Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 6 7 8 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An

- Hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc

- Biết được nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS

- Hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca.

- Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Quốc Ca

- Thêm yêu thích bộ môn Âm nhạc, thêm tự hào về đất nước Việt Nam.

- Biết được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc.

- Biết tác giả của bài Tiếng chuông và ngọn cờ là nhạc sĩ Phạm Tuyên và kể tên một vài bài hát tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi.

- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát. Biết hát hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp theo tiết tấu lời ca.

- Thông qua bài hát giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết.

 

doc 50 trang quyettran 18/07/2022 3020
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 6 7 8 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 6 7 8 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An

Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 6 7 8 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An
PHÒNG GD&ĐT TÂN KỲ
TRƯỜNG THCS TÂN AN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Tân An, ngày 18 tháng 9 năm 2020
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN ÂM NHẠC
Năm học 2020-2021
 (Kèm theo Kế hoạch số 121/KH-THCS, ngày 07 tháng 9 năm 2020 của Hiệu trưởng trường THCS Tân An)
A. Chương trình theo quy định
I. LỚP 6
TT
Bài/chủ đề
Yêu cầu cần đạt
Thời lượng dạy học
Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá
Tiết
Điều chỉnh
1
- Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường Trung học cơ sở
- Tập hát Quốc ca
- Hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc 
- Biết được nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS
- Hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca.
- Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Quốc Ca
- Thêm yêu thích bộ môn Âm nhạc, thêm tự hào về đất nước Việt Nam.
- Biết được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
1
Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần tập hát Quốc ca. 
Tích hợp GDQP-AN .Ý nghĩa của ca khúc Quốc ca
2
- Học hát: Bài Tiếng chuông và ngọn cờ
- Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta
- Biết tác giả của bài Tiếng chuông và ngọn cờ là nhạc sĩ Phạm Tuyên và kể tên một vài bài hát tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi. 
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát. Biết hát hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp theo tiết tấu lời ca. 
- Thông qua bài hát giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết. 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
2
 Mục 2 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
3
- Ôn tập bài hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
- Nhạc lí:
+ Những thuộc tính của âm thanh + Các kí hiệu âm nhạc
- Hát thuộc bài hát, biết thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau giữa 2 đoạn của bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”.
- Nắm được một số ký hiệu âm nhạc
- Biết vừa hát vừa vận động nhẹ nhàng theo bài hát.
- Biết được 4 thuộc tính của âm thanh, nhận biết tên 7 nốt nhạc trên khuông, viết được khoá son trên khuông nhạc. 
- Có tình đoàn kết, yêu cuộc sống hoà bình, hữu nghị ...
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
3
Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
4
- Nhạc lí: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh
-Tập đọc nhạc:TĐN số 1
 - Biết được các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh và mối quan hệ giữa các kí hiệu đó.
 - Đọc chính xác bài TĐN số 1, biết đọc ngắt và nhấn vào những phách mạnh.
- Phát triển các năng lực: Ngôn ngữ, hợp tác, sáng tạo, giải quyết vấn đề.
- Yêu thích hơn về môn âm nhạc...
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
4
5
Học hát: Bài Vui bước trên đường xa
- Biết hát một điệu Lí của dân ca Nam Bộ.
- Hiểu “Lí” là những bải dân ca ngắn gọn, giản dị, mộc mạc. Mỗi bài hát Lí thường được xây dựng trên những câu thơ lục bát.
- Hát đúng cao độ, trường độ bài hát, hát kết hợp gõ phách đúng theo nhịp của bài hát. 
- Qua bài hát giáo dục các em biết trân trọng, gìn giữ những bài hát dân gian do cha ông để lại.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
5
6
- Ôn tập bài hát: Vui bước trên đường xa
- Nhạc lí: Nhịp và phách; Nhịp 2/4
- Tập đọc nhạc: TĐN số 2 
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát và kết hợp gõ đệm theo nhịp
- Có khái niệm về nhịp và phách, nhịp 2/4 - biết cách đánh nhịp2/4. 
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2, ghép đúng lời ca theo giai điệu nhạc của bài. 
- Có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau trong học tập và trong mọi hoạt động ...
