Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3A1, lớp 3A2 - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San giữ gìn vệ sinh lớp học
1. Biện pháp của sáng kiến: "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3A1, lớp 3A2 - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San giữ gìn vệ sinh lớp học ", được công nhận không trùng với các giải pháp đã được công nhận trước đó.
* Tồn tại, khó khăn.
- Hầu hết các em đều là con em dân tộc thiểu số, cuộc sống gia đình khó khăn bố mẹ mải lo chuyện cái ăn, cái mặc không quan tâm, không hiểu biết về tác hại khi không giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh.
- Các em chưa thực sự hiểu rõ về tác hại của rác, trách nhiệm của mình về nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh lớp học.
- Giáo viên chủ nhiệm còn chưa thực sự chú trọng nhiều đến những hành vi thực tế ngoài cuộc sống, về ý thức vệ sinh lớp học của các em.
* Nguyên nhân:
- Những thói quen sinh hoạt hằng ngày của gia đình ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức giữ vệ sinh của các em vì gia đình là tấm gương cho con nhưng ngay cả bố mẹ các em còn chưa giữ gìn và bảo vệ môi trường tốt thì các em cũng sẽ bị ảnh hưởng.
- Tranh ảnh tuyên truyền về tác hại của môi trường, kĩ năng sống của các em còn ít.
- Giáo viên chưa có sự phân công cụ thể đến mỗi học sinh và giúp các em hiểu được lợi ích từ việc vệ sinh sạch sẽ không gian lớp học.
Từ các thực tiễn trên đó chính là lý do chúng tôi chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3A1, lớp 3A2 - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San giữ gìn vệ sinh lớp học ". Chúng tôi đã thực hiện một số giải pháp như sau:
+ Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
Thực trạng các em học sinh đều là con em dân tộc thiểu số, gia đình của các em còn nghèo nàn và lạc hậu, hầu hết bố, mẹ các em còn phải lo làm ăn.Chưa quan tâm đến việc vệ sinh nhà ở, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và những thói quen sinh hoạt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường nên các em cũng chịu ảnh hưởng từ những thói quen, lối sống đó. Các em chưa hiểu được tác hại của môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, đến sự sống của trái đất hay những lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống đem lại gì cho con người.
Từ những thói quen ở nhà nên khi đến lớp tình trạng vứt giấy, vỏ kẹo bừa bãi ở ngoài lớp học vẫn thường diễn ra. Trang phục của các em còn chưa được sạch sẽ, gọn gàng. Các em thích vẽ những cái mình thích lên tường, bàn ghế, trèo nghịch cửa sổ đã tạo nên sự mất vệ sinh ảnh hưởng đến thẩm mĩ của lớp học, dẫn đến cảnh quan trường học bị ô nhiễm.
Qua thời gian chủ nhiệm, chúng tôi thấy khi đến lớp xuất hiện tình trạng mất vệ sinh, bốc mùi khó chịu, bụi bẩn làm cho không khí học tập nặng nề hơn.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3A1, lớp 3A2 - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San giữ gìn vệ sinh lớp học

