Kế hoạch Giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh từ năm học 2020 - 2021

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh nhằm mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất và nhân cách người học, chú trọng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp sau này, tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông.

Việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực còn giúp cho giáo viên cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội; bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; phát triển năng lực dạy học; năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên; yêu cầu nhiệm vụ của năm học, cấp học; yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.

 

doc 6 trang Bảo Anh 08/07/2023 22801
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch Giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh từ năm học 2020 - 2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch Giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh từ năm học 2020 - 2021

Kế hoạch Giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh từ năm học 2020 - 2021
PHÒNG GD-ĐT HUYỆN DUYÊN HẢI
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
TRƯỜNG THCS ĐÔNG HẢI
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: /KH- THCS
 Đông Hải, ngày 07 tháng 9 năm 2020 
KẾ HOẠCH
Giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh từ năm học 2020 - 2021 
 Thực hiện Công văn số 201/PGDĐT ngày 09/7/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duyên Hải về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; 
Trường THCS Đông Hải xây dựng Kế hoạch tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh năm học 2020 - 2021 với những nội dung, cụ thể như sau: 
I. MỤC TIÊU
Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh nhằm mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất và nhân cách người học, chú trọng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp sau này, tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông. 
Việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực còn giúp cho giáo viên cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội; bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; phát triển năng lực dạy học; năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên; yêu cầu nhiệm vụ của năm học, cấp học; yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành. 
Giao quyền chủ động cho tổ chuyên môn và giáo viên trong việc thực hiện chương trình kế hoạch; chủ động trong việc lựa chọn nội dung chương trình để xây dựng các chủ đề dạy học phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và dựa trên các văn bản hướng dẫn của BGD-ĐT, SGD-ĐT; xác định trọng tâm bài dạy, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ, lựa chọn nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp, là cơ sở quan trọng góp phần phát triển năng lực toàn diện của học sinh. 
Phải tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về công tác đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; phải sử dụng triệt để các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để xây dựng tiến trình dạy học nhằm hình thành các kỹ năng cho học sinh để mang lại hiệu quả cho mỗi tiết dạy; 
Việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, các chủ đề tích hợp liên môn phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường và khả năng học tập của học sinh, đồng thời phải được Nhà trường phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện và là căn cứ để kiểm tra đánh giá trong năm học. 
NỘI DUNG: 
1. Thực hiện việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường: 
Tổ chức rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa hiện hành, tinh giảm những nội dung vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh nội dung trùng lặp giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung cập nhật những thông tin mới thay cho những thông tin cũ, lạc hậu; không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong sách giáo khoa vượt quá mực độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa và những nội dung mà BGD-ĐT đã tinh giản. 
2. Xây dựng kế hoạch dạy học 
Các tổ chuyên môn căn cứ trên phân phối chương trình cũ, tổ chức thảo luận, xây dựng kế hoạch dạy học năm học 2020 - 2021 trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng môn học, bài học, theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, và khả năng học tập của học sinh; có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ của học sinh đúng quy định; đảm bảo phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 của UBND TỈnh Trà Vinh.
Kế hoạch dạy học cần thể hiện rõ các chủ đề, thay cho việc dạy học từng bài, tiết trong sách giáo khoa; các tổ/nhóm chuyên môn phải căn cứ vào chương trình và sách giáo khoa hiện hành, lựa chọn nội dung để xây dựng kế hoạch dạy học, xây dựng các chủ đề dạy học cho phù hợp với việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương. 
Các tổ/ nhóm chuyên môn và giáo viên tiến hành xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh song song với với việc xây dựng các chủ đề tích hợp liên môn cho mỗi môn học; trong quá trình xây dựng kế hoạch dạy học cần chú trọng nội dung giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. 
Thực hiện kế hoạch dạy học lịch sử địa phương, tuyên truyền pháp luật theo hướng dẫn của Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo. 
3. Triển khai dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh 
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. 
Đẩy mạnh việc vận dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đảm bảo phù hợp với nội dung bài học. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. 
Tổ chức và động viên học sinh tích cực tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học theo Công văn số 2410/BGDĐT-GDTrH ngày 13/5/2014 của Bộ GD-ĐT và cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. 
 Khuyến khích Liên đội tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; các hội thi năng khiếu; các hoạt động giao lưu, trên cơ sở tự nguyện của cha mẹ học sinh và học sinh. Các hoạt động được tổ chức phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh trung học; phải nâng cao được tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. 
Tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh cần quan tâm thực hiện một số vần đề sau:
+ Quan tâm nhiều hơn đến phương pháp thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, phương pháp bàn tay nặn bột ... cùng các kỹ thuật dạy học tích cực khác
+ Thực hiện tốt việc phân vai, giao nhiệm vụ phù hợp với năng lực, sở trường của từng học sinh hay nhóm học sinh. 
+ Tăng cường cho học sinh trao đổi các tài liệu học tập, học tập theo nhóm, học tập tại nhà. Tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, tiếp cận với các vấn đề mang tính thời sự liên quan đến bài học. 
