Kế hoạch giáo dục môn Hóa học 12 - Năm học 2020-2021
Yêu cầu cần đạt
(theo chương trình môn học)
HỌC KÌ I
18 tuần thực hiện 36 tiết (chƣơng trình chuẩn) + 8 tiết Tự chọn bám sát
Ôn tập đầu năm
– Hóa đại cương + Hóa vô cơ
+ Sự điện li
+ Nitơ – Photpho
+ Cacbon – Silic
– Bài tập: (dung dịch, xác định tên nguyên tố
– Hóa hữu cơ
+ Đại cương về hóa học hữu cơ
+ Hiđrocacbon (no, không no,
vòng)
+ Dẫn xuất halogen
+ Ancol
+ Phenol
+ Anđehit
+ Xeton
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Hóa học 12 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Hóa học 12 - Năm học 2020-2021
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN: HÓA HỌC; LỚP: 12 (CƠ BẢN) (Tổng số tiết cả năm 70 tiết + 15 tiết bám sát) Học kì I: 18 tuần thực hiện 36 tiết + 8 tiết Tự chọn bám sát Học kì II: 17 tuần thực hiện 34 tiết + 7 tiết Tự chọn bám sát (Dựa vào kế hoạch giáo dục với 35 tuần thực học của Hiệu trưởng & - Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT môn Hóa học - Công văn số 1091/SGDĐT-GDTrH ngày 31/8/2020 của Sở GDĐT về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT môn Hóa học ) Tuần Chƣơng Bài/Chủ đề Tiết Mạch nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt (theo chương trình môn học) Thời lƣợng (Số tiết) Hình thức tổ chức dạy học Ghi chú HỌC KÌ I 18 tuần thực hiện 36 tiết (chƣơng trình chuẩn) + 8 tiết Tự chọn bám sát 1 07/09 đến 12/09 1 Hóa học hữu cơ, Hóa học vô cơ Ôn tập đầu năm – Hóa đại cương + Hóa vô cơ + Sự điện li + Nitơ – Photpho + Cacbon – Silic – Bài tập: (dung dịch, xác định tên nguyên tố – Hóa hữu cơ + Đại cương về hóa học hữu cơ + Hiđrocacbon (no, không no, vòng) + Dẫn xuất halogen + Ancol + Phenol + Anđehit + Xeton 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 + Axit cacboxylic Chƣơng 1: ESTE – LIPIT (2LT + 2LT = 4 tiết) 1. Este 2 Hóa học hữu cơ 1. Este – Thế nào là este, lipit, xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp. – Tính chất của este, lipit và ứng dụng của chúng trong đời sống. Hs biết: Nguyên nhân tại sao không nên dùng xà phòng để giặt rửa trong nước cứng. * Kiến thức Biết được: - Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) . - Tính chất hoá học: Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản ứng với dung dịch kiềm (phản ứng xà phòng hoá). - Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hóa. - ứng dụng của một số este tiêu biểu Hiểu được: este không tan trong nước và có nhiệt độ sôi thấp hơn axit đồng phân. * Kỹ năng -Viết được công thức cấu tạo của este có tối đa 4 nguyên tử cacbon . - Viết các PTHH minh họa tính chất hoá học của este no, đơn chức. - Phân biệt được este với các chất khác như ancol, axit,... bằng phương pháp hóa học. 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. - Mục IV. Điều chế, không dạy cách điều chế este từ axetilen và axit. - Tự học có hướng dẫn mục V. Ứng dụng Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 - Tính khối lượng các chất trong phản ứng xà phòng hoá. - Tóm tắt đặc điểm cấu tạo, tính chất của hợp chất este (este no đơn chức, este,) - Một số dạng toán xác định CTPT của hc este, - Bài tập SGK, BT tương tự, 2 14/09 đến 19/09 2. Lipit 3 Hóa học hữu cơ 2. Lipit * Kiến thức Biết được: - Khái niệm và phân loại lipit. - Khái niệm chất béo, tính chất vật lí, tính chất hoá học ( tính chất chung của este và phản ứng hiđro hóa chất béo lỏng), ứng dụng của chất béo. - Cách chuyển hóa chất béo lỏng thành chất béo rắn, phản ứng oxi hoá chất béo bởi oxi không khí. * Kỹ năng -Viết được các PTHH minh họa tính chất hoá học của chất béo. - Phân biệt được dầu ăn và mỡ bôi trơn về thành phần hóa học. - Biết cách sử dụng, bảo quản được một số chất béo an toàn, hiệu quả. - Tính khối lượng chất béo trong phản ứng. 