Kế hoạch bài học Tiết đọc thư viện - Bài: Giới thiệu kho tàng truyện cổ Việt Nam - Nguyễn Văn Hiện

Nam, giúp học sinh nhớ lại những truyện cổ tích nào mà các em đã được nghe kể chuyện, được học trên lớp hay được đọc từ thưở ấu thơ đến nay.

 2. Kó naêng: Rèn kỹ năng, tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật , kỹ năng nghe và luyện kỹ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện.

 3. Thaùi ñoä:

 - Cảm nhận được ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái tốt, cái thiện, của lẽ phải và công băng thể hiện trong truyện

-Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chuû ñeà treân vaø vaän duïng kieán thöùc ñaõ ñoïc vaøo thöïc haønh caùc baøi taäp trong lôùp.

II. CHUAÅN BÒ :

 Giaùo vieân & caùn boä thö vieän chuaån bò:

 

doc 36 trang Bảo Anh 12/07/2023 5300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài học Tiết đọc thư viện - Bài: Giới thiệu kho tàng truyện cổ Việt Nam - Nguyễn Văn Hiện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài học Tiết đọc thư viện - Bài: Giới thiệu kho tàng truyện cổ Việt Nam - Nguyễn Văn Hiện

Kế hoạch bài học Tiết đọc thư viện - Bài: Giới thiệu kho tàng truyện cổ Việt Nam - Nguyễn Văn Hiện
Ngày soạn: / 9/ 20 KẾ HOẠCH BÀI HỌC	 Tháng 9
Ngày dạy: / 9/ 20 Tiết đọc thư viện Tiết 1
BÀI: Giới thiệu kho tàng truyện cổ Việt Nam
I. MUÏC TIEÂU :
 1. Kieán thöùc: Giuùp caùc em choïn ñöôïc saùch theo chuû ñeà truyện cổ tích Việt Nam, giúp học sinh nhớ lại những truyện cổ tích nào mà các em đã được nghe kể chuyện, được học trên lớp hay được đọc từ thưở ấu thơ đến nay.
 	2. Kó naêng: Rèn kỹ năng, tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật , kỹ năng nghe và luyện kỹ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện.
 	 3. Thaùi ñoä:
	- Cảm nhận được ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái tốt, cái thiện, của lẽ phải và công băng thể hiện trong truyện 
-Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chuû ñeà treân vaø vaän duïng kieán thöùc ñaõ ñoïc vaøo thöïc haønh caùc baøi taäp trong lôùp.	
II. CHUAÅN BÒ :
Giaùo vieân & caùn boä thö vieän chuaån bò:
* Xeáp baøn theo nhoùm hoïc sinh
 * Kệ trưng bày sách và truyện cổ tích Việt Nam.
* Từ điển Tiếng Việt.
Hoïc sinh : + Naém ñöôïc noäi qui sinh hoaït ôû thö vieän.
 + Soå tay ñoïc saùch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I- TRƯỚC KHI ĐỌC
Hoạt động 1: Trò chơi: “ Đối đáp đồng dao”
 Nhận xét tuyên dương
Họat động 2: Gioi thiệu sách 
- Hãy nhớ lại và nói cho Thầy, các bạn biết các em đã được nghe những câu chuyện cổ tích nào?
Giới thiệu một số truyện cổ tích đã chuẩn bị như: Tấm Cám, Thạch Sanh, Cậu bé thông minh, Cây tre trăm đốt, Ai mua hành tôi, Mụ Lường, Chuyện cái bướu, Ăn khế trả vàng,
- Theo các em thế nào là truyện cổ tích?
( Truyện cổ tích là truyện cổ dân gian phản ánh cuộc đấu tranh trong xã hội, thể hiện tình cảm, đạo đức, mơ ước của nhân dân..)
II- TRONG KHI ĐỌC
Hoaït ñoäng 1: Đọc truyện
Muïc tieâu: Bieát choïn ñuùng saùch theo trình ñoä, theo chuû ñeà & Thảo luận sách tóm tắt được câu truyện.
- Hướng dẫn tìm sách.
- Nêu câu hỏi thảo luận ( các câu hỏi viết trên bảng nhóm)
- Theo dõi- trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc.
II- SAU KHI ĐỌC
Hoaït ñoäng 1: Baùo caùo keát quaû 
Muïc tieâu: Baùo caùo keát quaû tröôùc lôùp löu loùat , hấp dẫn..
Hướng dẫn cách trình bày
Nhận xét.
Họat động 2. Toång keát
+ em bieát gì qua tieát ñoïc thö vieän hoâm nay?
- Veà tìm ñoïc nhöõng saùch ñöôïc baïn giôùi thieäu trong tieát hoïc hoâm nay.
-Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc. viết lời giới thiệu quyển truyện cổ tích mà em đã chọn đọc tuần này và đính các mẩu giới thiệu trên “Góc Chia sẻ” của bảng tin trong thư viện lớp
- HS tham gia đối đáp bài “ Vè nói ngược”
 -HS phát biểu: Cậu bé thông minh, Cóc kiện trời, Tấm Cám.
- HS phát biểu
-HS lắng nghe.
*HĐ nhóm.
- HS chọn sách truyện cổ tích.
- Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe cho đến hết câu truyện.
- Thảo luận ghi ra bảng nhóm.
+ Tên truyện là gì? Nhà xuất bản nào?
+Truyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có tính cách thế nào nào ? 
