Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập về tả đồ vật (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ

1.Lập dàn ý miêu tả một trong những đồ vật sau:

a, Quyển sách Tiếng Việt 5, tập 2

b, Cái đồng hồ báo thức

c, Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích

d, Một đồ vật hoặc một món quà có ý nghĩa sâu sắc đối với em.

e, Một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống mà em có dịp quan sát.

 

ppt 23 trang Phương Mai 04/12/2023 19180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập về tả đồ vật (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập về tả đồ vật (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ

Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập về tả đồ vật (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ
TRƯỜNG TH TRUNG LẬP HẠ 
 Ôn tập về tả đồ vật ( Tiết 2) trang 66 
 Tuần: 24 
 Thứ sáu ngày 10 tháng 4 năm 2020 
 Môn: Tiếng Việt 
Tập làm văn 
Bài 
 văn 
miêu 
 tả 
 đồ vật 
Mở bài 
Thân bài 
Kết bài 
Tả bao quát hình dáng 
của đồ vật ( nhìn từ xa, 
nhìn gần có gì đặc biệt về 
kích thước, màu sắc,..) 
Tả bộ phận 
nổi bật của đồ vật( hình thù, 
màu sắc, kích thước của từng 
bộ phận; có thể tả từ ngoài vào 
trong, từ trên xuống dưới hoặc 
từ trong ra ngoài, từ dưới 
 lên trên. 
Em có cảm nghĩ gì trước 
 vẻ đẹp và công dụng 
của đồ vật. 
- Đồ vật em định tả là gì? 
-Em thấy nó hoặc có nó 
 khi nào? 
Trực tiếp 
Mở rộng 
Không 
mở rộng 
Gián tiếp 
Bài 
 văn 
miêu 
 tả 
 đồ vật 
Mở bài 
Thân bài 
Kết bài 
Tả bao quát hình dáng 
của đồ vật ( nhìn từ xa, 
nhìn gần có gì đặc biệt về 
kích thước, màu sắc,..) 
Tả bộ phận 
nổi bật của đồ vật( hình thù, 
màu sắc, kích thước của 
từng bộ phận; có thể tả từ ngoài 
 vào trong, từ trên xuống dưới 
hoặc từ trong ra ngoài, 
từ dưới lên trên. 
Em có cảm nghĩ gì trước 
 vẻ đẹp và công dụng 
của đồ vật. 
- Đồ vật em định tả là gì? 
-Em thấy nó hoặc có nó 
 khi nào? 
Trực tiếp 
Mở rộng 
Không 
mở rộng 
Gián tiếp 
 Bài văn miêu tả đồ vật gồm có mấy phần? Đó là những phần nào? 
Đáp án 
Đáp án 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
Hết giờ 
Bài văn miêu tả đồ vật gồm 3 phần: Mở bài, 
 thân bài và kết bài. 
 Mở bài ta cần nêu ý gì? 
Đáp án 
Đáp án 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
Hết giờ 
Mở bài cần nêu được ý: Đồ vật em định tả là gì? 
Em thấy nó hoặc có nó khi nào? 
 Trong bài văn miêu tả đồ vật, thân bài ta cần tả những gì? 
Đáp án 
Đáp án 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
Hết giờ 
Thân bài cần tả: 
-Bao quát hình dáng của đồ vật (nhìn từ xa, nhìn 
 gần có gì đặc biệt về kích thước, màu sắc,..) 
-Tả các bộ phận của đồ vật(hình thù, màu sắc, 
kích thước của từng bộ phận; có thể tả từ ngoài 
vào trong, từ trên xuống dưới hoặc từ trong ra ngoài, 
từ đưới lên trên) 
-Nêu công dụng của đồ vật 
 Kết bài ta nêu ý gì? 
Đáp án 
Đáp án 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
Hết giờ 
Em có cảm nghĩ gì trước vẻ đẹp và 
công dụng của đồ vật 
 -Có mấy cách mở bài? Là những cách nào? 
Đáp án 
Đáp án 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
Hết giờ 
Có hai cách mở bài đó là mở bài trực tiếp 
và mở bài gián tiếp 
 Có mấy cách kết bài? Là những cách nào? 
Đáp án 
Đáp án 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
Hết giờ 
Có hai cách kết bài đó là kết bài mở rộng 
và kết bài không mở rộng 
 Để bài văn tả đồ vật hay, sinh động ta cần chú ý điều gì? 
Đáp 
án 
Đáp án 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
Hết giờ 
Không cần tả lần lượt từng bộ phận mà bộ phận nào 
yêu thích có cảm xúc, có ấn tượng thì ta tả kỹ. 
Sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh 
 để miêu tả. Sử dụng các từ ngữ gợi tả gợi cảm 
để bài văn sinh động, giàu hình ảnh . 
 1.Lập dàn ý miêu tả một trong những đồ vật sau: 
a, Quyển sách Tiếng Việt 5, tập 2 
b, Cái đồng hồ báo thức 
c, Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích 
d, Một đồ vật hoặc một món quà có ý nghĩa sâu sắc đối với em. 
e, Một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống mà em có dịp quan sát. 
QUYỂN SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP NĂM 
-TẬP HAI 
ĐỒNG HỒ BÁO THỨC 
Đồ vật trong nhà mà em yêu thích. 
Đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. 
Đồ vật trong viện bảo tàng hoặc nhà truyền thống. 
 1.Lập dàn ý miêu tả một trong những đồ vật sau: 
a, Quyển sách Tiếng Việt 5, tập 2 
b, Cái đồng hồ báo thức 
c, Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích 
d, Một đồ vật hoặc một món quà có ý nghĩa sâu sắc đối với em. 
e, Một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống mà em có dịp quan sát. 
 Chia sẻ cho nhau dàn ý của mình rồi bổ sung điều chỉnh trong nhóm để có dàn ý đầy đủ. 
Thảo luận nhóm 
Tập nói miệng theo dàn ý đã lập 
Củng cố 
 -Bài văn miêu tả đồ vật gồm có mấy phần? Là những phần nào? 
 -Khi miêu tả đồ vật ta cần chú ý điều gì? 
kÝnh chóc các em m¹nh kháe 
mong c¸c em häc giái 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_lam_van_on_tap_ve_ta_do_vat_t.ppt