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. - Tự học có hướng dẫn mục II.4. Ứng dụng. - Không yêu cầu học sinh làm bài tập 4,5 4. Luyện tập: Este - Lipit 4 Hóa học hữu cơ 4. Luyện tập : Este – Lipit * Kiến thức - Củng cố kiến thức về este. - Cấu tạo, phân loại, tính chất 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm HS đọc thêm bài 3: Xà phòng và chất giặt rửa tổng Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 của este. - Phương pháp điều chế, ứng dụng của este. * Kỹ năng: - Viết công thức cấu tạo của các este, chất béo. - Các phương trình phản ứng điều chế, tính chất hóa học của este. - Tổ chức theo cá nhân hợp 3 21/09 đến 26/09 5 * Kiến thức - Củng cố kiến thức về este, chất béo. - Cấu tạo, phân loại, tính chất của este, lipit. - Phương pháp điều chế, ứng dụng của este, lipit. - So sánh este và chất béo về đặc điểm cấu tạo, tính chất vật lí, tính chất hóa học chung. * Kỹ năng: - Viết công thức cấu tạo của các este, chất béo. - Các phương trình phản ứng điều chế, tính chất hóa học của este, chất béo. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Chƣơng 2: CACBOHY ĐRAT (4LT + 1TH + 1LT + 1KT + 2TC = 9 tiết) Chủ đề: Cacbohiđrat (Cả 3 bài 5, 6, 7 tích hợp thành một chủ đề: Cacbohiđrat) 6 Hóa học hữu cơ 5. Glucozo (tiết 1) * Kiến thức Biết được: - Khái niệm, phân loại cacbohiđrat. - Công thức cấu tạo dạng mạch hở, tính chất vật lí ( trạng thái, màu sắc, mùi, nhiệt dộ nóng chảy, độ tan) và ứng dụng của glucozơ. 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Tự học có hướng dẫn phần tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, ứng dụng của glucozơ; Mục III.2b và mục V. Fructozơ: không dạy Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 Hiểu được: - Tính chất hóa học của glucozơ: Tính chất của ancol đa chức, anđehit đơn chức; phản ứng lên men rượu. * Kỹ năng - Viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở của glucozơ. - Dự đoán được tính chất hóa học của glucozơ. - Viết được các PTHH chứng minh tính chất hoá học của glucozơ. - Tính khối lượng glucozơ trong phản ứng. - Tóm tắt lý thuyết glucozơ, fructozơ phản ứng oxi hóa glucozơ, fructozơ bằng Cu(OH)2 trong môi trường kiềm; bài tập 2 không yêu cầu học sinh làm 4 28/09 đến 03/10 Tăng tiết 7 5. Glucozo (tiết 2) * Kiến thức Biết được: - Công thức cấu tạo dạng mạch hở, tính chất vật lí ( trạng thái, màu sắc, mùi, nhiệt dộ nóng chảy, độ tan) của fructozơ. Hiểu được: Tính chất hóa học của fructozơ: Tính chất của ancol đa chức, xeton đơn chức; phản ứng lên men rượu. * Kỹ năng - Viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở của fructozơ. - Dự đoán được tính chất hóa học của fructozơ. - Viết được các PTHH chứng Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 minh tính chất hoá học của fructozơ. - Phân biệt dung dịch glucozơ với glixerol bằng phương pháp hoá học. 8 Hóa học hữu cơ 6. Saccarozo, Tinh bột, Xelulozo (tiết 1) * Kiến thức Biết được: - Công thức phân tử, đặc điểm cấu tạo, tính chất vật lí ( trạng thái, màu sắc, mùi, vị, độ tan). - Tính chất hóa học của saccarơ (thủy phân trong môi trường axit), ứng dụng của saccarozơ, quy trình sản xuất đường trắng (saccarozơ) trong công nghiệp. - Công thức phân tử, đặc điểm cấu trúc phân tử, tính chất vật lí, ( trạng thái, màu sắc, độ tan) của tinh bột - Tính chất hóa học của tinh bột: Tính chất chung (thuỷ phân), tính chất riêng (phản ứng của hồ tinh bột với iot, phản ứng của xenlulozơ với axit HNO3). - Ứng dụng của tinh bột. * Kỹ năng - Quan sát mẫu vật , mô hình phân tử, làm thí nghiệm để rút ra nhận xét. - Viết các PTHH minh hoạ cho tính chất hoá học. - Tinh khối lượng glucozơ thu 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Tự học có hướng dẫn phần tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, ứng dụng của saccarozơ, tinh bột và xenlulozơ; Khuyến khích hs tự đọc mục I.4.a. Sơ đồ sản xuất đường từ cây mía Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 được từ phản ứng thuỷ phân các chất theo hiệu suất. 5 05/10 đến 10/10 Dạy TCBS từ tuần 5 - 12 9 6. Saccarozo, Tinh bột, Xelulozo (tiết 2) * Kiến