+Nhöõng chi tieát naøo trong truyeän laøm em thích/ caûm ñoäng? Vì sao
+ Bài học rút ra từ câu truyện là gì?
* Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét cách trình bày của bạn.
- Lớp bình chọn bạn giới thiệu hay nhất.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
- Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm: 	
Ngày soạn: / 9/ 20 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng 9
Ngày dạy: / 9/ 20 Tiết đọc thư viện	 Tiết 2
BÀI: Hướng dẫn học sinh chọn sách truyện nói về lòng tự trọng
I. MUÏC TIEÂU :
 1. Kieán thöùc: Giuùp caùc em choïn ñöôïc saùch sách truyện theo chuû nói về lòng tự trong. phù hợp với yêu cầu và khả năng đọc hiểu của mình.
 	2. Kó naêng: Rèn luyện kỹ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện.
 	 3. Thaùi ñoä:
-Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chuû ñeà treân vaø vaän duïng kieán thöùc ñaõ ñoïc vaøo thöïc haønh tiet kể chuyện..	
II. CHUẨN BỊ:
- Danh mục sách và truyện nói về lòng tự trọng.
- Từ điển Tiếng Việt.
- Sách truyện Mai An Tiêm.
- Nhật kí đọc của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I- TRƯỚC KHI ĐỌC
*Hoạt động1: Giới thiệu nhöõng caâu chuyeän keå veà tính Töï troïng. .
+ Em hãy nêu những câu truyện em đã đọc nói về lòng trung thực và tự trọng?
- Tóm tắt ý HS, giới thiệu danh mục sách truyện về lòng tự trọng.
*Hoạt động 2: Giải nghĩa từ :Töï troïng, Trung thöïc
+ Thế nào là lòng tự trọng và trung thực?
-Đặt câu với hai từ vừa giải nghĩa.
- Höôùng daãn hoïc sinh tra töø ñieån giải nghĩa hai từ trên
- Nhaän xeùt, choát laïi
II- TRONG KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Đọc truyện Mai An Tieâm.
- Giaùo vieân đọc caâu chuîeân Mai An Tieâm. 
- Nêu câu hỏi sau khi đọc xong.
+ Mai An Tiêm là ai?
+ Vì sao ông bị đày ra đảo hoang?
+ Ông và vợ đã sống ra sao suốt thời gian ở đảo?
+Nhöõng chi tieát naøo trong truyeän laøm em thích/ caûm ñoäng? Vì sao
+ Bài học rút ra từ câu truyện là gì?
- Nhận xét và choát laïi: noäi dung, yù nghóa caâu chuyeän
*Hoạt động 2: Höôùng daãn hoïc sinh choïn quyeån saùch phuø hôïp löùa tuoåi caùc em noùi veà: Ñöùc tính Töï troïng - Trung thöïc hoaëc ca ngôïi nhöõng phaåm chaát toát.
- GV-TV höôùng daãn caùch tìm kieám saùch trong thö vieän theo yeâu caàu.
- Theo doõi, giuùp ñôû caùc nhoùm tìm saùch ôû thö vieän tröôøng.
- Toång keát thi ñua.
III- SAU KHI ĐỌC 
1-Cuûng coá
- Lieân heä giaùo duïc hoïc sinh veà ñöùc tính Trung thöïc– Töï troïng .
- Nhaän xeùt - giôø hoïc
 2- Daën doø:
- Liên hệ thư viện mượn ñoïc nhöõng saùch ñöôïc baïn giôùi thieäu trong tieát hoïc hoâm nay.
-Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc. viết lời giới thiệu quyển truyện mà em đã chọn đọc tuần này và đính các mẩu giới thiệu trên “Góc Chia sẻ” của bảng tin trong thư viện lớp
*Hình thöùc caû lôùp
- Neâu những truyện đã đọc.
- HĐ nhóm: tra từ điển Tiếng Việt và đặt câu theo yêu cầu . Ghi vào bảng nhóm.
+ Töï troïng laø toân troïng baûn thaân, giöõ gìn phaåm giaù vaø khoâng ñeå ai coi thöôøng mình.
- Ví dụ: An Tiêm là người biết tự trọng 
+ Trung thực: ngay thẳng, thật thà
* Cả lớp ngồi gần lại thầy cô để nghe kể.
- Nghe caâu chuyeän Mai An Tieâm
- Ñoâi baïn: Trao ñoåi noäi dung các câu hỏi trả lời.
* Hoạt động nhóm
- Naém ñöôïc caùch tìm kieám saùch trong thö vieän: Tra tìm muïc luïc, danh muïc, thö muïc.
- Thi ñua tìm saùch ñoïc saùch theo chuû ñeà Töï troïng – Trung thöïc
- Báo cáo kết quả đọc sách của nhóm
+ Tên truyện, tác giả, nhà xuất bản.
Nhận nhiệm vụ.
Thu xếp, dọn dẹp vệ sinh noi ngồi.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
- Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm: 
Ngày soạn: / 10/ 20 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng 10
Ngày dạy: / 10/ 20 Tiết đọc thư viện	 Tiết 3
BÀI: Hướng dẫn học sinh chọn sách truyện nói về tính trung thực
I.MỤC TIÊU:
1- Kiến thức
- HS biết chọn sách truyện nói về tính trung thực đúng trình độ đọc của mình.
	- Biết cách mô tả thông tin về quyển sách. Biết cách mở đầu, kể diễn biến theo đúng thứ tự xảy ra và kết thúc câu chuyện. Và biết nêu lên ý nghĩa bài học của câu chuyện liên quan tính tự trọng.
