Kế hoạch giáo dục môn Giáo dục công dân 7, 8 (Công văn 4040) - Năm học 2021-2022

Bài 1: Sống giản dị.

 - Trỡnh bày được sống giản dị và không giản dị, ý nghĩa của giản dị.

- Quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.

-Đánh giá được hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh: Lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người, xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, tự học tập những tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị.

 

doc 18 trang phuongnguyen 28/07/2022 5180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Giáo dục công dân 7, 8 (Công văn 4040) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Giáo dục công dân 7, 8 (Công văn 4040) - Năm học 2021-2022

Kế hoạch giáo dục môn Giáo dục công dân 7, 8 (Công văn 4040) - Năm học 2021-2022
PHềNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CỘNG HềA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TRƯỜNG THCS Độc lập - Tự do - Hạnh phỳc 
 ngày 25 thỏng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MễN GIÁO DỤC CễNG DÂN
Năm học 2021- 2022
 (Thực hiện theo cụng văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 thỏng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT và 
Kốm theo Cụng văn số 4040 /BGDĐT-GDTrH ngày16 thỏng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT) 
Cả năm: 35 tuần = 35 tiết
Học kỳ I: 18 tuần = 18 tiết
Học kỳ II: 17 tuần = 17 tiết
 I. Kế hoạch dạy học (Chương trỡnh dạy học chớnh khúa)
LỚP 7
Tuần
Bài/
chủ đề
Yờu cầu cần đạt
Thời lượng dạy học
Tiết
PP
CT
Hỡnh thức tổ chức DH và
KTĐG
Nội dung điều chỉnh
 HD thực hiện
HỌC Kè I
1
Bài 1: Sống giản dị.
- Trỡnh bày được sống giản dị và không giản dị, ý nghĩa của giản dị.
- Quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.
-Đánh giá được hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh: Lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người, xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, tự học tập những tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị.
1 tiết
1
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1.Truyện đọc
Học sinh tự đọc
2
Bài 2: Trung thực.
-Trỡnh bày được thế nào là trung thực, biểu hiện của lòng trung thực và vì sao cần phải trung thực? ý nghĩa của trung thực
- Quý trọng và ủng hộ những việc làm trung thực, phản đối, đấu tranh với những hành vi thiếu trung thực.
- Tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống trung thực và không trung thực trong C/S hàng ngày
- Kiểm tra hành vi của mình và có biện pháp rèn luyện tính trung thực.
1 tiết
2
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1.Truyện đọc
Học sinh tự đọc
3
Bài 3: 
Tự trọng.
- Phân biệt được thế nào là tự trọng và không tự trọng?
- Nờu được biểu hiện và ý nghĩa của lòng tự trọng, rốn luyện tính tự trọng.
- Đánh giá hành vi của bản thân và của người khác.
- Học tập những tấm gương về lòng tự trọng.
1 tiết
3
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1. Truyện đọc
Học sinh tự đọc
4
Bài 4: Đạo đức và kỷ luật
- HS hiểu được thế nào là đạo đức, kỉ 
luật
- Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật
- í nghĩa của việc rốn luyện tớnh đạo 
đức và kỉ luật
- Hs tự đỏnh giỏ hành vi của cỏ nhõn, cộng đồng theo chuẩn mực xó hội.
- Hs cú thỏi độ kỉ luật, phờ phỏn thúi tự do vụ kỉ luật.
1 tiết
4
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1. Truyện đọc
Học sinh tự đọc
5,
6,
7
Dạy học theo chủ đề: 
Đoàn kết - Yờu thương
- Trỡnh bày được thế nào là yêu thương mọi người, biểu hiện của yêu thương mọi người, ý nghĩa của yêu thương mọi người.
- Quan tâm đến mọi người xung quanh, sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết.
-Trỡnh bày được thế nào là đoàn kết tương trợ? ý nghĩa của đoàn kết tương trợ quan hệ của người với người.
- Rốn luyện tớnh đoàn kết, giúp đỡ nhau trong C/S hằng ngày.
- Rèn luyện mình để trở thành người biết đoàn kết, tương trợ với mọi người.
- Tự đánh giá mình và mọi người về biểu hiện đoàn kết tương trợ, thân ái, tương trợ giũp đỡ bạn bè, hàng xóm, láng giềng.
3 tiết
5,
6,
7
Tổ
 chức hoạt động
 tại lớp học
Bài 5:Yờu thương con người 
Bài 7: Đoàn kết, tương trợ;
Bài 5 và Bài 7
sau khi điều chỉnh được xõy
dựng thành 01 chủ đề dạy trong 3 tiết
8
Bài 6: Tụn sư trọng đạo
-Trỡnh bày được thế nào là tôn sư trọng đạo? Vì sao phải tôn sư trọng đạo, ý nghĩa của tôn sư trọng đạo.
- Biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo,phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo, HS tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo.
