Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 6 - Tiết 26-30: Hàng và lớp. Các số trong phạm vi lớp triệu

(Tiết 26)

BÀI 11: HÀNG VÀ LỚP (T2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

- HS nhận biết, đọc và viết số tròn chục triệu, trăm triệu

- Nhận biết được lớp triệu và các hàng tương ứng

* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.

* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. Yêu thích môn học

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.

- HS: sgk, vở ghi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Mở đầu:

- GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi:

+ Tranh vẽ gì?

Tranh vẽ các bạn đang nói chuyện với nhau

+ Các bạn nói chuyện gì với nhau?

Các bạn đang nói về dân số của Huy Lạp và Việt Nam năm 2022

+ Vậy “Mười triệu, một trăm triệu có nghĩa là gì?

- GV giới thiệu- ghi bài

2. Hình thành kiến thức:

- GV hỏi: Theo em thế nào là số tròn chục triệu, trăm triệu.

GV hướng dẫn cách viết, đọc các số

- Yêu cầu HS lấy ví dụ các số tròn chục triệu, trăm triệu.

- Từ ví dụ của HS, GV giới thiệu về lớp triệu và các hàng tương ứng.

3. Luyện tập, thực hành:

Bài 1:

- Gọi HS đọc yêu cầu.

- Bài yêu cầu làm gì?

- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần

- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.

Bài 2:

- Gọi HS đọc yêu cầu.

- Bài yêu cầu làm gì?

- GV phát phiếu bài tập 2.

- GV mời HS trình bày

- GV khen ngợi HS.

Bài 3:

- Gọi HS đọc yêu cầu.

- Bài yêu cầu làm gì?

- Yêu cầu HS làm bài vào vở

- Yêu cầu HS báo cáo kết quả.

- GV tuyên dương, động viên HS làm tốt.

4. Vận dụng, trải nghiệm:

- Bài tập vận dụng: HS tự lập các số tròn chục triệu, trăm triệu và đọc số.

- Nhận xét tiết học.

doc 9 trang Phương Mai 18/06/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 6 - Tiết 26-30: Hàng và lớp. Các số trong phạm vi lớp triệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 6 - Tiết 26-30: Hàng và lớp. Các số trong phạm vi lớp triệu

