Kế hoạch giáo dục môn Thể dục Lớp 8 - Trường THCS Thị trấn Ba Tơ
Căn cứ công văn số 2384//BGDĐT-GDTrH ngày 01 tháng 07 năm 2020, về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
Căn cứ hướng dẫn số 1091/SGDĐT-GDTrH ngày 31 tháng 08 năm 2020 của Sở giáo dục & đào tạo Tỉnh Quảng Ngãi về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT và xây dựng kế hoạch nhà trường năm học 2020- 2021
Căn cứ công văn số 517/GDĐT ngày 04 tháng 09 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Ba Tơ về việc điều chỉnh nội dung dạy học và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
Căn cứ nhiệm vụ và kế hoạch năm học 2020 - 2021 của trường THCS TT Ba Tơ.
Tôi lập kế hoạch bộ môn Thể dục lớp 9 năm học 2020 – 2021 như sau:
A. Thông tin các nhân:
Họ và tên: Trần Đức Lý
Chức vụ: Giáo viên
Chuyên ngành đào tạo: Thể dục
Nhiệm vụ được phân công: Dạy thể dục khối 6, khối 8, khối 9
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Thể dục Lớp 8 - Trường THCS Thị trấn Ba Tơ
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN BA TƠ TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN BA TƠ Ba Tơ, ngày 09 tháng 09 năm 2020 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC MÔN THỂ DỤC : KHỐI 8 Căn cứ công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT Căn cứ công văn số 2384//BGDĐT-GDTrH ngày 01 tháng 07 năm 2020, về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh Căn cứ hướng dẫn số 1091/SGDĐT-GDTrH ngày 31 tháng 08 năm 2020 của Sở giáo dục & đào tạo Tỉnh Quảng Ngãi về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT và xây dựng kế hoạch nhà trường năm học 2020- 2021 Căn cứ công văn số 517/GDĐT ngày 04 tháng 09 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Ba Tơ về việc điều chỉnh nội dung dạy học và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường Căn cứ nhiệm vụ và kế hoạch năm học 2020 - 2021 của trường THCS TT Ba Tơ. Tôi lập kế hoạch bộ môn Thể dục lớp 9 năm học 2020 – 2021 như sau: Thông tin các nhân: Họ và tên: Trần Đức Lý Chức vụ: Giáo viên Chuyên ngành đào tạo: Thể dục Nhiệm vụ được phân công: Dạy thể dục khối 6, khối 8, khối 9 I/ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH : 1/ Thuận lợi : * Đối với GV : - Nhà trường có giáo viên chuyên trách dạy môn thể dục và được phân công giảng dạy đúng chuyên môn. * Đối với HS : - Nhìn chung học sinh ham mê luyện tập TDTT và tham gia thường xuyên các phong trào TDTT trong nhà trường và HKPĐ các cấp. - Điều kiện sân tập của nhà trường rộng rãi, thoáng mát. - BGH nhà trường và đội ngũ GV nhiệt tình ủng hộ cho các phong trào TDTT của trường. 2/ Khó khăn : * Đối với GV : - Điều kiện trang thiết bị tập luyện cho học sinh có nhưng chưa được nhiều và phát huy rộng vào trong thực tế tập luyện với số lượng học sinh đông rất khó; còn thiếu một số trang thiết bị thực tế. - Điều kiện sân tập luyện là sân đất sỏi nên rất dể gây chấn thương cho học sinh khi tham gia tập luyện. * Đối với HS : - Hoàn cảnh của học sinh hầu hết là con em đồng bào nên có nhiều hạn chế về thời gian tập luyện nên chưa phát huy tốt được về mặt nâng cao thể lực. II/ MỤC TIÊU : Môn Thể dục ở THCS nhằm giúp học sinh : 1.Về kiến thức : Biết được một số kiến thức cơ bản và thể hiện ở mức nhất định những kĩ năng vận động, kĩ chiến thuật và luật thi đấu một số môn TDTT. Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài trường 2.Về kĩ năng : Biết được những kĩ năng cơ bản của các môn thể thao để tập luyện để giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực Có sự tăng tiến về thể lực: đặc biệt sức nhanh, mạnh, bền bà sự khéo léo.Đạt tiêu chuẩn RLTT theo lứa tuổi, giới tính và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT, góp phần tạo nguồn phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. 