Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Kết nối tri thức)

Các bài thí nghiệm/ Thực hành

CHỦ ĐỀ 1: TUỔI HỌC TRÒ

TIẾT 1:

 - Học hát bài: Con đường học trò

 - Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò

TIẾT 2

 - Thường thức âm nhạc: Giới thiệu cây đàn piano

– Ôn bài hát: Con đường học trò

– Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc

 

docx 20 trang phuongnguyen 28/07/2022 28121
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Kết nối tri thức)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Kết nối tri thức)

Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Kết nối tri thức)
Phụ lục I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC
TRƯỜNG THCS 
TỔ:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN ÂM NHẠC- Lớp 6 BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC
(Năm học 2020- 2021) HỌC KÌ I
I. Đặc điểm tình hình
; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):không
1. Số lớp: 05
; Số học sinh: 190 .
 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên Âm Nhạc: 01
; Trình độ đào tạo: Cao đẳng:
........ Đại học:.....X......
; Trên đại học:.............
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt:....X.........
;Khá:................
; Đạt:...............
; Chưa đạt:.........................
3.Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Thiết bị dạy học
Số tiết
Các bài thí nghiệm/ Thực hành
Ghi chú
1
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
04
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI HỌC TRÒ
TIẾT 1: 
 - Học hát bài: Con đường học trò
 - Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò
TIẾT 2 
 - Thường thức âm nhạc: Giới thiệu cây đàn piano
Ôn bài hát: Con đường học trò
Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc
TẾT 3 
 - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1
 -Vận dụng – Sáng tạo
TIẾT 4 – Ôn tập chủ đề 1
2
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
4
CHỦ ĐỀ 2: CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP 
Tiết 5: 
- Học hát bài: Đời sống không già vì có chúng em
- Nghe nhạc: Nghe nhạc: Tác phẩm The Blue Danube (Sông Đa Nuýp Xanh).
Tiết 6: 
- Ôn bài hát: Đời sống không già vì có chúng em 
- Nhạc cụ: Ôn luyện nhạc cụ đã học ở tiểu học.
Tiết 7: 
- Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm nhạc bằng hệ thống chữ cái Latin
- Vận dụng – Sáng tạo
Tiết 8: Ôn tập kiểm tra giữa kì
3
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
1
Tiết 9: - Kiểm tra giữa kì
4
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
4
CHỦ ĐỀ 3: NHỚ ƠN THẦY CÔ
Tiết 10: 
Học hát bài: Thầy cô là tất cả
Nghe nhạc: Nhớ ơn thầy cô.
Tiết 11:
Nhạc lí: Nhịp 4/4
Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2
Tiết 12:
Ôn bài hát: Thầy cô là tất cả 
Thường thức âm nhạc: Giới thiệu hình thức hát bè (bè quãng 3, bè đuổi)
Tiết 13:
Ôn Bài đọc nhạc số 2 
Vận dụng – Sáng tạo - Kết hợp ôn tập chủ đề 3.
5
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
4
CHỦ ĐỀ 4: ƯỚC MƠ HOÀ BÌNH
Tiết 14
- Học hát bài: Những ước mơ
- Nghe nhạc: Trích đoạn chương IV Giao hưởng số 9 của Ludwig van Beethoven
Tiết 15
- Ôn bài hát Những ước mơ
- Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Văn Ký và tác phẩm Bài ca hi vọng.
Tiết 16 : 
- Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu đã chọn 
- Vận dụng – Sáng tạo
6
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
1
Tiết 17: Ôn tập cuối kì I
7
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
1
Tiết 18: kiểm tra học kì I
Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Tên phòng
Số lượng
Phạm vi và nội dung sử dụng
Ghi chú
1
Phòng học đa năng
01
Dạy học môn Âm nhạc
II. Kế hoạch dạy học
Phân phối chương trình
STT
Bài học (1)
Số tiết
Yêu cầu cần đạt (3)
1
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI HỌC TRÒ
- TIẾT 1:
- Học hát bài: Con đường học trò
- Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò
-TIẾT 2:
-Thường thức âm nhạc: Giới thiệu cây đàn piano
Ôn bài hát: Con đường học trò
Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bả của âm thanh có tính nhạc
- TẾT 3:
-Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1