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
6
mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
7
- Tập đọc nhạc: TĐN số 3
- Cách đánh nhịp 2/4
- Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi
- Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc trong bài TĐN số 3, đọc nhạc kết hợp gõ theo từng phách chính xác. Hát đúng lời ca theo giai điệu nhạc
- Biết cách đánh nhịp 2/4 áp dụng vào bài TĐN số 3. 
- Nắm được sơ lược về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
7
Tích hợp GDQP-AN 
Hình ảnh làng quê Việt Nam qua các cuộc kháng chiến qua bài Làng Tôi.
8
- Ôn tập
- Kiểm tra 15’ (TH)
 - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hat Tiếng chuông và ngọn cờ , Vui bước trên đường xa.
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1,2,3, kết hợp đánh đúng nhịp.
- HS biết được các thuộc tính âm thanh, nhận biết bảy nốt nhạc, các hình nốt, khóa son, cách ghi hình nốt trên khuông
 - HS đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca các bài TĐN số 1, 2, 3. Biết được hình tiết tấu của các bài TĐN
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
8
9
- Kiểm tra 1 tiết (TH)
- Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 4 bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, Vui bước trên đường xa và 3 bài TĐN số 1, số 2, số 3 của HS.
 - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức
 - Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, 
thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. 
 - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS.
 - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN
- Giáo dục các em ý thức học tập và thái độ nghiêm túc khi kiểm tra.
 1 tiết 
Tổ chức hoạt động tại lớp
Hình thức kiểm tra: Thực hành
9
10
- Học hát: Bài Hành khúc tới trường
- HS biết được tên tác giả đã đặt lời Việt cho bài hát.
- Hát đúng giai điệu , lời ca của bài hát , biết hát kết hợp gõ đệm theo nhạc 
- Tập hát theo hình thức đơn ca, tốp ca.
- Trân trọng những kỉ niệm của tuổi thơ, yêu cuộc sống, thiên nhiên.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
10
11
- Tập đọc nhạc: TĐN số 4
- Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát Lên đàng
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 4
 - HS biết nhạc sĩ Lưu Hữu Phước – một nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam. GV cho học sinh nghe bài Ca ngợi Hồ Chủ Tịch (Lãnh tụ ca) và giới thiệu vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước
- HS biết yêu quý và trân trọng các nhạc sĩ cúng như những sáng tác của họ.
- Thông qua nội dung tích hợp, giáo dục HS có tinh thần yêu nước, ghi nhớ công lao to lớn của Bác Hồ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
11
Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần Âm nhạc thường thức.
12
- Ôn tập bài hát: Hành khúc tới trường
- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 4
- Âm nhạc thường thức: Sơ lược về dân ca Việt Nam
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát .
- Rèn luyện kỹ năng hát theo tay chỉ huy của giáo viên
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 4, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4.
- Có hiểu biết đôi nét về dân ca Việt Nam. Biết một số bài dân ca tiêu biểu cho từng vùng, miền.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ và giữ gìn các làn điệu dân ca của các dân tộc trên đất nước Việt Nam. 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
12
Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
13
- Học hát: Bài Đi cấy
- Làm quen với giai điệu bài hát " Đi cấy " dân ca Thanh Hoá 
- Hát đúng cao độ, trường độ bài hát, hát kết hợp gõ phách đúng theo nhịp của bài hát.
- Qua bài hát giáo dục các em biết trân trọng, gìn giữ những bài hát dân gian do cha ông để lại.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
13
14
- Ôn tập bài hát: Đi cấy
- Tập đọc nhạc: TĐN số 5
- Tiếp tục hoàn thiện bài hát " Đi cấy "
- Làm quen với cao độ, trường độ các nốt nhạc qua bài TĐN số 5
- Hát đúng giai điệu bài hát, hát kết hợp gõ nhịp thành thạo, hát kết hợp vận động đúng nhịp của bài hát
- Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc của bài tập đọc nhạc số 5, Ghép đúng lời ca theo giai điệu nhạc
- Thông qua bài TĐN, giáo dục HS biết yêu cảnh vật thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
14
15
- Ôn tập bài hát: Đi cấy
- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 5
- Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến
- Tiếp tục hoàn thiện bài hát " Đi cấy ", bài TĐN số 5
- Hát đúng giai điệu bài hát, hát kết hợp gõ nhịp thành thạo, hát kết hợp vận động đúng nhịp của bài hát
- Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc của bài tập đọc nhạc số5
- Nắm được sơ lược về hình dáng và tác dụng của một số nhạc cụ dân tộc phổ biến.
