Bài giảng Ngữ văn 8 (Cánh diều) - Bài 6: Trong mắt trẻ - Trường THCS Thái Sơn

-Với bức tranh ngày bé của nhân vật “tôi”: thấy con voi bị trăn nuốt trong bụng, trăn nguy hiểm còn voi kềnh càng

- Với những bức tranh con cừu mà hoàng tử bé yêu cầu nhân vật “tôi” vẽ:

+ Bức vẽ cừu thứ 1: quan sát kĩ rồi cho rằng cừu bị bệnh

+ Bức vẽ cừu thứ 2: cho rằng là con cừu đực vì có sừng

+ Bức vẽ cừu thứ 3: cho rằng con cừu già quá, muốn cừu sống được lâu

+ Bức sau cùng: con cừu trong cái thùng và con cừu đang ngủ

-> Với khả năng tưởng tượng bay bổng phong phú, hoàng tử bé đã có những cách nhìn nhận các bức vẽ và sự vật khác với người lớn, cậu nhận ra những điều người khác khó nhận ra như chỉ cần vài thay đổi nhỏ trong nét vẽ của nhân vật “tôi” cũng đủ biến con cừu này thành con cừu khác về trạng thái, giới tính, độ tuổi,…

pptx 13 trang MinhAnh22 08/10/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 (Cánh diều) - Bài 6: Trong mắt trẻ - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 (Cánh diều) - Bài 6: Trong mắt trẻ - Trường THCS Thái Sơn

