Kế hoạch dạy học khối Lớp 4 - Tuần 4 năm học 2023-2024

TIẾNG VIỆT

CHỦ ĐIỂM: NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ

Bài 07: MÙA HÈ LẤP LÁNH (T1+2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

-Đọc đúng từ ngữ câu và toàn bộ bài thơ Mùa hè lấp lánh.

-Nhận biết được vần trong bài thơ.

-Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọng đọc vui vẻ, thiết tha.

-Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: “Bài thơ thể hiện vẻ đẹp của mùa hè với ông mặt trời thức dậy sớm hơn, ánh nắng dường như chứa chan hơn, cỏ cây tươi thắm hơn; bài thơ cũng thể hiện sự hồn nhiên, vui sướng của bạn nhỏ khi mùa hè đến.”

-Kể lại câu chuyện Chó đốm con và mặt trời.

-Hiểu được một quy luật đơn giản về địa lí: Mặt trời lặn ở đằng đông, mọc ở đằng tây.

-Biết chia sẻ với người thân suy nghĩ của mình về câu chuyện Chó đốm con và mặt trời.

-Hỏi thêm được những thông tin về mặt trời mọc và lặn.

- Phát triển năng lực ngôn ngữ.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.

- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.

doc 68 trang Thu Thảo 22/08/2025 360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học khối Lớp 4 - Tuần 4 năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối Lớp 4 - Tuần 4 năm học 2023-2024

