Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 6 - Tiết 26-30: Hàng và lớp. Các số trong phạm vi lớp triệu
(Tiết 26)
BÀI 11: HÀNG VÀ LỚP (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết, đọc và viết số tròn chục triệu, trăm triệu
- Nhận biết được lớp triệu và các hàng tương ứng
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. Yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi:
+ Tranh vẽ gì?
Tranh vẽ các bạn đang nói chuyện với nhau
+ Các bạn nói chuyện gì với nhau?
Các bạn đang nói về dân số của Huy Lạp và Việt Nam năm 2022
+ Vậy “Mười triệu, một trăm triệu có nghĩa là gì?
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
- GV hỏi: Theo em thế nào là số tròn chục triệu, trăm triệu.
GV hướng dẫn cách viết, đọc các số
- Yêu cầu HS lấy ví dụ các số tròn chục triệu, trăm triệu.
- Từ ví dụ của HS, GV giới thiệu về lớp triệu và các hàng tương ứng.
3. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV phát phiếu bài tập 2.
- GV mời HS trình bày
- GV khen ngợi HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả.
- GV tuyên dương, động viên HS làm tốt.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Bài tập vận dụng: HS tự lập các số tròn chục triệu, trăm triệu và đọc số.
- Nhận xét tiết học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 6 - Tiết 26-30: Hàng và lớp. Các số trong phạm vi lớp triệu

TUẦN 6 Toán (Tiết 26) BÀI 11: HÀNG VÀ LỚP (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - HS nhận biết, đọc và viết số tròn chục triệu, trăm triệu - Nhận biết được lớp triệu và các hàng tương ứng * Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. Yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2. - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi: - HS thảo luận nhóm đôi, chia + Tranh vẽ gì? sẻ. Tranh vẽ các bạn đang nói chuyện với nhau + Các bạn nói chuyện gì với nhau? Các bạn đang nói về dân số của Huy Lạp và Việt Nam năm 2022 + Vậy “Mười triệu, một trăm triệu có nghĩa là gì? - HS suy ngẫm, chia sẻ. - GV giới thiệu- ghi bài 2. Hình thành kiến thức: - GV hỏi: Theo em thế nào là số tròn chục - HS trả lời. triệu, trăm triệu. GV hướng dẫn cách viết, đọc các số - HS lắng nghe, quan sát. - Yêu cầu HS lấy ví dụ các số tròn chục triệu, - HS suy nghĩ và chia sẻ với bạn, trăm triệu. trước lớp. (VD: 40 000 000; 500 000 000; 14 000 000; 743 000 000) - Từ ví dụ của HS, GV giới thiệu về lớp triệu - HS lắng nghe. và các hàng tương ứng. 3. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu yêu cầu: Đọc giá tiền mỗi đồ vật. - GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần - HS quan sát tranh tự đọc thầm rồi đọc với bạn bên cạnh. - HS chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Điền số - GV phát phiếu bài tập 2. - HS nhận phiếu suy nghĩ cá nhân để làm. - HS chia sẻ với bạn theo nhóm cộng tác. - GV mời HS trình bày - 2-3 HS trả lời - HS chia sẻ. ( Vì sao bạn điền được các số như vậy) - GV khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Chữ số 2 trong mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào? - Yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài cá nhân sau đó đổi bài chia sẻ bài với bạn. - Yêu cầu HS báo cáo kết quả. - 1-2 HS trình bày - HS khác chia sẻ. - GV tuyên dương, động viên HS làm tốt. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Bài tập vận dụng: HS tự lập các số tròn - HS thực hiện chục triệu, trăm triệu và đọc số. - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ________________________________________ Toán (Tiết 27) BÀI 11: HÀNG VÀ LỚP (T3) LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Luyện tập, củng cố về hàng và lớp. - Củng cố cách đọc, viết các số tròn chục triệu, trăm triệu. * Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2. - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền - HS chơi trò chơi. điện” lập các số tròn chục triệu, trăm triệu - HS chia sẻ sau khi chơi trò chơi. - GV giới thiệu - ghi bài. 2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài cá nhân vào vở - GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần - HS chia sẻ bài theo nhóm cộng tác. - HS chia sẻ bài trước lớp. - GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1-2 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm phiếu sau đó đổi chéo. - HS làm bài cá nhân vào phiếu rồi chia sẻ với bạn. Đáp án: D - GV khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Điền số vào dấu hỏi chấm - GV yêu cầu HS làm vở. - HS viết số tương ứng vào vở. - HS đổi vở với bạn. Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Tìm giá tiện của mỗi giỏ quà. - GV yêu cầu làm việc theo nhóm, thực hiện - HS tự suy nghĩ, thảo luận theo yêu cầu bài. nhóm thực hiện yêu cầu của bài. + Giỏ A: 32 000 đồng Giỏ B: 704 000 đồng Giỏ C: 1 000 000 đồng - GV mời HS trình bày - 2-3 HS trình bày - HS chia sẻ: Bạn làm thế nào để tìm ra được giá tiền của mỗi giỏ? - GV đánh giá và tuyên dương. Bài 5: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Lập các số chẵn có 6 chữ số thỏa mãn các điều kiện + Lớp nghìn gồm các chữ số: 0;0;3 + Lớp đơn vị gồm các chữ số: 8;1;1 - GV hỏi: Số chẵn là số như thế nào? - HS chia sẻ - HS tự suy nghĩ hoàn thiện bài vào vở. - HS chia sẻ trước lớp: Số cần tìm là: 300 118 GV chia sẻ, tuyên dương HS 3. Vận dụng, trải nghiệm: - Yêu cầu HS chia sẻ lại nội dung bài học. - HS chia sẻ. - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ________________________________________ Toán (Tiết 28) Bài 12: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI LỚP TRIỆU (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - HS nhận biết cách đọc, cách viết, cấu tạo số của các số trong phạm vi lớp triệu. * Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, ti vi, bảng phụ - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi: - HS quan sát + Tranh vẽ gì? - HS nói với bạn bên cạnh. Tranh vẽ các bạn đang nói chuyện với nhau + Các bạn nói chuyện gì với nhau? Các bạn đang nói về khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng khoảng 149 597 876 km - GV giới thiệu - ghi bài. 2. Hình thành kiến thức: - GV yêu cầu HS đọc lại số: 149 597 876 km - 2-3 HS đọc - GV hỏi: Số trên gồm mấy trăm triệu? - HS suy nghĩ, trả lời Số đó có chữ số hàng triệu là chữ số nào? - HS khác chia sẻ. ..... - GV kết luận - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS tự lấy thêm ví dụ và phân - HS tự lấy ví dụ sau đó chia sẻ, tích số. phân tích số theo nhóm bàn. b. GV giới thiệu số 1 000 000 000 trên tia số - HS quan sát, lắng nghe - GV kết luận: 1 000 000 000 đọc là 1 tỉ - 2-3 HS nhắc lại - Y/c HS tự lấy ví dụ - HS tự lấy ví dụ và đọc theo nhóm cộng tác. 3. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu yêu cầu: Đọc số dân của mỗi nước. - GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần - HS quan sát tranh tự đọc thầm rồi đọc cho bạn bên cạnh nghe. - GV mời HS đọc số. - 2-3 HS đọc trước lớp - HS khác chia sẻ. - GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Viết các số sau thành tổng - Y/c HS làm vở. GV quan sát, hỗ trợ nếu cần - HS suy nghĩ cá nhân làm bài vào vở; 2 HS làm bảng phụ. - HS chia sẻ bài làm của bạn. - GV khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Chữ số được gạch chân trong mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào? - Yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài cá nhân sau đó đổi bài chia sẻ bài với bạn. - Yêu cầu HS báo cáo kết quả. - 1-2 HS trình bày - HS khác chia sẻ. - GV tuyên dương, động viên HS làm tốt. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Y/c HS nhắc lại nội dung bài học - HS chia sẻ những điều đã học được sau tiết học. - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ________________________________________ Toán (Tiết 29) LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - HS củng cố cách đọc, cách viết số trong phạm vi lớp triệu. - Củng cố kiến thức về hàng và lớp cũng như cấu tạo của các số trong phạm vi lớp triệu. * Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2. - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” - HS chơi trò chơi. - GV giới thiệu - ghi bài. 2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV yêu cầu HS làm bài - HS suy nghĩ làm cá nhân rồi - GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần chia sẻ bài theo nhóm cộng tác. - HS chia sẻ bài trước lớp. a. Đ b. S c. Đ d. S - GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1-2 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm phiếu sau đó đổi chéo. - HS làm bài cá nhân vào phiếu rồi chia sẻ với bạn. - GV khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời - GV yêu cầu HS làm bài - HS suy nghĩ tự làm bài rồi chia - GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần sẻ theo nhóm - HS viết lại 2 số ban đầu vào vở: 17 483 226 và 75 175 000 - GV khen ngợi HS. Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS nêu - GV yêu cầu làm việc theo nhóm, thực hiện - HS tự suy nghĩ, thảo luận theo yêu cầu bài. nhóm thực hiện yêu cầu của bài. - GV mời HS trình bày - 2-3 HS trình bày - HS khác chia sẻ - GV đánh giá và tuyên dương. 3. Vận dụng, trải nghiệm: - Yêu cầu HS chia sẻ lại nội dung bài học. - HS chia sẻ. - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ________________________________________ Toán (Tiết 30) LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - HS củng cố cách đọc, cách viết số trong phạm vi lớp triệu. - Củng cố kiến thức về hàng và lớp cũng như cấu tạo của các số trong phạm vi lớp triệu. * Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2. - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” - HS chơi trò chơi. - GV giới thiệu - ghi bài. 2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV yêu cầu HS làm bài - HS suy nghĩ làm cá nhân vào - GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần vở. - GV mời HS trình bày bài - 2-3 HS trình bày - HS chia sẻ. - GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1-2 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm vở sau đó đổi chéo. - HS làm bài cá nhân vào vở rồi chia sẻ với bạn. - GV khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời - GV yêu cầu HS làm bài - HS suy nghĩ tự làm bài rồi chia - GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần sẻ theo nhóm - HS viết lại số vào vở: D. 537 991 833 - GV khen ngợi HS. Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS nêu - GV yêu cầu làm việc theo nhóm, thực hiện - HS tự suy nghĩ, thảo luận theo yêu cầu bài. nhóm thực hiện yêu cầu của bài. - GV mời HS trình bày - 2-3 HS trình bày - HS khác chia sẻ (Tại sao bạn lại sắp xếp như vậy?) - GV đánh giá và tuyên dương. 3. Vận dụng, trải nghiệm: - Yêu cầu HS chia sẻ lại nội dung bài học. - HS chia sẻ. - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_4_tiet_26_30_hang_va_lop_cac_so_trong.doc