Bài giảng Ngữ văn 8 (Cánh diều) - Bài 6: Trong mắt trẻ - Trường THCS Thái Sơn
 I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả: Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri
- Sinh năm 1900 mất năm 1944
- Là một nhà văn và phi công Pháp nổi tiếng
- Các đề tài của ông lấy đề tài, cảm hứng từ những chuyến bay và cuộc 
sống của người phi công.
- Ngòi bút đậm chất trữ tình, trong trẻo, giàu cảm hứng lãng mạn I. Tìm hiểu chung
2. Tác phẩm
- Xuất xứ: Trích “Hoàng tử bé”, tác phẩm nổi tiếng nhất của Ê-xu-pe-ri.
- Thể loại: Truyện đồng thoại.- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
-Nhân vật: nhân vật “tôi” và “hoàng tử bé”
- Bố cục: 3 phần
+ Phần 1: Kỉ niệm vẽ tranh ngày bé của nhân vật “tôi”
+ Phần 2: Cuộc gặp gỡ của nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé
+ Phần 3: Sau khi chia tay Hoàng tử bé II. Đọc hiểu văn bản
 1. Kỉ niệm vẽ tranh ngày bé của nhân vật “tôi”
 -Thời điểm: 6 tuổi
 - Bức tranh
 + Nội dung: Vẽ về con trăn nuốt con mồi
 + Cách nhìn nhận
 +) Nhân vật “tôi”: Con trăn đang ăn thịt con voi 
 +) Người lớn: một cái mũ có gì đáng sợ
 -> Trẻ em có trí tưởng tượng phong phú và bay bổng hơn người lớn. Phiếu học tập 1
(?) Nhân vật ‘tôi “ và hoàng tử bé gặp nhau trong hoàn cảnh 
nào? Em có nhận xét gì về hoàn cảnh ấy?
(?) hoàng tử bé xuất hiện với đặc điểm gì? Sư xuất hiện ấy có 
vai trò như nào? II. Đọc hiểu văn bản
 2. Cuộc gặp gỡ của nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé
a. Hoàn cảnh gặp gỡ b. Sự xuất hiện của Hoàng tử bé
 - Cô độc trên sa mạc rộng lớn - Cách xuất hiện: đối lập hoàn toàn 
 - Nước chỉ còn đủ dùng tám ngày với những gì nhân vật “tôi” gặp phải
 - Hành động: tự sửa máy bay để mong + Ngoại hình đẹp đẽ, chẳng có gì là 
 thoát khỏi nơi này. lạc đường hay mệt mỏi
 + Lời nói và phản ứng rất nhẹ nhàng 
-> Nhân vật tôi dần cạn sức lực, hi vọng. 
 - Vai trò: Xuất hiện đúng lúc, trở 
Đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách.
 thành điểm tựa tinh thần cho nhân vật 
 “tôi”. Phiếu học tập 2: Cách nhìn nhận của hoàng tử bé
 Bức tranh Cách nhìn nhận
Ngày bé của nhân vật “tôi”
Bức con cừu 1
Bức con cừu 2
Bức con cừu 3
Bức con cừu sau cùng
Nhận xét về cách nhìn nhận của hoàng tử bé: II. Đọc hiểu văn bản
c. Cách nhìn nhận của Hoàng tử bé
 -Với bức tranh ngày bé của nhân vật “tôi”: thấy con voi bị trăn nuốt trong bụng, trăn 
 nguy hiểm còn voi kềnh càng
 - Với những bức tranh con cừu mà hoàng tử bé yêu cầu nhân vật “tôi” vẽ:
 + Bức vẽ cừu thứ 1: quan sát kĩ rồi cho rằng cừu bị bệnh
 + Bức vẽ cừu thứ 2: cho rằng là con cừu đực vì có sừng
 + Bức vẽ cừu thứ 3: cho rằng con cừu già quá, muốn cừu sống được lâu
 + Bức sau cùng: con cừu trong cái thùng và con cừu đang ngủ
 -> Với khả năng tưởng tượng bay bổng phong phú, hoàng tử bé đã có những cách 
 nhìn nhận các bức vẽ và sự vật khác với người lớn, cậu nhận ra những điều người 
 khác khó nhận ra như chỉ cần vài thay đổi nhỏ trong nét vẽ của nhân vật “tôi” 
 cũng đủ biến con cừu này thành con cừu khác về trạng thái, giới tính, độ tuổi, (?) sau khi chia tay hoàng tử bé, nhân vật tôi có tâm 
trạng và mong muốn gì? Em hãy tìm chi tiết thể hiện điều 
đó?
(?) Tại sao nhân vật “Tôi” lại có mong muốn ấy? II. Đọc hiểu văn bản
 3. Sau khi chia tay Hoàng tử bé
a. Tâm trạng b. Mong muốn
 - Buồn: “buồn lắm”, “những chiếc - Mong muốn: Được gặp lại hoàng tử bé: cứ nghĩ 
 lục lạc lại biến hết cả thành nước mãi về cậu, nơi cậu xuất hiện, những thứ nhỏ nhoi 
 mắt”, cho rằng nơi từng găp hoàng xung quanh cậu như con cừu và bông hoa,
 tử bé là “quang cảnh đẹp nhất và - Nguyên nhân: 
 buồn nhấ thế gian”.
 + Gặp hoàng tử bé là một kỉ niệm không thể quên 
 - Ngổn ngang nhiều cảm giác khó trong đời
 tả: lo lắng vì mình đã quên vẽ vòng 
 + Hoàng tử bé như một tri kỉ với nhân vật “tôi”
 da của rọ mõm cho con cừu nên nó 
 có thể mất bông hoa; tuy nhiên vẫn + Tấm gương phản ánh những giấc mộng ấu thơ 
 hạnh phúc tin tưởng vào sự cẩn chưa thành của nhân vật “tôi”.
 thận của cậu bé. III. Tổng kết
1.Nội dung
- Cuộc gặp gỡ tình cờ và đầy lí thú của nhân vật 
“tôi” và hoàng tử bé
- Cần trân trọng những quan điểm, cách nhìn 
nhận riêng biệt của mỗi người đặc biệt là trẻ em
 2. Nghệ thuật
 - Cốt truyện chặt chẽ, có sự liên kết
 - Diễn biến câu chuyện đều có tranh minh hoạ 
 bám sát
 - Ngôn ngữ nhân vật trong sáng, giàu chất trẻ 
 thơ III. LUYỆN TẬP
(?) Em rút ra thông điệp gì sau khi học xong văn bản trên?
GỢI Ý:
-Trẻ em rất cần sự động viên , khuyến khích của người lớn đối với những ước mơ của 
mình vì điều đó thể hiện sự thấu hiểu yêu thương và đồng cảm của người lớn với các 
em.
- Trẻ em cần lắng nghe khuyên bảo của người lớn trên con đường thực hiện ước mơ 
của mình. Các em cũng cần học cách thuyết phục người khác chấp nhận ước mơ của 
mình bằng sự cầu thị, tự tin và kiên định
- Mỗi người đều cần học cách chấp nhận những quan điểm khác biệt có sự tôn trọng 
cần thiết với góc nhìn riêng của từng cá nhân về một sự vật hiện tượng IV. Vận dụng
(?) Em ấn tượng với bức tranh nào nhất ? Vì sao?

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_8_canh_dieu_bai_6_trong_mat_tre_truong_thc.pptx