1 tiết
8
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1. Truyện đọc
Học sinh tự đọc
9
Bài 8: Khoan dung.
- Trỡnh bày được thế nào là khoan dùng và thấy đó là một phẩm chất đạo đức cao đẹp, ý nghĩa của lòng khoan dung trong cuộc sống và cách rèn luyện để trở thành người có lòng khoan dung.
- Quan tâm và tôn trọng mọi người, không mặc cảm, không định kiến hẹp hòi. Lắng nghe và hiểu người khác, biết chấp nhận và tha thứ, cư xử tế nhị với mọi người. Sống cởi mở, thân ái, biết nhường nhịn.
1 tiết
9
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1. Truyện đọc
Học sinh tự đọc
10
Kiểm tra giữa kỡ
- Nờu được thế nào là tự trọng, những biểu hiện của sống tự trọng,giỏ trị của lũng tự trọng, tụn sư trọng đạo, Phõn tớch ý nghĩa của tụn sư trọng đạo.
- Đỏnh giỏ được hành vi của người khỏc về lũng yờu thương con người và cú cỏch ứng xử đỳng đắn. - Phõn biệt được biểu hiện đỳng, sai , đỏnh giỏ được hành vi của mỡnh và của người khỏc.
- Vận dụng kiến thức đó học để giải quyết tỡnh huống và cỏch ửng xử của bản thõn trước những tỡnh huống.
1 tiết
10
Tổ chức hoạt động tại lớp học
11,
12
Bài 9: Xõy dựng gia đỡnh văn hoỏ.
- Trỡnh bày được nội dung và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá, mối quan hệ giữa quy mô gia đình và chất lượng cuộc sống, bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hoá.
- Thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó, quý trọng gia đình và mong muốn tham gia xây dựng gia đình văn hoá, văn minh hạnh phúc.
-Tớch hợp GDANQP: Nhận xột những hỡnh ảnh bộ đội ngỏy nay trong việc xõy dựng nụng thụn mới.
- Giữ gìn danh dự gia đình, tránh xa thói hư tật xấu, các tệ nạn xã hội, thực hiện xây dựng gia đình văn hoá.
2 tiết
11,
12
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1.Truyện đọc
2. Nội dung bài học (Mục b, d)
-Học sinh tự đọc 
-Tớch hợp mục b, d thành1 mục: Những
việc cần làm để xõy dựng gia đỡnh văn hoỏ
- Hướng dẫn học sinh thực hành
13,
14
Bài 10: Giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ
- Trỡnh bày được thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ,dòng họ? Bổn phận, trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ, ý nghĩa của việc giữ gìn & phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, có tình cảm trân trọng, tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ,biết ơn thế hệ đi trước. 
- Tiếp tục phát huy truyền thống đó, kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp và xoá bỏ tập tục lạc hậu. 
 - Phân biệt hành vi đúng, sai đối với truyền thống gia đình, dòng họ Tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
2 tiết
13,
14
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1. Truyện đọc
Học sinh tự đọc
15
Bài 11: Tự tin
.
- Trỡnh bày được thế nào là tự tin? ý nghĩa của tự tin trong cuộc sống, rèn luyện để trở thành người có tính tự tin, Tự tin vào bản thân và có ý vươn lên trong cuộc sống.
- Kính trọng những người có tính tự tin và ghét thói a dua, ba phải.
- Phõn biệt được những biểu hiện của tính tự tin và thiếu tự tin ở những người xung quanh, thể hiện tính tự tin trong học tập, rèn luyện và trong công việc cụ thể của bản thân. 
1 tiết
15
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1. Truyện đọc
2. Nội dung bài học 
(Mục c)
-Học sinh tự đọc
-Hướng dẫn học sinh thực hành
16
ễn tập học kỳ I
- Trỡnh bày được kiến thức đã học trong chương trình đã học, các kiến thức cơ bản về vấn đề đạo đức như: Đoàn kết tương trợ, sống giản dị, giữu gìn và phát huy truyền thống gia đình và dòng họ, xây dựng gia đình văn hoá.
-Tìm hiểu và noi theo nững tấm gương người tốt việc tốt, rút ra những bài học cho bản thân.
- Phõn biệt được biểu hiện đỳng, sai , đỏnh giỏ được hành vi của mỡnh và của người khỏc.
- Vận dụng kiến thức đó học để giải quyết tỡnh huống và cỏch ửng xử của bản thõn trước những tỡnh huống.
1 tiết
16
Tổ chức hoạt động tại lớp học
17
Kiểm tra học kỳ I
- Trình bày được nội dung đoàn kết tương trợ, xây dựng gia đình văn hóa.
- Phõn tớch được ý nghĩa đoàn kết tương trợ,cú việc làm thể hiện xõy dựng gia đỡnh văn húa.
- Phõn biệt được biểu hiện đỳng, sai , đỏnh giỏ được hành vi của mỡnh và của người khỏc.