	2- Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng khai thác sách vỡ thông tin trong thư viện, dùng lời văn của mình để kể lại câu chuyện, tránh dùng rập khuôn.
3- Thái độ: 
- Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách.
- Có tính tự trọng, không “đạo văn” của người khác.
II. CHUẨN BỊ:
* Giaùo vieân & caùn boä thö vieän chuaån bò:
- Danh mục sách và truyện nói về tính trung thực.
- Bộ thẻ từ và nghĩa các từ tương ứng
- Sách truyện Ba chiếc rìu,Biết nhận lỗi là ngoan, Những hạt thóc giống.
	* Học sinh: Nhật kí đọc của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I- TRƯỚC KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Trò chơi “ ghép nghĩa ứng với từ”
- Đính 4 thẻ từ lên bên trái bảng mở cho thấy
- Đính 5 thẻ giải nghĩa ( sắp lộn xộn) bên phải bảng, úp không thấy chữ, đánh số phía sau
Trung nghĩa
Trung hậu
Trung thực
Trung Kiên
(1)
( 2 )
(3)
(4)
(5)
( Ghi chú: 5 thẻ giải nghĩa có 1 thẻ có nghĩa không phù hợp, cuối cùng loại ra sau khi đã chon xong)
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài mới
II- TRONG KHI ĐỌC
* Hoạt động 1 Đọc truyện Ba lưỡi rìu..
- Đọc cho các em nghe chung: Ba lưỡi rìu.
( kết hợp tranh phóng to nếu có)
- Nêu lần lượt cau hỏi sau khi đọc xong.
+ Truyện co những nhân vật nào
+ Các nhân vật làm gì? Nói gì?
+Nhöõng chi tieát naøo trong truyeän laøm em thích/ caûm ñoäng? Vì sao
+ Bài học rút ra từ câu truyện là gì?
- Nhận xét và choát laïi: noäi dung, yù nghóa caâu chuyeän
* Hoạt động 2 Tìm chon sách phù với trình độ và đúng chủ đề tính trung thực.
- Giới thiệu danh mục sách.
- Giúp HS tìm.
- Gợi ý mô tả thông tin và tóm tắt diễn biến câu truyện
+ Câu truyện xảy ra ở đâu? Thời gian nào?
+ Truyện co những nhân vật nào
+ Các nhân vật làm gì? Nói gì?
+Nhöõng chi tieát naøo trong truyeän laøm em thích/ caûm ñoäng? Vì sao
+ Bài học rút ra từ câu truyện là gì?
III- SAU KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Báo cáo kết quả
- Nhận xét sửachũa cho các em, tập các em hoàn thành bài như một đoạn văn, tránh trả lời theo câu hỏi
* Hoạt động 2: Tổng kết- Dặn dò
- Đánh giá chung
- Mượn sách truyện nói về tính trung thực về nhà đọc để chuẩn bị tốt cho tiết kể chuyện “ Kể chuyện đã nghe đã đọc về tình trung thực”.
* Hoạt động nhóm:
- Học sinh đại diện nhóm chọn bất kì một thẻ giải nghĩa, mở ra đọc to, sau đó chọn đính vào từ phù hợp. 
- Nếu đúng thì được ghi điểm cho nhóm . Nếu sai thì úp lại vị trí cũ không được ghi điểm.
- Lần lượt đến nhóm khác.
* Cả lớp ngồi gần lại thầy cô để nghe kể.
- Nghe caâu chuyeän Ba lưỡi rìu.
- Ñoâi baïn: Trao ñoåi noäi dung các câu hỏi trả lời.
* Hoạt động nhóm
- Tìm sách trở về nhóm
- Mô tả thông tin trong nhóm (Tên truyện)
-Các nhóm hộ ý chọn một truyện đọc chung
- đọc nối tiếp từng trang theo nhóm, lần lượt mỗi em đọc 1 trang
-Đọc xong nhóm thảo luận theo câu hỏi, ghi vào giấy.
 * Đại diện ( 1- 2 nhóm trình bày
- Nhận xét bạn
- Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm: 
Ngày soạn: / 10/ 20 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng 10
Ngày dạy: / 10/ 20 Tiết đọc thư viện	 Tiết 4
Bài: Tìm hiểu thêm về tên người, tên nơi chốn qua bộ truyện lịch sử/truyện danh nhân
I.MỤC TIÊU:
- Giúp các em viết đúng tên người và địa danh.
- Mở rộng cho các em kiến thức hiểu biết về nhân vật, địa danh gắn liền với lịch sử và tiến bộ xã hội.
- Rèn luyện kĩ năng khai thác sách vỡ thông tin trong thư viện
- Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách.
II. CHUẨN BỊ:
	- Atlas, bản đồ Việt Nam, bản đồ thế giới.
- Danh mục sách và truyện nói danh nhân, truyện lịch sử trong và ngoài nước.
- Từ điển Tiếng Việt.
- Nhật kí đọc của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I- TRƯỚC KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Ổn định- Hát bài “ Bác còn sống mãi”
+ Quê Bác ở đâu?
- Dẫn nhập giới thiệu bài
II- TRONG KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Đọc truyện về nhân vật, địa danh gắn liền với lịch s
- Giới thiệu danh mục truyện nói về 
+ Tấm gương người tốt xưa và nay, truyện danh nhân
+ Danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa
- Nêu câu hỏi để ghi chép trong khi đọc:
+Nhân vật là ai? Nhân vật ấy là người thế nào( Có tài gì ? ) quê ở đâu?