-Vận dụng – Sáng tạo
TIẾT 4 – Ôn tập chủ đề 1
04
Kiến thức:
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát.
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.
- Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1.
- Nhận biết và nêu được 4 thuộc tính âm thanh có tính nhạc.
- Nhận biết và nêu được một số đặc điểm về đàn piano.
Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: 
- Biết thể hiện bài bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng.
- Biết đọc Bài đọc nhạc số 1 kết hợp gõ đệm theo phách và đánh nhịp 24
- Cảm thụ và hiểu biết: 
- Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài học.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: 
- Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài, Biết tự sáng tạo thêm các động tác vận động cơ thể cho bài; vẽ tranh về thầy cô và mái trường.
 Phẩm chất: 
- Qua bài học chủ đề 1, HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò.
- HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau tham gia các hoạt động nhóm trong giờ học.
- Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.
2
CHỦ ĐỀ 2: CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP 
- Tiết 5: 
- Học hát bài: Đời sống không già vì có chúng em 
-Nghe nhạc: Nghe nhạc: Tác phẩm The Blue Danube (Sông Đa Nuýp Xanh).
Tiết 6:
- Ôn bài hát: Đời sống không già vì có chúng em
- Nhạc cụ: Ôn luyện nhạc cụ đã học ở tiểu học.
Tiết 7: 
 -Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm nhạc bằng hệ thống chữ cái Latin
 -Vận dụng – Sáng tạo
Tiết 8: 
Ôn Tập Kiểm tra giữa kì
- GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung, hoạt động của chủ đề 1 và 2 phù hợp với năng lực để tham gia ôn tập kiểm tra giữa kì.
04
Kiến thức: 
-Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát.
- Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái tác phẩm.
- Nhớ được cấu tạo và thế bấm các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. Luyện tập bài luyện mẫu âm đúng cao độ, trường độ.
- Nhận biết được các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc.
Năng lực: 
- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng.
- Biết vận động cơ thể với nhịp điệu trong khi nghe nhạc.
- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được đúng giai điệu, nội dung, sắc thái vui tươi, rộn ràng của bài.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng vận động cơ thể để thể hiện bài.
Phẩm chất: 
- H/S Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học.
- HS cảm nhận vẻ đẹp của tuổi thần tiên với sự hồn nhiên, trong sáng. Từ đó, có thêm niềm tin, khát khao vươn đến cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc.
- Thông qua nội dung bài học , giáo dục HS tình cảm nhân ái, yêu thương.
- Nêu cảm nhận sau khi học xong hai chủ đề.
3
Tiết 9: - Kiểm tra giữa kì
01
1. Kiến thức, kĩ năng
a. Kiến thức:
- Trình bày bài hát Đời sống không già vì có chúng em ở một số hình thức đã học hoặc lựa chọn bài hát Con đường học trò.
- Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN .
- Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí.
- Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học của h/s.
b. Kỹ năng:
- Khích lệ cho h/s có sự tự tin khi trình bày bài hát
- Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp.
2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
a. Các phẩm chất: Yêu nước - Nhân ái - Chăm chỉ - Trách nhiệm.
b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác.
c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành.
4
CHỦ ĐỀ 3: NHỚ ƠN THẦY CÔ
Tiết 10: 
Học hát bài: Thầy cô là tất cả
Nghe nhạc: Nhớ ơn thầy cô.
Tiết 11:
Nhạc lí: Nhịp 4/4
Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2
Tiết 12:
Ôn bài hát: Thầy cô là tất cả 
Thường thức âm nhạc: Giới thiệu hình thức hát bè (bè quãng 3, bè đuổi)
Tiết 13:
Ôn Bài đọc nhạc số 2 
Vận dụng – Sáng tạo
Kết hợp Ôn tập chủ đề 3
04
1. Kiến thức:
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài.
- HS nắm được khái niệm, biết cách đánh nhịp 4/4. 
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2. Nhận biết sơ lược về hát bè.
2. Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng, hát kết hợp vận động phụ họa. 
- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài, Hiểu tính chất, sắc thái nhịp 4/4. Cảm nhận được hiệu ứng trong nghệ thuật hát bè
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài. Biết ứng dụng thêm hình thức hát bè phù hơp.
- Phẩm chất: Qua bài học giáo dục HS thêm yêu quý, trân trọng, biết ơn thầy cô.
- Qua các nội dung bài học giáo dục HS tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm trong chuẩn bị bài học, nhân ái hợp tác trong làm việc nhóm - Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.
5
CHỦ ĐỀ 4: ƯỚC MƠ HOÀ BÌNH
Tiết 14
- Học hát bài: Những ước mơ
- Nghe nhạc: Trích đoạn chương IV Giao hưởng số 9 của Ludwig van Beethoven.
Tiết 15
- Ôn bài hát: Những ước mơ
- Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Văn Ký và tác phẩm Bài ca hi vọng.
Tiết 16 : 
- Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu đã chọn 
- Vận dụng - Sáng tạo
4
1. Kiến thức:
- Hát đúng lời ca, giai điệu, sắc thái bài hát Những ước mơ.
- Nêu được đôi nét về nhạc sĩ Beethoven và trích đoạn chương IV của bản giao hưởng số 9.
- Thực hiện đúng kĩ thuật luồn ngón khi chơi gam Đô trưởng theo chiều đi lên. - Luyện tập mẫu âm đúng kĩ thuật, đúng cao độ, trường độ.
2. Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau: hát nối tiếp, hoà giọng; hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ tiết tấu. Biết thể hiện nhạc cụ kèn phím qua nét giai điệu bài TĐN số 1.
- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát. Cảm nhận nhịp điệu, giai điệu ca từ đẹp đẽ qua lời ca bài hát
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài học. Biết áp dụng tương tự vào các nét giai điệu có cao độ như bài TĐN số 1.
3. Phẩm chất: 
- Giáo dục HS luôn có niềm tin để vượt qua khó khăn, thử thách, hướng tới tương lai. Từ đó có ý thức, trách nhiệm bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.
Qua nội dung bài học giáo dục H/S rèn luyện tính chăm chỉ, kiên trì, luyện tập cá nhân.
6
Tiết 17: Ôn tập cuối kì I
01
-Trình diễn bài hát bằng các hình thức đã học.
-Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp.
-Vận dụng những hiểu biết Lí thuyết âm nhạc của chủ đề 1 và 2 vào hoạt động chơi trò chơi
-Chia sẻ những hiểu biết về nhạc sĩ, ca khúc, tác phẩm cho mọi người.
-Thực hành recorder hoặc kèn phím với các nội dung đã học.
Chia sẻ cảm nhận của cá nhân sau khi học các chủ đề 1, 2, 3, 4.
7
Tiết 18: kiểm tra học kì I
01
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức:
HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc.
HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc.
HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca..
Thực hành recorder hoặc kèn phím với các nội dung đã học.
b.Kĩ năng
Rèn cho HS kĩ năng hát, Thực hành sáo recorder hoặc kèn phím và đọc các bài TĐN.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
Yêu gia đình, quê hương, đất nước, mái trường thầy cô.
b. Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc.
Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáodục.
Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyênđề.
Yêu cầu cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu cầnđạt.
2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra,đánh giá
Thời gian (1)
Thời điểm (2)
Yêu cầu cần đạt (3)
Hình thức (4)
Giữa Học kỳ 1
45 phút
Tuần 9
1. Kiến thức, kĩ năng
a. Kiến thức:
- Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN .
- Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí.
- Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học của h/s.
b. Kỹ năng:
- Khích lệ cho h/s có sự tự tin khi trình bày bài hát
- Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp.
2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
a. Các phẩm chất: Yêu nước - Nhân ái - Chăm chỉ - Trách nhiệm
b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác.
c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành.
Thực hành
Cuối học kì I
45 phút
Tuần18
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức:
HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc.
HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc.
HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca..
b.Kĩ năng
Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
Yêu nước - Nhân ái - Chăm chỉ - Trách nhiệm 
b. Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
c. Năng Lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc.
Thực hành
Thời gian làm bài kiểm tra
Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánhgiá.
Yêu cầu cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chươngtrình).
Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án họctập.
Các nội dung khác (nếu có)
TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
 ngày tháng 01 năm 2021
 HIỆU TRƯỞNG
Phụ lục I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC
TRƯỜNG THCS 
TỔ:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN ÂM NHẠC- Lớp 6 BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC
(Năm học 2020- 2021) HỌC KÌ II
I. Đặc điểm tình hình
; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):không
1. Số lớp: 05
; Số học sinh: 190 .
 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên Âm Nhạc: 01
; Trình độ đào tạo: Cao đẳng:
........ Đại học:.....X......
; Trên đại học:.............
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt:....X.........
;Khá:................
; Đạt:...............
; Chưa đạt:.........................
3.Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Thiết bị dạy học
Số tiết
Các bài thí nghiệm/ Thực hành
Ghi chú
1
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
04
CHỦ ĐỀ 5: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG
TIẾT 19: 
- Học hát bài: Mưa rơi
- Nghe nhạc: Hoà tấu nhạc cụ dân tộc bài Mừng hội hoa bông
TIẾT 20 
Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3
Ôn bài hát: Mưa rơi
TẾT 21 
- Thường thức: Tìm hiểu sáo trúc, khèn 
- Ôn Bài đọc nhạc số 3
TIẾT 22
- Vận dụng – Sáng tạo - Ôn tập chủ đề 5
2
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
3
CHỦ ĐỀ 6: MẸ TRONG TRÁI TIM EM 
Tiết 23: 
- Học hát bài: Chỉ có một trên đời
-Thường thức âm nhạc: Giới thiệu nhạc sĩ Johannes Brahms và bản Lullaby
Tiết 24: 
- Nhạc lí: Cung và nửa cung
- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4
- Ôn bài hát: Chỉ có một trên đời
Tiết 25: 
Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu đã chọn đệm cho bài hát hoặc bài đọc nhạc số 1
- Vận dụng – Sáng tạo - Ôn tập kiểm tra giữa kì
3
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
1
Tiết 26: - Kiểm tra giữa kì
4
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
4
CHỦ ĐỀ 7: ĐẾN VỚI ÂM NHẠC NƯỚC NGOÀI 
Tiết 27: 
Học hát bài: Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng 
Tiết 28:
- Nghe nhạc: Bài hát Auld Lang Syne
- Ôn bài hát: Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng
Tiết 29:
Nhạc lí: Dấu hoá, bậc chuyển hoá.
Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5
Tiết 30:
- Vận dụng – Sáng tạo - ôn tập chủ đề 3.
5
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
3
CHỦ ĐỀ 8: BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI
Tiết 31
- Học hát bài: Bác Hồ người cho em tất cả
- Nghe nhạc: Bài hát Việt Nam quê hương tôi
Tiết 32
- Thường thức âm nhạc: Tìm hiểu bài hát Như có bác trong ngày đại thắng qua kể chuyện âm nhạc “Âm vang một khúc khải hoàn ca”
- Ôn bài hát: Bác Hồ người cho em tất cả
Tiết 33 : 
- Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu đã chọn 
- Vận dụng – Sáng tạo – Ôn tập chủ đề
6
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
1
Tiết 34: Ôn tập cuối kì II
7
- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.
1
Tiết 35: kiểm tra học kì II
Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Tên phòng
Số lượng
Phạm vi và nội dung sử dụng
Ghi chú
1
Phòng học đa năng
01
Dạy học môn Âm nhạc
II. Kế hoạch dạy học / Phân phối chương trình
STT
Bài học (1)
Số tiết
Yêu cầu cần đạt (3)
1
CHỦ ĐỀ 5: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG
TIẾT 19: 
- Học hát bài: Mưa rơi
- Nghe nhạc: Hoà tấu nhạc cụ dân tộc bài Mừng hội hoa bông.
TIẾT 20 
Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3
Ôn bài hát: Mưa rơi.
TẾT 21 
- Thường thức: Tìm hiểu sáo trúc, khèn 
- Ôn Bài đọc nhạc số 3.
TIẾT 22
- Vận dụng – Sáng tạo - Ôn tập chủ đề 5
04
Kiến thức:
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát.