Kế hoạch dạy học khối Lớp 4 - Tuần 4 năm học 2023-2024
 KẾ HOẠCH 
 DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÓA DỤC TUẦN 4
 Từ ngày 25 /9 / 2023 đến ngày 29/ 9/ 2023
 Thứ Tiết Lồng ghép/ 
 TIẾT MÔN TÊN BÀI DẠY
Ngày dạy Điều chỉnh
 1 SHDC
 HAI 2 TViệt Bài 7: Mùa hè lấp lánh 1,5
 25/9/2023 3 TViệt Bài 7: Mùa hè lấp lánh 0,5
 4 Toán Bài 8: Luyện tập chung 2
 1 T Anh Unit 2: Our names - Lesson 2 (1, 2, 3) 1
 Chiều 2 T Anh Unit 2: Our names - Lesson 2 (4,5,6) 2
 3 Tin học Bài 2: Xử lý thông tin (TT) 2
 1 TViệt Bài 7: Mùa hè lấp lánh 3
 BA 
 2 Toán Bài 8: Luyện tập chung 3
 26/9/2023
 3 T Anh Unit 2: Our names - Lesson 3 (1, 2, 3) 3
 4 M Thuật CĐ3: Màu sắc em yêu (Tiết 1) 1
 1 L T Việt
 HĐTN Bài 4: Đọc sách theo sở thích - Danh mục 
 theo sở thích.
 Chiều 2
 Sinh hoạt dưới cờ: Giới thiệu sản phẩm của 1
 các câu lạc bộ
 3 L Toán
 1 TViệt Bài 8: Tạm biệt mùa hè 1,5
 TƯ 
 2 TViệt Bài 8: Tạm biệt mùa hè 0,5
 27/9/2023
 3 GDTC
 4 Toán Bài 9: Bảng nhân 6, bảng chia 6 1 HTQC iPlay
 1 C nghệ Bài 2: Sử dụng đèn học 2
 Chiều 2 TNXH Bài 3: Vệ sinh xung quanh nhà 2 HTQC iPlay
 3 T Anh Unit 2: Our names - Lesson 3 (4,5,6) 4
 1 TViệt Bài 8: Tạm biệt mùa hè 3
 2 GDTC
 NĂM
 3 Toán Bài 9: Bảng nhân 6, bảng chia 6 2
 28/9/2023
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Đọc sách 2
 4 HĐTN
 theo sở thích
 1 Đạo đức Bài 2: Tự hào Tổ quốc Việt nam 2 GD ĐĐBH
 Chiều 2 TNXH Bài 4: Ôn tập chủ đề gia đình 1
 3 L Toán
 Sáu 1 TViệt Bài 8: Tạm biệt mùa hè 4
 29/9/2023 2 Toán Bài 10: Bảng nhân 7, bảng chia 7 1 HTQC iPlay
 3 AN Tổ chức hoạt động: Vận dụng - Sáng tạo
 4 HĐTN/ - Sinh hoạt lớp: Sinh hoạt theo chủ đề: Danh 3 ĐĐBH SHTT mục sách theo sở thích.
 - Tổng kết
 -----------------------------------------
 Thứ hai, ngày 25 tháng 9 năm 2023
 TIẾNG VIỆT
 CHỦ ĐIỂM: NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ
 Bài 07: MÙA HÈ LẤP LÁNH (T1+2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù.
 - Đọc đúng từ ngữ câu và toàn bộ bài thơ Mùa hè lấp lánh.
 - Nhận biết được vần trong bài thơ.
 - Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọng đọc vui vẻ, thiết tha.
 - Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: “Bài thơ thể hiện vẻ đẹp của mùa hè với ông mặt 
trời thức dậy sớm hơn, ánh nắng dường như chứa chan hơn, cỏ cây tươi thắm hơn; bài thơ cũng 
thể hiện sự hồn nhiên, vui sướng của bạn nhỏ khi mùa hè đến.”
 - Kể lại câu chuyện Chó đốm con và mặt trời.
 - Hiểu được một quy luật đơn giản về địa lí: Mặt trời lặn ở đằng đông, mọc ở đằng tây.
 - Biết chia sẻ với người thân suy nghĩ của mình về câu chuyện Chó đốm con và mặt trời.
 - Hỏi thêm được những thông tin về mặt trời mọc và lặn.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi khởi động qua 2 - HS tham gia khởi động
câu hỏi. + Trả lời: những nguyên liệu làm món trứng đúc thịt 
+ Câu 1: Kể tên những nguyên liệu là trứng gà thịt nạc vai, dầu ăn, mắm, muối và hành 
làm món trứng đúc thịt? khô.
 + Trả lời: Khi làm món trứng đúc thịt , bước 1 là rửa 
+ Câu 2: Khi làm món trứng đúc thịt , sạch thịt sau đó bằm nhỏ hoặc xay nhuyễn.
bước 1 cần làm những gì? - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu: 
+ Đọc đúng từ ngữ câu và toàn bộ bài thơ Mùa hè lấp lánh.
+ Nhận biết được vần trong bài thơ.
+ Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọng đọc vui vẻ,thiết tha.
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Bài thơ thể hiện vẻ đẹp của mùa hè với ông mặt 
