Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 4: Văn bản nghị luận - Văn bản: Thánh Gióng

ĐỌC HIỂU

VĂN BẢN NGHỊ LUẬN

Nghị luận văn học là văn bản nghị luận bàn về các vấn đề văn học

-Ý kiến thường là một nhận xét mang tính khẳng định hoặc phủ định. Ý kiến của văn bản nghị luận thường nêu ở nhan đề hoặc mở đầu bài viết.

- Lí lẽ: là cơ sở cho ý kiến, quan điểm của người viết, người nói.

-Bằng chứng: là những minh chứng làm rõ lí lẽ.

 

ppt 14 trang phuongnguyen 30/07/2022 3460
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 4: Văn bản nghị luận - Văn bản: Thánh Gióng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 4: Văn bản nghị luận - Văn bản: Thánh Gióng

Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 4: Văn bản nghị luận - Văn bản: Thánh Gióng
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI 
NHÓM NGỮ VĂN 6 
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY 
 THỬ TÀI CỦA BẠN 
THÁNH GIÓNG 
VĂN BẢN: 
Thánh Gióng – Tượng đài vĩnh cửu về lòng yêu nước 
1. Tác giả 
 Bùi Mạnh Nhị (1955) 
-  Quê quán : Xã Thành Lợi, Huyện Vụ Bản, Nam Định. 
-  Vị trí : Là Nhà giáo Ưu tú; t ừng được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
2 . Tác phẩm 
* Xuất xứ : Trích Phân tích tác phẩm văn học dân gian trong nhà trường (2012). 
*T hể loại 
N ghị luận văn học 
* Bố cục : 5 phần 
. 
- Văn bản nghị luận viết ra nhằm thuyết phục người đọc, người nghe về quan điểm, tư tưởng của người viết. 
 Nghị luận văn học là văn bản nghị luận bàn về các vấn đề văn học 
. 
Các yếu tố: ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có mối quan hệ mật thiết với nhau 
-Ý kiến thường là một nhận xét mang tính khẳng định hoặc phủ định. Ý kiến của văn bản nghị luận thường nêu ở nhan đề hoặc mở đầu bài viết. 
- Lí lẽ : là cơ sở cho ý kiến, quan điểm của người viết, người nói. 
- Bằng chứng : là những minh chứng làm rõ lí lẽ. 
. 
ĐỌC HIỂU 
VĂN BẢN NGHỊ LUẬN 
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 
1. Vấn đề nghị luận 
- Vấn đề nghị luận : Thánh Gióng là tác phẩm tiêu biểu thuộc chủ đề yêu nước trong văn học. 
- Vấn đề được nêu ở nhan đề và ở đoạn đầu văn bản. 
-Cách nêu vấn đề: đi từ khái quát đến cụ thể 
=> Khẳng định Truyền thuyết  Thánh Gióng  có ý nghĩa lưu giữ, giúp người dân tin vào truyền thống yêu nước của nhân dân ta 
2. C hứng minh vấn đề 
2.1 . Gióng ra đời kì lạ 
Ý nghĩa sự ra đời kì lạ: Khiến nhân vật trở nên phi thường; thể hiện sự yêu mến, tôn kính với nhân vật; đặt niềm tin vào những chiến công kì lạ. 
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 
2. C hứng minh vấn đề 
2.2 Gióng lớn lên kì lạ 
Sức mạnh dũng sĩ được nuôi dưỡng từ những cái bình thường, giản dị. Gióng tiêu biểu cho sức mạnh toàn dân . . 
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 
2. C hứng minh vấn đề 
2.3 Gióng vươn vai ra trận 
Tượng đài bất hủ về sự trưởng thành, hùng khí, tinh thần trước thế nước lâm nguy. 
Tất cả sức mạnh, ý chí cộng đồng, thành tựu lao động, văn hóa được bộc lộ trong cuộc đối đầu giặc.. 
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 
2. C hứng minh vấn đề 
2.4 Gióng bay về trời và dấu xưa còn lại 
Sự trân trọng, yêu mến, muốn bất tử hóa nhân vật. Đây là phần thưởng cao nhất trao tặng người anh hùng. 
Minh chứng câu chuyện có thật, giúp mọi người tin và giữ truyền thống dân tộc. 
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 
- Lí lẽ bằng chứng chặt chẽ, giàu sức thuyết phục. 
- Bố cục mạnh lạc, làm sáng tỏ vấn đề nghị luận. 
Qua văn bản Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước, Bùi Mạnh Nhi đã chứng minh rằng : Thánh Gióng là một tác phẩm thành công, tiêu biểu viết về lòng yêu nước của dân tộc ta. 
III. TỔNG KẾT 
Nghệ thuật 
Nội dung 
Luyện tập 
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 4 - 5 dòng) về hình tượng Thánh Gióng, trong đó có sử dụng thành ngữ "độc nhất vô nhị" ("có một không ai"). 
Hướng dẫn tự học 
Hãy hệ thống lại nội dung bài học bằng sơ đồ để thấy được mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn nghị luận. 
Chuẩn bị tiết luyện viết . 
Tạm biệt các em! 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_6_canh_dieu_bai_4_van_nghi_luan_van_ban_th.ppt