Bài giảng Đạo Đức 3 - Bài 7: Khám phá bản thân (Tiết 2) NH 2024-2025 (Lê Thị Thúy Ngân)
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi:
“Đoán người bạn bí mật”
+ Bạn nữ nào rất cao, vẽ đẹp và luôn có nhiều ý tưởng nghệ thuật khi học vẽ?
+ Bạn nam chăm học, yêu thích Trạng Nguyên, hay nói hay cười Hay làm việc tốt ?
+ Bạn nữ có mái tóc xoăn tự nhiên, đôi mắt đẹp, quản lớp rất tài, chăm học, siêng năng?
+ Bạn nam đeo kính, làn da ngăm đen, thông minh có thừa nhưng chưa cẩn thận?
+ Bạn nữ nào có giọng hát rất hay, chăm chỉ học bài luôn giúp đỡ bạn?
KHÁM PHÁ
2. Tìm hiểu sự cần thiết phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi:
1) Sắp đến ngày 20 tháng 11, các bạn lớp 3A dự định biểu diễn tiết mục múa để chúc mừng thầy cô giáo. Mai rủ Hà cùng tham gia. Vốn nhút nhát, Hà đã từ chối vì cho rằng mình không biết múa. Mau thuyết phục Hà và cùng bạn đến nhờ cô giáo hướng dẫn. Cô khen động tác múa của Hà uyển chuyển, đẹp mắt. Vậy là, Hà đã vượt qua sự nhút nhát và thấy được khả năng của mình.
2) Hòa học giỏi, hát hay nhưng lại nhỏ bé, gầy gò. Biết điểm yếu đó, Hòa không tự ti, mặc cảm mà luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất để cải thiện chiều cao và cân nặng của mình.
- Hà có biết được điểm mạnh của bản thân không? Vì sao?
- Tại sao Hòa luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất?
- Theo em, vì sao cần phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân?
=> Kết luận:
+ Biết về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân sẽ giúp các em biết cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
+ Biết rõ những khả năng, khó khăn của bản thân để có thể đặt ra mục tiêu phù hợp, đồng thời còn giúp em giao tiếp, ứng xử tốt hơn với người khác.
Câu 1: Dù Lan không hát hay nhưng vẫn tích cực đi tham gia hoạt động văn nghệ của lớp và xin vào đội múa. Việc đó thể hiện?
A. Lan là người tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường.
B. Lan là người không tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường.
C. Lan là người sống hòa đồng với các bạn.
D. Lan là người tốt bụng.
Câu 2: Kiên hát hay nhưng lại khá nhút nhát. Vào dịp chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20 - 10, trường Kiên tổ chức cuộc thi văn nghệ. Hải, bạn thân của Kiên đã động viên Kiên tham gia. Kiên từ chối vì cho rằng trường mình có nhiều bạn hát hay hơn mình. Nếu là Hải, em sẽ nói gì với Kiên.
A. Em sẽ khuyên Kiên tự tin vào bản thân và ủng hộ Kiên tham gia hết mình.
B. Em sẽ khuyên Kiên không tham gia nữa.
C. Em sẽ bảo các bạn khác lên hát thay Kiên.
D. Ủng hộ mọi quyết định của Kiên.
Câu 13: Do bạn D hát hay nên được cô giáo chọn vào đội văn nghệ của trường nhưng D đã từ chối bằng cách nói dối cô phải đi học thêm nhiều không có thời gian tham gia. Việc đó thể hiện?
A. D là người tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường.
B. D là người không tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường.
C. D là người sống hòa đồng với các bạn.
D. D là người tốt bụng.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Đạo Đức 3 - Bài 7: Khám phá bản thân (Tiết 2) NH 2024-2025 (Lê Thị Thúy Ngân)

MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 3 (TIẾT 2) Trò chơi: “Đoán người bạn bí mật” Bạn nữ nào rất cao, vẽ đẹp và luôn có nhiều ý tưởng nghệ thuật khi học vẽ? Bạn nam chăm học, yêu thích Trạng Nguyên, hay nói hay cười Hay làm việc tốt ? Bạn nữ có mái tóc xoăn tự nhiên, đôi mắt đẹp, quản lớp rất tài, chăm học, siêng năng? Bạn nam đeo kính, làn da ngăm đen, thông minh có thừa nhưng chưa cẩn thận? Bạn nữ nào có giọng hát rất hay, chăm chỉ học bài luôn giúp đỡ bạn? 2 Tìm hiểu sự cần thiết phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Đọc tình huống và trả lời câu hỏi: 1 Sắp đến ngày 20 tháng 11, các bạn lớp 3A dự định biểu diễn tiết mục múa để chúc mừng thầy cô giáo. Mai rủ Hà cùng tham gia. Vốn nhút nhát, Hà đã từ chối vì cho rằng mình không biết múa. Mau thuyết phục Hà và cùng bạn đến nhờ cô giáo hướng dẫn. Cô khen động tác múa của Hà uyển chuyển, đẹp mắt. Vậy là, Hà đã vượt qua sự nhút nhát và thấy được khả năng của mình. 2 Hòa học giỏi, hát hay nhưng lại nhỏ bé, gầy gò. Biết điểm yếu đó, Hòa không tự ti, mặc cảm mà luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất để cải thiện chiều cao và cân nặng của mình. 1 2 - Hà có biết được điểm mạnh của bản thân không? Vì sao? - Tại sao Hòa luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất? - Theo em, vì sao cần phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân? Cùng thảo luận 1 2 - Hà có biết được điểm mạnh của bản thân không? Vì sao? - Tại sao Hòa luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất? - Theo em, vì sao cần phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân? Đại diện nhóm trình bày trước lớp Kết luận: Biết về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân sẽ giúp các em biết cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. Biết rõ những khả năng, khó khăn của bản thân để có thể đặt ra mục tiêu phù hợp, đồng thời còn giúp em giao tiếp, ứng xử tốt hơn với người khác. Câu 1: Dù Lan không hát hay nhưng vẫn tích cực đi tham gia hoạt động văn nghệ của lớp và xin vào đội múa. Việc đó thể hiện? A. Lan là người tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường. B. Lan là người không tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường. C. Lan là người sống hòa đồng với các bạn. D. Lan là người tốt bụng. Câu 2: Kiên hát hay nhưng lại khá nhút nhát. Vào dịp chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20 - 10, trường Kiên tổ chức cuộc thi văn nghệ. Hải, bạn thân của Kiên đã động viên Kiên tham gia. Kiên từ chối vì cho rằng trường mình có nhiều bạn hát hay hơn mình. Nếu là Hải, em sẽ nói gì với Kiên. A. Em sẽ khuyên Kiên tự tin vào bản thân và ủng hộ Kiên tham gia hết mình. B. Em sẽ khuyên Kiên không tham gia nữa. C. Em sẽ bảo các bạn khác lên hát thay Kiên. D. Ủng hộ mọi quyết định của Kiên. Câu 13: Do bạn D hát hay nên được cô giáo chọn vào đội văn nghệ của trường nhưng D đã từ chối bằng cách nói dối cô phải đi học thêm nhiều không có thời gian tham gia. Việc đó thể hiện? A. D là người tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường. B. D là người không tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường. C. D là người sống hòa đồng với các bạn. D. D là người tốt bụng.
File đính kèm:
bai_giang_dao_duc_3_bai_7_kham_pha_ban_than_tiet_2_nh_2024_2.pptx