Bài giảng Toán 6 - Ôn tập Chương 3 (Tiết 1)

HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Thực hiện theo yêu cầu sau:

Tạo ra hình hộp có nắp (hs đã chuẩn bị sẵn hình 96 ở nhà)

-Gấp các hình 1, 2, 3, 4 theo nét kẻ đứt sao cho các hình đó đứng thẳng trên mặt phẳng hình 6.

-Gấp hình 5 thành nắp hộp

Bài 2 (SGK TR 117)

Trong các hình sau đây

a)Hình nào có trục đối xứng

+) Đoạn thẳng AB: trục đối xứng là đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng AB và vuông góc với đoạn thẳng tại trung điểm của nó

b)Hình nào có tâm đối xứng

(nếu có vẽ luôn trên phiếu học tập)

+) Tam giác đều ABC: trục đối xứng là đường thẳng đi qua một đỉnh của tam giác và vuông góc đoạn thẳng nối hai đỉnh còn lại

+) Đường tròn tâm O: trục đối xứng là đường thẳng đi qua tâm O

+) Hình thang cân ABCD: trục đối xứng là đường thẳng đi qua trung điểm của hai cạnh đáy

+) Hình thoi ABCD: trục đối xứng là hai đường chéo AC; BD

pptx 16 trang Phương Mai 12/06/2025 20
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 6 - Ôn tập Chương 3 (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 6 - Ôn tập Chương 3 (Tiết 1)

Bài giảng Toán 6 - Ôn tập Chương 3 (Tiết 1)
 PHÒNG GD&ĐT .
TRƯỜNG THCS 
 BÀI TẬP CUỐI C3 – tiết 1 HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
 Thực hiện theo yêu cầu sau: 
Tạo ra hình hộp có nắp (hs đã chuẩn bị sẵn hình 96 ở nhà)
-Gấp các hình 1, 2, 3, 4 theo nét 
kẻ đứt sao cho các hình đó đứng 
thẳng trên mặt phẳng hình 6.
-Gấp hình 5 thành nắp hộp 4
Kết quả ta thu được hình 
hộp có nắp như sau: 1 6 3 5
 2 Bài 2 (SGK TR 117) VẬN DỤNG - TẬP ĐỘNG LUYỆN HOẠT
 HOẠT ĐỘNG 
Trong các hình sau đây NHÓM
a) Hình nào có trục đối xứng
b) Hình nào có tâm đối xứng 4 học sinh một nhóm 
(nếu có vẽ luôn trên phiếu học tập) các em thảo luận và 
 A 
 trình bày vào phiếu 
A | | B
 học tập của nhóm
 B C B 
 A B 
 O. A C 
 D 
 D C 0
 A 
Bài 2 (SGK TR 117) VẬN DỤNG - TẬP ĐỘNG LUYỆN HOẠT
+) Đoạn thẳng AB: trục đối xứng là đường thẳng 
đi qua trung điểm của đoạn thẳng AB và vuông 
góc với đoạn thẳng tại trung điểm của nó
 B C 
 A B 
 M . 
A | / / | B
 0
 D C
 B 
 O. 
 A C 
 D +) Tam giác đều ABC: trục đối xứng là đường 
Bài 2 (SGK TR 117) VẬN DỤNG - TẬP ĐỘNG LUYỆN HOẠT
 thẳng đi qua một đỉnh của tam giác và vuông 
 góc đoạn thẳng nối hai đỉnh còn lại
 A 
 M . 
A | / / | B
 B C 
 A B 
 B 
 A C 
 O. 
 D C D Bài 2 (SGK TR A VẬN DỤNG - TẬP ĐỘNG LUYỆN HOẠT
117) / / 
 M . / / 
 A | / / | B
 B / / C 
+) Đường tròn tâm O: trục đối +) Hình thang cân ABCD: trục đối 
xứng là đường thẳng đi qua tâm O xứng là đường thẳng đi qua trung 
 điểm của hai cạnh đáy
 B 
 A / / 
 O. 
 D // // C Bài 2 (SGK TR A VẬN DỤNG - TẬP ĐỘNG LUYỆN HOẠT
117) / / 
 O. 
 / / / 
 M . 
 A | / / | B
 B / / C 
 +) Hình thoi ABCD: trục đối xứng là hai đường 
 chéo AC; BD
 B 
 B 
 A / / 
 A C 
 D 
 D // // C Bài 2 (SGK TR A VẬN DỤNG - TẬP ĐỘNG LUYỆN HOẠT
117) / 
 O. 
 / 
 M . 
 A | / / | B
 B
+) Đoạn thẳng AB: tâm đối xứng là +) Đường tròn tâm O: tâm đối 
trung điểm của đoạn thẳng xứng là điểm O
 B +) Hình thoi ABCD: tâm đối xứng là giao 
 điểm hai đường chéo AC; BD
 O 
 A . C 
 D Bài tập 3 (sgk/Tr117) VẬN DỤNG - TẬP ĐỘNG LUYỆN HOẠT
a)HãyHình quan có sáttrục xung đối xứng: quanh và chỉ- Hình ra những con bướm hình:
 a) Có trục đối xứng - Hình cái lá
 b) Có tâm đối xứng - Hình con chuồn 
 c) Vừa có trục đối xứngchuồn vừa có tâm đối xứng
 b) Hình có tâm đối xứng:
Hình gạch Hình bông c) Hình vừa có trục đối xứng vừa có 
hoa: hoa: tâm đối xứng: Bài 4 (SGK TR 117) VẬN DỤNG - TẬP ĐỘNG LUYỆN HOẠT
 Một số ứng dụng của tính chất đối xứng trong thực 
 tiễn.
 HOẠT ĐỘNG 
 NHÓM
Yêu cầu: - Mỗi tổ là một nhóm 
- Các nhóm treo hình ảnh đã sưu tầm được vào 
 bảng phụ của nhóm mình
- Hết giờ các nhóm nhận xét chéo 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_6_on_tap_chuong_3_tiet_1.pptx