Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

Qua những thông tin trên cho chúng ta thấy trên thế giới nói chung và đất nước Việt Nam ta nói riêng đã có biết bao con người lâm vào hoàn cảnh đau thương, mất mát do thiên tai, chiến tranh, gây ra, họ không được học tập và sinh hoạt bình thường như mình. Mà mong muốn nhất của họ là chờ vào những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức tập thể, cá nhân, ủng hộ tiền của, vật chất và tinh thần mang đến cho họ một cuộc sống tươi sáng hơn. Vậy để biết những việc làm đó cụ thể như thế nào, cô cùng các con xem qua một số hoạt động sau:

ppt 38 trang Phương Mai 04/12/2023 740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo
Đạo đức – Lớp 4 
 Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo 
Em hãy tìm các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống. 
Công trình công cộng là  chung của mọi người. 
Mọi người luôn phải có  bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. 
Bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng là trách nhiệm chung của  
tài sản 
trách nhiệm 
KHỞI ĐỘNG: 
mọi người. 
Đạo đức 
Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo 
Đọc sgk trang 37, 38 để tìm hiểu về các thông tin. 
HOẠT ĐỘNG 1: 
KỂ CHUYỆN 
HOẠT ĐỘNG 1: 
Tìm hiểu thông tin 
* Hằng năm, một số tỉnh nước ta bị thiên tai, lũ lụt gây nên nhiều thiệt hại: hàng trăm người bị chết, mất tích; hàng nghìn người bị mất nhà cửa; nhiều ngôi trường bị hư hỏng, 
Thông tin 1 
BÃO 
Lũ lụt tại Thái Lan năm 2011 
* Thảm họa động đất, sóng thần xảy ra tại Châu Á ngày 26-12-2004 đã làm hàng trăm nghìn người của nhiều quốc gia bị chết và mất tích, rất nhiều nhà cửa và các công trình khác bị phá hủy,.. 
Thông tin 2 
Cảnh hoang tàn sau một trận động đất 
* Trong cuộc chiến tranh do đế quốc Mĩ gây ra ở Việt Nam, chất độc màu da cam đã làm cho hàng trăm nghìn người bị tật nguyền. 
Thông tin 3 
 Em có suy nghĩ gì về những khó khăn, thiệt hại mà các nạn nhân đã phải hứng chịu do thiên tai, chiến tranh gây ra? 
 => Các nạn nhân phải hứng chịu do thiên tai, chiến tranh gây ra đã phải chịu rất nhiều khó khăn và thiệt thòi trong cuộc sống. Chúng ta cần phải ra tay giúp đỡ cho họ. 
 Em có thể làm gì để giúp đỡ họ? 
=> C ó thể dùng tiền tiết kiệm của mình để quyên góp ủng hộ. 
 Thu gom quần áo cũ, sách vỡ cũ (hoặc mua mới) tặng các bạn ở vùng khó khăn. 
 => Qua những thông tin trên cho chúng ta thấy trên thế giới nói chung và đất nước Việt Nam ta nói riêng đã có biết bao con người lâm vào hoàn cảnh đau thương, mất mát do thiên tai, chiến tranh,  gây ra, họ không được học tập và sinh hoạt bình thường như mình. Mà mong muốn nhất của họ là chờ vào những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức tập thể, cá nhân, ủng hộ tiền của, vật chất và tinh thần mang đến cho họ một cuộc sống tươi sáng hơn. Vậy để biết những việc làm đó cụ thể như thế nào, cô cùng các con xem qua một số hoạt động sau: 
Thanh niên tình nguyện tham gia xóa mù chữ tại vùng cao . 
Các em học sinh thăm hỏi người tàn tật. 
Ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt. 
Chương trình gây quỹ “Vì người nghèo” 
Cứu người trong bão lụt 
Phát hàng cứu trợ 
Nhận hàng cứu trợ 
Hoạt động nhân đạo là giúp đỡ, ủng hộ, tương trợ, cứu trợ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 
Hoạt động nhân đạo thường được gọi chung là: LÀM TỪ THIỆN 
Thế nào là hoạt động nhân đạo? 
GHI NHỚ : 
 Giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn là việc làm nhân đạo mà mỗi người cần thực hiện. 
HOẠT ĐỘNG 2: 
Xử lí tình huống 
 Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện lòng nhân đạo? Vì sao? 
a/ Sơn đã không mua truyện, để dành tiền giúp đỡ các bạn học sinh các tỉnh đang bị thiên tai. 
b/ Trong buổi quyên góp giúp các bạn nhỏ miền Trung bị bão lụt, Lương đã xin Tuấn nhường cho một số sách vở để đóng góp, lấy thành tích. 
c/ Đọc báo thấy có những gia đình sinh con bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc màu da cam, Cường đã bàn với bố mẹ dùng tiền được mừng tuổi của mình để giúp những nạn nhân đó. 
a/ Sơn đã không mua truyện, để dành tiền giúp đỡ các bạn học sinh các tỉnh đang bị thiên tai. 
=> Việc làm của bạn Sơn đã có sự cảm thông, chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. 
b/ Trong buổi quyên góp giúp các bạn nhỏ miền Trung bị bão lụt, Lương đã xin Tuấn nhường cho một số sách vở để đóng góp, lấy thành tích. 
