Tài liệu tập huấn Sáng kiến kinh nghiệm

I. THÔNG TIN CHUNG

1. Tên sáng kiến:........................................................................................

2. Tác giả/Đồng tác giả (Tối đa không quá 03 người):

Họ và tên: ...................................................................................................

Năm sinh: ...................................................................................................

Nơi thường trú: ..........................................................................................

Trình độ chuyên môn:.................................................................................

Chức vụ công tác: ......................................................................................

Nơi làm việc: .............................................................................................

Điện thoại: .................................................................................................

Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: …….% (đối với sáng kiến đồng tác giả cần liệt kê từng tác giả ứng với tỉ lệ % đóng góp tạo ra sáng kiến)

3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ..............................................................

4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày...tháng... năm... đến ngày.... tháng.... năm.....

5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:

Tên đơn vị: ...............................................................................................

Địa chỉ: .....................................................................................................

Điện thoại: ................................................................................................

II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN

1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:

1.1. Sự cần thiết

- Khái quát về của đối tượng nghiên cứu…

- Đánh giá những nội dung yếu kém/tồn tại (so với chuẩn để làm căn cứ) cơ bản của vấn đề nghiên cứu. Trong quá trình đánh phải xác định được tính cấp thiết của vấn đề đó (nếu làm/không làm có ảnh hưởng đến vấn đề gì, tác động sẽ ra sao?).

1.2. Mục đích

(hướng tới sản phẩm đầu ra….)

2. Phạm vi triển khai thực hiện:

- Thời gian…..(quá khứ?)

- Địa điểm….

3. Mô tả sáng kiến:

3.1 Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến

3.1.1. Hiện trạng + Vấn đề nghiên cứu trước khi áp dụng giải pháp mới

VD: Tên sáng kiến: giải pháp nâng cao chất lượng DH môn toán thông qua hình thức tổ cức dạy học tương tác cho học sinh lớp…trường……

à trình bày mục 3.1.1. Hiện trạng về DH môn toán thông qua hình thức tổ cức dạy học tương tác cho học sinh trường……

à Kết đoạn tác giả cần liệt kê các giải pháp cũ làm cơ sở phân tích cho mục 3.1.2; 3.1.3

VD: Để nâng cao chất lượng tổ DH môn toán thông qua hình thức tổ cức dạy học tương tác cho học sinh, chúng tôi (SK nhóm) đã áp dụng các giải pháp cũng như cách thực hiện như sau:

Giải pháp 1:…..

(nêu qua cách thực hiện giải pháp cũ)

Giải pháp 2:

………..

3.1.2. Ưu điểm của giải pháp cũ

- SK mang tính cải tiến giải pháp vì thế cần chắt lọc những ưu điểm để đánh giá.

- Đối với giải pháp được kế thừa buộc phải đánh giá đầy đủ tính ưu điểm của GP.

Lưu ý:

+Giải pháp cũ có kế thừa cần đánh giá Ưu điểm lớn nhiều nhược điểm và ngược lại

+ Đảm bảo tính logic với phần Cách thực hiện của GP cũ

3.1.3. Nhược điểm của giải pháp cũ

Tiếp cận 1 trong 2 cách sau:

Cách 1: phân tích bổ dọc (tổng hợp các GP cũ)

Cách 2: Phân tích từng GP

à sau khi phân tích cần tiểu kết (kết luận) để cho thấy sự cần thiết phải đề xuất giải pháp mới nhằm khắc phục nhược điểm của giải pháp cũ

3.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến

3.2.1. Tính mới, sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ

Phân tích 1 trong 2 cách sau:

+ Phân tích giải pháp mới so với giải pháp cũ mang tính liệt kê: 1-2-3

+ Lưu ý: không nên so sánh: 1-1; 2-2; 3-3 (có thể số GP mới nhiều hơn GP cũ)

3.2.2. Các giải pháp mới áp dụng

à Nội dung giải pháp

à Nêu cách thức thực hiện, các bước thực hiện của giải pháp mới một cách cụ thể, rõ ràng cũng như các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp.

……………………………………………………………………………...

doc 6 trang Phương Mai 21/06/2025 720
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu tập huấn Sáng kiến kinh nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu tập huấn Sáng kiến kinh nghiệm