3.Về thái độ : Tích cực tập luyện để góp phần vào nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh chung. Chấp hành nghiêm túc các yêu cầu của GV, đảm bảo an toàn trong tập luyện. Ứng xử đúng với bạn trong tập luyện và thi đấu. Không dùng bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác. 4. Định hướng phát triển năng lực * Các mức độ cần đạt về kiến thức kỹ năng trong môn thể dục. - Các mức độ về kiến thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo. - Các mức độ về kĩ năng: - Thực hiện được, thực hiện thành thạo, thực hiện sáng tạo. * Những năng lực làm chủ và phát triển bản thân: - Năng lực tự học - Năng lực tự giải quyết vấn đề - Năng lực sáng tạo - Năng lực tự quản lý * Những năng lực về quan hệ xã hội - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác * Những năng lực công cụ: - Năng lực sử dụng CNTT * Năng lực chuyên biệt môn thể dục: - Năng lực về thể chất. - Năng lực vận dụng các kiến thức , kĩ năng. - Năng lực tham gia thi đấu. - Năng lực tổ chức tập luyện , thi đấu và tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập. - Năng lực cảm nhận được cái đẹp, tính hấp dẫn, tính chuẩn mực , tính đồng đội trong thể dục , thể thao III/ NỘI DUNG : 1/ Kế hoạch dạy học : Chương trình môn Thể dục THCS được dạy theo PPCT của Bộ GD- ĐT là 2 tiết/ tuần. Cả năm : 35 tuần ( 70 tiết) Học kì I : 18 tuần ( 36 tiết) Học kì II : 17 tuần ( 34 tiết) 2/ Nội dung dạy học : Nội dung dạy học của chương trình TD 8 gồm các nội dung sau : LỚP 8 : Lý thuyết chung : Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh. ĐHĐN : Ôn tập để cũng cố và nâng cao khả năng thực hiện những kĩ năng đã học. Bài TD phát triển chung : Bài TD liên hoàn 35 N áp dụng chung cho Nam- Nữ Chạy ngắn : Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh. Tập hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy 60m. Một số điểm trong luật Điền kinh ( phần chạy cự ly ngắn). Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên theo nhóm sức khỏe, giới tính, cự ly tăng dần từ 500m – 800m ( Nữ), 800m – 1500m ( Nam) không tính thời gian. Nhảy xa : Một số trò chơi, động tác phát triển sức nhanh, sức mạnh chân. Tập hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật nhảy xa “ Kiểu ngồi”. Một số điểm trong luật Điền kinh ( phần nhảy xa). Nhảy cao : Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức mạnh chân, tập hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua”. Một số điểm trong luật Điền kinh ( phần nhảy cao). Đá cầu : Một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh và sự khéo léo của chân. Di chuyển bước đơn ra sau, chếch phải, chếch trái. Đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. Phát cầu cao chân nghiêng mình. Một số bài tập phối hợp Một số chiến thuật thi đấu đơn. Một số điểm luật trong đá cầu. Đấu tập theo luật. Môn TTTC : ( Đá cầu) Một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh và sự khéo léo của chân. Di chuyển bước đơn ra sau. Đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. Phát cầu cao chân nghiêng mình. Một số bài tập phối hợp nâng cao trong thi đấu đôi và đội. Một số chiến thuật thi đấu đơn, đôi và đội. Một số điểm luật trong đá cầu. Đấu tập theo luật. Ôn tập, kiểm tra cuối học kì, cuối năm học và tiêu chuẩn RLTT. IV/ CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: */ LỚP 8: 1/ Một số PP tập luyện phát triển sức bền : Kiến thức : Biết một số PP đơn giản tập luyện phát triển sức bền. Kĩ năng : Vận dụng để tập luyện phát triển sức bền khi học TD và tự tập. 2/ Đội hình đội ngũ : Kiến thức : Biết khẩu lệnh và cách thực hiện những bài tập đã học ở các lớp trước Kĩ năng : -Thực hiện cơ bản đúng những bài tập đã học. - Vận dụng vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường. 3/ Bài TD phát triển chung : Kiến thức : Biết cách thực hiện bài thể dục phát triển chung liên hoàn 35 nhịp Kĩ năng : - Thực hiện cơ bản đúng toàn bài. - Vận dụng để tự tập hàng ngày. 4/ Chạy ngắn : Kiến thức : - Biết cách thực hiện các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn : Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh. - Hiểu một số điểm trong Luật Điền kinh ( phần chạy cự ly ngắn). Kĩ năng : - Thực hiện cơ bản đúng hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật : Xuất phát – chạy lao – chạy giữa quãng – về đích. - Vận dụng những hiểu biết về luật khi tập luyện, thi đấu. - Đạt tiêu chuẩn RLTT ( chạy ngắn). 