- Vận dụng kiến thức đó học để giải quyết tỡnh huống và cỏch ửng xử của bản thõn trước những tỡnh huống.
1 tiết
17
Tổ chức hoạt động tại lớp học
18
Ngoại khúa
- Trỡnh bày được thế nào là yêu thương mọi người, biểu hiện của yêu thương mọi người, ý nghĩa của yêu thương mọi người.
- Quan tâm đến mọi người xung quanh, sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết.
-Trỡnh bày được thế nào là đoàn kết tương trợ? ý nghĩa của đoàn kết tương trợ quan hệ của người với người.
- Rốn luyện tớnh đoàn kết, giúp đỡ nhau trong C/S hằng ngày.
- Rèn luyện mình để trở thành người biết đoàn kết, tương trợ với mọi người.
- Tự đánh giá mình và mọi người về biểu hiện đoàn kết tương trợ, thân ái, tương trợ giũp đỡ bạn bè, hàng xóm
1 tiết
18
Tổ chức hoạt động tại lớp học
HỌC Kè II
19,
20
Bài 12: Sống và làm việc cú kế hoạch.
Trỡnh bày được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch. Yờu cầu của kế hoạch, ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch.
- Quyết tâm xây dựng kế hoạch, thói quen làm việc có KH.
- Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh.
-Xây dựng kế hoạch hằng ngày, hằng tuần, điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch. 
2 tiết
19,
20
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1.Thụng tin
2. Nội dung bài học (Mục b, c, d)
Học sinh tự đọc
-Tớch hợp thành 1 mục và hướng dẫn HS thực hành xõy dựng kế hoạch và
rốn luyện lối sống và làm việc cú kế hoạch
21,
22
Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm súc và giỏo dục của trẻ em Việt Nam
- Trỡnh bày được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam, bổn phận của trẻ em Việt Nam.
- Nờu được trách nhiệm của gia đình,Nhà nước và XH.
- Xác định được những quyền của bản thân được hưởng theo quy định. Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, nhà trường và xã hội.
- Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em.
- Tự giác rèn luyện bản thân.biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận, Thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
2 tiết
21,
22
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1.Truyện đọc
2. Nội dung bài học (Mục c)
-Học sinh tự đọc
-Hướng dẫn HS lấy vớ dụ về trỏch
nhiệm của gia đỡnh, nhà trường và xó hội
trong việc thực hiện quyền trẻ em
23,
24
Bài 14: Bảo vệ mụi trường và tài nguyờn thiờn 
nhiờn.
- Trỡnh bày được khái niệm môi trường, vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của môi trường đối với sự sống và phát triển của con người xã hội.
- yêu quý môi trường xung quanh, giữ gìn và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
- Tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhiễm MT.
2 tiết
23,
24
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1.Thụng tin, sự kiện 
2. Nội dung bài học (Mục c) 
Học sinh tự đọc
25,
26
Bài 15: Bảo vệ di sản văn hoỏ
.
- Trỡnh bày được khái niệm di sản văn hoá bao gồm di sản phi vật thể và di sản văn hoá vật thể.
- Phõn biệt được giữa di sản văn hoá vật thể và DSVH phi vật thể, ý nghĩa của việc giữ gìn bảo vệ di sản văn hoá.
- Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ DSVH.
- Tớch hợp GDANQP: Nờu những tấm gương cỏ nhõn và tập thể bộ đội gúp phần bảo vệ DSVH.
- Giữ gìn và bảo vệ tôn tạo những di sản văn hoá. Ngăn ngừa những hành động cố tình hay vô ý xâm phạm đến DSVH.
- Có hành động cụ thể bảo vệ di sản văn hoá.
-Tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn,bảo vệ DSVH. 
2 tiết
25,
26
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1.Thụng tin sự kiện 
2. Nội dung BH (Mục b)
2. Nội dung bài học (Mục c)
Học sinh tự đọc
-Hướng dẫn học sinh nờu được một số quy
định của phỏp luật về bảo vệ di sản văn
hoỏ
27
Kiểm tra giữa kỡ
- Trỡnh bày được nội dung của quyền chăm súc bảo vệ và giỏo dục của trẻ em, bảo vệ mụi trường và TNTN. 
- Phõn biệt được biểu hiện đỳng, sai , đỏnh giỏ được hành vi của mỡnh và của người khỏc.
- Vận dụng kiến thức đó học để giải quyết tỡnh huống và cỏch ửng xử của bản thõn trước những tỡnh huống.
1 tiết
27
Tổ chức hoạt động tại lớp học
28
Bài 16: Quyền tự do tớn ngưỡng và tụn giỏo.
- Trỡnh bày được tôn giáo là gì, tín ngưỡng là gì, mê tín và tác hại của mê tín? Thế nào là quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục tập quán, lễ nghi của các tín ngưỡng tôn giáo, cảnh giác với các hiện tượng mê tín dị đoan.
- Phõn bịêt được tín ngưỡng và mê tín dị đoan.