- Có tình yêu quê hương, đất nước. 
 - Thông qua bài TĐN, giáo dục HS biết yêu cảnh vật thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước
1 tiết 
Tổ chức hoạt động tại lớp
15
Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
16
- Ôn tập
- Ôn lại 4 bài hát đã học ở học kỳ 1 .
 - Ôn những kiến thức những ký hiệu thường gặp trong bản nhạc.
 - Ôn tập đọc nhạc số 1,2,3,4,5.
 -Tập thể hiện bài hát và tập gõ đệm theo tiết tấu bài nhạc.
 - Có tính tích cực trong học tập, có thói quen ca hát.
2 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
16,
17
17
- Kiểm tra Học kì I ( TH)
- Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 4 bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, Vui bước trên đường xa, Hành khúc tới trường, Đi cấy và 5 bài TĐN SỐ 1,số 2, số 3, số 4, số 5 của HS.
 - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc th
ường thức
 -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, 
thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. 
 - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS.
 - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN
-Giáo dục các em ý thức học tập và thái độ nghiêm túc khi kiểm tra.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
Hình thức kiểm tra: Thực hành
18
 HỌC KỲ II
18
Chủ đề
NIỀM VUI TUỔI THƠ
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Niềm vui của em”. Tập ngân giọng đủ 3 phách, luyến âm đủ 2 nốt nhạc với một tiếng trong lời ca. 
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 6 và biết kết hợp đánh nhịp.
 - Đọc đúng cao độ trường độ của bài tập 
- Có khái niệm về nhịp ¾ và biết cách đánh nhịp ¾ 
- Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Phong Nhã. Nghe và cảm nhận về bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”.
 - Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa nhịp 2/4 và 3/4. 
3 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
19,
20,
21.
Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần Âm nhạc thường thức.
19
Học hát: Bài Ngày đầu tiên đi học
- HS hát được bài hát, có hiểu biết đôi nét về tác giả và một số tác phẩm của tác giả viết cho thiếu nhi.
- Hát đúng cao độ trờng độ của bài.
- Thể hiện bài vui tươi nhí nhảnh, hồn nhiên theo phong cách âm nhạc thiếu nhi có những kỷ niệm đẹp về tuổi thơ.
- Có thái độ kính trọng đối với các nhạc sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam nói chung và âm nhạc thiếu nhi nói riêng.
- Có thái độ kính trọng ông bà, cha mẹ và các thầy cô giáo, chăm chỉ học tập.
- Qua bài hát các em nhớ lại kỉ niệm đáng yêu của thời thơ ấu khi mới bắt đầu đến trường, đến lớp.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
22
20
- Ôn tập bài hát: Ngày đầu tiên đi học 
- Tập đọc nhạc: TĐN số 7 
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát và kết hợp vận động nhẹ nhàng .
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 7 và biết kết hợp đánh nhịp.
 - Thể hiện bài vui tơi nhí nhảnh, hồn nhiên theo phong cách âm nhạc thiếu nhi, có những kỷ niệm đẹp về tuổi thơ.
 - Có thái độ kính trọng đối với các nhạc sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam nói chung và âm nhạc thiếu nhi nói riêng. 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
23
21
- Ôn tập bài hát: Ngày đầu tiên đi học 
- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 7 
- Âm nhạc thường thức: Giới thiệu nhạc sĩ Mô - da
- Tiếp tục hoàn thiện cho học sinh bài hát " Ngày đầu tiên đi học " và bài TĐN số7
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát .
- Học sinh hát đúng giai điệu bài hát, hát kết hợp gõ nhịp thành thạo, hát kết hợp vận động đúng nhịp của bài hát
- Giới thiệu cho học sinh về danh nhân âm nhạc thế giới “Nhạc sĩ Mô- Za”
- Qua bài giáo dục học sinh tình yêu quê hương, đất nước ....