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG PTDTBTTH DÀO SAN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Số: /BC-THDS Dào san, ngày . tháng . năm 2022 BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ TÍNH MỚI, PHẠM VI ẢNH HƯỞNG VÀ HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 3A1, LỚP 3A2 TRƯỜNG PTDTBT TIỂU HỌC DÀO SAN GIỮ GÌN VỆ SINH LỚP HỌC I. Tính mới của sáng kiến trọng phạm vi cấp cơ sở. 1. Biện pháp của sáng kiến: "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3A1, lớp 3A2 - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San giữ gìn vệ sinh lớp học ", được công nhận không trùng với các giải pháp đã được công nhận trước đó. * Tồn tại, khó khăn. - Hầu hết các em đều là con em dân tộc thiểu số, cuộc sống gia đình khó khăn bố mẹ mải lo chuyện cái ăn, cái mặc không quan tâm, không hiểu biết về tác hại khi không giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh. - Các em chưa thực sự hiểu rõ về tác hại của rác, trách nhiệm của mình về nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh lớp học. - Giáo viên chủ nhiệm còn chưa thực sự chú trọng nhiều đến những hành vi thực tế ngoài cuộc sống, về ý thức vệ sinh lớp học của các em. * Nguyên nhân: - Những thói quen sinh hoạt hằng ngày của gia đình ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức giữ vệ sinh của các em vì gia đình là tấm gương cho con nhưng ngay cả bố mẹ các em còn chưa giữ gìn và bảo vệ môi trường tốt thì các em cũng sẽ bị ảnh hưởng. - Tranh ảnh tuyên truyền về tác hại của môi trường, kĩ năng sống của các em còn ít. - Giáo viên chưa có sự phân côn g cụ thể đến mỗi học sinh và giúp các em hiểu được lợi ích từ việc vệ sinh sạch sẽ không gian lớp học. 2 Từ các thực tiễn trên đó chính là lý do chúng tôi chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3A1, lớp 3A2 - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San giữ gìn vệ sinh lớp học ". Chúng tôi đã thực hiện một số giải pháp như sau: + Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến Thực trạng các em học sinh đều là con em dân tộc thiểu số, gia đình của các em còn nghèo nàn và lạc hậu, hầu hết bố, mẹ các em còn phải lo làm ăn.Chưa quan tâm đến việc vệ sinh nhà ở, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và những thói quen sinh hoạt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường nên các em cũng chịu ảnh hưởng từ những thói quen, lối sống đó. Các em chưa hiểu được tác hại của môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, đến sự sống của trái đất hay những lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống đem lại gì cho con người. Từ những thói quen ở nhà nên khi đến lớp tình trạng vứt giấy, vỏ kẹo bừa bãi ở ngoài lớp học vẫn thường diễn ra. Trang phục của các em còn chưa được sạch sẽ, gọn gàng. Các em thích vẽ những cái mình thích lên tường, bàn ghế, trèo nghịch cửa sổ đã tạo nên sự mất vệ sinh ảnh hưởng đến thẩm mĩ của lớp học, dẫn đến cảnh quan trường học bị ô nhiễm. Qua thời gian chủ nhiệm, chúng tôi thấy khi đến lớp xuất hiện tình trạng mất vệ sinh, bốc mùi khó chịu, bụi bẩn làm cho không khí học tập nặng nề hơn. Kết quả trước khi áp dụng sáng kiến: Tổng số HS Có ý thức giữ gìn tốt Đã có ý thức Chưa có ý thức 68 HS 10/68 = 14,7% 20/68 = 29,4 % 38/68 = 55,9 % Với trách nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm lớp, chúng tôi luôn lo lắng cho chất lượng của lớp, lo lắng cho nhân cách sống của các em nếu ngay từ đầu các em không nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh ngay chính lớp học của mình thì sau này trái đất mà các em sống sẽ không thể tốt đẹp được nữa. Từ những trăn trở đó nên chúng tôi đã chọn đề tài "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3A1, lớp 3A2 - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San giữ gìn vệ sinh lớp học ". Làm đề tài nghiên cứu nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học cho các em. Chúng tôi mạnh dạn đề ra 03 giải pháp khắc phục như