Tài liệu tập huấn Sáng kiến kinh nghiệm
 (TÊN CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN)
 (TÊN CƠ QUAN ÁP DỤNG SÁNG KIẾN)
 THUYẾT MINH SÁNG KIẾN
 (Tên sáng kiến)
 - Tiêu đề sáng kiến không được trùng lặp với các sáng kiến cấp cơ sở, cấp 
tỉnh đã được công nhận.
 - Tiêu đề sáng kiến cần ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm với đối tượng 
nghiên cứu. 
 - Thống nhất dùng GP
 Tác giả/đồng tác giả:............................................
 Trình độ chuyên môn:..........................................
 Chức vụ:...............................................................
 Nơi công tác:........................................................
 Địa danh, ngày......tháng.......năm ..... I. THÔNG TIN CHUNG
 1. Tên sáng kiến:........................................................................................
 2. Tác giả/Đồng tác giả (Tối đa không quá 03 người):
 Họ và tên: ...................................................................................................
 Năm sinh: ...................................................................................................
 Nơi thường trú: ..........................................................................................
 Trình độ chuyên môn:.................................................................................
 Chức vụ công tác: ......................................................................................
 Nơi làm việc: .............................................................................................
 Điện thoại: .................................................................................................
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: .% (đối với sáng kiến đồng tác giả cần 
liệt kê từng tác giả ứng với tỉ lệ % đóng góp tạo ra sáng kiến)
 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ..............................................................
 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày...tháng... năm... đến ngày.... tháng.... 
năm.....
 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến: 
 Tên đơn vị: ...............................................................................................
 Địa chỉ: .....................................................................................................
 Điện thoại: ................................................................................................
 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:
 1.1. Sự cần thiết
 - Khái quát về của đối tượng nghiên cứu
 - Đánh giá những nội dung yếu kém/tồn tại (so với chuẩn để làm căn cứ) cơ bản 
của vấn đề nghiên cứu. Trong quá trình đánh phải xác định được tính cấp thiết của 
vấn đề đó (nếu làm/không làm có ảnh hưởng đến vấn đề gì, tác động sẽ ra sao?).
 1.2. Mục đích 
 (hướng tới sản phẩm đầu ra.)
 2. Phạm vi triển khai thực hiện:
 - Thời gian..(quá khứ?)
 - Địa điểm. 
 3. Mô tả sáng kiến:
 3.1 Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
 3.1.1. Hiện trạng + Vấn đề nghiên cứu trước khi áp dụng giải pháp mới
 VD: Tên sáng kiến: giải pháp nâng cao chất lượng DH môn toán thông qua 
hình thức tổ cức dạy học tương tác cho học sinh lớptrường
 trình bày mục 3.1.1. Hiện trạng về DH môn toán thông qua hình thức tổ cức 
dạy học tương tác cho học sinh trường
 Kết đoạn tác giả cần liệt kê các giải pháp cũ làm cơ sở phân tích cho mục 
3.1.2; 3.1.3
 VD: Để nâng cao chất lượng tổ DH môn toán thông qua hình thức tổ cức dạy 
 2 học tương tác cho học sinh, chúng tôi (SK nhóm) đã áp dụng các giải pháp cũng như 
cách thực hiện như sau:
 Giải pháp 1:..
 (nêu qua cách thực hiện giải pháp cũ)
 Giải pháp 2:
 ..
 3.1.2. Ưu điểm của giải pháp cũ
 - SK mang tính cải tiến giải pháp vì thế cần chắt lọc những ưu điểm để đánh 
giá.
 - Đối với giải pháp được kế thừa buộc phải đánh giá đầy đủ tính ưu điểm của 
GP.
 Lưu ý: 
 +Giải pháp cũ có kế thừa cần đánh giá Ưu điểm lớn nhiều nhược điểm 
 và ngược lại
 + Đảm bảo tính logic với phần Cách thực hiện của GP cũ
 3.1.3. Nhược điểm của giải pháp cũ
 Tiếp cận 1 trong 2 cách sau:
 Cách 1: phân tích bổ dọc (tổng hợp các GP cũ)
 Cách 2: Phân tích từng GP
 sau khi phân tích cần tiểu kết (kết luận) để cho thấy sự cần thiết phải đề xuất 
giải pháp mới nhằm khắc phục nhược điểm của giải pháp cũ
 3.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 
 3.2.1. Tính mới, sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ
 Phân tích 1 trong 2 cách sau:
 + Phân tích giải pháp mới so với giải pháp cũ mang tính liệt kê: 1-2-3