- Có thái độ trân trọng các danh nhân âm nhạc thế giới cũng như của Việt Nam. 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
24
Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
22
- Ôn tập 
- kiểm tra 15’(TH)
- Ôn tập lại 2 bài hát Niềm vui của em và Ngày đầu tiên đi học.
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 6+ 7, kết hợp đánh đúng nhịp.
 - Học sinh thuộc và hát đúng giai điệu của 2 bài hát, hát kết hợp vận động theo nhịp của bài hát, thể hiện một số động tác phụ hoạ cho bài 
 - Đọc đúng cao độ - trường độ 2 bài TĐN - hát lời theo đúng giai điệu của bài tập đọc nhạc
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
25
23
- Kiểm tra 1 tiết (TH)
- Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 6 bài hát và 7 bài TĐN của HS.
 - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức
 -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN,
 thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. 
 - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS.
 - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN
 - Giáo dục các em ý thức học tập và thái độ nghiêm túc khi kiểm tra.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
Hình thức kiểm tra: Thực hành
26
24
- Học hát: Bài Tia nắng, hạt mưa
- Âm nhạc thường thức: Sơ lược về nhạc hát và nhạc đàn
- Biết được bài hát “Tia nắng, hạt mưa”được nhạc sỹ Khánh Vinh phổ nhạc từ bài thơ của Lệ Bình. Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát ,thể hiện bài vui tươi nhí nhảnh, hồn nhiên.
- Có thêm kiến thức về nhạc hát và nhạc đàn.
- Nhận biết một số thể loại âm nhạc
 -Tích hợp di sản văn hóa vào phân môn âm nhạc thường thức.
 - GV giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc và một số làn điệu dân ca được sử dụng trong nhạc hát và nhạc đàn.
 - Có hiểu biết đôi nét về tác giả, có thái độ kính trọng đối với các nhạc sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc việt nam nói chung và âm nhạc thiếu nhi nói riêng.- Qua bài hát hướng cá em biết quý trọng tình bạn trong sáng thời còn cắp sách đến trường. 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
27
25
- Ôn tập bài hát: Tia nắng, hạt mưa 
- Tập đọc nhạc: TĐN số 8. 
- Nhạc lí: Những kí hiệu thường gặp trong bản nhạc
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát và kết hợp vận động nhẹ nhàng .
- Biết sử dụng cac skí hiệu thường gặp trong các bản nhạc gồm: dấu nối, dấu luyến, dấu nhắc lại, dấu quay lại, khung thay đổi.
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 8 và biết kết hợp đánh nhịp. 
 - Tập làm một số động tác phụ hoạ cho bài hát thêm sinh động.
 - Giáo dục các em biết trân trọng tình cảm bạn bè hồn nhiên trong sáng.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
28
Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
26
- Tập đọc nhạc: TĐN số 9
- Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Văn Chung và bài hát Lượn tròn, lượn khéo
 - Đọc được bài tập đọc nhạc số 9 và ghép hát được lời ca.
 - Có hiểu biết đôi nét về nhạc sĩ Văn Chung và bài hát lượn tròn, lượn khéo.
- Đọc đúng cao độ - trường độ ghép hát lời chính xác.
- Tập đọc kết hợp đánh nhịp theo bài .
- Qua bài tập đọc nhạc giáo dục các em ý thức tự học tập và rèn luyện.
 - Có thái độ trân trọng các nhạc sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc của việt nam nói chung và âm nhạc thiếu nhi nói riêng.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
29
27
- Học hát: Bài Hô-la-hê, Hô-la-hô
- Bài đọc thêm: Trống đồng thời đại Hùng Vương
 - HS nắm được giai điệu của bài hát, hát đúng lời ca.
 - Biết bài hát là dân ca nước ngoài ( dân ca Đức)
 - Tập hát đúng giai điệu của bài, kết hợp gõ đệm theo bài. 
 -Thông qua bài đọc thêm giúp các em hiểu đôi nét về trống đồng và văn hoá âm nhạc thời hùng vương.
 - Giáo dục tình đoàn kết các dân tộc trong và ngoài nước.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
30
Mục 2: khuyến khích học sinh tự học ở nhà
28
- Ôn tập bài hát: Hô-la-hê, Hô-la-hô
- Tập đọc nhạc: TĐN số 10 
- HS hát thuộc bài hát, hát đúng lời ca tập kết hợp gõ đệm theo bài hát 
 - Tập hát đúng giai điệu của bài, kết hợp gõ đệm theo bài. 