* Hoạt động 2: Trò chơi mỗi cái tên, một tài năng hay một địa danh”
- Hình thức “ Rung chuông vàng”
- Hướng dẫn cách chơi. Chia lớp thành 2 Đội.
- Gv đọc câu hỏi về các nhân vật lịch sử, Danh nhân Quê ở đâu? Chiến công lập được ở đâu? Tài gì?...... 
-Nhận xét tuyên dương Đội thắng.
* Hoạt động 3: Trò chơi: “ Nơi đó - ở đâu”.
 - Phát cho mỗi nhóm 1 bản đồ và 1 atlas,bach khoa thư 
- Nêu yêu cầu tra cứu ( Dịa danh đó ở đâu? Có danh lam thắng cảnh nào nổi bật?
- Hướng dẫn- gợi ý.
- Nhận xét, tuyên dương.
II- SAU KHI ĐỌC
* Tổng kết – Dặn dò
-Tổng kết qua các trò chơi.
-Tuyên dương nhóm chơi hay, nhớ bài tốt và nhanh nhẹn trong việc tìm kiếm thông tin trong thư viện.
- Mượn sách về chủ đề hôm nay về nhà đọc
* Cả lớp hát vỗ tay
-( 1-2 em ) trả lời.
* Hoạt động nhóm.
- Mỗi nhóm chọn một bộ.
- Cùng đọc và ghi chép theo yêu cầu giáo viên.
- 2 Đội ghi đáp án ra bản con trong thời gian 5 giây. Ai sai bị loại khỏi cuộc chơi và về chỗ ngồi. Cứ như thế đến khi hết câu hỏi Đội nào còn số người chơi nhiều hơn sẽ thắng.
* HĐ nhóm:
- Các nhóm thảo luận tìm trên bản đồ, atlas địa danh mà giáo viên yêu cầu. 
-Tìm thêm tài liệu để mô tả về đặc điểm cơ bản của vùng đất địa danh đó.
- Chi chép vào giấy, hay bảng nhóm
- Đại diện trình bày, lớp nhận xét.
- Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm: 	
Ngày soạn: / 11/ 20 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng 11
Ngày dạy: / 11/ 20 Tiết đọc thư viện	 Tiết 5
Bài: Hướng dẫn các em tìm hiểu, đánh giá 
và biết cách giới thiệu về nhân vật trong truyện
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS rèn luyện kĩ năng Đọc- Hiểu- Nhận diện nhân vật.
- Rèn luyện kĩ năng khai thác sách vỡ thông tin trong thư viện.
- Hun đúc cho các em hoài bão để trở thành những Trạng Nguyên trong tương lai.
- Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách.
II. CHUẨN BỊ:
- Danh mục sách 
- Từ điển Tiếng Việt.
- Bộ sách truyện Trạng.
- Nhật kí đọc của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I- TRƯỚC KHI ĐỌC
* Hoạt động : Trò chơi:“ Tôi là ai”
- Gv nêu yêu cầu, hướng dẫn.
- Theo dõi và cùng chơi với các em.
 Nhận xét.
 Đáp án: Trạng nguyên Nguyễn Hiền.
 Tuyên dương HS đón đúng kết quả.
- Ngoài Nguyễn Hiền ra, các em còn biết được những Trạng Nguyên nào khác nữa?
- Giới thiệu Bộ sách truyện Trạng, Trang nguyên Việt Nam; Bộ sách tranh “Truyện Trạng”
II- TRONG KHI ĐỌC
* Hoạt động 2: Đọc truyện , tìm hiểu, đánh giá, và biết cách giới thiệu về nhân vật trong truyện
- Nêu yêu cầu tìm hiểu nhân vật
+ Nhân vật là ai? Ông ta có tài trí và thông minh thế nào? Vì sao em thích ông ấy?
 Quan sát, hướng dẫn, gợi ý ,trò chuyện với học sinh.
III- SAU KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Chia sẽ nội dung câu chuyện 
-Trò chơi “ Bí quyết và trí thông minh của Trạng”
 Theo dõi- giúp đỡ.
- Nhận xét- tuyên dương.
* Hoạt động 2: Tổng kết- Dặn dò
 - Ngoài các câu chuyện này, các em còn biết những câu chuyện nào nói về Trạng nữa
- Tìm sách, báo nói về nhũng tấm gương giàu nghị lực, gương người tốt xưa nay, truyện về các anh hùng
- Đứng thành hình chữ U.
- Lần lượt mỗi HS đọc 1 gợi ý trong quyển trò chơi Tôi là Ai. Sau đó chuyền cho bạn khác đọc tiếp gợi ý thứ 2. Cứ như thế cho đến khi có bạn đón ra được nhân vật đó là ai thì cuộc chơi kết thúc.
- Cả lớp nghe
* Hoạt động nhóm.
- Các nhóm thảo luân chọn đọc chung một quyển sách .
- Tiến hành đọc nối tiếp từng trang theo nhóm
.
*Các nhóm cử một bạn đóng vai nhân vật Trạng mà nhóm mình vừa đọc, lên giao lưu với cả lớp.
 Cả lớp giao lưu, phỏng vấn, đàm thoại với các nhân vật Trạng về trí thông minh, sự tài giỏi, làm thế nào để được thành Trạng Nguyên, bí quyết học giỏi.