- Tôn trọng tự do tín ngưỡng của người khác, đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan, vi phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân.
- Tố cáo với cơ quan chức năng những kẻ lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để làm trái pháp luật.
1 tiết
28
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1. Thụng tin, sự kiện
Học sinh tự đọc
29,
30,
31
Chủ đề: Bộ mỏy Nhà nước Cộng hoà xó hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Trỡnh bày được Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của ai, ra đời từ bao giờ, do ai (Đảng nào ) lãnh đạo? Cơ cấu tổ chức của Nhà nước ta hiện nay bao gồm những loại cơ quan nào? Phân chia các cấp như thế nào? Chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan Nhà nước.
- Tớch hợp ANQP: Hỡnh ảnh về Cỏch mạng Thỏng Tỏm, Quốc khỏnh, Chiến thắng Điện Biờn Phủ và ngày 30-4-1975
- Tự giác thực hiện chính sách, pháp luật và tinh thần trách nhiệm bảo vệ cơ quan Nhà nước.
- Thực hiện theo pháp luật, quy định của địa phương, quy chế nội quy của trường học, giúp đỡ cán bộ NN làm nhiệm vụ.
- Trỡnh bày được Bộ máy Nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) gồm có những cơ quan nào? Nhiệm vụ quyền hạn của các cơ quan đó.
- Tự giác thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, tôn trọng giữ gìn an ninh, trật tự công cộng và an toàn XH ở địa phương.
- Xác định đúng cơ quan Nhà nước địa phương có chức năng giải quyết công việc của cá nhân và GĐ, tôn trong ý kiến và việc làm của cán bộ địa phương, giúp đỡ tạo điều kiện cho cán bộ địa phương hoàn thành nhiệm vụ.
3 tiết
29,
30,
31
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1. Thụng tin, sự kiện
- Bài 17: Nhà nước Cộng hũa Xó
hội Chủ nghĩa Việt Nam
-Bài 18: Bộ mỏy nhà nước cấp cơ
sở (Xó, phường, thị trấn)
Học sinh tự đọc
-Bài 17 và bài 18 sau điều chỉnh tớch hợp
thành một chủ đề dạy trong 3 tiết (lấy dẫn chứng bộ mỏy nhà nước cấp cơ sở (bài
18) làm vớ dụ phõn tớch cho (bài 17)
32
ễn tập học kỳ II
- Trỡnh bày được kiến thức đã học trong chương trình đã học, các kiến thức cơ bản về vấn đề phỏp luật như: bảo vệ mụi trường, quy định của phỏp luật về bảo vệ mụi trường, bảo vệ di sản văn húa, quyền tự do tớn ngưỡng tụn giỏo Việt nam, Nhà nước cộng hũa XHCN Việt Nam
- Thực hiện được những kĩ năng phân tích các tình huống.
1 tiết
32
Tổ chức hoạt động tại lớp học
33
Kiểm tra học kỳ II
- Đánh giá được sự hiểu biết, nắm nội dung kiến thức, khả năng vận dụng kiến thức đã học qua, những kiến thức cơ bản về di sản văn húa, quyền tự do tớn những tụn giỏo, Bộ mỏy nhà nước ta
- Thực hiện được kỹ năng hệ thống hoá, kĩ năng giải quyết tỡnh huống và cỏch ửng xử của bản thõn trước những tỡnh huống, tự giác học tập.
- Phõn biệt được biểu hiện đỳng, sai , đỏnh giỏ được hành vi của mỡnh và của người khỏc.
- Vận dụng kiến thức đó học để giải quyết tỡnh huống và cỏch ửng xử của bản thõn trước những tỡnh huống.
1 tiết
33
Tổ chức hoạt động tại lớp học
34,
35
Thực hành, ngoại khúa
- Trỡnh bày được bản chất về cỏc vấn đề mụi trường, nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của cỏc vấn đề mụi trường, kĩ năng, phương phỏp hành động để nõng cao năng lực, lựa chọn phong cỏch sống thớch hợp, biết phũng ngừa và giải quyết cỏc vấn đề mụi trường cụ thể nơi sinh sống . 
- Tuyờn truyền ,vận động BVMT trong gia đỡnh, nhà trường và cộng đồng, yờu quý ,tụn trọng thiờn nhiờn, yờu quờ hương đất nước, tụn trọng DSVH, thõn thiện với mụi trường, quan tõm thường xuyờn đến mụi trường sống của cỏ nhõn, gia đỡnh, cộng đồng, tham gia cỏc hoạt động BVMT, phờ phỏn hành vi gõy hại đến MT.