 - Đọc đúng cao độ trường độ bài tập đọc nhạc.
- Giáo dục tình đoàn kết các dân tộc trong và ngoài nước. 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
31
29
- Ôn tập bài hát: Hô-la-hê, Hô la-hô
- Ôn tập tập đọc nhạc: TĐN số 10 
- Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát và bài hát Lúa thu
 - HS hát thuộc bài hát, hát đúng lời ca tập kết hợp gõ đệm theo bài hát 
 - Đọc thuộc bài tập đọc nhạc số 10 ghép hát lời ca.
 - Có hiểu biết đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát bài hát 
 - Tập hát đúng giai điệu của bài, kết hợp gõ đệm theo bài.
- Đọc đúng cao độ trường độ bài tập đọc nhạc.
- Giáo dục tình đoàn kết các dân tộc trong và ngoài nước. 
 - Có thái độ kính trọng đối với các nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
32
Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
30
- Ôn tập
 - Giúp HS ôn lại 8 bài hát đã học .
 - Ôn những kiến thức những ký hiệu thường gặp trong bản nhạc.
 - Ôn tập 10 bài tập đọc nhạc 
 -Tập thể hiện bài hát và tập gõ đệm theo tiết tấu bài nhạc.
- Giáo dục các em tính tích cực trong học tập, có thói quen ca hát, có tinh thần vui tươi lạc quan trong cuộc sống.
2 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
33,
34
31
- Kiểm tra cuối năm
(TH)
- Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày bài hát và TĐN của HS.
 - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức
 -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN,
 thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. 
 - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS.
 -Giáo dục các em ý thức học tập và thái độ nghiêm túc khi kiểm tra.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
Hình thức kiểm tra: Thực hành
35
II. LỚP 7
TT
Bài/chủ đề
Yêu cầu cần đạt
Thời lượng dạy học
Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá
Tiết
Ghi chú
1
- Học hát: Bài Mái trường mến yêu
- Hát đúng giai điệu và lời ca bài Mái trường mến yêu. 
- Biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như hát hòa giọng , hát lĩnh xướng.
- Có tình cảm yêu quí mái trường, các Thầy, Cô.
- Phát triển các năng lực: Ngôn ngữ, hợp tác, tự chủ, sáng tạo, giải quyết vấn đề, thẩm mỹ. 
- Trân trọng kỉ niệm đẹp của lứa tuổi học trò.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
1
2
- Ôn tập bài hát: Mái trường mến yêu
- Tập đọc nhạc: TĐN số 1
- Bài đọc thêm: Cây đàn bầu
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài Mái trường mến yêu. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,
- HS biết bài TĐN số 1 – Ca ngợi Tổ quốc là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân, được viết ở nhịp 2/4. 
- Đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm theo tiết tấu của bài.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
2
Mục 3: khuyến khích học sinh tự học ở nhà
3
- Ôn tập bài hát: Mái trường mến yêu
- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 1
- Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng
 - HS được ôn lại để hát thuần thục bài “Mái trường mến yêu” và đọc nhạc thuần thục bài TĐN số 1.
 - HS có thêm hiểu biết về nền âm nhạc Việt Nam qua phần nhạc sĩ Hoàg Việt và bài hát “Nhạc Rừng”.
 -Rèn luyện kĩ năng phụ họa động tác khi trình bày bài hát và rèn luyện kĩ năng đọc nhạc cho các em
- Giáo giục HS có thái độ tôn trọng với nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp âm nhạc của đất nước. 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
3
Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
* GDQP-AN. Ý nghĩa của bài hát Nhạc Rừng và hình ảnh minh họa cho các bài hát.
4
- Học hát: Bài Lí cây đa
- Bài đọc thêm: Hội Lim
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Lý cây đa” , làm quen với cách thể hiện tính chất vui tươi, dí dỏm của bài hát. Là một bài dân ca quan họ Bắc Ninh.GV cung cấp cho các một số kiến thức về vùng dân ca.
- Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và lối hát đối đáp.
