Bài giảng Toán 6 - Chương 9, Bài 41: Biểu đồ cột kép
1. VẼ BIỂU ĐỒ CỘT KÉP
Nêu điểm giống và khác nhau giữa biểu đồ cột bài trước và biểu đồ cột kép ?
Để vẽ biểu đồ cột kép ta cần thực hiện những bước nào ?
Bước 1: Vẽ các trục biểu diễn số lượng học sinh và học lực:
Bước 2: Với mỗi loại học lực, vẽ hai hình chữ nhật cạnh nhau với chiều rộng bằng nhau và chiều cao bàng số học sinh mỗi lớp có học lực đó:
Bước 3: Tô màu hoặc gạch chéo để phân biệt hai lớp và ghi chú thích. Đặt tên biểu đồ và điền số liệu trên cách cột ( nếu cần ):
Biểu đồ cột kép vừa vẽ có ưu điểm gì ?
Nhận xét: Với cách vẽ biểu đồ cột kép như trên ta có thể thấy ngay tương quan về số lượng HS đạt các loại học lực ở hai lớp.
Có thể đổi vị trí thanh học lực và số HS được hay không ?
2. PHÂN TÍCH SỐ LIỆU VỚI BIỂU ĐỒ CỘT KÉP
Ví dụ:
a) So sánh số bàn thắng trong mỗi năm từ 2016 đến 2019 của L. Messi và C. Ronaldo;
b) Có phải từ năm 2016 đến năm 2019 số bàn thắng ghi được của hai cầu thủ đều có xu hướng giảm dần không ?
a) Quan sát biểu đồ ta thấy ở cả 3 năm cột màu vàng đều cao hơn màu xanh. Do đó số bàn thắng mà Messi ghi được trong mỗi năm luôn nhiều hơn Ronaldo
b) Cột màu vàng và màu xanh đều có xu hướng thấp dần từ trái qua phải nên số bàn thắng ghi được của Messi và Ronaldo đều có xu hướng giảm dần từ năm 2016 đến năm 2018.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 6 - Chương 9, Bài 41: Biểu đồ cột kép

CHÀO MỪNG CÁC HỌC SINH THAM DỰ BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY! Cho bảng sau: Hãy vẽ biểu đồ cột biểu diễn học lực của HS lớp 6A và 6B a)a) LớpLớp 6Bnào (18 có >nhiều 16) HS Khá hơn ? b)b) LớpLớp 6Anào ( có2 < ít 5 HS ) Yếu hơn ? BIỂU ĐỒ CỘT KÉP BÀI 42. BIỂU ĐỒ CỘT KÉP 1. VẼ BIỂU ĐỒ CỘT KÉP Nêu điểm giống và khác nhau giữa biểu đồ cột bài trước và biểu đồ cột kép ? Để vẽ biểu đồ cột kép ta cần thực hiện những bước nào ? 1. VẼ BIỂU ĐỒ CỘT KÉP Bước 1: Vẽ các trục biểu diễn số lượng học sinh và học lực: 1. VẼ BIỂU ĐỒ CỘT KÉP Bước 2: Với mỗi loại học lực, vẽ hai hình chữ nhật cạnh nhau với chiều rộng bằng nhau và chiều cao bàng số học sinh mỗi lớp có học lực đó: 1. VẼ BIỂU ĐỒ CỘT KÉP Bước 3: Tô màu hoặc gạch chéo để phân biệt hai lớp và ghi chú thích. Đặt tên biểu đồ và điền số liệu trên cách cột ( nếu cần ): 1. VẼ BIỂU ĐỒ CỘT KÉP Biểu đồ cột kép vừa vẽ có ưu điểm gì ? Nhận xét: Với cách vẽ biểu đồ cột kép như trên ta có thể thấy ngay tương quan về số lượng HS đạt các loại học lực ở hai lớp. Có thể đổi vị trí thanh học lực và số HS được hay không ? Luyện tập 1 Cho bảng thống kê số bé trai và bé gái được sinh ra trong 3 ngày đầu năm 2020 tại một bệnh viện địa phương: Dựa vào bảng trên hãy hay dấu “?” trong hình sau bằng các số liệu phù hợp
File đính kèm:
bai_giang_toan_6_chuong_9_bai_41_bieu_do_cot_kep.pptx