Bài giảng Toán 6 CTST - Chương 4, Bài 2, Tiết 61-62: Biểu diễn dữ liệu trên bảng - Nguyễn Thành Đạt

1. Bảng dữ liệu ban đầu 1:

Ghi nhớ: Bảng giá trị ban đầu ghi hợp lý (dễ hiểu, ngắn gọn …), chính xác, khoa học thì thuận tiện cho việc tính toán, sắp xếp, tìm kiếm.. sau này.

1, Bảng số liệu ban đầu 2:

Ghi chú: Giáo viên cho học sinh nhập trực tiếp trên máy với số tổ và số hs tùy ý

2, Bảng thống kê 1:

Ghi nhớ: Số lần giá trị xuất hiện trong bảng dữ liệu ban đầu gọi là tần số. Ví dụ: Cơm tấm có tần số là 2

pptx 12 trang Phương Mai 14/06/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 6 CTST - Chương 4, Bài 2, Tiết 61-62: Biểu diễn dữ liệu trên bảng - Nguyễn Thành Đạt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 6 CTST - Chương 4, Bài 2, Tiết 61-62: Biểu diễn dữ liệu trên bảng - Nguyễn Thành Đạt

Bài giảng Toán 6 CTST - Chương 4, Bài 2, Tiết 61-62: Biểu diễn dữ liệu trên bảng - Nguyễn Thành Đạt
 Toán 6 Tiết 61 & 62
Nguyễn Thành Đạt Bài 2: BIỂU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG
 KHỞI ĐỘNG 1
 Hoïc Coù 
 KHỞI ĐỘNG 2 ñaëng vaên coù 
 nhö chaát 
 HOẠT HÌNH BẢNG DỮ LIỆU BAN ĐẦU
 gaám môùi ra 
 ĐỘNG THÀNH 
 KIẾN theâu con 
 THỨC BẢNG THỐNG KÊ (TẦN SỐ)
 hoa ngöôøi.
 LUYỆN TẬP
 VẬN DỤNG
 11/08/2021 1 Bài 2: BIỄU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG
Khởi động 1:
 a. Dùng một chữ cái in để viết tắt tên của các món ăn trong bảng dưới đây:
 b. Hãy cho biết lợi ích của việc viết b. Có những lợi ích sau:
 tắt? • Nhanh
 • Gọn
 • Dễ hiểu
 c. Bảng viết tắt trên có thể gọi là c. Cách viết khác của bảng chú thích 
 bảng chú thích. Hãy cho biết cách mà gọn hơn là: Cơm tấm (C), Xôi (X), 
 viết khác của bảng chú thích mà gọn Bánh mì (B), Phở (P).
 hơn?
 d. Hãy tự lập chú thích về hạnh d. Chú thích về hạnh kiểm của học 
 kiểm của học sinh theo quy định sinh theo quy định là: Tốt (T), Khá (K), HOMEHOME
 (có 4 mức)? Trung bình (Tb), Yếu (Y)
11/08/2021 2 Bài 2: BIỄU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG
 Khởi động 2:
a. Các em có biết hình thức kiểm số lượng c. Các em có biết hình thức khác nữa kiểm số lượng để thống 
để thống kê chưa? (Cách vẽ ô vuông: mỗi kê không?(Cách đánh chéo: mỗi nét vạch chéo là tính 1)
nét vẽ là tính 1)
 d. Hãy đếm xem kết quả của mỗi mạnh 
b. Hãy đếm xem kết quả của 
 thường quân đóng góp bao nhiêu kg 
mỗi bạn bao nhiêu lần đánh cờ 
 rau, củ, quả?(mỗi vạch là 10kg)
vua thắng?
 7 lần
 30 kg 70 kg 120 kg 250 kg
 13 lần Bà Trần Thị Tốt Ông Võ Văn Tài Chú Lê Văn Viễn Cô Lê Trúc Hà 
 (RB) (RM) (XT) (ấp 1)
 Như vậy, ta đã biết 3 hình thức thu thập 
 4 lần dữ liệu bằng kiểm đếm:
 1. Hình que
 2. Vẽ ô vuông (thực tế thường dùng) HOMEHOME
 11/08/2021 3. Vạch chéo 3 Bài 2: BIỄU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG
 1. Bảng dữ liệu ban đầu 1:
 a. Hãy lập bảng số liệu ban đầu về viết tắt xếp loại học Chú ý: Học sinh có thể lập bảng theo chiều dọc. (Gồm 
 Ghilực của nhớ: học sinhBảng (Có giá 6 cột trị và ban 2 dòng). đầu ghi hợp lý (dễ hiểu,có 2 cột, ngắn và 6 dòng) gọn ), chính xác, khoa học 
 thì thuận tiện cho việc tính toán, sắp xếp, tìm kiếm.. sau này.
 Xếp loại Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém
 Viết tắt G K Tb Y Ke
 b. Hãy lập bảng dữ liệu kết quả học tập của học sinh tổ c. Tổ 1,3 có nhận xét gì về cách lập bảng dữ liệu ban 
 1, 3 (Học sinh tổ 2,4 đi điều tra và được kết quả dự đầu của tổ 2, 4?
 kiến). Nhận xét câu c:
 • Tổ 2 điều tra ngẫu 
 G Tb K K Tb Y
Kết quả nhiên.
tổ: 2 Tb Tb K Tb Tb Tb • Tổ 4 có sự lựa 
 chọn ghi theo thứ 
 tự.
Kết quả G K K K Tb Tb
 • .
tổ: 4 Tb Tb Tb Tb Tb Y
 d. Cả lớp có nhận xét gì về giá trị có trong hai bảng mà Nhận xét câu d:
 tổ thu thập không? • Số giá trị không đổi.
 • Tổ 1, 3 không có học sinh kém
 11/08/2021 HOMEHOME 4 Bài 2: BIỄU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG
1, Bảng số liệu ban đầu 2:
 Yêu cầu hs làm thực hành tại lớp:
 Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 Tổ 5 Tổ 6
 Ghi chú: Giáo 
 viên cho học 
 sinh nhập 
 trực tiếp trên 
 máy với số tổ 
 và số hs tùy ý
11/08/2021 HOMEHOME 5 Bài 2: BIỄU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG
2, Bảng thống kê 1:
 Quan sát bảng 1 rồi cho biết số bạn chọn món ăn sáng nay của tổ 3 lớp 6A4
 Ghi nhớ: Số 
 lần giá trị 
 xuất hiện 
 trong bảng 
 dữ liệu ban 
 đầu gọi là 
 tần số. Ví 
 dụ: Cơm 
 tấm có tần 
 Chú ý: Nếu số lượng nhiều thì kiểm đếm như số là 2
 thế nào cho hiệu quả? Chờ đến phần vận dụng 
 sẽ rõ..
 11/08/2021 HOMEHOME 6 Bài 2: BIỄU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG
 2, Bảng thống kê 2: Điền số thích hợp vào dấu “?” bảng dưới đây: (Dựa vào dãy số đã cho 
 hãy đếm lần lượt từng giá trị khác nhau - khi đếm giá trị nào thì gạch 
Hãy đọc yêu cầu bài toán: dưới (trên) số đã đếm – mỗi giá trị khác nhau đánh dấu khác nhau)
 • Có 4 bạn 
 đạt điểm 
 8.
 • Có 6 bạn 
 dưới 7 
 điểm.
 4 1 3 2 1
 11/08/2021 HOMEHOME 7 Bài 2: BIỄU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG
 2, Bảng thống kê 3:
 Loại phim Tần số
 Hoạt hình 11
 Lịch sử 6
 Khoa học 4
 Ca nhạc 7
 Trinh thám 8
 Loại phim Tần số
 Hoạt hình
a. Bảng trên gọi là bảng dữ liệu ban đầu Lịch sử
b. Bảng thống kê loại phim yêu thích nhất Khoa học
 Ca nhạc
 Trinh thám
 11/08/2021 HOMEHOME 8 Bài 2: BIỄU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG
3, Luyện tập a. Quan sát bảng viết tắt, kẻ bảng theo mẫu rồi ghi tên 
 nhạc cụ yêu thích của tổ vào tập. Bảng thống kê câu b
 Loại nhạc cụ Số nhạc cụ
 Organ 5
 Ghita 9
 Kèn 3
 Trống 2
 Sáo 1
 Hỏi: Để tránh bảng thống 
b. Dựa vào bảng viết tắt trên, hãy lập bảng thống kê từ bảng dữ liệu ban đầu sau: kê bị sai tần số ta phải 
 làm sao?
 Đáp: Tổng tần số bàng 
 tổng giá trị. VD: Tổng tần 
 số trên phải là 20.
 HOMEHOME
 11/08/2021 9 Bài 2: BIỄU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG
 4, Vận dụng 1:
Quan sát bảng dữ liệu ban đầu với quy ước viết tắt bên dưới:
 b. Bảng thống kê bên cạnh có thể 
 a. Hãy hoàn thành bảng thống kê bên dưới (theo chiều ngang): biểu diễn (theo chiều dọc):
 XL học lực Số HS
 Giỏi 3
 Khá 8
 Trung bình 3
 Yếu 1
 c. Trong thực tế, khoa học công 
 nghệ phát triển máy vi tính sẽ 
 thống kê dữ liệu ban đầu nhanh, 
 chính xác (không cần kiểm đếm thủ 
 công dễ thiếu sót).
 3 8 3 1
 HOMEHOME
 11/08/2021 10

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_6_ctst_chuong_4_bai_2_tiet_61_62_bieu_dien_du.pptx