- Tập hát luyến 3 âm với 3 nốt nhạc.
- Qua nội dung của bài hát, hướng các em đến tình cảm yêu mến những làn điệu dân ca và có ý thức giữ gìn bảo vệ trân trọng sản phẩm tinh thần quý giá do cha ông để lại. 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
4
Mục 2 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
5
- Ôn tập bài hát: Lí cây đa
- Nhạc lí: Nhịp 4/4
- Tập đọc nhạc: TĐN số 2
- Giúp HS hát đúng lời ca và giai điệu, biết lấy hơi đúng chổ và diễn cảm, rèn luyện kỹ năng hát tròn vành rõ chữ.
- Cung cấp cho các em những kiến thức âm nhạc cần thiết về nhịp 44.
- HS đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài TĐN Ánh Trăng, rèn luyện kỹ năng đọc cao độ và tiết tấu. 
- Giáo dục các em lòng yêu âm nhạc, yêu cuộc sống.
1 tiết
Làm bài kiểm tra tại lớp
5
 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
6
- Nhạc lí: Nhịp lấy đà
- Tập đọc nhạc: TĐN số 3
- Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài nhạc cụ phương Tây
- HS làm quen và nhận biết nhịp lấy đà: : Nhịp lấy đà có trong bài hát và tập đọc nhạc. 
- Nắm chắc bài TĐN số 3- Đất nước tươi đẹp sao.
- Có hiểu biết về nhạc cụ phương tây.
- Rèn luyện kĩ năng TĐN và sắc thái khi trình bày bài TĐN
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
6
Mục 3
khuyến khích học sinh tự học ở nhà
7
- Ôn tập
- Kiểm tra 15’ (TH)
- Ôn tập hai bài hát đã học : Mái trường mến yêu và Lý cây đa. Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca . Biết hát kết hợp gõ đệm . Trình bày bài hát theo các hình thức đơn ca, song ca,
- HS nhận biết được nhịp lấy đà, phân biệt được nhip 2/4,3/4,4/4..
-HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 1,2,3 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
7
8
- Kiểm tra 1 tiết (TH)
 - Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 2 bài hát Mái trường mến yêu, Lí cây đa và 3 bài TĐN số 1- Ca ngợi tổ quốc; TĐN số 2- Ánh trăng, TĐN số 3- Đất nước tươi đẹp sao của HS.
 - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức
 -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. 
 - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS.
 - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN
 -Giáo dục các em ý thức học tập và thái độ nghiêm túc khi kiểm tra.
 1 tiết 
Tổ chức hoạt động tại lớp
Hình thức kiểm tra: Thực hành
8
9
Chủ đề
KHÁT VỌNG HÒA BÌNH
– Biết hát đúng giai điệu và lời ca bài Chúng em cần hoà bình 
-Tập hát kết hợp gõ đệm, vận động theo nhạc, đánh nhịp. Trình bày bài hát theo hình thức đồng ca, tốp ca.
– Giáo dục các em tình cảm yêu hoà bình, lên án chiến tranh.
– Đọc đúng tên nốt nhạc và giai điệu bài TĐN, hát đúng lời ca, đọc kết hợp gõ đệm, tập đánh nhịp.
– Biết được tiểu sử, những đóng góp tiêu biểu của nhạc sĩ Đỗ Nhuận cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.
3 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
9,
10,
11.
Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào Tiết 9.
GDQP-AN. Ý nghĩa của bài hát Hành Quân Xa và hình ảnh minh họa cho các bài hát
10
- Học hát: Bài Khúc hát chim sơn ca
- HS biết vài nét về nhạc sĩ Đỗ Hòa An. Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “khúc hát chim sơn ca”
- Tiêp tục rèn luyện kĩ năng hát tập thể và hát đơn ca ,lối hát hòa giọng và hát lĩnh xướng.
- Thể hiện tốt tính chất nhí nhảnh, hồn nhiên và trẻ trung trong giai điệu.
- Qua nội dung bài hát,hướng các em đến tình cảm yêu mến thiên nhiên và tình yêu quê hương đất nước.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
12
11
- Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca
- Nhạc lí: Cung và nửa cung - Dấu hóa
- HS ôn lại để hát thuần thục hơn bài hát “Khúc hát chim sơn ca” và biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh.