- HS phát biểu
- Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm: 
Ngày soạn: / 11/ 20 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng 11
Ngày dạy: / 11/ 20 Tiết đọc thư viện	 Tiết 6
BÀI: Hướng dẫn các em tìm sách báo
 nói về những tấm gương giàu nghị lực
I.MỤC TIÊU:
	1- Kiến thức
- Giúp HS rèn luyện thành thạo cách xác định yêu cầu thông tin, biết cách tìm kiếm thông tin theo yêu cầu cụ thể.
2- Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng khai thác sách vỡ thông tin trong thư viện, biết cách đọc báo và chọn lọc tông tin trên báo.
Luyện tập trao đổi ý kiến một câu chuyện nói về một người có ý chí và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.
3- Thái độ
Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách.
Mạnh dạn bài tỏ ý kiến, quan điểm riêng của mình khi tham gia tranh luận cùng với bạn
II. CHUẨN BỊ:
Giaùo vieân & caùn boä thö vieän chuaån bò:
- Xeáp baøn theo nhoùm hoïc sinh
	- Báo Thiếu nhi dân tộc, báo Nhi Đồng, báo Thiếu niên Tiền phong. 
- Từ điển Tiếng Việt.
- Bộ sách chuyện kể về gương người tốt xưa nay, các danh nhân, anh hùng.
Hoïc sinh : Soå tay ñoïc saùch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I TRƯỚC KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Trò chơi 
- Chọn câu thành ngữ nói về tính trung thực, lòng tự trọng, nghị lực của con người
- Đính lên bảng các thẻ từ:
a- Thẳng như ruột ngựa
b- Có công mài sắt, có ngày nên kim
c- Giấy rách phải giữ lấy lề
d-Cây ngay không sợ chết đứng.
e- Đói cho sách, rách cho thơm.
- Hướng dẫn chọn một thẻ đính vào chỗ trên bảng.
- Hướng dẫn sửa chữa.
- Giải nghĩa câu: “Có công mài sắt, có ngày nên kim” => nói về người giàu nghị lực. Chủ đề tiết đọc hôm nay.
* Hoạt động 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của 
 - Ở tiết trước Thầy có dặn các em về chuẩn bị tìm kiếm sách, báo, truyện nói về những tấm gương giàu nghị lực, gương người tốt xưa nay, truyện về các anh hùng.các em có chuẩn bị không?
-Nhận xét chung.
- Giới thiệu thêm những sách báo mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn.
II- TRONG KHI ĐỌC
* Hoạt động : Đọc sách
- Nêu yêu cầu đọc , thảo luận nhóm đôi theo các câu hỏi sau.
+ Nhân vật trong truyện là ai?
+ Hoàn cảnh thế nào?
+Nhöõng chi tieát naøo trong truyeän laøm em thích/ caûm ñoäng? Vì sao?
+ Em học được gì ở nhân vật ấy?
- Quan sát,giúp đỡ, hướng dẫn, gợi ý ,trò chuyện với học sinh.
II- SAU KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Chia sẽ cảm nhận
 - Hướng dẫn các em chia sẽ nội dung sách báo mà các em đọc
- Nhận xét- tuyên dương.
* Hoạt động 2:Tổng kết- Dặn dò
- Đánh giá tiết học
- Liên hệ tấmm gương của những bạn khuyết tật mà vẫn đến trường, học giỏi giáo dục các em rèn luyện nghị lực của mình.
 Mượn sách theo chủ đề đọc, trao đổi cùng bạn, viết chia sẽ cảm nhận .
* Thảo luận nhóm, đại diện nhóm chọn một câu đính vào phù hợp từ yêu cầu
Trung thực
Tự trọng
Nghị lực
HS phát biểu
* HĐ nhóm;
- HS trình bày sự chuẩn bị của mình lên bàn theo nhóm.
-Các nhóm trưởng báo cáo.
- Hs nào quên hoặc tìm không có thì lên mượn của giáo viên
 HS chọn sách phù hợp với lứa tuổi của các em, sau đó chọn vị trí ngồi mà các thích. Có thể đọc đôi bạn.
 Trong lúc đọc nếu có từ khó hiểu các em tìm tài liệu trong thư viện giải nghĩa từ hoặc ghi ra tờ giấy và để trên bàn của giáo viên, nhờ giáo viên và các bạn hỗ trợ-giúp đỡ.
* Hoạt động nhó.
 -Mỗi nhóm cử 1 thành viên giới thiệu hay lên giới thiệu trước lớp.
 -Cả lớp lắng nghe, nhận xét, bình luận và trao đổi thêm về nội dung đó
- Hs ghi sổ nhật kí đọc.
Rút kinh nghiệm: 
Ngày soạn: / 12/ 20 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng 12
Ngày dạy: / 12/ 20 Tiết đọc thư viện	 Tiết 7
BÀI: Trò chơi giải đáp kiến thức Lịch sử- Địa lí
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS ôn tập nhuần nhuyễn về nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử Việt Nam, địa lí Việt Nam.
- Luyện tập cho các em chơi thi đua đồng đội.
- Giúp các em rèn luyện khả năng gợi nhớ, phản xạ nhanh và làm việc trên tinh thần đồng đội
- Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách.
II. CHUẨN BỊ:
	1- Giáo viên:
- Phối hợp GV Tổng phụ trách và giáo viên thư viện.
- Ô chữ tên các nhân vật lịch sử , địa danh lịch sử
- Sân chơi cho HS: phù hợp, an toàn..
2- Học sinh
- Nhật kí đọc của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
* Hoạt động 1: Ổn định
 -Cho HS ổn định vị trí, nhắc lại nội qui Tiết học
- Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.