thức Biết được: - Công thức phân tử, đặc điểm cấu trúc phân tử, tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên ( trạng thái, màu sắc, độ tan) của xenlulozơ. - Tính chất hóa học của xenlulozơ: Tính chất chung (thuỷ phân), tính chất riêng (phản ứng của xenlulozơ với axit HNO3). - Ứng dụng của xenlulozơ . * Kỹ năng - Quan sát mẫu vật , mô hình phân tử, làm thí nghiệm để rút ra nhận xét. - Phân biệt cấu trúc phân tử của saccarozơ với mantozơ; tinh bột với xenlulozơ. - Viết các PTHH minh hoạ cho tính chất hoá học. - Phân biệt các dung dịch : saccarozơ, glucozơ, glixerol bằng phương pháp hoá học. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. 10 Hóa học hữu cơ 7. Luyện tập: Tính chất và cấu tạo của cacbonhydrat * Kiến thức -Hệ thống hóa kiến thức về cấu tạo và tính chất của các loại cacbohiđrat điển hình như 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không yêu cầu học sinh làm bài tập 1 Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 glucozơ, fructozơ, sacacrozơ, tinh bột, xenlulozơ. - Kiến thức cơ bản về tính chất vật lý, tính chất hóa học của các loại cacbohiđrat điển hình như glucozơ, fructozơ, sacacrozơ, tinh bột, xenlulozơ. *Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức cơ bản về tính chất vật lý, tính chất hóa học của các loại cacbohiđrat điển hình như glucozơ, fructozơ, sacacrozơ, tinh bột, xenlulozơ để giải các bài tập có liên quan. - Rèn luyện cho hs phương pháp tư duy trừu tương, từ cấu tạo phức tạp của các hợp chất cacbohiđrat, đặc biệt là các nhóm chức suy ra tính chất hóa học hoặc thông qua các bài tập luyện tập. TC1 Luyện tập: Este – Lipit * Kiến thức: - Tính chất hóa học, điều chế Este. - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, chuỗi phản ứng, viết đồng phân, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về Este, xác định CTPT, CTCT, áp dụng ĐLBT khối lượng * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 6 12/10 đến 17/10 TC2 Luyện tập: Cacbonhydrat * Kiến thức: - Tính chất hóa học, điều chế cacbohiđrat (glucozơ, fructozơ, saccarozơ, tinh bột, xenlulozơ). - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, chuỗi phản ứng, viết đồng phân, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về Cacbonhydrat, xác định CTPT, CTCT, áp dụng ĐLBT khối lượng * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 11 Luyện tập: Cacbonhydrat * Kiến thức: - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, chuỗi phản ứng, viết đồng phân, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về Cacbonhydrat, xác định CTPT, CTCT, áp dụng ĐLBT khối lượng * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 12 8. Thực hành bài số 1: Điều chế, tính chất hóa học của Este và Cacbonhydrat * Kiến thức: Biết được: Mục đích, cách tiến 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không tiến hành phần đun nóng ống nghiệm của TN3 Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 hành, kỹ thuật thực hiện các thí nghiệm: + Điều chế etyl axetat. + Phản ứng xà phòng hoá chất béo. + Phản ứng của hồ tinh bột với iot. * Kỹ năng - Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên. - Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng, giải thích và viết các PTHH, rút ra nhận xét. - Viết tường trình thí nghiệm. 7 19/10 đến 24/10 Chƣơng 3: AMIN – AMINOAX XIT – PROTEIN (4LT + 2LT + 3TC = 9 tiết) 9. Amin 13 Hóa học hữu cơ 9. Amin (tiết 1) * Kiến thức Biết được: - Khái niệm, phân loại, cách gọi tên ( theo danh pháp thay thế và gốc - chức). - Đặc điểm cấu tạo phân tử , tính chất vật lí ( trạng thái, màu sắc, mùi, độ tan) của amin. Hiểu được: - Tính chất hóa học điển hình của amin là tính bazơ, anilin có phản ứng thế với brom trong nước. * Kỹ năng - Viết công thức cấu tạo của các amin đơn chức, xác định được bậc của amin theo công thức cấu tạo. - Quan sát mô hình, thí 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Mục III.2.a – TN1 không