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 6 - Tiết 26-30: Hàng và lớp. Các số trong phạm vi lớp triệu
 TUẦN 6
 Toán (Tiết 26)
 BÀI 11: HÀNG VÀ LỚP (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết, đọc và viết số tròn chục triệu, trăm triệu
- Nhận biết được lớp triệu và các hàng tương ứng
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. Yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi: - HS thảo luận nhóm đôi, chia 
+ Tranh vẽ gì? sẻ.
Tranh vẽ các bạn đang nói chuyện với nhau 
+ Các bạn nói chuyện gì với nhau?
Các bạn đang nói về dân số của Huy Lạp và 
Việt Nam năm 2022
+ Vậy “Mười triệu, một trăm triệu có nghĩa 
là gì? - HS suy ngẫm, chia sẻ.
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
- GV hỏi: Theo em thế nào là số tròn chục - HS trả lời. 
triệu, trăm triệu. 
GV hướng dẫn cách viết, đọc các số - HS lắng nghe, quan sát.
- Yêu cầu HS lấy ví dụ các số tròn chục triệu, - HS suy nghĩ và chia sẻ với bạn, 
trăm triệu. trước lớp. (VD: 40 000 000; 
 500 000 000; 14 000 000; 
 743 000 000)
- Từ ví dụ của HS, GV giới thiệu về lớp triệu - HS lắng nghe.
và các hàng tương ứng.
3. Luyện tập, thực hành: 
Bài 1: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu yêu cầu: Đọc giá tiền mỗi đồ vật.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần - HS quan sát tranh tự đọc thầm 
 rồi đọc với bạn bên cạnh.
 - HS chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Điền số
- GV phát phiếu bài tập 2. - HS nhận phiếu suy nghĩ cá 
 nhân để làm.
 - HS chia sẻ với bạn theo nhóm 
 cộng tác.
- GV mời HS trình bày - 2-3 HS trả lời
 - HS chia sẻ.
 ( Vì sao bạn điền được các số 
 như vậy)
- GV khen ngợi HS.
Bài 3: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Chữ số 2 trong mỗi số thuộc 
 hàng nào, lớp nào?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài cá nhân sau đó đổi 
 bài chia sẻ bài với bạn.
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả. - 1-2 HS trình bày
 - HS khác chia sẻ.
- GV tuyên dương, động viên HS làm tốt.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Bài tập vận dụng: HS tự lập các số tròn - HS thực hiện
chục triệu, trăm triệu và đọc số.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ________________________________________
 Toán (Tiết 27)
 BÀI 11: HÀNG VÀ LỚP (T3)
 LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù:
- Luyện tập, củng cố về hàng và lớp.
- Củng cố cách đọc, viết các số tròn chục triệu, trăm triệu.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền - HS chơi trò chơi.
điện” lập các số tròn chục triệu, trăm triệu - HS chia sẻ sau khi chơi trò 
 chơi.
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành: 
Bài 1: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài cá nhân vào vở
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần 
 - HS chia sẻ bài theo nhóm cộng 
 tác.
 - HS chia sẻ bài trước lớp.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - 1-2 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm phiếu sau đó đổi chéo. - HS làm bài cá nhân vào phiếu 
 rồi chia sẻ với bạn.
 Đáp án: D
- GV khen ngợi HS.
Bài 3: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Điền số vào dấu hỏi chấm
- GV yêu cầu HS làm vở. - HS viết số tương ứng vào vở.
 - HS đổi vở với bạn.
Bài 4: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Tìm giá tiện của mỗi giỏ quà.
- GV yêu cầu làm việc theo nhóm, thực hiện - HS tự suy nghĩ, thảo luận theo 
yêu cầu bài. nhóm thực hiện yêu cầu của bài.
 + Giỏ A: 32 000 đồng
 Giỏ B: 704 000 đồng
 Giỏ C: 1 000 000 đồng
- GV mời HS trình bày - 2-3 HS trình bày
 - HS chia sẻ: Bạn làm thế nào để 
 tìm ra được giá tiền của mỗi giỏ?
- GV đánh giá và tuyên dương.
Bài 5: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Lập các số chẵn có 6 chữ số 
 thỏa mãn các điều kiện
 + Lớp nghìn gồm các chữ số: 
 0;0;3
 + Lớp đơn vị gồm các chữ số: 
 8;1;1
- GV hỏi: Số chẵn là số như thế nào? - HS chia sẻ
 - HS tự suy nghĩ hoàn thiện bài 
 vào vở.
 - HS chia sẻ trước lớp: Số cần 
 tìm là: 300 118
GV chia sẻ, tuyên dương HS
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Yêu cầu HS chia sẻ lại nội dung bài học. - HS chia sẻ.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ________________________________________
 Toán (Tiết 28)
 Bài 12: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI LỚP TRIỆU (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết cách đọc, cách viết, cấu tạo số của các số trong phạm vi lớp triệu.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, bảng phụ
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi: - HS quan sát
+ Tranh vẽ gì? - HS nói với bạn bên cạnh.
Tranh vẽ các bạn đang nói chuyện với nhau 
+ Các bạn nói chuyện gì với nhau?
Các bạn đang nói về khoảng cách giữa Trái 
Đất và Mặt Trăng khoảng 149 597 876 km
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Hình thành kiến thức:
- GV yêu cầu HS đọc lại số: 149 597 876 km - 2-3 HS đọc 
- GV hỏi: Số trên gồm mấy trăm triệu? - HS suy nghĩ, trả lời
Số đó có chữ số hàng triệu là chữ số nào? - HS khác chia sẻ.
.....
- GV kết luận - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS tự lấy thêm ví dụ và phân - HS tự lấy ví dụ sau đó chia sẻ, 
tích số. phân tích số theo nhóm bàn.
b. GV giới thiệu số 1 000 000 000 trên tia số - HS quan sát, lắng nghe
- GV kết luận: 1 000 000 000 đọc là 1 tỉ - 2-3 HS nhắc lại
- Y/c HS tự lấy ví dụ - HS tự lấy ví dụ và đọc theo 
 nhóm cộng tác.
3. Luyện tập, thực hành: 
Bài 1: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu yêu cầu: Đọc số dân 
 của mỗi nước.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần - HS quan sát tranh tự đọc thầm 
 rồi đọc cho bạn bên cạnh nghe.
- GV mời HS đọc số. - 2-3 HS đọc trước lớp
 - HS khác chia sẻ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Viết các số sau thành tổng - Y/c HS làm vở. GV quan sát, hỗ trợ nếu cần - HS suy nghĩ cá nhân làm bài 
 vào vở; 2 HS làm bảng phụ.
 - HS chia sẻ bài làm của bạn.
- GV khen ngợi HS.
Bài 3: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Chữ số được gạch chân trong 
 mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài cá nhân sau đó đổi 
 bài chia sẻ bài với bạn.
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả. - 1-2 HS trình bày
 - HS khác chia sẻ.
- GV tuyên dương, động viên HS làm tốt.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Y/c HS nhắc lại nội dung bài học - HS chia sẻ những điều đã học 
 được sau tiết học.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ________________________________________
 Toán (Tiết 29)
 LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS củng cố cách đọc, cách viết số trong phạm vi lớp triệu.
- Củng cố kiến thức về hàng và lớp cũng như cấu tạo của các số trong phạm vi 
lớp triệu.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” - HS chơi trò chơi.
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành: 
Bài 1: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- GV yêu cầu HS làm bài - HS suy nghĩ làm cá nhân rồi 
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần chia sẻ bài theo nhóm cộng tác.
 - HS chia sẻ bài trước lớp.
 a. Đ b. S c. Đ d. S
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - 1-2 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm phiếu sau đó đổi chéo. - HS làm bài cá nhân vào phiếu 
 rồi chia sẻ với bạn.
- GV khen ngợi HS.
Bài 3: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời
- GV yêu cầu HS làm bài - HS suy nghĩ tự làm bài rồi chia 
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần sẻ theo nhóm
 - HS viết lại 2 số ban đầu vào 
 vở: 17 483 226 và 75 175 000
- GV khen ngợi HS.
Bài 4: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS nêu
- GV yêu cầu làm việc theo nhóm, thực hiện - HS tự suy nghĩ, thảo luận theo 
yêu cầu bài. nhóm thực hiện yêu cầu của bài.
- GV mời HS trình bày - 2-3 HS trình bày
 - HS khác chia sẻ
- GV đánh giá và tuyên dương.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Yêu cầu HS chia sẻ lại nội dung bài học. - HS chia sẻ.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
 ________________________________________
 Toán (Tiết 30)
 LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS củng cố cách đọc, cách viết số trong phạm vi lớp triệu.
- Củng cố kiến thức về hàng và lớp cũng như cấu tạo của các số trong phạm vi 
lớp triệu.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” - HS chơi trò chơi.
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành: 
Bài 1: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- GV yêu cầu HS làm bài - HS suy nghĩ làm cá nhân vào 
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần vở.
- GV mời HS trình bày bài - 2-3 HS trình bày
 - HS chia sẻ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - 1-2 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm vở sau đó đổi chéo. - HS làm bài cá nhân vào vở rồi 
 chia sẻ với bạn.
- GV khen ngợi HS.
Bài 3: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời
- GV yêu cầu HS làm bài - HS suy nghĩ tự làm bài rồi chia 
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần sẻ theo nhóm
 - HS viết lại số vào vở: 
 D. 537 991 833
- GV khen ngợi HS.
Bài 4: 
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS nêu
- GV yêu cầu làm việc theo nhóm, thực hiện - HS tự suy nghĩ, thảo luận theo 
yêu cầu bài. nhóm thực hiện yêu cầu của bài.
- GV mời HS trình bày - 2-3 HS trình bày
 - HS khác chia sẻ (Tại sao bạn 
 lại sắp xếp như vậy?)
- GV đánh giá và tuyên dương.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Yêu cầu HS chia sẻ lại nội dung bài học. - HS chia sẻ.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tiet_26_30_hang_va_lop_cac_so_trong.doc