2 tiết
34,
35
Tổ chức hoạt động tại lớp học
PHềNG GD&ĐT HƯNG NGUYấN 
TRƯỜNG TH & THCS NGUYỄN TRƯỜNG TỘ 
CỘNG HềA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phỳc
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MễN GDCD
Năm học 2021 -2022
 (Kốm theo Kế hoạch số ./KH-.ngày .của Hiệu trưởng trường TH & THCS Nguyễn Trường Tộ)
LỚP 8
Cả năm 35 tuần :35 tiết
Học kỳ 1 : 18 tiết / 18 tuần
Học kỳ 2 : 17 tiết / 17 tuần
Tuần
Bài/
chủ đề
Yờu cầu cần đạt
Thời lượng
dạy học
TiếtPPCT
Hỡnh thức tổ chức DH và
KTĐG
Nội dung điều chỉnh
HD thực hiện
 HỌC KỲ I
1
Bài 1:
Tụn trọng lẽ phải
- Hiểu được thế nào là lẽ phải và tụn trọng lẽ phải .
- Nờu được một số biểu hiện của tụn trọng lẽ phải.
- Phõn biệt được tụn trọng lẽ phải và khụng tụn trọng lẽ phải.
- Hiểu ý nghĩa của tụn trọng lẽ phải
- Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải.
- Cú ý thức tụn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải.
- khụng đồng tỡnh với những hành vi làm trỏi lẽ phải, làm trỏi đạo lớ của dõn tộc.
1 tiết
1
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Hướng dẫn học sinh tự đọc
2
Bài 2: 
Liờm khiết.
- Học sinh hiểu thế nào là liờm khiết .
- Phõn biệt hành vi liờm khiết với khụng liờm khiết trong cuộc sống hằng ngày .
- Vỡ sao phải sống liờm khiết .
- Muốn sống liờm khiết thỡ cần phải làm gỡ.
- Học sinh cú thúi quen và biết tự kiểm tra hành vi của mỡnh để rốn luyện bản thõn cú lối sống liờm khiết .
- Cú thỏi độ đồng tỡnh ủng hộ và học tập tấm gương của những người liờm khiết , đũng thời phờ phỏn những hành vi thiếu liờm khiết trong cuộc sống .
1
tiết
2
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Hướng dẫn học sinh tự đọc
3
Bài 3: Tụn trọng người khỏc.
- Học sinh hiểu thế nào là tụn trọng người khỏc .
- Nờu được những biểu hiện của sự tụn trọng người khỏc .
- Hiểu được ý nghĩa của việc tụn trọng người khỏc .
- Biết phõn biệt những hành vi tụn trọng với hành vi thiếu tụn trọng người khỏc.
- Biết tụn trọng bạn bố và mọi người trong cuộc sống hằng ngày.
- Đồng tỡnh ủng hộ những hành vi biết tụn trọng người khỏc.
- Phản đối hành vi thiếu tụn trọng người khỏc
1
tiết
3
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Hướng dẫn học sinh tự đọc
4
Bài 4: 
Giữ chữ tớn.
- Học sinh hiểu thế nào là giữ chữ tớn , những biểu hiện khỏc nhau của việc giữ chữ tớn trong cuộc sống hàng ngày.
- Vỡ sao trong cuộc sống cỏc mối quan hệ xó hội , mọi người đều phải giữ chữ tớn.
- Học sinh biết phõn biệt những biểu hiện của hành vi giữ chữ tớn họăc khụng giữ chữ tớn.
- Học sinh rốn luyện thúi quen để trở thành người biết giữ chữ tớn trong mọi việc.
- Học sinh học tập cú mong muốn và rốn luyện theo gương những người biết giữ chữ tớn.
1
tiết
4
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Phần II, Nội dung bài học (mục 3)
Hướng dẫn học sinh tự đọc
HD học sinh thực hành
5,
6
Bài 6:
 Xõy dựng tỡnh bạn trong sỏng lành mạnh
- Hiểu thế nào là tỡnh bạn .
- Nờu được những biểu hiện của tỡnh bạn trong sỏng, lành mạnh .
- Hiểu được ý nghĩa của tỡnh bạn trong sỏng lành mạnh .
- Biết xõy dựng tỡnh bạn trong sỏng lành mạnh với cỏc bạn trong lớp, trong trường và cộng đồng.
- Tụn trọng và mong muốn xõy dựng tỡnh bạn trong sỏng, làng mạnh.
- Quý trọng những người cú ý thức xõy dựng tỡnh bạn trong sỏng, lành mạnh.
2 tiết
5,
6
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Phần II, Nội dung bài học (mục 2)
Hướng dẫn học sinh tự đọc
HD học sinh thực hành
7
Bài 8: 
Tụn trọng và học hỏi cỏc dõn tộc khỏc.
- Hiểu thế nào là tụn trọng và học hỏi cỏc dõn tộc khỏc.
- Nờu được những biểu hiện của sự tụn trọng và học hỏi cỏc dõn tộc khỏc.
- Hiểu được ý nghĩa của sự tụn trọng, học hỏi cỏc dõn tộc khỏc
- Biết học hỏi, tiếp thu những tinh hoa, kinh nghiệm của cỏc dõn tộc khỏc.