yêu cầu học sinh giải thích tính bazơ; không yêu cầu làm bài tập 4 Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 nghiệm,... rút ra được nhận xét về cấu tạo và tính chất. - Dự đoán được tính chất hóa học của amin và anilin. - Viết các PTHH minh họa tính chất. Phân biệt anilin và phenol bằng phương pháp hoá học. - Xác định công thức phân tử theo số liệu đã cho. 14 9. Amin (tiết 2) * Kiến thức Hiểu được: Tính chất hóa học điển hình của amin là tính bazơ, anilin có phản ứng thế với brom trong nước. * Kỹ năng - Viết công thức cấu tạo của các amin đơn chức, xác định được bậc của amin theo công thức cấu tạo. - Quan sát mô hình, thí nghiệm,... rút ra được nhận xét về cấu tạo và tính chất. - Dự đoán được tính chất hóa học của amin và anilin. - Viết các PTHH minh họa tính chất. Phân biệt anilin và phenol bằng phương pháp hoá học. - Xác định công thức phân tử theo số liệu đã cho. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân TC3 Luyện tập: Amin * Kiến thức: - Tính chất hóa học, điều chế Amin. - Giải một số dạng bài tập cơ bản 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 như viết phương trình phản ứng, chuỗi phản ứng, viết đồng phân, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về Amin, xác định CTPT, CTCT,... * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 8 26/10 đến 31/10 10. Aminoaxxit 15 Hóa học hữu cơ 10. Aminoaxxit * Kiến thức Biết được: Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, ứng dụng quan trọng của amino axit. Hiểu được: Tính chất hóa học của amino axit (tính lưỡng tính; phản ứng este hoá; phản ứng trùng ngưng của e và w- amino axit). * Kỹ năng - Dự đoán được tính lưỡng tính của amino axit, kiểm tra dự đoán và kết luận. - Viết các PTHH chứng minh 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 tính chất của amino axit. - Phân biệt dung dịch amino axit với dung dịch chất hữu cơ khác bằng phương pháp hoá học. * Lồng ghép về sức khỏe, an toàn thực phẩm và trong sản xuất. TC4 Luyện tập: Aminoaxit * Kiến thức: - Tính chất hóa học, điều chế Aminoaxit. - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, chuỗi phản ứng, viết đồng phân, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về Aminoaxit, xác định CTPT, CTCT, * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 11. Peptit – Protein 16 Hóa học 11. Peptit – Protein * Kiến thức 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: Không dạy mục III. Khái Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 hữu cơ Biết được: - Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, tính chất hoá học peptit (phản ứng thuỷ phân) - Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)2). Vai trò của protein đối với sự sống * Kỹ năng - Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của peptit, protein. - Phân biệt dung dịch protein với chất lỏng khác. * Lồng ghép về sức khỏe, an toàn thực phẩm. - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân niệm về enzim và axitnucleic 9 02/11 đến 07/11 12. Luyện tập: Tính chất và cấu tạo của của amin, aminoaxxit và protein 17 Hóa học hữu cơ 12. Luyện tập: Tính chất và cấu tạo của của amin, aminoaxxit và protein (tiết 1) * Kiến thức -Tóm tắt về cấu tạo và tính chất của amin, amino axit và protein. * Kỹ năng: -Giải thích tính chất hoá học của các chất dựa vào cấu tạo. - Viết các phương trình hóa học của phản ứng dưới dạng tổng quát cho các hợp chất amin, amino axit. - Giải các bài tập phần amin, amino axit. 