trời thức dậy sớm hơn, ánh nắng dường như chứa chan hơn, cỏ cây tươi thắm hơn; bài thơ 
cũng thể hiện sự hồn nhiên, vui sướng của bạn nhỏ khi mùa hè đến.
+ Kể lại câu chuyện Chó đốm con và mặt trời.
+ Hiểu được một quy luật đơn giản về địa lí:Mặt trời lặn ở đằng đông, mọc ở đằng tây.
+ Biết chia sẻ với người thân suy nghĩ của mình về câu chuyện Chó đốm con và mặt trời.
+ Hỏi thêm được những thông tin về mặt trời mọc và lặn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc cả bài: ( giọng đọc thể hiện niềm thiết - Hs lắng nghe.
tha, vui sướng và háo hức khi mùa hè đến). - HS lắng nghe cách đọc.
- Gọi 1 HS đọc tốt đọc cả bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV HD đọc: -Đọc đúng các tiếng dễ phát âm - HS quan sát
sai: ( kì lạ, đủng đỉnh....).
-Ngắt nghỉ theo đúng từng dòng thơ.
- GV chia đoạn: 4 khổ thơ tương ứng 4 đoạn - HS đọc nối tiếp theo đoạn.
+ Khổ 1: Buổi sáng mùa hè.
+ Khổ 2: Tác dụng của nắng mùa hè.
+ Khổ 3: Vẻ đẹp của ông mặt trời trong buổi chiều mùa hè.
+ Khổ 4: Nièm vui của tuổi thơ trong mùa hè. 
- 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn trước lớp.
- HS làm việc nhóm(4 em/nhóm) mỗi HS đọc một - HS làm việc nhóm 4 mỗi HS đọc một 
khổ thơ,(đọc nối tiếp 4 khổ thơ) 1 – 2 lượt. khổ thơ, (đọc nối tiếp 4 khổ thơ) 1 – 2 
-HS làm việc cá nhân :Đọc nhẩm toàn bài 1 lượt. lượt.
- 4 HS nối tiếp 4 đoạn trước lớp
-GV nhận xét việc luyện đọc của cả lớp.
- Luyện đọc từ khó: bất tận, đủng đỉnh. - HS đọc từ khó
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 4.
đoạn theo nhóm .
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Câu 1: Mặt trời mùa hè có gì lạ? TL: Mặt trời mùa hè có điều lạ là thức 
 dậy sớm và đi ngủ muộn.
+ Câu 2:Nắng mùa hè mang đến những lợi ích gì? TL: Nắng mùa hè mang đến những lợi 
 ích sau:
 -Đối với cây TL: Làm cho cây cối chóng lớn.
 -Đối với hoa lá
 - Làm cho hoa lá thêm màu.
 -Đối với các bạn nhỏ
 - Cho mình được chơi lâu hơn.
+ Câu 3: Ngày của mùa hè có gì đặc biệt?
 TL: Ngày của mùa hè có điểm đặc biệt lả 
 rất dài.
+ Câu 4: vì sao bạn nhỏ thấy “mùa hè thật sung 
 TL: Bạn nhỏ thấy mùa hè thật sung 
sướng”?
 sướng vì có nắng có kem, có gió êm, có 
 ngày dài.
+Câu 5:Theo em, hình ảnh “ngày dài lấp lánh” 
 TL: Hình ảnh ngày dài lấp lánh thể hiện 
chỉ điều gì hoặc nêu ý kiến khác của em.
 một mùa hè rực rỡ với nắng vàng chiếu 
a. Ngày có nhiều nắng.
 long lanh.
b. Ngày có nhiều niềm vui.
 - Đó là một mùa hè đẹp như trong mơ,...
 - Mặt trời dậy sớm và tỏa sáng khắp nơi
c. Ngày mặt trời dậy sớm và đi ngủ muộn.
 -2-3 HS nhắc lại
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Bài thơ thể hiện vẻ đẹp của mùa hè 
với ông mặt trời thức dậy sớm hơn, ánh nắng dường như chứa chan hơn, cỏ cây tươi thắm hơn; 
bài thơ cũng thể hiện sự hồn nhiên, vui sướng của 
bạn nhỏ khi mùa hè đến. - 2 HS đọc nối tiếp,
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- 2 HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
- HS trên chuẩn: đọc diễn cảm cả bài văn
3. Nói và nghe: Kể chuyện Chó đốm con và mặt trời.
- Mục tiêu:
+ Nói được những điều đáng nhớ trong kì nghỉ hè của mình.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3
- GV nói lời dẫn: Bài Mùa hè lấp lánh, nói tới - 1 HS đọc to chủ đề: Mùa hè lấp lánh, 
hiện tượng mặt trời mọc từ sáng sớm và lặn khi 
chiều muộn, do vậy mùa hè có ngày dài và đêm 
ngắn. Câu chuyện sau đây cũng nói tới hiện 
tượng mặt trời mọc và lặn, hiện tượng này làm 