sau: 3 - Điểm mới của Sáng kiến: Giúp các em hiểu được tác hại của những việc mình gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, trách nhiệm phải giữ gìn vệ sinh lớp học của mình để góp phần bảo vệ trường học các em sạch, đẹp khi là một học sinh đến trường. Đồng thời giúp các em nâng cao ý thức hơn về bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Học sinh có thể dùng những kiến thức, bài học ở lớp tuyên truyền cho những người trong gia đình, bạn bè, hàng xóm của mình về những tác hại khi không giữ gìn vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và sự sống của mọi vật trên trái đất. Các em có ý thức tự nguyện thu dọn, xử lý rác thải, chăm sóc cây xanh, lau dọn lớp học, trang phục sạch sẽ. Biết lên án, tố cáo và nhắc nhở những hành vi xấu ảnh hưởng đến quang cảnh, vẻ đẹp của lớp học mình. Thường xuyên đến lớp giúp đỡ các bạn khác cùng lau dọn, trực nhật lớp. Những hành động đó đã góp phần tạo ra một mái trường xanh tươi và có những công dân biết rõ trách nhiệm, hành vi làm thế nào để có một môi trường xanh sạch đẹp. - Các giải pháp: Để trái đất của các em sau này sẽ là một hành tinh xanh, để các em sẽ là một người công dân có ý thức và tinh thần trách nhiệm với môi trường sống thì các em phải biết nâng cao ý thức của mình làm những công việc nhỏ nhất, gắn liền với nơi tiếp thu kiến thức hằng ngày đó là lớp học. Từ những trăn trở đó chúng tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học cho các em như sau: * Giải pháp 1: Khảo sát nhận thức của học sinh về ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học. + Điểm mới. Các em có ý thức tự nguyện thu dọn, xử lý rác thải, chăm sóc cây xanh, lau dọn lớp học, trang phục sạch sẽ. Biết lên án, tố cáo và nhắc nhở những hành vi xấu ảnh hưởng đến quang cảnh, vẻ đẹp của lớp học mình. 4 + Cách thực hiện: Trong tháng 9 chúng tôi đã theo dõi, khảo sát nhận thức của học sinh về ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học đối với 68 học sinh của lớp 3A1, lớp 3A2 về các việc như ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ khi đến lớp, có ý thức tự nguyện tham gia lao động vệ sinh lớp học, chăm sóc cây của lớp, nhắc nhở bạn khi bạn có những hành động như vứt vỏ bánh, kẹo, giấy ra sân lớp học, trèo lên bàn ghế, vẽ bậy ra tường, bàn ghế và thói quen đi vứt rác đúng nơi quy định. Kết quả đạt như sau: Tổng số HS Có ý thức giữ gìn tốt Đã có ý thức Chưa có ý thức 68 HS 10/68 = 14,7% 20/68 = 29,4 % 38/68 = 55,9 % Như vậy, qua thực tế theo dõi và khảo sát chúng tôi thấy rằng các em ý thức tốt chiếm tỉ lệ ít hơn. Từ đó chúng tôi có hướng nâng cao ý thức của các em để giữ gìn vệ sinh lớp học. * Giải pháp 2: Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học qua các môn học, qua các hoạt động trải nghiệm. + Điểm mới. Học sinh có thể dùng những kiến thức, bài học ở lớp tuyên truyền cho những người trong gia đình, bạn bè, hàng xóm của mình về những tác hại khi không giữ gìn vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và sự sống của mọi vật trên trái đất. Thường xuyên đến lớp giúp đỡ các bạn khác cùng lau dọn, trực nhật lớp. + Cách thực hiện: - Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học, vệ sinh thân thể,chăm sóc cây xanh thông qua các môn học: Môn Tiếng Việt qua bài: Làm việc thật là vui SGK trang 16 tập một. Mẩu giấy vụn SGK trang 48 tập một. Bông hoa niềm vui SGK trang 104 tập một. Một mái nhà chung SGK trang 100 tập hai. Môn Đạo đức bài: Bài 3. Tự làm lấy việc của mình. 5 Bài 