- Tụn trọng và khiờm tốn học hỏi cỏc dõn tộc khỏc.
1tiết
7
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Phần II, Nội dung bài học (mục 3)
Hướng dẫn học sinh tự đọc
HD học sinh thực hành
8
Bài 9: Xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở cộng đồng dõn cư.
.
- Hiểu được thế nào là cộng đồng dõn cư và xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở cộng đồng dõn cư.
- Hiểu được ý nghĩa của việc xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở cộng đồng dõn cư.
- Nờu được trỏch nhiệm của học sinh trong việc tham gia xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở cộng đồng.
- Thực hiện cỏc quy định về nếp sống văn hoỏ ở cộng đồng dõn cư.
- Tham ra cỏc hoạt động tyờn truyền, vận động xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở cộng đồng dõn cư,
- Đồng tỡnh ủng hộ cỏc chủ chương xõy dựng nếp sống văn hoỏ ở cộng đồng dõn cư và cỏc hoạt động thực hiện chủ trương đú.
1 tiết
8
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Phần II, Nội dung bài học (mục 4)
Hướng dẫn học sinh tự đọc
HD học sinh thực hành
9
Bài 10:
Tự Lập
- Hiểu được thế nào là tự lập.
- Nờu được biểu hiện của người cú tớnh tự lập.
- Hiểu được ý nghĩa của tớnh tự lập.
- Biết tự giải quyết, tự làm những cụng việc hàng ngày của bản thõn trong học tập, lao động, sinh hoạt.
- Ưa thớch tớnh tự lập, khụng dựa dẫm, ỷ lại dựa dẫm vào người khỏc.
- Cảm phục và tự giỏc học hỏi những bạn, những người xung quanh biết sống tự lập.
1 tiết
9
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Phần II, Nội dung bài học (mục 3)
Hướng dẫn học sinh tự đọc
HD học sinh thực hành
10
Kiểm tra giữa kỳ
- Giỳp học sinh củng cố hệ thống húa kiến thức đó học.
- Biết phõn biệt hành vi đỳng sai.
- Thỏi độ nghiờm tỳc trong khi làm bài kiểm tra.
- Giỳp giỏo viờn đỏnh giỏ được những năng lực của học sinh và đưa ra được những phương phỏp dạy học phự hợp nhằm nõng cao hiệu quả giảng dạy;
- Rốn luyện cho học sinh cỏc kỹ năng nhận biết, kỹ năng vận dụng, kỹ năng phõn tớch cỏc vấn đề liờn quan đến nội dung kiến thức kiểm tra.
- Phẩm chất: Hỡnh thành cho HS phẩm chất: trỏch nhiệm, trung thực, chăm chỉ.
- Năng lực hỡnh thành: Tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề, sỏng tạo, tự quản lớ, điều chỉnh hành vi, phỏt triển bản thõn, trỡnh bày.
1 tiết
10
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Viết bài tại lớp học.
11-14
Chủ đề:
Tuõn thủ theo kỷ luật và Phỏp luật
- Học sinh hiểu bản chất của phỏp luật và kỷ luật , mối quan hệ giữa phỏp luật và kỷ luật.
- Lợi ớch và sự cần thiết phải tuõn theo phỏp luật và kỷ luật.
- Hiểu được một số nội dung về phỏp luật Việt Nam
- Rốn luyện ý thức và thúi quen kỷ luật.
- Nhắc nhở mọi người thực hiện tốt quy định của nhà trường và xó hội
- Hỡnh thành ý thức tụn trọng phỏp luật và thúi quen sống, làm việc theo phỏp luật
- Học sinh Cú ý thức tụn trọng phỏp luật và tự nguyện rốn luyện tớnh kỷ năng trõn trọng những người cú tớnh kỷ luật.
4 tiết
11,
12,
13,
14
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Bài 5. Phỏp luật và kỉ luật
Bài 21. Phỏp luật nước CH XHCN Việt Nam
Bài 5 và bài 21 tớch hợp thành một chủ đề dạy học 4 tiết
Phần I bài 5 và bài 21- Đặt vấn đề: Hướng dẫn học sinh tự đọc
15
Bài 11:
Lao động tự giỏc, sỏng tạo.
- Hiểu thế nào là lao động tự giỏc, sỏng tạo.
- Nờu được những biểu hiện của sự tự giỏc sỏng tạo trong lao động, trong học tập.
- Hiểu được ý nghĩa của lao động tự giỏc sỏng tạo.
- Biết lập kế hoạch học tập, lao động biết điều chỉnh lựa chọn cỏc biện phỏp cỏch thức thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động và học tập .
- Tớch cực tự giỏc và sỏng tạo trong học tập lao động
- Quý trọng những người tự giỏc sỏng tạo trong học tập và lao động phờ phỏn những biểu hiện lười nhỏc trong học tập và lao động
1
tiết
15
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Phần II, Nội dung bài học (mục 4)
Hướng dẫn học sinh tự đọc
HD học sinh thực hành
16
ễn tập cuối học kỳ I
- Giỳp học sinh hệ thống húa lại kiến thức đó học ở kỳ I.