- Cung cấp cho hs những kiến thức về nhạc lí cung và nửa cung,dấu hóa
- Có khái niệm về cung, nửa cung, biết xác định khoảng cách cung và nửa cung. Nhận biết được các loại dấu hoá và biết tác dung của các dấu hóa.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
13
12
- Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca
- Tập đọc nhạc: TĐN số 5
- Âm nhạc thường thức: Giới thiệu nhạc sĩ Bét-tô-ven
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát “Khúc hát chim sơn ca” và biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ.
- Rèn luyện kỹ năng hát theo tay chỉ huy của giáo viên
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 5, kết hợp đánh đúng nhịp 4/4.
- Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Bê- tô- ven. Nghe và cảm nhận về âm nhạc của ông qua một vài tác phẩm.
- Có thái độ thêm yêu ,kính trọng các nhạc sĩ danh tiếng.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
14
Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
13
Ôn tập
 - Ôn tập lại 2 bài hát Chúng em cần hoà bình, khúc hát chim sơn ca.
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 4 +5, kết hợp đánh đúng nhịp.
- Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học và vận dụng tốt các kiến thức đó vào bài học.
- Tìm hiểu về các nhạc sĩ: Đỗ Nhuận, Bê- tô- ven và các tác phẩm được giới thiệu trong sgk.
2 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
15,
16
14
Kiểm tra học kì I(TH)
- Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 4 bài hát Mái trường mến yêu, Lí cây đa, Chúng em cần hòa bình, Khúc hát chim sơn ca. và TĐN số 1, số 2, số 3, số 4 , số 5 của HS.
 - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức
 -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN,
 thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. 
 - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS.
 - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN
2 tiết 
Tổ chức hoạt động tại lớp
Hình thức kiểm tra: Thực hành
17,
18
HỌC KỲ II
15
- Học hát: Bài Đi cắt lúa
- Nhạc lí: Sơ lược về quãng
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Đi cắt lúa”.
- Có khái niệm về quãng, phân biệt được quãng giai điệu và quãng hoà thanh. Biết gọi tên các quãng.
- Củng cố kỹ năng học bài hát mới: Nhận biết, biết cách sử dụng một số ký hiệu nhạc lí trong bài hát, kết hợp ôn kiến thức về nhạc lí.
- Củng cố kỹ năng phân tích các từ khó trong lời bài hát, chia câu, chia đoạn để lấy hơi và nhận biết giai điệu, nội dung bài hát.
- Qua bài hát, HS có tình cảm yêu mến người lao động,yêu quê hương đất nước
- Các em có cảm nhận và hiểu biết được sự phong phú, độc đáo của nền ca nhạc dân gian các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
19
16
- Ôn tập bài hát: Đi cắt lúa
- Tập đọc nhạc: TĐN số 6
- Giúp HS học thuộc và biết thể hiện sắc thái tình cảm bài hát "Đi cắt lúa "
- Dạy các em kỹ thuật hát lĩnh xướng và kỹ thuật hát tốp ca.
- Đọc đúng giai điệu và ghép lời ca thành thạo bài TĐN số 6
- Giúp các em đọc tốt bài TĐN số 6 áp dụng phần nhạc lí. 
- Thông qua bài TĐN giáo dục các em có thái độ yêu quí bản làng,trân trọng tình cảm của tuỏi thơ 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
20
17
- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 6
- Âm nhạc thường thức: Một số thể loại bài hát
- Giúp các em đọc tốt và hát lời chính xác bài tập đọc nhạc số 6, yêu cầu các em đọc đúng cao độ ,trường độ.
- HS nhận biết được một số thể loại bài hát. Cho các em nghe một số bài minh họa của từng thể loại bài hát, tư đó có thể liên hệ với một số bài khác và tìm ra cách sắp xếp các thể loại hợp lí
- Tiếp tục củng cố kỹ năng khởi động giọng; Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ...
- Có kỹ năng gõ nhịp, phách khi tập đọc nhạc. 
- Giúp các em củng cố kỹ năng học ÂNTT, ghi nhận các kiến thức cần nhớ.
