Bài giảng Toán 6 - Chương 3, Bài 1: Tam giác đều, hình vuông, lục giác đều (Tiết 1)

Hình ảnh các viên gạch lát dùng trang trí nhà thường thấy trong cuộc sống và trong gia đình. Trong toán học thì chúng có điều gì đặc biệt.

Hãy xếp ba chiếc que có độ dài bằng nhau để tạo thành tam giác như hình 1.

Tam giác đó gọi là tam giác đều.

Tam giác đều ABC có

-Ba cạnh bằng nhau AB = BC = CA

-Ba góc ở các đỉnh A, B, C bằng nhau.

Chú ý:

Trong hình học nói chung, tam giác nói riêng, các cạnh bằng nhau ( hay các góc bằng nhau) thường được chỉ rõ bằng cùng một kí hiệu.

pptx 16 trang Phương Mai 12/06/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 6 - Chương 3, Bài 1: Tam giác đều, hình vuông, lục giác đều (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 6 - Chương 3, Bài 1: Tam giác đều, hình vuông, lục giác đều (Tiết 1)

Bài giảng Toán 6 - Chương 3, Bài 1: Tam giác đều, hình vuông, lục giác đều (Tiết 1)
 PHÒNG GD&ĐT 
 TRƯỜNG THCS .
 Hình 6- Chương 3-Tiết 1
Bài 1: TAM GIÁC ĐỀU, HÌNH VUÔNG, LỤC GIÁC ĐỀU HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
 Quan sát các hình gạch lát nền và gọi tên hình đã biết ?
 Hình tam giác (đều) Hình vuông Hình lục giác (đều)
 Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình ảnh các viên gạch lát dùng 
trang trí nhà thường thấy trong 
cuộc sống và trong gia đình. 
Trong toán học thì chúng có 
điều gì đặc biệt. Hãy xếp ba chiếc que có độ dài bằng THỨC THÀNH KIẾN ĐỘNG HÌNH HOẠT
 nhau để tạo thành tam giác như hình 1. 
- Hoạt động nhóm 4 hs
- Thời gian 2 phút
- GV kiểm tra việc làm 
của hs
 00:0002:0001:5901:5801:5701:5601:5501:5401:5301:5201:5101:5001:4901:4801:4701:4601:4501:4401:4301:4201:4101:4001:3901:3801:3701:3601:3501:3401:3301:3201:3101:3001:2901:2801:2701:2601:2501:2401:2301:2201:2101:2001:1901:1801:1701:1601:1501:1401:1301:1201:1101:1001:0901:0801:0701:0601:0501:0401:0301:0201:0101:0000:5900:5800:5700:5600:5500:5400:5300:5200:5100:5000:4900:4800:4700:4600:4500:4400:4300:4200:4100:4000:3900:3800:3700:3600:3500:3400:3300:3200:3100:3000:2900:2800:2700:2600:2500:2400:2300:2200:2100:2000:1900:1800:1700:1600:1500:1400:1300:1200:1100:1000:0900:0800:0700:0600:0500:0400:0300:0200:01 Tam giác đó gọi là tam giác đều. Thực hiện hoạt động sau và trả lời câu hỏi vào phiếu 
 học tập THỨC THÀNH KIẾN ĐỘNG HÌNH HOẠT
 a. Gấp tam giác đều ABC sao cho cạnh AB trùng với 
 cạnh AC, đỉnh B trùng với đỉnh C. So sánh cạnh AB và 
 cạnh AC; góc ABC và góc ACB.
- Hoạt động nhóm 4 
HS, thời gian 3 phút
 b. Gấp tam giác đều ABC sao cho cạnh BC trùng với cạnh 
 BA, đỉnh C trùng với đỉnh A. So sánh cạnh BC và cạnh BA; 
 góc BCA và góc BAC. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC THÀNH KIẾN ĐỘNG HÌNH HOẠT
 PHIẾU HỌC TẬP
Nhóm:
Câu 1: Dựa vào hoạt động các em có nhận xét gì về các cạnh, các 
góc của tam giác đều?
........Các cạnh, các góc của tam giác đều bằng nhau
Câu 2: Từ câu hỏi 1 điền từ thích hợp vào chỗ trống.
Tam giác đều ABC có
- Các cạnh AB, BC, CA .bằng nhau
- Ba góc ở các đỉnh A, B, C .bằng nhau HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC THÀNH KIẾN ĐỘNG HÌNH HOẠT
 Tam giác đều ABC có 
 - Ba cạnh bằng nhau AB = BC = CA
 - Ba góc ở các đỉnh A, B, C bằng 
 nhau.
Chú ý:
Trong hình học nói chung, tam 
giác nói riêng, các cạnh bằng 
nhau ( hay các góc bằng nhau) 
thường được chỉ rõ bằng cùng 
một kí hiệu. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Các bước vẽ tam giác đều có cạnh 3cm HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
 Hãy dùng thước và compa vẽ tam giác đều EGH có đồ dài 
 cạnh bằng 4cm
HS hđ cá nhân
HS thi đua lên bảng trình 
bày, nhận xét chéo. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Trò chơi: 
Lật mảnh ghép
 Câu 1 Câu 2
 Câu 4
 Câu 3 Câu 4

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_6_chuong_3_bai_1_tam_giac_deu_hinh_vuong_luc.pptx