- Rốn luyện một số kỹ năng, úc sỏng tạo khi làm bài.
- Củng cố lại kiến thức đó học để học sinh vận dụng làm bài tập tỡnh huống.
1 tiết
16
Tổ chức tại lớp học
16
17
Kiểm tra cuối học kỳ I
- Hiểu được: Thế nào là tụn trọng kỷ luõt; hoạt động tớch cực tự giỏc và sỏng tạo, ý nghĩa mục đớch học tập.
- Biết tớch cực tự giỏc lao động giỳp đỡ cỏc cụng việc trong gia đỡnh. Biết thực hiện rốn luyờn bản thõn.
- Biết phờ phỏn những hành vi trỏi với đạo đức, phỏp luật quy định về quyền và nghĩa vụ của cụng dõn trong gia đỡnh; những hành vi lười nhỏc, ỷ lại trong cuộc sống.
- Giỳp giỏo viờn đỏnh giỏ được những năng lực của học sinh và đưa ra được những phương phỏp dạy học phự hợp nhằm nõng cao hiệu quả giảng dạy;
- Rốn luyện cho học sinh cỏc kỹ năng nhận biết, kỹ năng vận dụng, kỹ năng phõn tớch cỏc vấn đề liờn quan đến nội dung kiến thức kiểm tra.
1 tiết
17
Tổ chức tại lớp học
17
18
Thực hành ngoại khoá : Tớch cực tham gia cỏc hoạt động xó hội
- Học sinh hiểu cỏc loại hỡnh hoạt động chớnh trị - xó hội.
- Sự cần thiết tham gia cỏc hoạt động chớnh trị - xó hội vỡ lợi ớch ý nghĩa của nú.
- Học sinh cú kỹ năng tham gia cỏc hoạt động chớnh trị - xó hội, qua đú hỡnh thành kỹ năng tự khẳng định bản thõn trong cuộc sống cộng đồng.
- Hỡnh thành ở học sinh niềm tin yờu cuộc sống tin vào con người. PC yêu gia đình, quê hương đất nước; nhân ái khoan dung; trung thực tự trọng, chí công vô tư, tự lập tự tin, tự chủ và có tinh thần hợp tác
- Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân với cộng đồng, đất nước; -Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội.
- Giải quyết vấn đề cá nhân và hợp tác giải quyết vấn đề xã hội.
1 tiết
18
Tớch hợp với Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị- xã hội
HỌC KỲ II
19,
20
Bài 12: 
Quyền và nghĩa vụ của cụng dõn trong gia đỡnh.
- Biết được một số quy định của phỏp luật về quyền và nghĩa vụ của cụng dõn trong gia đỡnh.
- Hiểu được ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ cụng dõn trong gia đỡnh.
- Biết phõn biệt hành vi thực hiện đỳng với cỏc hành vi phạm quyền và nghĩa vụ cụng dõn trong gia đỡnh.
- Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thõn trong gia đỡnh.
- Yờu quý cỏc thành viờn trong gia đỡnh.
- Tụn trọng quyền và nghĩa vụ của cỏc thành viờn trong gia đỡnh.
2 tiết
19,
20
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Hướng dẫn học sinh tự đọc
21
Bài 13: 
Phũng chống tệ nạn xó hội.
- Giỳp học sinh hiểu thế nào là tệ nạn xó hội và tỏc hại của nú.
- Một số quy định cơ bản của phỏp luật nước ta về phũng chống tệ nạn xó hội và ý nghĩa của nú. 
- Trỏch nhiệm của cụng dõn núi chung, của học sinh núi riờng trong phũng chống tệ nạn xó hội và biện phỏp phũng trỏnh.
- Nhận biết được những biểu hiện của tệ nạn xó hội. Biết phũng ngừa tệ nạn xó hội cho bản thõn, tớch cực tham gia cỏc hoạt động phũng chống tệ nạn xó hội ở trường và ở địa phương.
- Đồng tỡnh với chủ trương của nhà nước và những quy định của phỏp luật .
- Xa lỏnh cỏc tệ nạn xó hội.
1 tiết
21
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Phần II, Nội dung bài học (mục 4)
Hướng dẫn học sinh tự đọc
HD học sinh thực hành
22
Bài 14: 
 Phũng chống nhiễm HIV/
AIDS. 
- Học sinh hiểu tớnh chất nguy hiểm của HIV/AIDS 
- Cỏc biện phỏp phũng trỏnh nhiểm HIV/AIDS , những quy định của phỏp luật về phũng chống nhiễm HIV/AIDS , trach nhiệm của cụng dõn .
-Học sinh biết giữ mỡnh để khụng bị nhiễm HIV/AIDS .