5/ Chạy bền : Kiến thức : - Biết cách chạy trên địa hình tự nhiên và thực hiện một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy. - Biết cách đo mạch ( nhịp đập của tim) Kĩ năng : - Vận dụng những kiến thức đã học khi tập luyện. - Đạt tiêu chuẩn RLTT ( chạy bền). 6/ Nhảy xa : Kiến thức : - Biết cách thực hiện 4 giai đoạn kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”; Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức mạnh chân. - Hiểu một số điểm trong Luật Điền kinh ( phần nhảy xa). Kĩ năng: - Thực hiện cơ bản đúng hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật : Chạy đà - giậm nhảy - trên không – tiếp đất. - Vận dụng những hiểu biết về luật khi tập luyện, thi đấu. - Đạt tiêu chuẩn RLTT ( bật xa). 7/ Nhảy cao : Kiến thức : - Biết cách thực hiện 4 giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”; Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức mạnh chân. - Hiểu một số điểm trong Luật Điền kinh ( phần nhảy cao). Kĩ năng : - Thực hiện cơ bản đúng các giai đoạn kĩ thuật : Chạy đà – giậm nhảy – trên không – tiếp đất. - Vận dụng những hiểu biết về luật khi tập luyện, thi đấu. 8/ Đá cầu : Kiến thức: - Biết cách thực hiện : Di chuyển bước đơn ra sau chếch phải, chếch trái. Đá cầu cao chân nghiêng mình. Phát cầu cao chân nghiêng mình. Một số bài tập phối hợp. Đấu tập theo luật. - Hiểu một số điểm trong Luật Đá cầu và chiến thuật thi đấu đơn. Kĩ năng : - Thực hiện cơ bản đúng những bài tập trên. - Vận dụng những hiểu biết về chiến thuật và luật trong tập luyện, thi đấu. 9/ Môn TTTC ( Đá cầu) Kiến thức: - Biết cách thực hiện : Di chuyển bước đơn ra sau chếch phải, chếch trái. Đá cầu cao chân nghiêng mình. Phát cầu cao chân nghiêng mình. Một số bài tập phối hợp. Đấu tập theo luật. - Hiểu một số điểm trong Luật Đá cầu và chiến thuật thi đấu đơn. Kĩ năng : - Thực hiện cơ bản đúng những bài tập trên. Vận dụng những hiểu biết về chiến thuật và luật trong tập luyện, thi đấu. VI/ Chỉ tiêu cuối HK I : Năm học 2020 – 2021. Lớp Sĩ số Đạt Chưa đạt Ghi chú SL TL SL TL 8A 100 100% 8B 100 100% 8C 100 100% 8D 100 100% TC 100 100% V/ NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP CẦN THỰC HIỆN ĐỂ ĐỔI MỚI PPDH + Chỉ tiêu cuối năm Lớp Sĩ số Đạt Chưa đạt Ghi chú SL TL SL TL 8A 100 100% 8B 100 100% 8C 100 100% 8D 100 100% TC 100 100% - Đổi mới PPDH là một yêu cầu khách quan của bộ môn.Đổi mới PPDH không phải là gạt bỏ, thay thế các PPDH hiện có mà vận dụng một cách sáng tạo các PP hiện có để đạt được mục tiêu của môn học. Riêng môn Thể dục không chỉ đổi mới về PPDH mà phải đổi mới về cách sắp xếp nội dung của một tiết học, đổi mới về tổ chức lên lớp... nghĩa là phải đổi mới toàn diện mọi hoạt động ở trên lớp. 1/ Đối với GV : Đổi mới PPDH là đổi mới về việc sắp xếp các nội dung học tập của tiết học đòi hỏi phải đổi mới tổ chức tập luyện theo hướng : + Đổi mới nhóm PP dùng lời, nhóm PP trực quan, tranh ảnh, sắp xếp các nội dung một cách hợp lí ... + Mạnh dạn áp dụng các hình thức lên lớp : Dòng chảy – phân nhóm – phân nhóm quay vòng. Tùy theo từng bài mà GV áp dụng các hình thức lên lớp cho linh hoạt. + Mệnh lệnh điều hành tập luyện phải rõ ràng, mạch lạc, nhanh gọn. + Cần chọn vị trí tập luyện thích hợp để khởi động, bổ trợ - học và tập luyện. Tránh tập họp và di chuyển nhiều làm ảnh hưởng đến thời gian tập luyện của học sinh. + Mọi hoạt động diễn ra trong một tiết học phải là một bản kế