cho chú chó đốm vô cùng băn khoăn.Hãy nghe 
và giải thích cho chú có đốm nhé
- Yêu cầu HS quan sát tranh và đọc các câu hỏi + HS quan sát tranh và đọc các câu hỏi 
dưới tranh. dưới tranh.
- GV kể lần 1. Kể toàn bộ câu chuyện.
- GV kể lần 2. dừng lại ở những đoạn tương ứng 
với các câu hỏi trong tranh, có thể dừng lại để 
hỏi sự việc tiếp theo là gì, khích lệ các em nhớ 
chi tiết câu chuyện.
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 và trả lời - HS làm việc theo nhóm.
các câu hỏi dưới tranh.
Tranh 1. Chó đốm con nhìn thấy mặt trời mọc ở TL: Mặt trời mọc từ chân núi phía đông.
đâu?
Tranh 2. Chó đốm con nhìn thấy mặt trời lặn ở TL: Mặt trời lặn xuống dòng sông phía 
đâu ? tây.
Tranh 3. Chó đốm con nghĩ gì ? TL: Chó đốm nghĩ rằng mặt trời có 2 cái 
 nhà, một cái ở chân núi phía đông và một 
 cái ở dòng sông phía tây. Ngày mai, mặt trời sẽ mọc từ dòng sông phía tây.
Tranh 4. Điều gì làm chó đốm con ngạc nhiên? TL: Mặt trời cứ mọc đằng đông, trong 
 trong khi chó đốm đang chờ mặt trời ở 
 đằng tây.
- Gọi HS trình bày trước lớp. - HS trình bày trước lớp, HS khác có thể 
- GV nận xét, tuyên dương. nêu câu hỏi. Sau đó đổi vai HS khác trình 
 bày.
3.2. Hoạt động 4: kể lại toàn bộ câu chuyện
- Gọi HS kể nối tiếp câu chuyện - HS kể nối tiếp câu chuyện.
- Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện. - HS kể toàn bộ câu chuyện.
- Mời các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày.
 - Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học vào thực 
kiến thức và vận dụng bài học vào tiễn.
tực tiễn cho học sinh.
- GV Cho học sinh quan sát video về - HS quan sát video
hoạt động của các bạn trong mùa hè.
+ Trao đổi về ý nghĩa, tác dụng của + HS cùng nhau trao sẻ, trao đổi sau khi xem video.
các hoạt động đó - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
 - Nhận xét, tuyên dương
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
 ------------------------------------------------------------------
 TOÁN
 CHỦ ĐỀ 1: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
 Bài 08: LUYỆN TẬP CHUNG (T2) – Trang 38
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
 - Thực hiện được phép nhân, phép chia trong bảng đã học
 - Thực hiện được tính nhẩm phép nhân, phép chia với (cho) 1.
 - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm 
vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS làm bảng con để khởi động bài học. - 2HS làm bảng con 
+ Đặt tính rồi tính: 57 + 71; 456 -328 - Hs làm và nêu cách làm 
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập:
-Mục tiêu:
+ Thực hiện được phép nhân, phép chia trong bảng đã học
+ Thực hiện được tính nhẩm phép nhân, phép chia với (cho) 1.
-Cách tiến hành:
Bài 1. (Làm việc cá nhân) Tính nhẩm.
- GV cho HS nêu yêu cầu - 1 HS nêu yêu cầu
- GV cho làm vở. - HS làm vào vở. Kết quả: 
a) 2 x 1 =; 3 x 1 =; 4 x 1 =; 5 x 1 = a) 2 x 1 = 2 3 x 1 = 3
 4 x 1 = 4 5 x 1 = 5
b) 2 : 1 =; 3 : 1 = ; 4 : 1 =; 5 : 1 = b) 2 : 1 =2 3 : 1 = 3 
 4 : 1 = 4 5 : 1 = 5
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GVchốt : Số nào nhân với 1 cũng bằng 
chính số đó.Số nào chia cho 1 cũng bằng - HS nhắc lại
chính số đó.
 Bài 2: (Làm việc nhóm 2) Tính( theo 
mẫu)
- GV cho HS nêu yêu cầu, đọc mẫu - 2HS nêu và đọc mẫu
- GV cho làm vở. - HS làm vào vở.
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn 1 x 3 = 1 + 1 + 1=3 
nhau. 1 x 3 = 3 
 1 x 4 = 1 + 1 +1 + 1=4
 1 x 4 = 4
 1 x 5 = 1 =1+1 +1 +1 +1=5
 1 x 5 =5