 + Lưu ý: không nên so sánh: 1-1; 2-2; 3-3 (có thể số GP mới nhiều hơn GP cũ)
 VD 1 or 2
 3.2.2. Các giải pháp mới áp dụng
 Nội dung giải pháp
 Nêu cách thức thực hiện, các bước thực hiện của giải pháp mới một 
cách cụ thể, rõ ràng cũng như các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp.
 ...
 4. Hiệu quả do sáng kiến đem lại: 
 a. Hiệu quả kinh tế: Nêu được một trong hai tiêu chí sau:
 - So sánh các chỉ tiêu tiết kiệm đạt được trên cơ sở kết quả thử nghiệm, áp 
dụng thử của các sáng kiến với sáng kiến đã biết (đã có);
 - Phân tích, đánh giá những lợi thế có thể đạt được khi áp dụng sáng kiến 
vào thực tiễn đời sống, sản xuất.
 + Đối tượng nghiên cứu nào thì đánh giá về lợi thế đó; đánh giá mang 
tính thiết thực, phù hợp với đk đơn vị.
 + Đánh giá định tính trong tương lai gần, có tính khả thi
 b. Hiệu quả kỹ thuật: Thể hiện được bằng những chỉ tiêu kỹ thuật (các 
phương pháp, bí quyết hoặc biện pháp) mới, tiến bộ hơn của sáng kiến so với 
 3 sáng kiến/giải pháp (giải pháp) đã biết.
 c. Hiệu quả về mặt xã hội: Thể hiện được nâng cao chất lượng, hiệu quả 
công việc (nâng cao chất lượng giảng dạy, quản lý.), cải tạo môi trường vui 
chơi, giải trí lành mạnh giúp con người phát triển thể chất và trí tuệ, cải thiện 
điều kiện sống, bảo vệ sức khỏe, điều kiện làm việc, nâng cao an toàn lao động.
 - Đánh giá tổng kết/kết luận về vấn đề nghiên cứu
 - Đánh giá trên cơ sở định lượng, có số liệu minh chứng: bảng biểu, biều 
đồ, ..
 5. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến (Nêu rõ khả năng áp 
dụng vào thực tế của giải pháp mới, có thể áp dụng cho những đối tượng, cơ 
quan, tổ chức nào).
 6. Các thông tin cần được bảo mật (nếu có yêu cầu bảo mật, VD: Quy 
trình, bản vẽ thiết kế):
 ....................................................................................................................
 7. Kiến nghị, đề xuất:
 a) Về danh sách cá nhân được công nhận đồng tác giả sáng kiến (áp dụng 
với sáng kiến là đồng tác giả)
 b) Kiến nghị khác:.........................................................................................
 8. Tài liệu kèm: Bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm.. (nếu có). 
 Trên đây là nội dung, hiệu quả của tác giả/nhóm tác giải do chính chúng 
tôi thực hiện không sao chép hoặc vi phạm bàn quyền./.
 XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN
 ÁP DỤNG SÁNG KIẾN (Ký tên)
 (Ký tên, đóng dấu) 
 Phụ lục 4
 (Kèm theo Công văn số: 909 /SGDĐT-CNTT ngày 13/9/2016 
 của Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu)
 TÊN ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TÊN ĐƠN VỊ BAN HÀNH VB Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Số: /.. .., ngày .tháng  năm 20.
 Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến cấp.
 Đơn vị (trường/TTGDTX) xác nhận Ông/bà là tác giả của sáng 
kiến: đã được áp dụng tại trường/TTGDTX thời 
gian từ tháng/năm
 Qua thời gian áp dụng sáng kiến tại đơn vị, kết quả đem lại như sau:
 4 ..
 ..
 ..
 ..
 (Cần có số liệu minh chứng, so sánh với thời điểm chưa áp dụng SK)
 Vậy đề nghị Hội đồng sáng kiến cấp. xem xét, ghi nhận kết quả trên./.
 Thủ trưởng đơn vị
 (Kí tên, đóng dấu)
 Phụ lục 5
 (Kèm theo Công văn số: 909 /SGDĐT-CNTT ngày 13/9/2016 
 của Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu)
 TÊN ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TÊN ĐƠN VỊ BAN HÀNH VB Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Số: /.. .., ngày .tháng  năm 20.
 TỜ TRÌNH
 Về việc đề nghị đánh giá, công nhận sáng kiến năm học 20... - 20...
 Căn cứ Công văn 
 Trường/Trung tâm. . . . . . . . . . . . . .kính trình Hội đồng Sáng kiến cấp cơ 
sở ngành Giáo dục và Đào tạo đánh giá, công nhận ..... sáng kiến (trong đó: 
 5 Sáng kiến đề nghị công nhận cấp cơ sở: .... ; sáng kiến đề nghị công nhận cấp 
tỉnh: ....), chia theo lĩnh vực cụ thể như sau: 
 1. Quản lí: ..
 2. Môn toán: .... Các đơn vị điều chỉnh lĩnh vực phù 
 hợp theo thực tế
 3. Môn Vật lí:.....
 .................................. 
 (Chi tiết có danh sách đính kèm)
 Đề nghị Hội đồng Sáng kiến cấp cơ sở xem xét, công nhận./.
 Nơi nhận: THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
 - HĐ sáng kiến cấp cơ sở; 
 - Lưu: ...VT.
 DANH SÁCH 
 Sáng kiến đề nghị đánh giá, công nhận năm học 20... - 20...
 (Kèm theo Tờ trình số /TTr- ngày tháng năm 20của Trường)
 Sáng kiến 
 Chức đề nghị 
 STT Họ và tên vụ/đơn vị Tên sáng kiến Lĩnh vực (*) công 
 công tác nhận cấp 
 .
 1
 .
(*) Chia theo các lĩnh vực: GDMN, GDTH, QLGD, môn học, Công đoàn, đoàn đội
 6

File đính kèm:

  • doctai_lieu_tap_huan_sang_kien_kinh_nghiem.doc