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 18 12. Luyện tập: Tính chất và cấu tạo của của amin, Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 aminoaxxit và protein (tiết 2) * Kiến thức -So sánh, củng cố kiến thức về cấu tạo và tính chất của amin, amino axit và protein. * Kỹ năng: -Giải thích tính chất hoá học của các chất dựa vào cấu tạo. - Viết các phương trình hóa học của phản ứng dưới dạng tổng quát cho các hợp chất amin, amino axit. - Giải các bài tập phần amin, amino axit. - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân TC5 Luyện tập: Tính chất và cấu tạo của của amin, aminoaxxit và protein * Kiến thức: - Tính chất hóa học, điều chế Amin, Aminoaxit, protein. - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, chuỗi phản ứng, viết đồng phân, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về Amin,Aminoaxit, protein, xác định CTPT, CTCT,.... * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 10 09/11 đến 14/11 CHƢƠNG 4: POLIME VÀ VẬT LIỆU POLIME (4LT + 1TH + 1LT + 1KT + 3TC = 10tiết) 13. Đại cƣơng về polime 19 Hóa học hữu cơ 13. Đại cƣơng về polime (tiết 1) * Kiến thức Biết được: - Polime: Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất vật lí( trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, cơ tính). * Kỹ năng - Từ monome viết được công thức cấu tạo của polime và ngược lại. - Viết được các PTHH tổng hợp một số polime thông dụng. - Phân biệt được polime thiên nhiên với polime tổng hợp hoặc nhân tạo. 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Tự học có hướng dẫn mục I. Khái niệm, III. Tính chất vật lí, VI. Ứng dụng; không dạy mục IV. Tính chất hóa học 20 13. Đại cƣơng về polime (tiết 2) * Kiến thức Biết được: – Một số phương pháp tổng hợp polime (trùng hợp, trùng ngưng, trùng cộng hợp). * Kỹ năng - Từ monome viết được công thức cấu tạo của polime và ngược lại. - Viết được các PTHH tổng hợp Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 một số polime thông dụng. - Phân biệt được polime thiên nhiên với polime tổng hợp hoặc nhân tạo. * Lồng ghép về ứng dụng trong đời sống, sản xuất. TC6 Luyện tập: Đại cương về polime * Kiến thức: - Tính chất hóa học, điều chế polime. - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng trùng hợp, trùng ngưng; phản ứng điều chế polime; chuỗi phản ứng, viết đồng phân, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về polime, xác định CTPT, CTCT, ... * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 11 14. Vật liệu Polime 21 Hóa học 14. Vật liệu Polime (tiết 1) * Kiến thức 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: Thời gian còn lại củng cố Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 16/11 đến 21/11 hữu cơ Biết được : Khái niệm, thành phần chính, sản xuất và ứng dụng của : chất dẻo, vật liệu compozit, tơ. * Kỹ năng - Viết các PTHH cụ thể điều chế một số chất dẻo, tơ. - Sử dụng và bảo quản được một số vật liệu polime trong đời sống. - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân bài 22 14. Vật liệu Polime (tiết 2) * Kiến thức Biết được : Khái niệm, thành phần chính, sản xuất và ứng dụng của cao su. * Kỹ năng - Viết các PTHH cụ thể điều chế một số cao su, keo dán thông dụng. - Sử dụng và bảo quản được một số vật liệu polime trong đời sống. * Lồng ghép về ứng dụng trong đời sống, sản xuất. * Tích hợp bảo vệ môi trường: tác hại của các chất thải sinh hoạt có nguồn gốc từ polime Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân TC7 Luyện tập: Vật liệu polime * Kiến thức: - Tính chất hóa học, điều chế vật liệu polime. - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 chuỗi phản ứng, viết phương trình điều chế vật liệu polime, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về vật liệu polime, xác định CTPT, CTCT,... * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 12 23/11 đến 28/11 15. Luyện tập: Polime và Vật liệu polime 23 Hóa học hữu cơ 15. Luyện tập: Polime và Vật liệu polime * Kiến thức -Khái niệm, cấu tạo, tính chất của polime và vật liệu polime. -Củng cố những hiểu biết về các phương pháp điều chế polime. -Củng cố kiến thức về cấu tạo mạch polime. * Kỹ năng: -Viết các phản ứng trùng hợp, trùng ngưng điều chế polime. 