 1 x 6 = 1 + 1 +1 +1 +1 +1 =6
- GV Nhận xét, tuyên dương. 1 x 6 =6
Bài 3: (Làm việc nhóm) Số?
 - 1 HS nêu: 
- GV cho HS nêu yêu cầu
 - HS làm việc theo nhóm
- GV cho HS làm bài tập vào phiếu.
 - HS nêu từng phép tính.
- HS nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 4. (Làm việc cá nhân) Số?
- GV cho HS nêu yêu cầu - 1 HS nêu: 
- HS làm việc vào phiếu học tập . - HS làm việc cá nhân.
a) 4 x = 8
 a) 4 x 2 = 8 
12 : = 3
 12: = 3
3 x = 18 4
25 : = 5 3 x 6 = 18
 25 : 5 = 5
b) GV dành cho HS khá ,giỏi -Kết quả:
GV HS quan sát “tháp số” để nhận ra: 1 x 2 
= 2; 2 ô trên và chính giữa hai ô có số 1và 
số 2; 2 x 1 = 2; 2 ở ô trên và chính giữa hai 
ô có số 1 và số 2;...;2 x 2 = 4; 4 ở ô trên và 
chính giữa hai ô có số 2,. Từ đó tìm được 
các số ở các ô còn lại.
- HS trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét lẫn nhau.
HS trên chuẩn: nêu lại các bảng nhân đã 
học
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã 
chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh nhận biết học vào thực tiễn.
phép nhân, phép chia với (cho) 1.
1 x 1 = ? 6 : 1 =? + HS trả lời:
1 x 2 = ? 5 : 1 =? 1 x 1 = 1 6 : 1 =6
1 x 3 = ? 4 : 1 =? 1 x 2 = 2 5 : 1 =5
- Nhận xét, tuyên dương 1 x 3 = 3 4 : 1 =4
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ---------------------------------------------
 Thứ ba, ngày 26 tháng 9 năm 2023
 TIẾNG VIỆT
 Nghe – Viết: MÙA HÈ LẤP LÁNH (T3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Viết đúng chính tả bài thơ “Mùa hè lấp lánh ” ( 3 khổ thơ đầu ) trong khoảng 15 phút.
 - Chọn v hoặc d thay vào ô vuông.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các bài tập trong 
SGK. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để trả lời câu hỏi trong bài.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Xem tranh đoán tên đồ vật chứa ch + Trả lời: con chim
+ Câu 2: Xem tranh đoán tên đồ vật chứa tr + Trả lời: mặt trăng
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Viết đúng chính tả bài thơ Mùa hè lấp lánh trong khoảng 15 phút.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Nghe – Viết. (làm việc cá 
nhân)
- GV giới thiệu nội dung: Bài thơ nói về một mùa - HS lắng nghe.
hè tươi đẹp, rực rỡ của các bạn HS: mùa hè với 
ông mặt trời tỏa nắng, cây cối xanh tươi đầy sức 
sống, các bạn nhỏ được vui chơi và ăn kem, ... 
Mong các em có nhiều mùa hè lấp lánh như vậy 
trong suốt tuổi học trò..
- GV đọc 3 khổ thơ. - HS lắng nghe.
- Mời 4 HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ. - 4 HS đọc nối tiếp nhau.
- GV hướng dẫn cách viết bài thơ: - HS lắng nghe.
+ Viết theo khổ thơ 5 chữ như trong SGK
+ Viết hoa tên bài và các chữ cái ở đầu mỗi dòng.
+ Cách viết một số từ dễ nhầm lẫm: trời, kì lạ, 
dậy sớm, bất tận, rong chơi, lặn xuống.
- GV đọc từng dòng thơ cho HS viết. - HS viết bài.
- GV đọc lại bài thơ cho HS soát lỗi. - HS nghe, dò bài.
- GV cho HS đổi vở dò bài cho nhau. - HS đổi vở dò bài cho nhau.
- GV nhận xét chung.
2.2. Hoạt động 2: Ghép các tiếng phù hợp với 
chung hoặc trung để tạo từ.
- GV mời HS nêu yêu cầu, cả lớp đọc thầm theo. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV chiếu hoặc dán 6 bông hoa chứa các tiếng - Các nhóm sinh hoạt và làm việc theo 
thành, thủy, bình, thực, tâm, cư lên bảng. yêu cầu.
- HS thảo luận đôi để thực hiện nhiệm vụ. - Kết quả: chung thủy, chung cư.
- Mời đại diện nhóm trình bày. Trung thành, trung bình, trung thực, 
- GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. trung tâm.