+ Chú trọng tương tác giữa giáo viên - học sinh; học sinh - học sinh để học sinh được phát triển kỹ năng giao tiếp, thể hiện bản thân, hoà nhập với tập thể, 
+ Giải quyết kịp thời những tình huống diễn ra trong giờ dạy để tiết dạy thêm sinh động và đạt mục tiêu của bài học. 
+ Tăng cường các hoạt động trãi nghiệm sáng tạo. 
4. Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh 
Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, thể hiện ở các hình thức kiểm tra nhằm hướng tới phát triển năng lực học sinh theo đặc thù từng bộ môn. Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp, đánh giá qua hồ sơ học tập, đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một chủ đề học tập, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm, đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra 1 tiết, cuối học kỳ, cuối năm học theo ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. 
Kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường các câu hỏi mở, gắn với thời sự, quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. 
Hoàn thiện hệ thống câu hỏi, đề kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện đề kiểm tra của nhà trường trên hệ thống ra đề kiểm tra phần mềm SmartTest. Chỉ đạo giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học trực tuyến". 
5. Hoạt động tổ chuyên môn 
Hướng dẫn các tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của học sinh, đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học bám sát khung PPCT của Bộ GD-ĐT và chuẩn kiến thức kỹ năng, tiếp tục xây dựng chủ đề dạy học để phát huy nội dung tích hợp, lồng ghép. 
Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã xây dựng và được phê duyệt, tổ chuyên môn thường xuyên đưa vấn đề dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào sinh hoạt tổ/ nhóm; trên cơ sở trao đổi những khó khăn vướng mắc từ thực tế giảng dạy và kiểm tra của giáo viên để có những giải pháp khắc phục hoặc ghi nhận để điều chỉnh kế hoạch dạy học/ mức độ kiểm tra ở lần sau. 
Tổ chức các chuyên đề về vận dụng ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp soạn giảng và dạy học. Triển khai công tác tự làm đồ dùng dạy học, tăng cường ứng dụng “Trường học trực tuyến” trong sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn hay giảng dạy. 
Khi sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn cần tập trung đi sâu vào phân tích đánh giá giờ dạy, phân tích tính hiệu quả của các biện pháp đổi mới ở mỗi tiết dạy, phân tích đánh giá các đề kiểm tra và so sánh kết quả kiểm tra của các lớp. 
Thống nhất soạn giảng, thực hiện dạy lồng ghép, tích hợp các chuyên đề ở từng môn học. (Riêng bộ môn Tiếng Anh cần chú trọng năng lực học sinh theo khung tham chiếu 6 bậc của Châu Âu, phát triển 4 kỹ năng: Nghe - Nói- Đọc- Viết theo định hướng của Bộ GD-ĐT tại Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 về việc triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn tiếng Anh cấp trung học từ năm học 2014 - 2015. 
6. Công tác kiểm tra đánh giá hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá 
Nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá thông qua kiểm tra hồ sơ chuyên môn, kiểm tra hoạt động sư phạm, kiểm tra đột xuất các tiết dạy, kiểm tra chất lượng học kỳ. 
Tổ chuyên môn kiểm tra thường xuyên hàng tháng và báo cáo kết quả cho BGH nhà trường bằng văn bản và thông qua cuộc họp hội đồng. 
Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn tăng cường dự giờ thăm lớp, góp ý về các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. 
Kiểm tra công tác coi, chấm kiểm tra của giáo viên qua thực tế và đối chiếu với sổ điểm điện tử. 
 Kiểm tra việc đánh giá, xếp loại học sinh của giáo viên vào cuối mỗi học kỳ. 
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 
1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng 
 Xây dựng kế hoạch hướng dẫn thực hiện chủ trương đổi mới, tích cực đôn đốc và tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; định hướng cho giáo viên phương pháp thực hiện đúng theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT. 
Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên theo kế hoạch. Tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm hàng tháng để tìm ra giải pháp đề xuất thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục năm học. 
Tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên thực hiện thành công việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong năm học. 
2. Trách nhiệm của Tổ trưởng chuyên môn: 
 Bám sát các văn bản hướng dẫn và các ý kiến chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường Tổ trưởng xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của tổ, triển khai đầy đủ cho tổ viên thông qua các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn. 
 Phân công giáo viên thảo luận xây dựng các kế hoạch dạy học ở các khối lớp theo định hướng phát triển năng lực HS, chịu trách nhiệm kiểm tra và phê duyệt kế hoạch dạy học của các khối lớp trước khi nộp về Ban giám hiệu. 
Chủ động trong việc đề xuất các biện pháp giảng dạy tích cực, chủ trì sinh hoạt tổ chuyên môn bàn về các biện pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp với từng đối tượng học sinh; tổ chức chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh. 
Theo dõi, động viên tổ viên tiến hành ôn tập hướng dẫn học sinh thực hiện các bài kiểm tra định kỳ và học kỳ đạt hiệu quả cao. 
 Có trách nhiệm sơ, tổng kết hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong tổ, báo cáo bằng văn bản cho Ban giám hiệu nhà trường vào cuối học kỳ và cuối năm học (lồng trong báo cáo sơ/ tổng kết hoạt động tổ chuyên môn). 
3. Trách nhiệm của giáo viên bộ môn 
Mỗi giáo viên xem việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh là việc làm thường xuyên và được thể hiện cụ thể trong tất cả các khâu của quá trình dạy học. 
Thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp, trao đổi với phụ huynh học sinh về tình hình học tập của học sinh. Xây dựng kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng trong đổi mới phương pháp dạy học. 
Giáo viên soạn giáo án, thiết kế các hoạt động của thầy và trò theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm theo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học; thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; tích cực vận dụng các kỹ thuật dạy học trong quá trình dạy học; hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo. 
Trên đây là tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh năm học 2020 - 2021 của trường THCS Đông Hải, đề nghị các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên thực hiện./. 
Nơi nhận: 	 
Ban giám hiệu trường; 	 
Các Tổ trưởng chuyên môn; 
Lưu: VT. 	 
HIỆU TRƯỞNG
P.HT
Trần Duy Cường

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_theo_dinh_huong_phat_trien_pham_chat_va_na.doc