Bài giảng Toán 6 - Chương 3, Bài 3: Hình bình hành (Tiết 1)
HÌNH BÌNH HÀNH
- Em hãy sử dụng bốn chiếc que, trong đó hai que ngắn có đồ dài bằng nhau, hai que dài có độ dài bằng nhau, để xếp thành hình bình hành như ở hình 21.
- Với hình bình hành PQRS như ở hình 22, thực hiện các hoạt động sau:
a) Quan sát xem các cặp cạnh đối PQ và RS; PS và QR có song song với nhau không?
b) Cắt hình bình hành PRSQ theo đường chéo PR thành hai tam giác PQR (tô màu xanh) và tam giác RSP (tô màu hồng) (Hình 23 a), b)).
* So sánh: Cặp cạnh đối QR và PS; cặp cạnh đối PQ và RS.
* So sánh góc PSR và góc PQR.
+ Hai cạnh đối PQ và RS bằng nhau.
+ Hai cạnh đối PS và QR bằng nhau.
+ Hai góc PSR và PQR bằng nhau.
Quan sát hình bình hành ABCD và rút ra nhận xét về các góc và các cạnh ?
Nhận xét: Hình bình hành ABCD (Hình 24) có:
•Hai cạnh đối AB và CD, BC và AD song song với nhau.
•Hai cạnh đối bằng nhau: AB=CD; BC=AD;
•Hai góc ở các đỉnh A và C bằng nhau; hai góc ở các đỉnh B và D bằng nhau.
II. VẼ HÌNH BÌNH HÀNH
Cho trước hai đoạn thẳng AB, AD như hình 25. Vẽ hình bình hành ABCD nhận hai đoạn thẳng AB, AD làm cạnh.
Cách vẽ:
Bước 1:
•Lấy B làm tâm vẽ một phần đường tròn có bán kính AD.
•Lấy D làm tâm vẽ một phần Đường tròn có bán kính AB.
•Gọi C là giao điểm của hai phần đường tròn này.
Bước 2:
Vẽ đoạn thẳng BC và đoạn thẳng CD.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 6 - Chương 3, Bài 3: Hình bình hành (Tiết 1)

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TRƯỜNG THCS GIÁO VIÊN: MÔN DẠY: HÌNH HỌC 6 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng có chia đơn vị, compa, bảng phụ, máy chiếu, phiếu bài tập (các bài tập bổ sung), THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU A. que,.. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng có chia đơn vị, compa, bảng nhóm, kéo thủ công. PHẦN 1 KHỞI ĐỘNG PHẦN 2 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC PHẦN 3 LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG Hình Em hãy quan sát Hình tam Hình vuông hình ảnh cánh cổng giác thoi inox bên trên và cho biết trên cánh cổng này có những hình gì? Hình chữ Hình bình nhật hành Trong bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách nhận biết; cách vẽ và công thức tính chu vi, diện tích hình bình hành. I. HÌNH BÌNH HÀNH 1 Em hãy sử dụng bốn chiếc que, trong đó hai que ngắn có đồ dài bằng nhau, hai que dài có độ dài bằng nhau, để xếp thành hình bình hành như ở hình 21. Hình 21 2 Với hình bình hành PQRS như ở hình 22, thực hiện các hoạt động sau: a) Quan sát xem các cặp cạnh đối PQ và RS; PS và QR có song song với nhau không? b) Cắt hình bình hành PRSQ theo đường chéo Hình 22 PR thành hai tam giác PQR (tô màu xanh) và tam giác RSP (tô màu hồng) (Hình 23 a), b)). * So sánh: Cặp cạnh đối QR và PS; cặp cạnh đối PQ và RS. * So sánh góc PSR và góc PQR. + Hai cạnh đối PQ và RS bằng nhau. + Hai cạnh đối PS và QR bằng nhau. + Hai góc PSR và PQR bằng nhau.
File đính kèm:
bai_giang_toan_6_chuong_3_bai_3_hinh_binh_hanh_tiet_1.pptx