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.
- Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 3.
- Nhận biết và nêu được một số đặc điểm về sáo, trúc, khèn.
Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: 
- Biết thể hiện bài bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng.
- Biết đọc Bài đọc nhạc số 3 kết hợp gõ đệm theo phách và đánh nhịp 
- Cảm thụ và hiểu biết: 
- Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài học.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: 
- Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài, Biết tự sáng tạo thêm các động tác vận động cơ thể cho bài.
 Phẩm chất: 
- Qua bài học chủ đề 5, HS thêm yêu thiên nhiên, quê hương, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò.
- HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau tham gia các hoạt động nhóm trong giờ học.
- Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.
2
CHỦ ĐỀ 6: MẸ TRONG TRÁI TIM EM
Tiết 23: 
- Học hát bài: Chỉ có một trên đời
-Thường thức âm nhạc: Giới thiệu nhạc sĩ Johannes Brahms và bản Lullaby.
Tiết 24: 
- Nhạc lí: Cung và nửa cung
- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4
- Ôn bài hát: Chỉ có một trên đời.
Tiết 25: 
Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu đã chọn đệm cho bài hát hoặc bài đọc nhạc số 1
- Vận dụng – Sáng tạo - Ôn tập kiểm tra giữa kì
3
Kiến thức: 
-Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát.
- Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái tác phẩm.
- Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 4.
- Nhớ được cấu tạo cung và nửa cung. 
- Thực hành recorder hoặc kèn phím với các nội dung đã học.
Năng lực: 
- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng.
- Biết vận động cơ thể với nhịp điệu trong khi nghe nhạc.
- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được đúng giai điệu, nội dung, sắc thái vui tươi, rộn ràng của bài.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng vận động cơ thể để thể hiện bài.
Phẩm chất: 
- H/S Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học.
- HS cảm nhận được tình yêu thương của người mẹ. Từ đó, có thêm lòng biết ơn hiếu thảo với cha mẹ thầy cô giáo, có thêm niềm tin, khát khao vươn đến cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc.
- Thông qua nội dung bài học , giáo dục HS tình cảm nhân ái, yêu thương.
- Nêu cảm nhận sau khi học xong hai chủ đề.
3
Tiết 26: - Kiểm tra giữa kì
01
1. Kiến thức, kĩ năng
a. Kiến thức:
- Trình bày bài hát Chỉ có một trên đời ở một số hình thức đã học hoặc lựa chọn bài hát Mưa rơi.
- Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN .
- Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí.
- Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học của h/s.
b. Kỹ năng:
- Khích lệ cho h/s có sự tự tin khi trình bày bài hát
- Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp.
2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
a. Các phẩm chất: Yêu nước - Nhân ái - Chăm chỉ - Trách nhiệm
b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác.
c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành.
4
CHỦ ĐỀ 7: ÂM NHẠC NƯỚC NGOÀI 
Tiết 27: 
Học hát bài: Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng.
Tiết 28:
- Nghe nhạc: Bài hát Auld Lang Syne
- Ôn bài hát: Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng.
Tiết 29:
Nhạc lí: Dấu hoá, bậc chuyển hoá.
Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5.
Tiết 30:
- Vận dụng – Sáng tạo - ôn tập chủ đề 3.
04
1. Kiến thức:
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài.
- HS nắm được khái niệm, dấu hóa biểu và bậc chuyển hóa. 
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 5. 
2. Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng, hát kết hợp vận động phụ họa. 
- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài, Hiểu tính chất, dấu hóa biểu và bậc chuyển hóa.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài.
- Phẩm chất: 
- Qua các nội dung bài học giáo dục HS tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm trong chuẩn bị bài học, nhân ái hợp tác trong làm việc nhóm - Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.