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không dạy phần nhựa rezol, rezit; không dạy mục IV. Keo dán tổng hợp TC8 Luyện tập: Polime và Vật liệu Phối hợp các hình thức Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 polime * Kiến thức: - Tính chất hóa học, điều chế vật liệu polime. - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, chuỗi phản ứng, viết phương trình điều chế vật liệu polime, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về vật liệu polime * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 16. Thực hành bài số 2: Một số tính chất của polime và vật liệu polime 24 Hóa học hữu cơ 16. Thực hành bài số 2: Một số tính chất của polime và vật liệu polime * Kiến thức: Biết được: Mục đích, cách tiến hành, kỹ thuật thực hiện các thí nghiệm: + Phản ứng đông tụ của prrotein: đun nóng lòng trắng trứng hoặc tác dụng của axit, kiềm với 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không làm TN4 Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 lòng trắng trứng. + Phản ứng màu: Lòng trắng trứng với HNO3. + Thử phản ứng của PE, PVC, tơ sợi với axit, kiềm, nhiệt độ * Kỹ năng - Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên. - Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng, giải thích và viết các PTHH . Rút ra nhận xét. - Viết tường trình thí nghiệm. 13 30/11 đến 05/12 Kiểm tra định kỳ Kiểm tra giữa kỳ (HK I) 25 Hóa học hữu cơ Kiểm tra giữa kỳ (HK I) - Kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh về nội dung chương 1, 2, 3, 4. - Kiểm tra kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập 1 - Kiểm tra tập trung. Chƣơng 5: ĐẠI CƢƠNG VỀ KIM LOẠI (8LT + 5LT + 1TH + 1KT = 15 tiết) 17. Vị trí và cấu tạo của kim loại 26 Hóa học vô cơ 17. Vị trí và cấu tạo của kim loại * Kiến thức Biết được: Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, liên kết kim loại. * Kỹ năng - So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị. - Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét. * Tích hợp về sức khỏe: tác hại của một số kim loại đối với cơ 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không dạy mục 2a, 2b, 2c; Các kiểu mạng tinh thể Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 thể con người. * Tích hợp bảo vệ môi trường: ảnh hưởng của một số kim loại nặng đối với môi trường. 18. Tính chất của kim loại. Dãy điện hóa của kim loại 27 Hóa học vô cơ 18. Tính chất của kim loại. Dãy điện hóa của kim loại (tiết 1) * Kiến thức Hiểu được: - Tính chất vật lí chung: ánh kim, dẻo, dẫn điện và dẫn nhiệt tốt. - Tính chất hoá học chung là tính khử (khử phi kim, ion H+ trong nước, dung dịch axit, ion kim loại trong dung dịch muối). * Kỹ năng - Dự đoán được chiều phản ứng oxi hóa - khử dựa vào dãy điện hoá . - Viết được các PTHH phản ứng oxi hoá. * Lồng ghép về ứng dụng tính chất vật lý của kim loại trong đời sống, sản xuất. 3 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 14 07/12 đến 12/12 28 18. Tính chất của kim loại. Dãy điện hóa của kim loại (tiết 2) * Kiến thức Hiểu được: - Tính chất hoá học chung là tính khử (khử phi kim, ion H+ trong nước, dung dịch axit, ion kim loại trong dung dịch muối). - Quy luật sắp xếp trong dãy điện hóa các kim loại ( các Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 nguyên tử được sắp xếp theo chiểu giảm dần tính khử, các ion kim loại được sắp xếp theo chiểu tăng dần tính oxi hoá) và ý nghĩa của nó. * Kỹ năng - Dự đoán được chiều phản ứng oxi hóa - khử dựa vào dãy điện hoá . - Viết được các PTHH phản ứng oxi hoá - khử chứng minh tính chất của kim loại. 29 18. Tính chất của kim loại. Dãy điện hóa của kim loại (tiết 3) * Kiến thức Hiểu được: - Quy luật sắp xếp trong dãy điện hóa các kim loại ( các nguyên tử được sắp xếp theo chiểu giảm dần tính khử, các ion kim loại được sắp xếp theo chiểu tăng dần tính oxi hoá) và ý nghĩa của nó. * Kỹ năng - Dự đoán được chiều phản ứng oxi hóa - khử dựa vào dãy điện hoá . - Viết được các PTHH phản ứng oxi hoá - khử chứng minh tính chất c
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_hoa_hoc_12_nam_hoc_2020_2021.docx