6. Tích cực tham gia việc lớp, việc trường. Bài 11. Vệ sinh trường học. Môn Âm nhạc: Bài Lớp chúng ta đoàn kết. Bài Em yêu trường em. Bài Tiếng hát bạn bè mình Môn Mĩ thuật: Bài 1.Thường thức mĩ thuật. Xem tranh Thiếu nhi ( đề tài môi trường). Bài 4. Vẽ tranh. Đề tài trường học. Bài 24. Vẽ tranh. Đề tài tự do. Môn Tự nhiên xã hội bài: Hoạt động mở và cơ quan hô hấp Vệ sinh hô hấp. Bệnh lao phổi. Ôn tập con người và sức khỏe. Ví dụ cụ thể. Bài Hoạt động mở và cơ quan hô hấp, phòng bệnh đường hô hấp môn Tự nhiên xã hội tuần 2 (SGK lớp 3). Giáo viên sẽ đưa ra đoạn video hoặc tranh, ảnh về rác thải bừa bãi, các chất thải từ gia đình hoặc từ nhà máy khói bụi gây ô nhiễm không khí để các em quan sát và các em hình dung nếu sống môi trường như vậy chúng ta sẽ không được hít thở không khí trong lành, ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp làm chúng ta mắc các bệnh về hô hấp, sức khỏe yếu cuộc sống sinh hoạt của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng. Sau đó giáo viên cho học sinh quan sát lại những hình ảnh gây mất vệ sinh trong và xung quanh lớp học mà giáo viên đã chụp lại được. Giúp các em hiểu rằng vì những việc làm nhỏ như vậy mà đã góp phần ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội. Từ đó giáo dục cho các em nâng cao suy nghĩ của các em làm thế nào để phòng chống được các bệnh liên quan đến đường hô hấp?. Tuyên truyền về những tác hại xấu ảnh hưởng đến vệ sinh con người, vệ sinh môi trường cho những người khác trong gia đình mình. Trong tiết học, giáo viên cho học sinh quan sát một số hình ảnh đã được giáo viên trực tiếp chụp lại được và hình ảnh được lấy trên mạng xã hội cho các em thấy tác hại của môi trường sẽ làm ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp, sức khỏe của con người. 6 Dưới đây là một số hình ảnh học sinh tích cực tham gia lao động, vệ sinh trong và ngoài lớp học: Hình ảnh một nhà ở tại địa phương, người dân cho gia súc phóng uế, vứt rác bừa bãi trước nhà sẽ gây mất vệ sinh ảnh hưởng tới sức khỏe. 7 Hình ảnh rác bừa bãi ở dọc đường gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Hình ảnh nước bị ô nhiễm làm con người bị mắc các căn bệnh hiểm nghèo (sưu tầm). 8 - Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học thông qua các hoạt động trải nghiệm: Giáo viên cho học sinh tự làm những thùng rác bằng hộp bìa cứng, tre và học sinh có thể tự trang trí những khẩu hiệu như: Hãy vứt rác vào đây !, Cho tôi xin rác !,... sao cho đẹp mắt để cuối lớp. Phát động các em mang những cây cảnh hoặc cây hoa để trồng ở lớp tạo khung cảnh đẹp, tổ chức các hoạt động vẽ tranh về đề tài giữ gìn vệ sinh lớp học, tổ chức các buổi tổng lao động vệ sinh vào mỗi cuối tuần, cho học sinh đi quan sát thực tế xung quanh trong và ngoài lớp về cảnh sân trường, hố rác của trường, nơi chứa nước ... và cho các em tự đánh giá về quần áo đầu tóc, chân tay bản thân mình đã gọn gàng, sạch sẽ chưa. Giúp cho các em có những hình ảnh phong phú về môi trường gần gũi nhất với các em và sau đó giáo viên đặt những câu hỏi để các em trả lời: - Em thấy sân bên ngoài và bên trong lớp mình rồi tường lớp, bàn ghế có sạch sẽ không?. Nếu sạch em thấy như thế nào?, nếu không sạch thì em thấy như thế nào? - Hằng ngày em thấy mình khi đến lớp có ăn mặc gọn gàng không? - Em đã làm gì khi thấy bạn vứt rác, không trực nhật vệ sinh theo đúng quy định? Giáo viên sẽ đưa ra ý kiến thực tế nếu mỗi bạn đều có ý thức tự làm công việc trực nhật khi đến lượt mình, vứt rác đúng