Bài giảng Toán 6 - Chương 9, Bài 42: Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm

Mục tiêu bài học:

•Nhận biết được tính không đoán trước được trong kết quả của một số trò chơi, thí nghiệm.

•Liệt kê được các kết quả có thể xảy ra trong các trò chơi, thí nghiệm đơn giản.

1. KẾT QUẢ CÓ THỂ

Các kết quả của trò chơi, thí nghiệm có thể xảy ra gọi là kết quả có thể.

Trước khi trận đấu bóng đá bắt đầu để chọn sân, trọng tài đã tung đồng xu.

Em có thể cho biết các kết quả nào có thể xảy ra khi tung đồng xu?

Ví dụ 1

Quay tấm bìa như hình 9.27 và ghi lại chữ cái trong ô mà mũi tên chỉ vào sau khi tấm bìa dừng lại.

a) Em có biết chắc chắn mũi tên sẽ chỉ vào ô nào sau mỗi lần quay không?

b) Liệt kê tất cả các kết quả có thể của thí nghiệm này. Có bao nhiêu kết quả có thể?

Luyện tập 1

Chiếc nón kì diệu từng là một trò chơi truyền hình nổi tiếng ở Việt Nam.

Quan sát hình 9.28 và liệt kê tất cả các kết quả có thể khi quay chiếc nón kì diệu.

2. SỰ KIỆN

Khi thực hiện trò chơi hoặc thí nghiệm, một sự kiện có thể xảy ra hoặc không xảy ra tùy thuộc vào kết quả của trò chơi, thí nghiệm đó.

Ví dụ 2.

Mỗi lượt chơi, từng người chơi lần lượt tung đồng thời hai đồng xu. Nếu cả hai đồng xu ra mặt ngửa thì người đó được 1 điểm, nếu ra kết quả khác thì không được điểm. Sau 10 lượt chơi, ai được nhiều điểm hơn là người thắng cuộc.

Tú và Quân chơi trò chơi và ghi lại số điểm của từng lượt chơi như sau:

Em hãy cho biết trong hai sự kiện: Tú thắng và Quân thắng, sự kiện nào xảy ra? Sự kiện nào không xảy ra?

Luyện tập 2

Minh quay tấm bìa và thấy mũi tên chỉ vào ô số 3 như hình bên.

Hãy cho biết sự kiện nào sau đây xảy ra:

(1) Mũi tên chỉ vào ô ghi số 3 hoặc 5;

(2) Mũi tên chỉ vào ô ghi số 4;

(3) Mũi tên chỉ vào ô ghi số lớn hơn 5.

pptx 31 trang Phương Mai 16/06/2025 220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán 6 - Chương 9, Bài 42: Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 6 - Chương 9, Bài 42: Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm

Bài giảng Toán 6 - Chương 9, Bài 42: Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm
 TRÒ CHƠI Ô CỬA BÍ MẬT TRƯỜNG THCS  Mục tiêu tiết 1:
 Nhận biết được tính không đoán trước 
 1 được trong kết quả của một số trò chơi, 
 thí nghiệm.
 Liệt kê được các kết quả có thể xảy ra 
 2 trong các trò chơi, thí nghiệm đơn giản. CẤU TRÚC BÀI HỌC Bài KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN
 42 TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM
1. KẾT QUẢ CÓ THỂ HOẠT ĐỘNG NHÓM
 Thí nghiệm: Gieo xúc xắc
- Các nhóm thực hiện gieo một con xúc xắc 10 lần và ghi lại số 
 chấm xuất hiện trong mỗi lần gieo vào bảng nhóm trong thời 
 gian 5 phút.
- Sau khi hết giờ các nhóm trả lời câu hỏi sau: 
 Có thể xảy ra những kết quả nào? Trò chơi, thí nghiệm Kết quả có thể TRÒ CHƠI OẲN TÙ TÌ
Luật chơi : Thắng - thua được quy định như sau:
- Búa thắng được kéo, thua tờ giấy. Kéo thắng được tờ giấy.
- Người chơi phải giơ tay ra kí hiệu cùng một lúc, không được ra chậm quá hoặc ra
nhanh quá.
- Nếu ai cố ý ra chậm quá là thua cuộc hoặc phải chơi lại. Trò chơi, thí nghiệm Kết quả TRÒ CHƠI CHỌN BÓNG
 Luật chơi
Không nhìn vào túi, lấy ra một quả bóng, ghi 
lại màu của quả bóng được lấy ra trên bảng.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_6_chuong_9_bai_42_ket_qua_co_the_va_su_kien_t.pptx