Bài giảng Toán Lớp 5 - Bài: Thể tích của một hình - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ
a) Ví dụ 1:
Trong hình bên, hình lập phương nằm hoàn toàn trong hình hộp chữ nhật.
Ta nói: Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật hay thể tích hình hộp chữ nhật lớn hơn thể tích hình lập phương.
b) Ví dụ 2:
Ta nói: Thể tích hình bằng thể tích hình
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 5 - Bài: Thể tích của một hình - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán Lớp 5 - Bài: Thể tích của một hình - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ
TRƯỜNG TH TRUNG LẬP HẠ Thứ sáu, ngày 05 tháng 2 năm 2021 Môn:Toán THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH ( Trang 114) Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình Ví dụ 1: - Em hãy nêu tên của 2 hình khối đó. - Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn? Hình lập phương Hình hộp chữ nhật Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình Ví dụ 1: Hình lập phương Hình hộp chữ nhật Hình hộp chữ nhật lớn hơn, hình lập phương bé hơn Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình Ví dụ 1 - Khi đặt hình lập phương vào bên trong hình hộp chữ nhật em có nhận xét gì về vị trí của hai hình khối? Hình lập phương hoàn toàn nằm trong hình hộp chữ nhật Kết luận : Đại lượng xác định mức độ lớn nhỏ của thể tích các hình gọi là đại lượng thể tích C D Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình Ví dụ 2 Mỗi hình C và D gồm có mấy hình lập phương? Thể tích hình C bằng thể tích hình D P Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình Ví dụ 3 Hình P gồm có mấy hình lập phương? P M N Ta nói: Thể tích hình bằng tổng thể tích các hình và P M N Khi tách hình P thành 2 hình M và N thì số hình lập phương trong mỗi hình là bao nhiêu? Toán Thể tích của một hình. a) Ví dụ 1: Trong hình bên, hình lập phương nằm hoàn toàn trong hình hộp chữ nhật. Ta nói: Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật hay thể tích hình hộp chữ nhật lớn hơn thể tích hình lập phương. b) Ví dụ 2: Ta nói: Thể tích hình bằng thể tích hình C D C D c)Ví dụ 3 : P M N Ta nói: Thể tích hình bằng tổng thể tích các hình và P M N Bài 1. Trong hai hình dưới đây: 1cm 1cm A B Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? A Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? B Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành 1cm 1cm A B Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? A Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? B Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành Bài 1. Trong hai hình dưới đây: 1cm 1cm A B Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? A Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? B Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành Bài 1. Trong hai hình dưới đây: 1cm 1cm A B Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? A Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? B Hình nào có thể tích lớn hơn? (16 hình) Hoạt động 2: Thực hành Bài 1. Trong hai hình dưới đây: 1cm 1cm A (16 hình) B Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? A Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? B Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành Bài 1. Trong hai hình dưới đây: 1cm 1cm A (16 hình) (18 hình) B Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? A Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? B Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành Bài 1. Trong hai hình dưới đây: A B Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? A Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? B So sánh thể tích hình và hình A B. Hoạt động 2: Thực hành Bài 2. Trong hai hình dưới đây: A (45 hình) B Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? A Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? B So sánh thể tích hình và hình A B. Hoạt động 2: Thực hành Bài 2. Trong hai hình dưới đây: A (45 hình) (26 hình) B Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? A Hình hộp chữ nhật gồm mấy hình lập phương nhỏ? B So sánh thể tích hình và hình A B. Hoạt động 2: Thực hành Bài 2. Trong hai hình dưới đây: Vậy : Từ 6 hình lập phương nhỏ cạnh 1 cm thì có 5 cách xếp hình hộp chữ nhật khác nhau. Bài 3: Có 6 hình lập phương nhỏ cạnh 1 cm. Hãy xếp 6 hình lập phương đó thành một hình hộp chữ nhật. Có bao nhiêu cách xếp khác nhau? Hoạt động 2: Thực hành Trò chơi Tinh mắt Chọn đáp án đúng bằng cách đếm số hình lập phương nhỏ. A B C D B A B C D 3 2 1 Hết giờ C B C D A 3 2 1 Hết giờ A B C A D 3 2 1 Hết giờ C trung thµnh Chào tạm biệt !
File đính kèm:
- bai_giang_toan_lop_5_bai_the_tich_cua_mot_hinh_nam_hoc_2020.ppt