nơi quy định, chăm sóc cây cảnh của lớp và giữ gìn vệ sinh chung ở trường, biết nhắc nhở những bạn có hành vi xấu ảnh hưởng đến quang cảnh của lớp, của trường, ăn mặc gọn gàng thì các bạn sẽ thấy mình được sống trong môi trường sạch sẽ, giúp ta khỏe mạnh, đoàn kết với nhau hơn, trở thành một người có ý thức tốt góp phần làm cho trái đất bớt sự ô nhiễm. Với cách thực hiện như vậy sẽ hiểu được tầm quan trọng của mỗi bản thân mình đóng góp vào lợi ích chung để giữ gìn vệ sinh lớp học đồng thời giữ gìn vệ sinh trường học. 9 * Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch lao động, vệ sinh hàng tuần. + Điểm mới. Các em có ý thức tự nguyện thu dọn, xử lý rác thải, chăm sóc cây xanh, lau dọn lớp học, trang phục sạch sẽ. Biết lên án, tố cáo và nhắc nhở những hành vi xấu ảnh hưởng đến quang cảnh, vẻ đẹp của lớp học mình. Thường xuyên đến lớp giúp đỡ các bạn khác cùng lau dọn, trực nhật lớp. Những hành động đó đã góp phần tạo ra một mái trường xanh tươi và có những công dân biết rõ trách nhiệm, hành vi làm thế nào để có một môi trường xanh sạch đẹp. + Cách thực hiện: Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch lao động, vệ sinh theo các tổ, khi đến phiên trực nhật của tổ nào thì các em ở tổ tự đến sớm làm công việc của mình một cách có trách nhiệm. Tích cực tuyên dương trước lớp tặng bông hoa cho những tổ, những bạn có thái độ, hành vi tích cực, biết giúp đỡ những bạn khác để cùng giữ gìn vệ sinh lớp học gắn vào bảng hoa thi đua của lớp để khen thưởng sau kết thúc mỗi học kì. Đưa ra các biện pháp xử lý của lớp về những trường hợp vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh lớp học. Xử lí nhắc nhở cá nhân hoặc trước lớp với những trường hợp vi phạm như vứt rác không đúng nơi quy định, bẻ cành cây, ngắt hoa, bôi bẩn vẽ bậy lên bàn ghế tường lớp học,... Có thể dùng các biện pháp xử lí khác tùy theo trường hợp vi phạm nặng hay nhẹ. Cụ thể về kế hoạch lao động, vệ sinh trong một tuần của tổ như sau: Tổ 1. Tuần ... Thứ Những công việc chính Bạn Na, Đo Quét lớp, nhặt rác và đổ rác, thu gom rác quanh Bạn Ngọc, Huy lớp các giờ ra chơi vào hố rác đúng nơi quy định. Lau chùi mạng nhện bàn ghế, bảng cửa sổ. Bạn Lẻo, Lan Thứ hai Giặt giẻ lau, tưới nước chăm sóc hoa. Bạn Tắp, Sinh 10 Bạn Trung, Lau chùi mạng nhện bàn ghế, bảng cửa sổ. Thủy Quét lớp, nhặt rác và đổ rác, thu gom rác quanh Thứ ba Bạn Mai, Nam lớp các giờ ra chơi vào hố rác đúng nơi quy định. Giặt giẻ lau, tưới nước chăm sóc hoa. Bạn Trắng, Dê Giặt giẻ lau, tưới nước chăm sóc hoa. Bạn Dờ, Hùng Bạn Nguyên, Lau chùi mạng nhện bàn ghế, bảng cửa sổ. Thứ tư Cống Quét lớp, nhặt rác và đổ rác, thu gom rác quanh Bạn Thành, lớp các giờ ra chơi vào hố rác đúng nơi quy định. Nhung Lau chùi mạng nhện bàn ghế, bảng cửa sổ.Quét Bạn Sỹ, Phượng lớp, nhặt rác và đổ rác, thu gom rác quanh lớp các Bạn Chảnh, Thứ giờ ra chơi vào hố rác đúng nơi quy định. Tình năm Giặt giẻ lau, tưới nước chăm sóc hoa. Bạn Quả, Thinh Quét lớp, nhặt rác và đổ rác, thu gom rác quanh Bạn Doan, Mình lớp các giờ ra chơi vào hố rác đúng nơi quy định. Bạn Công, Lan Thứ Lau chùi mạng nhện bàn ghế, bảng cửa sổ. sáu Giặt giẻ lau, tưới nước chăm sóc hoa. Bạn Na, Đo Cuối giờ ngày thứ sáu các bạn trong tổ tham gia tổng lao động vệ sinh cùng thầy cô giáo chủ nhiệm và cả lớp. Dưới đây là một số hình ảnh học sinh tích cực tham gia lao động, vệ sinh trong và ngoài lớp học:
File đính kèm:
bao_cao_sang_kien_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_lop_3a1_lop.pdf