5
CHỦ ĐỀ 8: BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI
Tiết 31
- Học hát bài: Bác Hồ người cho em tất cả
- Nghe nhạc: Bài hát Việt Nam quê hương tôi
Tiết 32
- Thường thức âm nhạc: Tìm hiểu bài hát Như có bác trong ngày đại thắng qua kể chuyện âm nhạc “Âm vang một khúc khải hoàn ca”
- Ôn bài hát: Bác Hồ người cho em tất cả
Tiết 33 : 
- Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu đã chọn 
- Vận dụng – Sáng tạo – Ôn tập chủ đề
3
1. Kiến thức:
- Hát đúng lời ca, giai điệu, sắc thái bài hát Bác Hồ người cho em tất cả.
- Nêu được đôi nét về bài hát Việt Nam quê hương tôi.
- Thực hiện đúng kĩ thuật luồn ngón khi chơi gam Đô trưởng theo chiều đi lên. - Luyện tập mẫu âm đúng kĩ thuật, đúng cao độ, trường độ.
2. Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau: hát nối tiếp, hoà giọng; hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ tiết tấu. Biết thể hiện nhạc cụ kèn phím qua nét giai điệu bài TĐN số 1.
- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát. Cảm nhận nhịp điệu, giai điệu ca từ đẹp đẽ qua lời ca bài hát
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài học. Biết áp dụng tương tự vào các nét giai điệu có cao độ như bài TĐN số 1.
3. Phẩm chất: 
- Giáo dục HS luôn kính trọng biết ơn Bác Hồ. Từ đó có ý thức học tập và làm việc theo tấm gương đạo đước của Bác, luôn có trách nhiệm bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.
Qua nội dung bài học giáo dục H/S rèn luyện tính chăm chỉ, kiên trì, luyện tập cá nhân.
6
Tiết 34 : 
- Ôn tập học kì II
01
-Trình diễn bài hát bằng các hình thức đã học.
-Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp.
-Vận dụng những hiểu biết cảm nhận âm nhạc của chủ đề 8 và 2 vào hoạt động chơi trò chơi
-Chia sẻ những hiểu biết về nhạc sĩ, ca khúc, tác phẩm cho mọi người.
-Thực hành recorder hoặc kèn phím với các nội dung đã học.
Chia sẻ cảm nhận của cá nhân sau khi học các chủ đề 1, 2, 3, 4.
7
Tiết 35: Kiểm tra học kì II
01
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức:
HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc.
HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc.
HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca..
Thực hành recorder hoặc kèn phím với các nội dung đã học.
b.Kĩ năng
Rèn cho HS kĩ năng hát, Thực hành sáo recorder hoặc kèn phím và đọc các bài TĐN.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
Yêu gia đình, quê hương, đất nước, mái trường thầy cô.
b. Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc.
2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra,đánh giá
Thời gian (1)
Thời điểm (2)
Yêu cầu cần đạt (3)
Hình thức
Giữa Học kỳ II
45 phút
Tuần 26
1. Kiến thức, kĩ năng
a. Kiến thức:
- Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN .
- Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí.
- Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học của h/s.
b. Kỹ năng:
- Khích lệ cho h/s có sự tự tin khi trình bày bài hát
- Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp.
2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
a. Các phẩm chất: Chăm học.
b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác.
c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành.
Thực hành
Cuối học kì II
45 phút
Tuần35
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức:
HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc.
HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc.
HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca..
b.Kĩ năng
Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
Yêu gia đình, quê hương, đất nước
b. Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
c. Năng Lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc.
Thực hành
Thời gian làm bài kiểm tra
Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánhgiá.
Yêu cầu cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chươngtrình).
Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án họctập.
Các nội dung khác (nếu có)
TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
 ngày tháng 01 năm 2021
 HIỆU TRƯỞNG

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_mon_am_nhac_lop_6_ket_noi_tri_thuc.docx