Bài giảng GDCD 9 - Tiết 1, Bài 1: Chí công vô tư
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1) Đọc thông tin:
a) Tô Hiến Thành - Một tấm gương về chí công vô tư
b) Điều mong muốn của Bác Hồ
2. Các em đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau:
Câu a: Tô Hiến Thành có suy nghĩ thế nào trong việc dùng người và giải quyết công việc? (Ông ta căn cứ vào đâu?)
Câu b: Em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh? Có tác động như thế nào đến tình cảm đối với nhân dân ta?
Câu c: Em rút ra được bài học gì qua 2 câu chuyện trên?
II. NỘI DUNG BÀI HỌC:
1. Khái niệm: Người chí công vô tư là người công bằng không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt việc chung lên trên việc riêng.
2. Biểu hiện: - Công bằng ( không thiên vị)
- Làm theo lẽ phải
- Xuất phát từ lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân
3. Ý nghĩa:
Đối với cá nhân: Được mọi người tin yêu, quý trong, sống thanh thản
Đối với xã hội: làm cho quan hệ xã hội thêm tốt đẹp, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
4. Rèn luyện
Suy nghĩ: đúng đắn, dựa trên lẽ phải
Hành động: ngay thẳng, không thiên vị, tôn trọng sự thật
Thái độ: ủng hộ người chí công vô tư; dám lên án người thiếu chí công vô tư
Phẩm chất: Liêm khiết, trung thực, tự trọng,…
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng GDCD 9 - Tiết 1, Bài 1: Chí công vô tư

PHÒNGPHÒNG GIÁOGIÁO DỤCDỤC -- ĐÀOĐÀO TẠOTẠO HÒAHÒA BÌNHBÌNH TRƯỜNGTRƯỜNG THCSTHCS HÒAHÒA BÌNHBÌNH CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC HÔM NAY GIÁOGIÁO VIÊN:VIÊN: NGUYỄNNGUYỄN THANHTHANH TUYỀNTUYỀN Trước khi vào bài học đầu tiên, thầy giới thiệu cho các em về chương trình môn GDCD 9, cụ thể như sau: - Tổng số tiết trong năm học: 35 tiết. - Học kỳ 1 gồm 18 tiết ( 15 tiết học kiến thức mới, 1 tiết ôn tập học kỳ 1 và 02 tiết kiểm tra định kỳ). - Học kỳ 2 gồm 17 tiết ( 14 tiết học kiến thức mới, 1 tiết ôn tập học kỳ 2 và 02 tiết kiểm tra định kỳ). - Mỗi học sinh được kiểm tra thường xuyên 02 lần/ học kỳ (01 lần kiểm tra miệng và 01 lần kiểm tra 15 phút) Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người đã đặt việc chung lên trên việc riêng, bỏ đi những lợi ích riêng tư của cá nhân mình Người như thế được gọi là người “Chí công vô tư”. Vậy chí công vô tư là gì? Biểu hiện ra sao? Sẽ được làm rõ trong nội dung bài học hôm nay:“ Bài Chí công vô tư” Tiết 1: BÀI 1: CHÍ CÔNG VÔ TƯ I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1) Đọc thông tin: a) Tô Hiến Thành - Một tấm gương về chí công vô tư b) Điều mong muốn của Bác Hồ 2. Các em đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau: Câu a: Tô Hiến Thành có suy nghĩ thế nào trong việc dùng người và giải quyết công việc? (Ông ta căn cứ vào đâu?) Câu b: Em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh? Có tác động như thế nào đến tình cảm đối với nhân dân ta? Câu c: Em rút ra được bài học gì qua 2 câu chuyện trên? 3. Phân tích, tìm hiểu: a)Tô Hiến Thành có suy nghĩ thế nào trong việc dùng người và giải quyết công việc ? (Ông ta căn cứ vào đâu?) * Ông ta căn cứ vào: + Năng lực, trách nhiệm. + Lợi ích chung. Ông là người công bằng, không thiên vị. b)Em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh? Có tác động như thế nào đến tình cảm đối với nhân dân ta? * Cả cuộc đời của Bác đều vì: + Quyền lợi dân tộc, quyền lợi đất nước. + Hạnh phúc, ấm no của nhân dân. + “Ích quốc, lợi dân”. Bác được yêu quý, kính trọng; được mọi người gọi là: “Vị cha già dân tộc, Bác....” c) Bài học: - Học tập, rèn luyện để có đức tính chí công vô tư. - Luôn tôn trọng và làm theo lẽ phải. - Sống chí công vô tư để cuộc sống thanh thản và được mọi người yêu quý. - Góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp, xã hội công bằng, dân chủ... Tiết 1: BÀI 1: CHÍ CÔNG VÔ TƯ II. NỘI DUNG BÀI HỌC: *Vậy: Thế nào là Người chí công vô tư? 1. Khái niệm: Người chí công vô tư là người công bằng không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt việc chung lên trên việc riêng. *Vậy: Chí công vô tư có những biểu hiện như thế nào? 2. Biểu hiện: - Công bằng ( không thiên vị) - Làm theo lẽ phải - Xuất phát từ lợi ích chung, đặt lợi ích*Vậy: chung Chí lên công trên lợivô íchtư mangcá nhân 3.lại Ý những nghĩa: lợi ích gì? Đối với cá nhân: Được mọi người tin yêu, quý trong, sống thanh thản Đối với xã hội: làm cho quan hệ xã hội thêm tốt đẹp, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Tiết 1: BÀI 1: CHÍ CÔNG VÔ TƯ II. NỘI DUNG BÀI HỌC: 4. Rèn luyện Thái độ: Hành ủng hộ Phẩm động: người chí chất: Suy nghĩ: ngay công vô Liêm đúng đắn, thẳng, tư; dám khiết, dựa trên không lên án trung lẽ phải thiên vị, người thực, tự tôn trọng thiếu chí trọng, sự thật công vô tư III. LUYỆN TẬP: 1.Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện phẩm chất chí công vô tư hoặc không chí công vô tư? Vì sao? a) Mai là học sinh giỏi của lớp 9A, nhưng Mai không muốn tham gia các hoạt Không động tập chí thể công của trường,vô tư, vìcủa họ lớp vẫn vì sợ có mất lối thời sống gian, ích ảnh kỉ, hưởngđặt lợi đến kếtích quả cá họcnhân tập lên của trênbản thân. lợi ích chung, tính toán, nhỏ nhen hoặc bao che khuyết điểm cho bạn( không công bằng) b) Là lớp trưởng, Quân thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. c) Là cán bộ lãnh đạo nhà máy, ông Lợi cho rằng chỉ nên đề bạt những người luôn ủng hộ và bảo vệ ông trong mọi việc. Trong đợt bình xét thi đua cuối năm, Lam cho rằng chỉ nên bầu những d) bạn có đủ tiêu chuẩn đã đề ra. Để chấn chỉnh nền nếp kỉ luật trong xí nghiệp, theo ông Đĩnh cần phải xử đ) Chí công vô tư, làm việc xuất phát từ lợi ích chung, đặt lí lợinghiêm ích nhữngchung trường lên trên hợp lợi vi phạmích cá của nhân. cán bộ cấp dưới. e) Nhà bà Nga ở mặt phố, rất thuận lợi cho việc kinh doanh, nhưng khi nhà nước có chủ trương về giải phóng mặt bằng để mở đường, bà Nga vui vẻ chấp hành. III. LUYỆN TẬP: 2. Em tán thành hay không tán thành với những quan điểm nào sau đây? Vì sao? a) Chỉ những người có chức, có quyền mới cần phải chí công vô tư. Sai. Vì tất cả chúng ta phải sống chí công vô tư để xây dựng xã hội lành mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và đem lại lợi ích chung cho mọi người. b) Người sống chí công vô tư chỉ thiệt cho mình. Sai. Vì họ là những người liêm khiết, ngay thẳng, tự trọng sẽ được mọi người nể phục, sẵn sàng hợp tác trong mọi công việc. c) HS còn nhỏ tuổi thì không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư Sai. Mọi người cần phải rèn luyện chí công vô tư ngay từ những việc nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống và rèn từ khi còn nhỏ, rèn mọi lúc, mọi nơi. d) Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp của công dân. đ) Chí công vô tư phải được thể hiện ở cả lời nói và việc làm. Đúng. Vì nó là phẩm chất đáng quý của con người. Nó đem lại lợi ích cho cá nhân và tập thể, cộng đồng xã hội III. LUYỆN TẬP: 3. Em sẽ làm gì trong mỗi trường hợp sau đây (im lặng, phản đối hay đồng tình) và giải thích vì sao em lại làm như vậy? a) Em biết ông Ba làm nhiều việc sai trái, nhưng ông Ba lại là ân nhân của gia đình em. + Nhờ người lớn khuyên ông Ba thôi không làm những việc sai trái đó nữa. + Phân tích cho ông Ba thấy việc ông đang làm là sai và nói với ông Ba không nên làm những việc sai đó nữa vì nó ảnh hưởng đến danh dự của ông, lợi ích của mọi người + Nếu như ông Ba không sửa chữa thì em tố cáo việc làm sai trái của ông với chính quyền địa phương. b) Em biết ý kiến của bạn Trung là đúng, song ý kiến đó lại bị đa số các bạn trong lớp phản đối. + Bảo vệ ý kiến của bạn Trung vì đấy là lẽ phải, thuyết phục các bạn khác công nhận lẽ phải. + Không được im lặng vì như thế mình là kẻ ba phải, không chí công vô tư. c) Khi đề cử đại biểu tham dự Đại hội “Cháu ngoan bác Hồ” của tỉnh, một số bạn biết Trang hoàn toàn xứng đáng, song lại không đồng ý cử Trang vì Trang hay phê bình mỗi khi các bạn có khuyết điểm. + Ủng hộ bạn Trang tham gia đại biểu vì bạn là người xứng đáng nhất, vì bạn ấy là người chí công vô tư. + Chỉ rõ cho các bạn thấy mình là người ích kỉ, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích chung khi giải quyết công việc. III. LUYỆN TẬP: 4. Hãy nêu một ví dụ về việc làm thể hiện phẩm chất chí công vô tư của một bạn, một thầy cô giáo hoặc của những người xung quanh mà em biết. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Học bài “Chí công vô tư” - Xem trước bài “Tự chủ” + Đọc truyện + Sưu tầm: . Những tấm gương tự chủ . Những câu ca dao, tục ngữ
File đính kèm:
bai_giang_gdcd_9_tiet_1_bai_1_chi_cong_vo_tu.pptx