2.3. Hoạt động 3: Chọn v hoặc d thay cho ô - Các nhóm nhận xét.
vuông. - 1 HS đọc yêu cầu.
- GV chuẩn bị các thẻ chữ cái v/d GV tổ chức trò - Các nhóm làm việc theo yêu cầu.
chơi “ Ai nhanh hơn” 
 Con tàu ào ga,vừa chạy ừa “ tu tu” một hồi ài. Sân ga bỗng chốc nhộn nhịp à náo nhiệt 
hẳn lên. Phía cửa ga, nhiều cánh tay giơ lên ẫy 
gọi người thân. - Đại diện các nhóm lên chơi.
 ( Theo Trung Nguyên)
- Mời đại diện nhóm lên chơi. Các nhóm nhận xét, sửa sai.
Kết quả: vào ga, vừa tu tu, dài, và náo , vẫy gọi.
- GV nhận xét, tuyên dương.
BT trên chuẩn: Dùng từ vừa tìm được để đặt VD: Thứ bảy mẹ em vào ga để mua vé 
thành câu hoàn chỉnh. tàu.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- Đọc và hiểu được bài thơ Mùa hè lấp lánh. - HS lắng nghe để lựa chọn.
- Phân biết được chung và trung , ch và tr.
- Về nhà đọc lại bài thơ Mùa hè lấp lánh và kể lại 
câu chuyện Chó đốm và mặt trời cho người thân 
nghe và hỏi thêm về hiện tượng mặt trời mọc và - Biết được mặt trời mọc hướng nào, lặn 
lặn. hướng nào.
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 -------------------------------------------------------------------
 TOÁN
 CHỦ ĐỀ 1: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
 Bài 08: LUYỆN TẬP CHUNG (T3) – Trang 38
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Thực hiện được tính nhẩm phép nhân, phép chia trong bảng đã học
 - Thực hiện được tính nhẩm phép nhân , phép chia có số 0. - Tính độ dài đường gấp khúc dựa vào phép nhân.
 - Giải được bài toán thực tế liên quan đến phép nhân đã học.
 - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm 
vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV gọi HS lên bảng làm bài để khởi động 
bài học.
4 x = 12 12 : = 6 - HS nêu kết quả
 - HS lắng nghe.
3 x = 15 25 : = 5
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập:
-Mục tiêu:
+ Thực hiện được tính nhẩm phép nhân, phép chia trong bảng đã học
+ Thực hiện được tính nhẩm phép nhân , phép chia có số 0.
+ Tính độ dài đường gấp khúc dựa vào phép nhân. + Giải được bài toán thực tế liên quan đến phép nhân đã học.
-Cách tiến hành:
Bài 1.(Làm việc cá nhân) Tính( theo mẫu)
- GV cho HS nêu yêu cầu và đọc mẫu - HS nêu và đọc mẫu
- GV cho làm vở. - HS làm việc cá nhân.
 - HS nêu kết quả
a) 0 x 3 =; 0 x 4 =; 0 x 5 = a) 0 x 3 =0 ; 0 x 4 =0 ;0 x 5 =0
b) 0 x 6= 0 x 7= 0 x 8 = 0 x 9 = b) 0 x 6= 0 0 x 7= 0 
 0 : 6 = 0 : 7 = 0 : 8 = 0 : 9 = 0 x 8 = 0 0 x 9 = 0
 0 : 6 = 0 0 : 7 = 0
-HS trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. 0 : 8 = 0 0 : 9 = 0
GV nhận xét : -HS nhắc lại
 Số 0 nhân với số nào cũng bằng 0 - HS lắng nghe
 Số 0 chia cho số nào khác 0 cũng bằng 0
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: (Làm việc nhóm 2) Hai phép tính 
nào dưới đây có cùng kết quả?
- GV cho HS nêu yêu cầu và đọc mẫu - HS nêu yêu cầu
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào - HS làm vào phiếu.
phiếu học tập nhóm. - HS nêu kết quả
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn 
nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe
Bài 3: (Làm việc cá nhân) Giải bài toán có 
lời văn.
- GV cho HS đọc đề toán, tìm hiểu đề bài (cho - HS đọc đề trả câu hỏi
biết gì? hỏi gì? Phải làm phép tính gì?
- GV cho HS làm bài vào vở. - HS làm vào vở.
- Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau. - 1 HS lên bảng giải
 Bài giải:
 Số quyển vở tổ một góp được là: 5 x 8 = 40(quyển vở)