-Tớch cực tham gia cỏc hoạt động phũng chống nhiễm HIV/AIDS 
- Học sinh cú thỏi độ ủng hộ những hoạt động phũng chống nhiễm HIV/AIDS . 
1 tiết
22
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Phần II, Nội dung bài học (mục 4)
Hướng dẫn học sinh tự đọc
HD học sinh thực hành
23
Bài 15: 
Phũng ngừa tai nạn vũ khớ chỏy, nổ và cỏc chất độc hại .
- Nắm được những quy định thụng thường của phỏp luật về phũng ngừa tai nạn vũ khớ chỏy , nổ và cỏc chất độc hại .
- Phõn tớch được tớnh nguy hiểm của vũ khớ , cỏc chất dễ chỏy , gõy nổ và cỏc chất độc hại khỏc .
- Phõn tớch được cỏc biện phỏp nhằm phũng ngừa cỏc tai nạn trờn .
- Nhận biết được cỏc hành vi vi phạm cỏc quy định của nhà nước về phũng ngừa cỏc tai nạn trờn . 
- Biết cỏch phũng ngừa và nhắc nhở người khỏc đề phũng tai nạn vũ khớ chỏy nổ và cỏc chất độc hại .
- Nghiờm chỉnh chấp hành quy định của phỏp luật nhắc nhở mọi người cựng thực hiện 
1 tiết
23
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Phần II, Nội dung bài học (mục 4)
Hướng dẫn học sinh tự đọc
HD học sinh thực hành
24,
25
Bài 16. Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tụn trọng tài sản của người khỏc
- Học sinh hiểu nội dung của quyền sở hữu 
- Biết những tài sản thuộc quyền sở hữu của cụng dõn .
- Giỳp HS nắm được tài sản của nhà nước bao gồm những gỡ. 
- Học sinh biết cỏch tự bảo vệ quyền sở hữu 
- HS biết bảo vệ, tụn trọng TS của nhà nước, lợi ớch cụng cộng. 
- Hỡnh thành bồi dưỡng cho học sinh ý thức tụn trọng tài sản của mọi người và đấu tranh với cỏc hành vi xõm phạm quyền sở hữu. 
- HS biết bảo vệ, tụn trọng TS của nhà nước, lợi ớch cụng cộng. 
2
tiết
24,
25
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Phần I- Đặt vấn đề
Hướng dẫn học sinh tự đọc
26
Kiểm tra giữa kỳ II
- ễn tập củng cố lại hệ thống cỏc kiến thức đó học , đặc biệt cỏc kiến thức trong cụm bài phỏp luật . 
- Kiểm tra đỏnh giỏ khả năng nhận thức , kỹ năng vận dụng cỏc kiến thức đó học vào bài kiểm tra của hs . 
- Giỳp giỏo viờn đỏnh giỏ được những năng lực của học sinh và đưa ra được những phương phỏp dạy học phự hợp nhằm nõng cao hiệu quả giảng dạy;
- Rốn luyện cho học sinh cỏc kỹ năng nhận biết, kỹ năng vận dụng, kỹ năng phõn tớch cỏc vấn đề liờn quan đến nội dung kiến thức kiểm tra.
- Phẩm chất: Hỡnh thành cho HS phẩm chất: trỏch nhiệm, trung thực, chăm chỉ.
- Năng lực hỡnh thành: Tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề, sỏng tạo, tự quản lớ, điều chỉnh hành vi, phỏt triển bản thõn, trỡnh bày.
- Nắm bắt được mức độ kiến thức mà hs cú để gv cú định hướng bồi dưỡng
1 tiết
26
Tổ chức tại lớp học
27-
30
DH theo chủ đờ:
Nghĩa vụ tụn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước, lợi ớch cụng cộng và
Quyền khiếu nại, tố cỏo của cụng dõn.
- Giỳp HS nắm được tài sản của nhà nước bao gồm những gỡ. 
- Một số quy định của nhà nước về bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ớch cụng cộng.
- HS biết bảo vệ, tụn trọng TS của nhà nước, lợi ớch cụng cộng. 
- Giỳp HS nắm được nội dung quyền khiếu nại, quyền tố cỏo của cụng dõn và sự cần thiết của 2 quyền đú. 
- HS biết được trỏch nhiệm, nghĩa vụ của cụng dõn khi khiếu nại, tố cỏo, Trỏch nhiệm của cỏc cơ quan, cỏn bộ nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại, tố cỏo.
- HS biết phõn biệt được sự khỏc nhau giữa quyền khiếu nại, tố cỏo; 
- Biết cỏch thực hiện quyền khiếu nại, tố cỏo bảo vệ cỏc quyền của mỡnh. thực hiện quyền KN, TC cú hiệu quả. 
- HS tuõn theo cỏc quy định của PL trung thực trong quỏ trỡnh thực hiện quyền KN, TC. HS biết dấu tranh chống những hành vi vi ph

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_mon_giao_duc_cong_dan_7_8_cong_van_4040_na.doc