=> Việc làm của bạn Lương không thể hiện lòng nhân đạo. Vì quyên góp ủng hộ là sự tự nguyện, chứ không phải là chạy theo thành tích. 
c/ Đọc báo thấy có những gia đình sinh con bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc màu da cam, Cường đã bàn với bố mẹ dùng tiền được mừng tuổi của mình để giúp những nạn nhân đó. 
=> Việc làm của bạn Cường thể hiện lòng nhân đạo. Vì Cường đã biết chia sẻ, giúp đỡ cho các bạn mang góp khoản tiền phù hợp với khả năng của bản thân. 
 d. Cần giúp đỡ nhân đạo không chỉ với người ở địa phương mình mà còn cả với người ở địa phương khác, nước khác. 
c. Điều quan trọng nhất khi tham gia vaò các họat động nhân đạo là để mọi người khỏi chê mình ích kỉ. 
a. Tham gia vào các hoạt động nhân đạo là việc làm cao cả. 
 Trong những ý kiến dưới đây, ý kiến nào em cho là đúng ? 
b. Chỉ cần tham gia những họat động nhân đạo do nhà trường tổ chức. 
Uống nước ngọt để lấy thưởng. 
Góp tiền vào quỹ ủng hộ người nghèo. 
 Biểu diễn nghệ thuật để quyên góp giúp đỡ những trẻ em khuyết tật. 
 Biểu diễn nghệ thuật để quyên góp giúp đỡ những trẻ em khuyết tật. 
Góp tiền để thưởng cho đội tuyển bóng đá của trường. 
Hiến máu tại các bệnh viện. 
Những việc làm nhân đạo là: 
Những việc làm nào sau đây là nhân đạo? 
HOẠT ĐỘNG 3: 
LIÊN HỆ THỰC TẾ 
HOẠT ĐỘNG 3: 
LIÊN HỆ 
 Em sẽ ứng xử như thế nào trong mỗi tình huống dưới đây? 
a) Nếu trong lớp em có bạn khuyết tật. 
=> Em s ẽ phân công thay phiên nhau giúp bạn đến trường . 
 Chủ động giúp đỡ bạn hơn trong học tập. 
b) Nếu gần nơi em ở có cụ già sống cô đơn, không nơi nương tựa. 
=> Nếu gần nơi mình ở có cụ già sống cô đơn, không nơi nương tựa. 
 Giúp cụ dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm. 
Theo em hiểu thế nào là hoạt động nhân đạo? 
=>Hoạt động nhân đạo là giúp đỡ, ủng hộ, tương trợ, cứu trợ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 
Em đã tham gia những hoạt động nhân đạo nào? 
Thông điệp Covid 
Phát khẩu trang miễn phí 
Hai em nhỏ mang lợn tiết kiệm ủng hộ dịch Covid 
Người ve chai mang tiền tiết kiệm ủng hộ dich Covid 
Gửi tin nhắn ủng hộ dịch Covid 
TRÒ CHƠI: 
CHĂM SÓC VƯỜN HOA 
HOA SEN 
HOA CÚC 
HOA SÚNG 
HOA HỒNG 
TRÒ CHƠI: Chăm sóc vườn hoa 
 Trả lời: Bầu ơi thương lấy bí cùng 
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. 
Đây là câu ca dao có 14 tiếng lấy hình ảnh hai loại cây được trồng trên giàn để khuyên nhủ chúng ta về tình yêu thương đồng loại. 
Trả lời : Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ 
 Đây là câu tục ngữ có 8 tiếng nói về sự cảm thông, chung sức đồng lòng trong một tập thể. 
Trả lời : Lá lành đùm lá rách 
 Đaây laø moät caâu thành ngöõ coù 5 tieáng noùi veà sự ñuøm bọc laãn nhau trong coäng ñoàng. 
- Thương người như thể thương thân. 
Lá lành đùm lá rách . 
Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. 
- Bầu ơi thương lấy bí cùng 
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. 
- Nhiễu điều phủ lấy giá gương 
Người trong một nước phải thương nhau cùng. 
Những câu ca dao, tục ngữ và thành ngữ nói về việc làm nhân đạo. 
DẶN DÒ 
- Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. 
 S ưu tầm các tấm gương, các mẩu chuyện nói về việc làm nhân đạo 
- Hoàn thành BT5/39 sgk Đạo đức(bạn nào không có sách, cô gửi phiếu BT sau) 
- Ti ết sau: chuẩn bị bài 13. 
PHIẾU BÀI TẬP 
STT 
NHỮNG NGƯỜI CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN 
NHỮNG CÔNG VIỆC EM CÓ THỂ GIÚP ĐỠ HỌ 
1 
Cạnh nhà em có cụ đã già, không có nơi nương tựa mà chỉ sống một mình. 
- Đến thăm và chơi với cụ . 
- Giúp đỡ cụ dọn dẹp nhà cửa . 
2 
3 
4 
5 
 Em hãy kể về những người gần nơi em ở có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ và nêu những việc em có thể làm để giúp họ theo mẫu sau: 
Họ và tên: . 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_tich_cuc_tham_gia_cac_hoat_dong.ppt