 Đáp số: 40 quyển vở
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 4. (Làm việc cá nhân) Tính độ dài 
đường gấp khúc ABCDE
- GV cho HS nêu yêu cầu 
 - HS nêu yêu cầu
GV gợi ý cho HS đường gấp khúcABCDE có - HS làm vào vở.
4 đoạn thẳng có cùng độ dài là 3 cm vậy ta 
nên làm phép tính gì?
- GV cho làm vở. - HS nêu kết quả:
 Bài giải:
 Độ dài đường gấp khúcABCDE là:
 3 x 4 = 12(cm)
 Đáp số: 12 cm
-HS trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
 - HS lắng nghe
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 5. (Làm việc cá nhân) Số?
- GV cho HS nêu yêu cầu và đọc mẫu
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào 
phiếu học tập nhóm.
 - HS nêu yêu cầu
 - HS làm vào phiếu.
 - HS nêu kết qu
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn 
nhau.
- GV nhận xét tuyên dương.
BT trên chuẩn: đặt tính rồi tính: 24 x 2
 HS lắng nghe
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học 
như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để HS vào thực tiễn.
nhận biết dược Thực hiện được tính nhẩm 
phép nhân, phép chia trong bảng đã học
3 x 2 = 4 x 3 = - HS trả lời
6 : 3 = 12: 3 =
6 : 2 = 12 : 4 =
- Nhận xét, tuyên dương
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ---------------------------------------------------
Chiều ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Học sinh củng cố kiến thức đã học
 Biết trình bày đoạn văn đã học, viết đúng chính tả
 Rèn kĩ năng luyện viết
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Vở viết bài
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động
Cho học sinh luyện đọc bài viết, bài
Đi học vui sao
 2. Thực hành
-GV hướng dẫn các em chuẩn bị HS kẻ lề lỗi
kẻ lề lỗi để viết bài
- Cho học sinh luyện đọc bài thơ HS đọc bài thơ
- GV hỏi Bài thơ trình bày theo thể 
thơ nào? Mùa hè lấp lánh
- Chữ nào trong bài được viết hoa? Sớm nay em thức dậy
- Bài thơ được trình bày thế nào? Trời sáng tự bao giờ
- GV cho HS luyện viết từ viết hay Mùa hè kì lạ chưa sai Mặt trời ưa dậy sớm.
 Nắng cho cây chóng lớn
 Cho hoa lá thêm màu
 Cho mình chơi thật lâu
 Ngày hè dài bất tận.
 Bài thơ trình bày theo thể thơ ngụ ngôn
 Chữ đầu dòng thơ được viết hoa
 Các dòng thơ viết thẳng cột với nhau
-GV đọc bài cho học sinh viết HS viết bài vào vở
- GV đọc lại cho HS soát bài
- GV nhận xét bài viết của học sinh
 3. Vận dụng
Cho học sinh làm bài tập: viết lại các từ em 
viết sai
 -----------------------------
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ: TỰ GIỚI THIỆU VỀ MÌNH
 Sinh hoạt cuối tuần: ĐỌC SÁCH THEO SỞ THÍCH
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh giới thiệu được sở thích của bản thân thông qua việc lựa chọn sách đọc.
 -Biết chọn sách đọc phù hợp với sở thích của mình.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ sở thích của mình cùng gia đình trước tập 
thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những nét khác biệt của mình.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn niềm vui khi cùng gia đình khám phá 
những sở thích của các thành viên trong gia đình.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về sở thích của bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để chia sẻ sở thích của bản thân 
trước tập thể.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng sở thích của bạn bè trong lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+HS thuyết phục các bạn về lợi ích của việc đọc sách và sự liên quan của việc đọc đến sở thích 