* Hoạt động 2: Trò chơi học tập
1- Trò chơi: “ Ô chữ vàng”
 - Chia lớp thành 4 Đội chơi
 - Hướng dẫn cách chơi.
- Đáp án từ hàng dọc: Ngô Quyền
2- Trò chơi: “ Rung chuông vàng”
 -Hướng dẫn cách chơi. Chia lớp thành 2 Đội.
- Gv đọc câu hỏi về Địa lí và các nhân vật lịch sử về nơi sinh, năm diễn ra sự kiện lịch sử, nơi diễn ra sự kiện đó
Nhận xét,tuyên dương Đội thắng.
3- Trò chơi: “ Ai nhanh- Ai đúng”.
- Chia lớp thành 4 Đội
- Gv hướng dẫn cách chơi.
 Theo dõi, làm MC cho trò chơi.
 GV Tổng phụ trách và GV thư viện làm Ban giám khảo.
 Nhận xét, tuyên dương.
* Hoạt động 3: Kết thúc
 Tổng kết qua 3 trò chơi.
 Tuyên dương nhóm chơi hay, nhớ bài tốt và nhanh nhẹn trong việc tìm kiếm thông tin trong thư viện.
 Tặng quà cho Đội thắng cuộc nhiều nhất ( Quà là sách truyện về các nhân vật lịch sử, danh nhân).
 Liên hệ giáo dục.
 Nhận xét- dăn dò
*Ngồi theo 4 hàng ngang, lắng nghe.
* Mỗi lượt chơi 2 Đội. Các Đội lần lượt chọn ô chữ từ số 1 đến số 9, tương ứng với 9 từ hàng ngang và 1 từ hàng dọc.
 - Nếu chọn mà không trả lời câu hỏi được thì Đội còn lại có quyền giành quyên ưu tiên, nhưng nếu trả lời sai thì vẫn bị trừ điểm. Nếu cả 2 Đội không trả lời được thì khán giả sẽ được ưu tiên,nêu đúng sẽ được 1 phần quà.
* Chia Hai đội 
- Mỗi HS ghi đáp án ra bản con trong thời gian 5 giây. Ai sai bị loại khỏi cuộc chơi và về chỗ ngồi. Cứ như thế đến khi hết câu hỏi Đội nào còn số người chơi nhiều hơn sẽ thắng.
- Chia 4 Đội tham gia chơi.
 Mỗi nhóm được nhận 1 tên của một nhân vật lịch sử. các nhóm có nhiệm vụ ghi thông tin về nhân vật đó, tìm sách, báo, truyên có liên quan đến nhân vật lịch sử đó đính vào bảng trong thời gian 4 phút.Nhóm nào nhanh, đúng sẽ thắng cuộc.
- Có thể mượn thêm sách về nhà tham khảo để học tốt hơn môn Lịch sử và Địa lí
Rút kinh nghiệm: 
Ngày soạn: / 12/ 20 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng 12
Ngày dạy: / 12/ 20 Tiết đọc thư viện	 Tiết 8
Bài: Hướng dẫn các em một số trò chơi dân gian
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS có cơ hội quan sát sân chơi và các kiểu cách chơi của bạn.
- Tạo cơ hội cho các em tìm hiểu về nghệ thuật và văn hòa dân gian qua các trò chơi dân gian
- Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách.
II. CHUẨN BỊ:
- Phối hợp GV Tổng phụ trách và giáo viên thư viện.
- Bảng kê những điều cần quan sát.
- Sân chơi cho HS: phù hợp, an toàn..
- Nhật kí đọc của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1- Hoạt động 1: Ổn định
 - Cho HS ổn định vị trí, nhắc lại nội qui Tiết học
 - Cho HS khởi động. 
 - Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.
2- Hoạt động 2: Trò chơi:
a- Trò chơi “ Kết bạn”
 - Hướng dẫn cách chơi.
 - Theo dõi – cùng tham gia chơi với HS
 Tổng kết, nhận xét chung
b- Trò chơi: “ Rồng rắn lên mây”
 -Hướng dẫn cách chơi. Chia lớp thành 4 Nhóm chơi. 
 - Theo dõi – giúp đỡ.
 - Nhận xét
c- Trò chơi: “ Ô ăn quan”.
 - Gv hướng dẫn cách chơi.
 Theo dõi-giúp đỡ các em
 Nhận xét sau trò chơi
3- Hoạt động 3: Kết thúc
 -Tổng kết qua 3 trò chơi.
 -Tuyên dương nhóm chơi hay, nhớ bài tốt và nhanh nhẹn
 -Tặng quà cho Đội thắng cuộc nhiều nhất ( Quà là sách về các trò chơi dân gian).
 Liên hệ giáo dục.
 Nhận xét- dăn dò
* Tập hợp, khởi động theo vòng tròn, vừa di chuyển vừa hát bài “Lớp chúng mình đoàn kết”
-Ngồi theo 4 hàng ngang, lắng nghe.
-Lắng nghe.
- Cả lớp đứng theo vòng tròn, nghe theo hiệu lệnh của thầy Tổng phụ trách và làm theo. Nếu HS nào không kết được bạn thì sẽ bước vô trong vòng tròn và cùng quan sát tiếp thầy.
- Kết thúc trò chơi, HS nào vi phạm nhiều sẽ ra quản trò tiếp trò chơi sau
*4 nhóm chọn vị trí chơi thích hợp. cử 1 bạn đóng vai Thầy thuốc. cứ như thế các em sẽ thay phiên nhau chơi.