hoạch chi tiết, GV chủ động dẫn dắt HS thực hiện bản kế hoạch đó ( Giáo án) Gv phải luôn đặt câu hỏi : ? GV nói cái gì? Nói như thế nào? Cau hỏi đã rõ ràng, trong sáng chưa? Dự kiến HS trả lời ( Đúng – Sai). ? HS tập trung ở đâu? Gv đứng vị trí nào? + Thời gian dành cho mỗi một nội dung, những sai lầm mà HS thường mắc – dự kiến cách sửa sai. + Dự kiến các tình huống bất ngờ - biện pháp giải quyết. */ GV Phải thường xuyên học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ để đáp ứng mọi yêu cầu đòi hỏi của việc đổi mới PPDH, nâng cao chất lượng dạy - học bộ môn. Phải dự giờ, trao đổi kinh nghiệm, tham khảo các bài giảng mẫu của đồng nghiệp để rút kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ sư phạm. 2/ Đối với HS : - HS là nhân vật trung tâm, cho nên mọi hoạt động trên lớp phải có tác dụng phát huy tính tích cực học tập của HS, phát huy những năng lực cá nhân của HS trong hoạt động TDTT. - Phải có trang phục riêng cho HS luyện tập TDTT, với trang phục đầy đủ sẽ giúp cho HS luyện tập tích cực hơn, mạnh dạn hơn. - Khuyến khích HS tham gia các hoạt động TDTT ở ngoài trường như tại các trung tâm, CLB TDTT. VI/ KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỤ THỂ: HỌC KÌ I : STT TUẦN TIẾT TÊN ĐẦU BÀI/ CHỦ ĐỀ MẠCH KIẾN THỨC YÊU CẦU CẦN ĐẠT THỜI LƯỢNG Phương pháp, Hình thức tổ chức dạy Ghi chú 1 1 1 - Lý Thuyết - Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh ( mục 1) -Kiến thức:Biết KN,phân loại sức nhanh -Kĩ năng: Phân biệt được một số hình thức biểu hiện sức nhanh. 45 phút Giảng giải Lên lớp lý thuyết 2 - Bài TD - Chạy ngắn - Học từ nhịp 1 – 8 ( nam và nữ) - Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, một số trò chơi phát triển sức nhanh hoặc do Gv chọn. Học khái niệm về chạy cự ly ngắn. -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-8. Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. -Kĩ năng:Thực hiện được và cơ bản đúng BTD-chạy ngắn. 45 phút G.giải,làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 2 2 3 - Bài TD - Chạy ngắn - Chạy bền - Ôn từ nhịp 1 – 8 - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, trò chơi do Gv chọn. - Chạy dích dắc tiếp sức, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy. -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-8. Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, hạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Biết cách thực hiện chạy bền trên địa hình tự nhiên -Kĩ năng:Thực hiện được và cơ bản đúng BTD-chạy ngắn. Nâng dần sức bền. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 4 - Bài TD - Chạy ngắn - Ôn từ nhịp 1 – 8 . Học từ nhịp 9 – 17 - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật. Trò chơi phát triển sức nhanh ( do Gv chọn). -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-8 và từ 9-17. Biết cách thực hiện một số động tác bổ trợ và trò chơi. -Kĩ năng:Thực hiện được cơ bản đúng các động tác từ 1-8 và thực hiện được các động tác từ 9-17.Thực hiên đúng động tác bổ trợ. 45 phút 3 3 5 - Bài TD - Chạy ngắn - Chạy bền - Ôn từ nhịp 1 – 17 - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật ( do Gv chọn), trò chơi “ chạy đuổi”, xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m. - Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức. Cách kiểm tra mạch trước, sau khi chạy và theo dõi sức khoẻ. -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-25. Biết cách thực hiện một số động tác bổ trợ ,xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m. -Kĩ năng:Thực hiện được cơ bản đúng các động tác từ 1-8 và thực hiện được các động tác từ 9-17. Thực hiên cơ bản đúng động tác bổ trợ. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 6 - Bài TD - Chạy ngắn - On từ nhịp 1 – 17 . Học từ nhịp 18 – 25 . - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật ( do Gv chọn), trò chơi “ chạy tốc độ cao”, xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m. -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-25. Biết cách thực hiện một số động tác bổ trợ, xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m. -Kĩ năng:Thực hiện được cơ bản đúng các động tác từ 1-25. Thực hiên cơ bản đúng xuất phát cao chạy nhanh 60m. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 4 4 7 - Bài TD - Chạy ngắn - Chạy bền - Ôn từ nhịp 1 – 25 . - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật ( do Gv chọn), trò chơi “ chạy tốc độ cao”, xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m. - Cách vượt chướng ngại vật trên đường chạy ( do Gv chọn) -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-25. Biết cách thực hiện một số động tác bổ trợ, xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m. Biết cách chạy bền. -Kĩ năng:Thực hiện được cơ bản đúng các nhịp bài TD. Thực hiên cơ bản đúng xuất phát cao chạy nhanh 60m. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 8 - Bài TD - Chạy ngắn - Ôn từ nhịp 1 – 25 . Học từ nhịp 26 – 35 . - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật ( do Gv chọn), trò chơi “ lò cò tiếp sức”. Học cách đo và đóng bàn đạp, Xuất phát thấp - chạy lao. -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-35. Biết cách thực hiện đo và đóng bàn đạp. -Kĩ năng:Thực hiện được cơ bản đúng các nhịp BTD Thực hiên cơ bản đúng cách đo, đóng bàn đạp và xuất phát thấp - chạy lao. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 5 5 9 - Bài TD - Chạy ngắn - Chạy bền - Ôn từ nhịp 1 – 35 . - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật ( do Gv chọn), trò chơi “ chạy đuổi”. Xuất phát thấp - chạy lao. - Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức. -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-35. Biết tên và cách thực hiện Xuất phát thấp - chạy lao. Biết cách thực hiện Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức, chạy trên địa hình tự nhiên. -Kĩ năng:Thực hiện được cơ bản đúng các động tác từ 1-35. Thực hiên cơ bản đúng xuất phát thấp - chạy lao. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 10 - Bài TD - Chạy ngắn - Ôn và hoàn thiện từ nhịp 1 – 35 . - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật, trò chơi “ chạy thoi tiếp sức”hoặc do Gv chọn. Xuất phát thấp - chạy lao. Học chạy giữa quãng (60m). -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-35. Biết tên và cách thực hiện Xuất phát thấp - chạy lao-chạy giữa quãng. -Kĩ năng:Thực hiện được cơ bản đúng các động tác từ 1-35. Thực hiên cơ bản đúng xuất phát thấp - chạy lao-chạy giữa quãng và nâng dần tốc độ. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 6 6 11 - Bài TD - Chạy ngắn - Chạy bền - Ôn và hoàn thiện từ nhịp 1 – 35 . - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật, trò chơi “ chạy đuổi”hoặc do Gv chọn. Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng (60m). - Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức. -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-35. Biết cách thực hiện Xuất phát thấp - chạy lao-chạy giữa quãng. Biết cách thực hiện trên địa hình tự nhiên. -Kĩ năng:Thực hiện được cơ bản đúng các động tác từ 1-35. Thực hiên cơ bản đúng các giai đoạn chạy ngắn. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 12 - Bài TD - Chạy ngắn - Ôn và hoàn thiện từ nhịp 1 – 35 . - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật, trò chơi “ chạy lò cò tiếp sức” hoặc do Gv chọn. Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng (60m).Học chạy về đích và đánh đích. -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-35. Biết thực hiện Xuất phát thấp - chạy lao-chạy giữa quãng-về đích. -Kĩ năng:Thực hiện được cơ bản đúng các động tác từ 1-35. Thực hiên cơ bản đúng chạy ngắn. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 7 7 13 - Bài TD - Chạy ngắn - Chạy bền - Ôn và hoàn thiện từ nhịp 1 – 35, có thể kiểm tra thử - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật, trò chơi “ chạy lò cò tiếp sức” hoặc do Gv chọn. Tập luyện hoàn chỉnh : Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - chạy về đích và đánh đích ( cự ly 60m). - Chạy trên địa hình tự nhiên. -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-35. Biết cách thực hiện 4 giai đoạn kĩ thuật và chạy về đích và đánh đích .Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. -Kĩ năng:Thực hiện được cơ bản đúng các động tác từ 1-35. Thực hiên cơ bản đúng 4 giai đoạn kĩ thuật và nâng dần tốc độ. Thực hiện được cơ bản đúng chạy trên địa hình tự nhiên. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 14 - Bài TD - Kiểm tra -Kiến thức:Biết cách thực hiện các động tác từ 1-35. -Kĩ năng:Thực hiên cơ bản đúng bài thể dục 35 động tác. 45 phút 8 8 15 - Lý Thuyết - Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh ( mục 2). -Kiến thức:Biết phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh. -Kĩ năng: Vận dụng để tập luyện phát triển sức nhanh. 45 phút Giảng giải 16 - Chạy ngắn - ĐHĐN - Chạy bền - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật, trò chơi “ chạy lò cò tiếp sức” hoặc do Gv chọn. Tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn. - Ôn đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp hoặc do Gv chọn. - Chạy trên địa hình tự nhiên. -Kiến thức:Biết tên và cách thực hiện 4 giai đoạn kĩ thuật.Trò chơi Biết khẩu lệnh và cách thực hiện đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp. Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. -Kĩ năng: Thực hiên cơ bản đúng 4 giai đoạn kĩ thuật và nâng dần tốc độ. Thực hiên được đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp. Thực hiện được cơ bản đúng chạy trên địa hình tự nhiên và nâng dần sức bền. 45 phút G.giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 9 9 17 - Chạy ngắn - ĐHĐN - Một số động tác bổ trợ kĩ thuật, trò chơi “ chạy lò cò tiếp sức” hoặc do Gv chọn. Tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau. Đội hình 0 – 2 – 4 . Học : Chạy đều - đứng lại. -Kiến thức:Biết tên và cách thực hiện 4 giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn.Trò chơi Biết khẩu lệnh và cách thực hiện được ĐHĐN. -Kĩ năng: Thực hiên cơ bản đúng 4 giai đoạn kĩ thuật và nâng dần tốc độ. Thực hiên được đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp. 45 phút G.giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 18 - Chạy ngắn - ĐHĐN - Chạy bền - Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh ( do Gv chọn), tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đội hình 0 – 2 – 4 , chạy đều - đứng lại. - Chạy bền trên địa hình tự nhiên. -Kiến thức:Biết tên và cách thực hiện 4 giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn.Trò chơi Biết khẩu lệnh và cách thực hiện ĐHĐN. Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. -Kĩ năng: Thực hiên cơ bản đúng các goao đoạn chạy ngắn. Thực hiên được đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp. Thực hiện được chạy trên địa hình tự nhiên và nâng dần sức bền. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 10 10 19 - Chạy ngắn - ĐHĐN - Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh ( do Gv chọn), tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn. - Ôn một số kĩ năng Hs thực hiện còn yếu ( do Gv chọn). Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 .