Bài giảng Toán 6 - Chương 3, Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn (Tiết 1)

1.Tính đối xứng trong thế giới tự nhiên:

- Trong tự nhiên, tính đối xứng được thể hiện rất đa dạng, phong phú.

Tính đối xứng của mỗi đối tượng có vai trò gì?

(Hoạt động nhóm cặp đôi trong 30 giây để tìm câu trả lời )

- Tính đối xứng của một đối tượng giúp chúng ta nhanh chóng định hình đối tượng đó khi nhìn vào nó.

Tính đối xứng của mỗi hình giúp ích gì cho chúng ta?

(Hoạt động nhóm cặp đôi trong 30 giây để tìm câu trả lời )

- Tính đối xứng tạo ra sự cân bằng (cân xứng), hài hoà, trật tự, quen thuộc và nhờ đó tạo ra thẩm mĩ (vẻ đẹp)

2. Tính đối xứng trong nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ:

Hầu hết thiết kế về kiến trúc, đồ họa hay một tác phẩm nghệ thuật nào đều phải thực hiện tốt yếu tố cân bằng. Vì thế, bố cục đối xứng thường được sử dụng trong các tác phẩm nghệ thuật hay kiến trúc.

- Các công trình hay máy móc muốn tồn tại, ổn định, bền vững và có được vẻ đẹp, bắt mắt thì phải chú trọng đến tính cân xứng.

pptx 17 trang Phương Mai 12/06/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 6 - Chương 3, Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 6 - Chương 3, Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn (Tiết 1)

Bài giảng Toán 6 - Chương 3, Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn (Tiết 1)
 GV DẠY:  AI NHANH HƠN HOẠT
 ĐỘNG KHỞI
 Hình nào 
Hình nào có tâm đối  có trục đối 
 xứng? xứng? Ai nhanh hơn
 *Luật chơi: HOẠT
+) Hoạt động nhóm, mỗi nhóm một đội từ 2 đến 3 học sinh
+) Nhiệm vụ của mỗi đội chơi là quan sát các hình 1; 2; 3 để  ĐỘNG KHỞI
tìm ra hình có tính đối xứng. 
+) Thời gian hoạt động nhóm: 30 giây
 *Cách tính điểm:
+) Mỗi hình đúng được 2 điểm. 
+) Hoàn thành trước hoặc đúng thời gian quy định: 10 điểm
 Đội nào có số điểm cao điểm hơn, đội đó chiến thắng. Hình nào có trục đối xứng?
 Hình nào có tâm đối xứng? HOẠT
 ĐỘNG KHỞI
 Hình 1 
 Hình 2 Hình 3 
Hình có trục đối xứng Hình 2 Hình 3
Hình có tâm đối xứng Hình 1 Hình 3 GV DẠY: HOẠT
 HOẠT ĐỘNG NHÓM:
 +) Mỗi nhóm tối đa 5 HS. THỨC THÀNH KIẾN ĐỘNG HÌNH
 +) Nhiệm vụ: quan sát các hình 79, 80, 81, 82, 83(SGK) để tìm 
 ra hình  có  trục  đối  xứng  hoặc  tâm  đối  xứng.  Thảo  luận, 
 thống nhất và dùng bút chì đánh dấu tâm đối xứng của mỗi 
 hình tìm được trong SGK. 
+) Thời gian: 1 phút
 *Cách tính điểm:
+) Xác định đúng tính đối xứng của mỗi hình: 1 điểm, tìm được 
tâm hoặc trục đối xứng của mỗi hình: 1 điểm
+) Hoàn thành trước hoặc đúng thời gian quy định: 10 điểm
 Nhóm nào điểm cao được cộng điểm thưởng. 1.Tính đối xứng trong thế giới tự nhiên: HOẠT
 Hình nào Không 
 Hình nào có trục  có tâm đối hình nào 
 đối xứng? có tâm đối xứng? THỨC THÀNH KIẾN ĐỘNG HÌNH
 xứng
 Hình 79 Hình 80 Hình 81
Hình có trục đối xứng
 Hình 82 Hình 83 HOẠT
 1.Tính đối xứng trong thế giới tự nhiên: 
- Trong tự nhiên, tính đối xứng được thể hiện rất đa THỨC THÀNH KIẾN ĐỘNG HÌNH
dạng, phong phú. 
 -Tính đối xứng của mỗi đối tượng có vai trò gì? Tính đối xứng của một đối tượng giúp chúng ta 
 nhanh(Hoạt độngchóng nhóm định cặp hình đôi đối trong tượng 30 giây đó để khi tìm nhìn câu vào trả lờinó. ) 
- Tính Tính đốiđối  xứngxứng  tạocủa  ra sựmỗi  cân hình bằng (cângiúp  xứng),ích  gì  hàicho hoà, 
trậtchúng ta?  tự, quen thuộc và nhờ đó tạo ra thẩm mĩ (vẻ đẹp)
 (Hoạt động nhóm cặp đôi trong 30 giây để tìm câu trả lời ) HOẠT
 HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN:
Hãy xác định tính đối xứng của các hình sau? THỨC THÀNH KIẾN ĐỘNG HÌNH
 Hình có trục 
 đối xứng
 Hình có trục 
 đối xứng HOẠT
 Hãy xác định tính đối xứng của các hình sau?HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN:
 ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC THÀNH KIẾN ĐỘNG HÌNH
 Hình có trục Hình có trục Hình có trục 
 đối xứng đối xứng đối xứng
Hình có trục và  Hình có trục Hình có trục và 
 tâm đối xứng đối xứng tâm đối xứng

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_6_chuong_3_bai_7_doi_xung_trong_thuc_tien_tie.pptx