* Hs chơi theo cặp. 
 Các em tự vẽ sân chơi theo hướng dẫn của giáo viên, chọn vị trí chơi phù hợp.
- Rèn thêm kĩ gợi nhớ, phản xạ nhanh. Kĩ năng khai thác tìm kiếm thông tin trong thư viện.
- Củng cố thêm kiến thức về các trò chơi dân gian.
- Có thể mượn thêm sách về nhà tham khảo để học tốt hơn môn thể dục, cũng như tham gia sinh hoạt Đội và các Câu lạc bộ Khám phá
Rút kinh nghiệm: 
Ngày soạn: / 01/ 20 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng 1
Ngày dạy: / 01/ 20 Tiết đọc thư viện	 Tiết 9
Bài: Hướng dẫn các em tìm hiểu về thành ngữ, tục ngữ 
nói về phẩm chất của con người
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS tìm hiểu về mảng tục ngữ, thành ngữ trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam.
- Giúp các em gợi nhớ về những thành ngữ, tục ngữ đã biết hay đã đọc và biết cách sử dụng trong những tình huống giao tiếp.
- Rèn kĩ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện.
- Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách.
II. CHUẨN BỊ:
- Danh mục sách tục ngữ, thành ngữ, ca dao
- Bảng phụ đủ cho 4 nhóm
- Thẻ từ, bảng cài
- Nhật kí đọc của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I- TRƯỚC KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: * Trò chơi: “ Vè đối đáp”
 -Cho HS ổn định vị trí.
 -Treo 1 bài đồng dao, yêu cầu vài HS đọc tốt đọc cho cả lớp nghe.
 - Nhận xét, hướng dẫn cách đọc đúng.
 - Chia lớp thành 2 Đội chơi.
 - Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.
II- TRONG KHO ĐỌC
Hoạt động 1: Tìm hiểu thành ngữ, tục ngữ Việt Nam nói về phẩm chất con người.
* Mục tiêu:Giúp các em nhớ lại những thành ngữ, tục ngữ đã biết hay đã đọc và biết cách sử dụng trong những tình huống giao tiếp.
- Giới thiệu danh mục sách để HS tìm.
- Trò chơi: “ Ai nhanh tay hơn ”
- Chia lớp thành 4 Đội chơi
- Hướng dẫn cách chơi.
- Thởi gian 10 phút ghi ra các câu các câu thành ngữ, tục ngữ mình biết.
- Nhận xét- tuyên dương nhóm đúng.
- Giúp HS hiểu đúng ý nghĩa của câu thành ngữ, tục ngữ các em vừa tìm
- Nhận xét- tuyên dương các em nêu đúng.
III- SAU KHI ĐỌC
 Hoạt động 1: Chia sẽ những câu câu thành ngữ, tục ngữ mình biết.
*Mục tiêu: Thuộc một số câu thành ngữ tục ngữ vàPhân biệt thành ngữ và tục ngữ
- Giải thích khái niệm thành ngữ. tục ngữ
+ Tục ngữ: Là một câu tự nó diễn trọn vẹn một ý, một nhận xét, một kinh nghiệm, một luân lý, có khi là một sự phê phán.Câu nói dựa theo phong tục ăn sâu vào tư tưởng mọi người, được mọi người chấp nhập và truyền tụng. 
+ Thành ngữ : là những cụm từ mang ngữ nghĩa cố định (phần lớn không tạo thành câu hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp) và độc lập riêng rẽ với từ ngữ hay hình ảnh mà thành ngữ sử dụng, thành ngữ thường được sử dụng trong việc tạo thành những câu nói hoàn chỉnh.
 Cần phân biệt thành ngữ và tục ngữ
* Trò chơi: “ Đối đáp thành ngữ”
-Chia lớp thành 2 Đội. 
-Hướng dẫn luật chơi, cách chơi.
+ Đối đáp thành ngữ 
- Nhận xét
+ Đối đáp tục ngữ
- Theo dõi, nhận xét- tuyên dương.
Hoạt động 2: Tổng kết- Dặn dỏ
- Liên hệ giáo dục.
- Nhận xét tiết học
- Giới thiệu tài liệu để HS tìm đọc tham khảo thêm. Treo danh mục sách ở thư viện lớp.
* Cả lớp
- Ngồi theo đội hình chữ U, lắng nghe.
- ( 1-2 em) đoc
- Cả lớp lắng nghe.
- Hai đội nối tiếp nhau đọc bài đồng dao theo kiểu đối đáp.
( Đội nào đọc chậm hơn 5 giây thì xem như mất lượt. HS Đội này có quyền chỉ bất kì bạn nào của đội bạn.)
* Hoạt động nhóm.
- Đại diện nhóm chọn sách .
 - Thảo luận ghi ra các câu thành ngữ, tục ngữ 
 - Đại diện các nhóm trình bày
 - Lớp nhận xét.
* Hoạt động cá nhân
- Các em tham gia giải nghĩa các câu vừa tìm
- Nhận xét bạn
* HĐ nhóm: chia lớp thành 2 đội
- 2 Đội tù tì giành quyền ưu tiên.
- 2 Đội lần lượt đối đáp bằng cách mỗi bên đọc 1 câu thành ngữ , bên kia tiếp theo. Nếu trong thời gian 5 giây không nêu được thì sẽ thua.( HS trong cùng 1 Đội có quyền hội ý hoặc trợ giúp nhau).
- Tiến hành chơi như trên.