đội hình 0 – 2 – 4 Chạy đều - đứng lại hoặc do Gv chọn. -Kiến thức:Biết tên và cách thực hiện 4 giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn.Trò chơi Biết khẩu lệnh và cách thực hiện ĐHĐN. -Kĩ năng: Thực hiên cơ bản đúng các giai đoạn chạy ngắn. Thực hiên được đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 20 - Chạy ngắn - ĐHĐN - Chạy bền - Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh ( do Gv chọn), tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn. - Ôn và nâng cao một số kĩ năng ĐHĐN, chạy đều - đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Chạy bền trên địa hình tự nhiên. Kiến thức:Biết tên và cách thực hiện 4 giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn.Trò chơi Biết khẩu lệnh và cách thực hiện đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp.Chạy đều - đứng lại. Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. -Kĩ năng: Thực hiên cơ bản đúng bài tập chạy ngắn. Thực hiên được bài tập ĐHĐN Thực hiện được cơ bản đúng chạy trên địa hình tự nhiên và nâng dần sức bền. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 11 11 21 - Chạy ngắn - ĐHĐN - Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh ( do Gv chọn), tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn. - Ôn đội hình 0 – 3 – 6 – 9 , cách điều khiển. Đi đều, chạy đều - đứng lại. Một số kĩ năng Hs còn yếu ( do Gv chọn). Kiến thức:Biết tên và cách thực hiện 4 giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn.Trò chơi Biết khẩu lệnh và cách thực hiện ĐHĐN -Kĩ năng: Thực hiên cơ bản đúng xuất phát thấp - chạy lao-chạy giữa quãng-về đích và nâng dần tốc độ. Thực hiên được đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp.Đội hình 0-3-6-9.Chạy đều - đứng lại. 45 phút 22 - Chạy ngắn - ĐHĐN - Chạy bền - Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh ( do Gv chọn), tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn. - Ôn đội hình 0 – 3 – 6 – 9 , cách điều khiển. Đi đều, chạy đều - đứng lại. Một số kĩ năng Hs còn yếu, có thể kiểm tra thử ( do Gv chọn). - Chạy bền trên địa hình tự nhiên. Kiến thức:Biết tên và cách thực hiện 4 giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn.Trò chơi Biết khẩu lệnh và cách thực hiện đi ĐHĐN. Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. -Kĩ năng: Thực hiên cơ bản đúng các giai đoạn kỹ thuật. Thực hiên được bai tập ĐHĐN Thực hiện được cơ bản đúng chạy trên địa hình tự nhiên và nâng dần sức bền. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 12 12 23 - ĐHĐN - Kiểm tra -Kiến thức: Biết cách thực hiện các nội dung đã học. -Kĩ năng:Thực hiện cơ bản đúng các nội dung đã học. 45 phút 24 - Chạy ngắn - Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh, có thể kiểm tra thử ( do Gv chọn), -Kiến thức: Biết tên và cách thực hiện các giai đoạn chạy ngắn và một số động tác bổ trợ, trò chơi. -Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng cac snoji dung đã học. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 13 13 25 - Chạy ngắn - Kiểm tra. -Kiến thức: Biết cách tập luyện môn chạy ngắn 60m. -Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng chạy ngắn. Đạt tiêu chuẩn RLTT( chạy nhanh). 45 phút 26 - Đá cầu - Chạy bền - Ôn tâng cầu bằng đùi, tâng cầu bằng má trong bàn chân, kĩ thuật di chuyển. Học đỡ cầu bằng ngực. - Chạy bền trên địa hình tự nhiên. -Kiến thức: Biết cách thực hiện nội dung đá cầu. Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. -Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng các nội dung trên.Thực hiện được cơ bản đúng chạy trên địa hình tự nhiên và nâng dần sức bền. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 14 14 27 - Đá cầu - Ôn tâng cầu bằng đùi, tâng cầu bằng má trong bàn chân, tâng cầu bằng mu bàn chân, đỡ cầu bằng ngực. Học phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, một số điểm trong luật đá cầu ( phát cầu). -Kiến thức: Biết cách thực hiện nội dung đá cầu. Biết một số điểm trong luật đá cầu ( phát cầu). -Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng các nội dung trên.Vận dụng vào đấu tập. 45 phút 28 - Đá cầu - Chạy bền - Ôn tâng cầu ( do Gv chọn), đỡ cầu bằng ngực, phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. Học đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. Một số điểm trong luật đá cầu, đấu tập. - Chạy bền trên địa hình tự nhiên. Kiến thức: Biết cách thực hiện các nội dung đá cầu. Biết một số điểm trong luật đá cầu ( phát cầu). Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. -Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng các nội dung trên.Vận dụng vào đấu tập. Thực hiện được cơ bản đúng chạy trên địa hình tự nhiên và nâng dần sức bền. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 15 15 29 - Đá cầu - Ôn tâng cầu ( do Gv chọn), đỡ cầu bằng ngực, phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. Học một số chiến thuật thi đấu đơn, đấu tập. Kiến thức: Biết cách thực hiện các nội dung đá cầu. -Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng các nội dung trên.Vận dụng vào đấu tập. 45 phút 30 - Đá cầu - Chạy bền - Ôn tâng cầu ( do Gv chọn), đỡ cầu bằng ngực, phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, một số chiến thuật thi đấu đơn, đấu tập. - Chạy bền trên địa hình tự nhiên Kiến thức: Biết cách thực hiện tâng cầu bằng đùi, tâng cầu bằng má trong bàn chân, đỡ cầu bằng ngực, phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. -Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng các nội dung trên.Vận dụng vào đấu tập. Thực hiện được cơ bản đúng chạy trên địa hình tự nhiên và nâng dần sức bền. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 16 16 31 - Đá cầu - Ôn đỡ cầu bằng ngực, phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, đấu tập, kiểm tra thử ( do Gv chọn). -Kiến thức: Biết cách thực hiện các nội dung đá cầu. -Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng các nội dung trên.Vận dụng vào đấu tập. 45 phút G.Giải. - Làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 32 - Đá cầu - Kiểm tra phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, đỡ cầu bằng ngực ( Gv chọn 2 nội dung kiểm tra hoặc cho Hs bốc thăm). -Kiến thức: Biết cách thực hiện các nội dung đá cầu. -Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng các nội dung trên. 45 phút Giảnggiải,làm mẫu. (Trực quan) - Phân nhóm 17 17 33-34 Ôn tập và, kiểm tra tiêu chuẩn RLTT. SGV TD 8 45 phút 18 18 35-36 Kiểm tra học kỳ HỌC KÌ II 19 19 37 - Ôn một số động tác bổ trợ ( nhảy xa) đã học ở lớp 6,7 ( do Gv chọn). - Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV. ( Đá cầu) -Kiến thức: Biết cách thực hiện nhảy xa kiểu ngồi và môn đá cầu. -Kĩ năng: Thực hiện được nhảy xa kiểu ngồi và nội dung đá cầu. Nâng dần thành tich. 45 phút Giảnggiải,làm mẫu. (Trực quan) 38 - Ôn một số động tác bổ trợ, Trò chơi “ Lò cò tiếp sức”. Giới thiệu kĩ thuật chạy đà, tập chạy đà ( cách đo đà, điều chỉnh đà, chạy đà 3-5 bước vào ván giậm nhảy). - Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV.( Đá cầu) - Chạy bền trên địa hình tự nhiên. -Kiến thức: Biết cách thực hiện nhảy xa kiểu ngồi và môn đá cầu. -Kĩ năng: Thực hiện được nhảy xa kiểu ngồi và nội dung đá cầu. Nâng dần thành tich. 45 phút Giảnggiải,làm mẫu. (Trực quan 20 20 39 - Nhảy xa - TTTC - Ôn một số động tác bổ trợ, Trò chơi “ Lò cò tiếp sức”. Giới thiệu kĩ thuật giậm nhảy (đi hoặc chạy đà 3-5-7 bước vào ván giậm nhảy). - Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV.( Đá cầu) -Kiến thức: Biết cách thực hiện nhảy xa kiểu ngồi và môn đá cầu. -Kĩ năng: Thực hiện được nhảy xa kiểu ngồi và nội dung đá cầu. Nâng dần thành tich. 45 phút Giảnggiải,làm mẫu. (Trực quan) 40 - Nhảy xa - TTTC - Chạy bền - Ôn một số động tác bổ trợ, Trò chơi “ Lò cò tiếp sức”. Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy bước bộ trên không. - Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV.( Đá cầu) - Chạy bền trên địa hình tự nhiên. -Kiến thức: Biết cách thực hiện nhảy xa kiểu ngồi và môn đá cầu. -Kĩ năng: Thực hiện đ
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_the_duc_lop_8_truong_thcs_thi_tran_ba.doc