cá nhân
Xây dựng kĩ năng quan sát để nhận ra đặc điểm khác biệt trong ngoại hình, trang phục của mọi 
người xung quanh.
- Cách tiến hành:
- GV cho lớp hát bài “ Khi trang sách mở ra”để - HS lắng nghe.
khởi động bài học.
+Sau khi khởi động em cảm thấy thế nào? -HS trả lời : Em thấy rất vui.
+ Mời đại diện các nhóm trình bày. ( Em thấy rất sảng khoái)
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
-Mục tiêu: Học sinh chia sẻ cuốn sách yêu thích liên quan đến sở thích chung của nhóm.
-Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Lựa chọn cuốn sách yêu thích 
của nhóm(làm việc theo nhóm 4)
- GV mời HS nêu yêu cầu bài ( Tìm những cuốn - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu cầu bài 
sách theo sở thích của em . Đọc sách và ghi chép và tiến hành thảo luận.
lại)
 - Đại diện nhóm trả lời
- GV cho học sinh thảo luận nhóm 4: - GV cho HS thảo luận các câu hỏi gợi ý - Đại diện nhóm nhận xét
+ Tên cuốn sách là gì?
+ Tác giả của cuốn sách đó là ai?
+Nội dung cuốn sách nói về điều gì?
+Nêu một điểm thú vị của cuốn sách?
- GV mời các nhóm lên trả lời 
- GV mời các nhóm HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt ý và mời HS đọc lại.
Chia sẻ với nhau về những cuốn sách thật là có 
ích . Bạn sẽ giới thiệu cho mình những cuốn sách 
mà mình chưa biết tới.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: Học sinh phản hồi về phần giới thiệu sách của các bạn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2.Bình bầu cuốn sách nhiều người 
đọc.( Làm việc nhóm 4) - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu cầu bài 
- GV cho học sinh thảo luận nhóm 4: và tiến hành thảo luận.
- GV tổ chức cách hoạt động cho học sinh - Các thành viên trong nhóm bình bầu 
- GV mời nhóm trưởng của ban kiểm phiếu lên người giới thiệu sách hay nhất và cuốn 
kiểm tra phiếu . Cuốn sách và người giới thiệu sách của nhóm
nào có nhiều lá phiếu nhất thì được chọn . -HS bỏ phiếu kín cho cuốn sách và người 
- GV nhận xét chung, tuyên dương. giới thiệu sách. 
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà 
cùng với người thân mua những cuốn sách theo - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
sở thích. để về nhà ứng dụng.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ------------------------------------------------------
 Ôn Luyện toán
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Học sinh củng cố kiến thức đã học
 Biết trình bày bài giải
 Rèn kĩ năng làm tính
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Vở viết bài
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động
HS ôn lại các bảng nhân, bảng chia
Cho học sinh chơi trò chơi đó vui
 2. Thực hành
HS làm các bài tập sau
Bài 1: Tính Bài 1: tính
HS làm bài vào vở 4 x 3 = 4 x 4 = 1 x 5 = 5 x 5 =
Gọi hs nêu kết quả 2 x 6= 5 x 7= 0 x 8 = 3 x 9 =
GV gọi hs nhận xét 3 : 6 = 3 : 7 = 4 : 8 = 4 : 9 =
GV nhận xét
Bài 2: số?
HS làm bài vào vở Bài 2: Đặt tính rồi tính
Gọi hs nêu kết quả 127 + 65 524 – 156 96 + 124 
GV gọi hs nhận xét
GV nhận xét
 217 – 142 14 x 2 24 x 3
Bài 3 Bài 3: 
Một cửa hàng buổi sáng bán được 125 lít dầu, Bài giải
buổi chiều bán ít buổi sáng 27 l dầu. Hỏi buổi Buổi chiều cửa hàng bán được số lít dầu là:
chiều của hàng đó bán được bao nhiêu l dầu? 125 – 27 = 98 (l)
 Đáp số: 98 lít.
HS đọc bài toán, tìm hiều bài toán cho biết gì? 

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_khoi_lop_4_tuan_4_nam_hoc_2023_2024.doc