- (1-2 em ) Tự nhận xét tiết học
Ngày soạn: / 01/ 20 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng 1
Ngày dạy: / 01/ 20 Tiết đọc thư viện	 Tiết 10
Bài: Hướng dẫn học sinh cách sử dung từ điển
 hỗ trợ mở rộng vốn từ vựng
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS chủ động tìm hiểu và nâng cao mở rộng vốn từ vựng.
- Từ bỏ thói quen lệ thuộc vào sách giáo khoa hay chỉ biết hỏi thầy cô, bạn bè.
- Rèn kĩ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện
- Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách.
II. CHUẨN BỊ:
- Từ điển Tiếng Việt.
- Sổ tay tra cứu từ ngữ Hán Việt.
- Sổ tay chính tả.
- Nhật kí đọc của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I-TRƯỚC KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Ổn định
 Cho HS ổn định vị trí. Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.
* Hoạt động 2: Trò chơi học tập
* Trò chơi: “ Hoa nở, hoa búp, hoa tàn”
 -Hướng dẫn cách chơi.
 - Dẫn nhập vào bài: Trong trò chơi này, có nhiều bạn chơi rất hay, không phạm qui, các em hãy dùng 1 từ ngữ để nói về các bạn ấy?
- Gợi ý học sinh nói
+ Vậy Tài năng là gì?
+ Muốn hiểu nghĩa của nó em làm sao?
II- TRONG KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Tra cứu Từ điển hỗ trợ mở rộng vốn từ.
* Mục tiêu: Biết cách tra cứu từ điển, hình thành thói quen sử dụng Từ điển để hiểu nghĩa từ, tìm từ ghép gốc Hán có một từ đứng trước giống nhau
 - Giới thiệu Từ điển:
+ Từ điển tiếng Việt.
+ Giải nghĩa từ ngữ và mở rộng vốn từ 
+ Sổ tay từ ngữ Hán Việt
+Từ điển có minh họa dành cho học sinh tiểu học
+Sổ tay từ ngữ Tiếng Việt tiểu học/Giáo dục
+Sổ tay chính tả tra nhanh/ Giáo dục
Sổ tay chính tả Tiếng Việt/ Từ điển bách khoa.
- Giới thiệu cách tra từ điển
( GV tóm tắt ý HS,chỉ sơ lượt cách tra theo thứ tự chữ cái)
-Nêu yêu cầu tra các từ cho 4 nhóm
Tài đức:..
Tài sản:..
Tài nguyên:.
Nhân tài:...
Hiền tài:
Tài năng:.
Tài nghệ:.
Tài giỏi:..
Tiền tài:.
Anh tài:..
-Thời gian 10 phút
-Nhận xét,tuyên dương nhóm làm nhanh và đúng.
III- SAU KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Đăt câu với từ tìm được.
- Trò chơi” Ai nhanh, Ai đúng”
Hướng dẫn cách chơi. 
- GV nêu bất kì một từ vừa giải nghĩa ở trên. HS đặt câu với từ đó
-VD: đặt câu với từ “ tài chính”- Hết
-Nhận xét,tuyên dương Đội thắng.
* Hoạt động 2: Kết thúc
 Tổng kết qua 3 trò chơi.
 Tuyên dương nhóm chơi hay
 Nhận xét tiết học
 Dăn dò: mượn tài liệu về nhà tham khảo để chuẩn bị tốt cho tiết Luyện từ và câu bài: Mở rộng vốn từ Tài năng
*Ngồi theo 4 hàng ngang, lắng nghe.
*HS chuyển thành Đội hình vòng tròn.Giơ tay làm bông hoa và làm theo lời nói của giáo viên, không làm theo động tác. Ai sai bước ra ngoài vòng tròn. Sẽ bị phạt chơi nhảy cóc theo bài hát “ Chú ếch con”
-Hs phát biểu: Tài giỏi, tài năng, tài ba.
- HS quan sát, lắng nghe
- (1-2 em ) chia sẽ cách tra từ điển mà các em biết.
* Hoạt động nhóm: 4 nhóm
- Các nhóm thảo luận, tìm tài liệu giải nghĩa các từ đó.ghi vào bảng
Tài ba:
Tài lực:..
Tài hoa:.
Bất tài:
Thần tài:..
Tài trợ:
Tài sắc:..
Tài hoa :.
Tài chính
Tài trí:..
- Đại diện trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
* HĐ nhóm: 4 nhóm
- Sau câu lệnh ( hết) của GV, nhóm nào đư tay ( nhấn chuông trước) sẽ đặt câu.
- Nhóm nào đưa trước( nhấn chuông trước) phạm quy
- Nhóm nào có nhiều điểm sẽ thắng.
- (1-2 em ) Tự nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm: 
Ngày soạn: / 02/ 20 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng 2
Ngày dạy: / 02/ 20 Tiết đọc thư viện	 Tiết 11
Bài: Hướng dẫn tìm hiểu về các bộ phận và tập tính 
của thực vật qua từ điển thực vật và bách khoa thư.
I.MỤC TIÊU:
- Trang bị cho các em kiến thức về thế giới thực vật.
- Giúp các em kết hợp giữa khả năng quan sát thực tế và kiến thức thông tin cơ bản.
- Giúp các em hiểu rõ về công dụng của thực vật để dễ dàng rút ra được bài học kết luận trong bài văn miêu tả.
- Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách.
II. CHUẨN BỊ:
- Từ điển tra

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_hoc_tiet_doc_thu_vien_bai_gioi_thieu_kho_tang_t.doc