Bài giảng Hoạt động trải nghiệm 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 19, Bài: Em làm việc nhà - Trường THCS Thái Sơn

- Mỗi chúng ta đều cần làm những việc nhà phù hợp với lứa tuổi để giúp đỡ gia đình.

- Chủ động, tự giác làm việc nhà không chỉ giúp chúng ta rèn luyện đức tính chăm chỉ lao động mà còn là trách nhiệm, là cách để chúng ta thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ và yêu thương cha mẹ, người thân trong gia đình.

pptx 16 trang MinhAnh22 13/10/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 19, Bài: Em làm việc nhà - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 19, Bài: Em làm việc nhà - Trường THCS Thái Sơn

Bài giảng Hoạt động trải nghiệm 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 19, Bài: Em làm việc nhà - Trường THCS Thái Sơn
 CHÀO MỪNG THẦY CÔ VÀ CÁC EM KHỞI ĐỘNG
Trò chơi “Cùng làm việc nhà:
- Cách chơi: Một bạn làm quản 
 trò nêu tên các công việc nhà 
- Ví dụ: “Quét nhà” thì cả lớp sẽ 
 làm động tác mô phỏng việc 
 quét nhà. NỘI DUNG BÀI HỌC
 HOẠT ĐỘNG 1 HOẠT ĐỘNG 2
 Chia sẻ những việc nhà em đã Xác định những việc nhà em cần chủ 
 chủ động, tự giác thực hiện động, tự giác thực hiện trong gia đình HOẠT ĐỘNG 1: 
CHIA SẺ NHỮNG VIỆC NHÀ EM ĐÃ CHỦ ĐỘNG, TỰ GIÁC THỰC HIỆN Kể về những việc nhà em đã chủ động, tự giác thực hiện 
 theo các gợi ý sau:
Em đã chủ động, tự giác 
 Em cảm thấy như thế 
thực hiện những việc 
 nào khi chủ động, tự 
làm nào?
 giác làm việc nhà? KẾT LUẬN
 - Mỗi chúng ta đều cần làm những việc 
 nhà phù hợp với lứa tuổi để giúp đỡ gia 
 đình. 
 - Chủ động, tự giác làm việc nhà không 
 chỉ giúp chúng ta rèn luyện đức tính 
 chăm chỉ lao động mà còn là trách 
 nhiệm, là cách để chúng ta thể hiện sự 
 quan tâm, giúp đỡ và yêu thương cha 
 mẹ, người thân trong gia đình. HOẠT ĐỘNG 2: XÁC ĐỊNH NHỮNG VIỆC NHÀ EM CẦN 
 CHỦ ĐỘNG, TỰ GIÁC THỰC HIỆN TRONG GIA ĐÌNH Thảo luận để xác định những việc mà lứa tuổi các em cần 
 chủ động, tự giác thực hiện ở gia đình. Những việc nhà em cần chủ động, tự giác thực 
 hiện trong gia đình
Quét nhà, nấu cơm, rửa Chăm sóc cây trồng và Đi chợ mua thực phẩm 
 bát, giặt quần áo vật nuôi trong nhà cho bữa cơm gia đình Những việc nhà em cần chủ động, tự giác thực hiện 
 trong gia đình
Đưa, đón em đi học Sắp xếp đồ đạc trong nhà Chăm sóc người thân trong 
 (nếu có em) gọn gàng, ngăn nắp gia đình lúc ốm đau. LUYỆN TẬP
Thảo luận để tranh biện về ý kiến sau: 
HS lớp 6 chỉ cần tập trung vào việc học, không cần làm việc nhà. Ý kiến trên có phần đúng và cũng có phần chưa đúng:
 Là học sinh đúng là chúng ta cần phải tập trung cao độ vào việc học vì đó 
 là nhiệm vụ chính của một người học sinh.
 Tuy nhiên, bên cạnh việc học tập chúng ta cần vui chơi, lao động, giúp đỡ 
 ông bà cha mẹ vì cuộc sống sau này không chỉ cần kiến thức mà còn cần 
 biết cách làm các công việc khác.
 Từ đó, ta sẽ rèn luyện được tính chăm chỉ, siêng năng và chia sẻ với nhau, 
 giúp các thành viên trong gia đình thêm gần gũi VẬN DỤNG
Chia sẻ những điều học hỏi 
được, cảm nhận của bản thân 
sau khi tham gia các hoạt động. KẾT LUẬN CHUNG
Làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi là biểu 
hiện thiết thực nhất về trách nhiệm, sự quan 
tâm và lòng yêu thương của mỗi chúng ta với 
gia đình. Các em cần chủ động, tự giác làm 
việc nhà vào những thời gian ngoài giờ học. 
Chăm chỉ làm việc nhà giúp chúng ta rèn 
luyện đức tính chăm chỉ lao động - một trong 
những đức tính mà mỗi người cần có để 
thành đạt trong cuộc sống. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
 01 Ôn tập lại bài học
 02 Chia sẻ lại bài học cho gia đình
 03 Chuẩn bị tiết học sau: Em 
 làm việc nhà (tiếp) Một cậu bé chuyện trò cùng mẹ
 Rằng đến mai con sẽ xin ngoan
 Đến mai con sẽ xin ngoan?
 Đến mai con lại khất lần ngày kia
 Con ơi, con chớ hề nói thế
 Việc hôm nay chớ để ngày mai
 Chi bằng con nói thế này
 Mẹ ơi, con sẽ ngoan ngay bây giờ!

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_6_ket_noi_tri_thuc_tuan_19_b.pptx