- Giáo dục các em thêm yêu quê hương, đất nước
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
21
18
- Học hát: Bài Khúc ca bốn mùa
- Bài đọc thêm: Tiếng sáo Việt Nam
- Học một bài hát ở nhịp 3/8 để thấy được tính chất nhịp nhàng, uyển chuyển của loại nhịp này.
- Hát đúng giai điệu của bài hát “Khúc ca bốn mùa”
- Tập hát luyến âm và ngân dài đủ phách.
- Tiếp tục củng cố kỹ năng khởi động giọng; Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ...
- Có kỹ năng gõ nhịp, phách khi tập đọc nhạc. 
- Qua bài hát các em giáo dục các em biết yêu quý thiên nhiên, có một cách nhìn thiên nhiên thú vị và gần gũi với tuổi thơ.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
22
Mục 2 khuyến khích học sinh tự đọc ở nhà
19
- Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa
- Tập đọc nhạc: TĐN số 7 
- HS học thuộc và biết thể hiện sắc thái tình cảm bài hát "Khúc ca bốn mùa "
3
4 
- Giúp các em đọc tốt bài TĐN số 7, qua bài TĐN giúp các em hiểu kỹ hơn về nhịp 
- Làm quen với thang Am 7 âm
- Củng cố kỹ năng khởi động giọng: Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ...
- Củng cố kỹ năng hát tốpca
- Có kỹ năng đọc gam rải, trục giọng, kỹ năng đọc tiết tấu, gõ nhịp, phách...
- Giáo dục HS hiểu biết các hiện tượng tự nhiên có tác dụng với cuộc sống con người.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
23
20
- Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa
- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 7 
- Âm nhạc thường thức: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam
 - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát và cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/8 .
 - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 7.
 - Có hiểu biết đôi nét về âm nhạc cho thiếu nhi, một bộ phận trong nền âm nhạc Việt Nam hiện đại. Được nghe một số ca khúc thiếu nhi chọn lọc qua các giai đoạn lịch sử.
 - Có kỹ năng gõ nhịp, phách tốt khi tập đọc nhạc. 
 - Giúp các em củng cố kỹ năng học ÂNTT, hiểu ghi nhận các kiến thức cần nhớ.
 - Giáo dục các em thêm yêu quý các nhạc sĩ Việt Nam và trân trọng các bài hát lứa tuổi thiếu nhi.
 - Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần Âm nhạc thường thức.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
24
Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
* Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần Âm nhạc thường thức.
21
- Ôn tập 
- kiểm tra 15’(TH)
- Ôn tập lại 2 bài hát Đi cắt lúa và Khúc ca bốn mùa.
- Củng cố kiến thức về quãng
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 6 -7, kết hợp đánh đúng nhịp.
 -Rèn luyện kĩ năng đọc nhạc,cách,củng cố kiến thức âm nhạc thường thức
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
25
22
Kiểm tra 1 tiết (TH)
-Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 2 bài hát Đi cắt lúa, Khúc ca bốn mùa và TĐN số 6- Xuân về trên bản; TĐN số 7- Quê hương của HS.
 - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức
 -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. 
 - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS.
 - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
Hình thức kiểm tra: Thực hành
26
23
- Học hát: Bài Ca-chiu-sa
- Bài đọc thêm: Bản hành khúc cách mạng
- Hát chính xác lời ca và giai điệu bài Ca-Chiu-Sa nhạc: Blan-te (Nga), Lời Việt: Phạm Tuyên. 
- Rèn kỹ năng hát tập thể, hát tốp ca song ca.
- Có thêm sự hiểu biết về nước Nga, củng cố thêm tình đoàn kết giữa các nước trên thế giới. 
- Phát triển các năng lực: Ngôn ngữ, hợp tác, tự chủ, sáng tạo, giải quyết vấn đề, thẩm mỹ. 
- Yêu chuộng hòa bình, nhân ái, đoàn kết.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp
27
Mục 2 khuyến khích học sinh tự học ở nhà
24
- Ôn tập bài hát: Ca-chiu-sa
- Tập đọc nhạc: TĐN số 8 
 - Trình bày thuần thục hơn bài hát ca-chiu-sa, đọc đúng giai điệu và ghép lời ca thành t

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_mon_am_nhac_6_7_8_9_nam_hoc_2020_2021_truo.doc