Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2020-2021

 I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm)

 Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi (từ câu 1 đến câu 4):

 Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt. Muốn có bản lĩnh, bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người có bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà .

 Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn.

 (Theo Tuoitre.vn - Xây dựng bản lĩnh cá nhân)

 Câu 1: (0,5đ)

 Đoạn văn trên trình bày về vấn đề gì?

 Câu 2: (1,0đ)

 Câu văn: "Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà" sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?

 

doc 5 trang phuongnguyen 23/07/2022 8020
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2020-2021

Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2020-2021
UBND HUYỆN CAI LẬY
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
TRƯỜNG THCS HỘI XUÂN
NĂM HỌC 2020 - 2021
ĐỀ THI ĐỀ XUẤT
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9
(Đề có 02 trang)
Ngày kiểm tra: 26 tháng 04 năm 2021
Mã đề: 
Thời gian làm bài: 120 phút
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
ĐỀ BÀI:
 	I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm) 
 Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi (từ câu 1 đến câu 4):
 Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt. Muốn có bản lĩnh, bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người có bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà ...
 Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn.
 (Theo Tuoitre.vn - Xây dựng bản lĩnh cá nhân)
 Câu 1: (0,5đ)
 Đoạn văn trên trình bày về vấn đề gì?
 Câu 2: (1,0đ)
 Câu văn: "Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà" sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?
 Câu 3: (0,5đ)
 Theo em, thế nào là người có bản lĩnh?
 Câu 4: (1,0đ)
 Tại sao tác giả cho rằng Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh? 
 II. PHẦN LÀM VĂN: (7.0 điểm)
 Câu 1: (2,0 điểm) 
 Hãy viết một đoạn văn (khoảng một trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về ý kiến Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh để dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách.
 Câu 2: (5,0 điểm)
	Cảm nhận và suy nghĩ của em về đoạn thơ sau: 
 Ta làm con chim hót
 Ta làm một cành hoa
 Ta nhập vào hòa ca
 Một nốt trầm xao xuyến.
 Một mùa xuân nho nhỏ
 Lặng lẽ dâng cho đời
 Dù là tuổi hai mươi
 Dù là khi tóc bạc...
	( Thanh Hải - Mùa xuân nho nhỏ)
––––––––––––––––––––––––––––––– HẾT –––––––––––––––––––––––––––
UBND HUYỆN CAI LẬY
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
TRƯỜNG THCS HỘI XUÂN
NĂM HỌC 2020 - 2021
ĐÁP ÁN ĐỀ THI ĐỀ XUẤT
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9
(Đáp án có 03 trang)
Câu
Nội dung trả lời
Thang
 điểm
 I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm)
Câu 1
(0,5 điểm)
Đoạn văn trình bày về vấn đề bản lĩnh của con người. 
0,5đ
Câu 2
(1,0 điểm)
 HS nêu được :
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn là so sánh không có phương pháp thực hiện mục tiêu (giống như) nhắm mắt chạy trên con đường nhiều ổ gà.
- Tác dụng: gợi hình ảnh một người không có bản lĩnh thì sẽ không vững vàng, dễ vấp ngã trên đường đời.
0,5đ
0,5đ
Câu 3
(0,5 điểm)
Người có bản lĩnh là người dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt.
0,5đ
Câu 4
(1,0 điểm)
Bởi vì: Khi một cá nhân có bản lĩnh, dám nghĩ dám làm nhưng nhằm mục đích phục vụ cá nhân, không quan tâm đến những người xung quanh, làm tổn hại đến người khác và xã hội thì không ai thừa nhận là người có bản lĩnh tốt.
1,0đ
II. PHẦN LÀM VĂN: (7.0 điểm)
Câu 1
(2,0 điểm)
* Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận
* Lập luận sáng tạo, mới mẻ,...; đảm bảo quy tắc chính tả, chuẩn ngữ pháp.
* Học sinh có thể viết đoạn văn theo những gợi ý sau:
 - Bản lĩnh là sự tự khẳng định mình, bày tỏ những quan điểm cá nhân và có chính kiến trong mọi vấn đề. Người có bản lĩnh dám đương đầu với mọi thử thách để đạt được điều mình mong muốn.
 - Là ý kiến đúng, có ý nghĩa trong cuộc sống. Sống bản lĩnh giúp cho bản thân có được sự tự tin trong cuộc sống, từ đó đề ra những mục tiêu và dám thực hiện chúng. Trước những cám dỗ của cuộc sống thì người có bản lĩnh hoàn toàn có thể tự vệ và tự ý thức được những điều cần làm.
 - Phê phán những người sống thiếu bản lĩnh, họ bị lệ thuộc vào suy nghĩ và chính kiến của người khác...
 - Ý thức được bản thân cần có bản lĩnh trong cuộc sống. Bản lĩnh có vai trò quan trọng đối với mỗi con người, có thể quyết định tương lai của họ. 
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,5đ
0,25đ
0,5đ
Câu 2
(5,0 điểm)
I. Yêu cầu về kĩ năng:
- Nắm phương pháp làm bài nghị luận văn học.
- Bố cục và hệ thống ý sáng rõ.
- Phải nắm vững thao tác phân tích một đoạn trích thơ.
- Văn trôi chảy, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục. Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả. 
II. Yêu cầu về kiên thức:
1. Mở bài: 
 - Giới thiệu được vấn đề nghị luận
 - Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
(0.5 đ)
2. Thân bài: 
 - Nội dung: Từ cảm xúc về mùa xuân của thiên nhiên, của đất nước, nhà thơ bày tỏ suy nghĩ và ước nguyện thiết tha:
 + Tâm niệm, ước nguyện của tác giả là khát vọng được hòa nhập vào cuộc sống của đất nước, cống hiến phần tốt đẹp - dù nhỏ bé của mình cho cuộc đời chung cho đất nước.
 + Tác giả đề cập đến một vấn đề lớn đó là mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng.
 + Ước nguyện chân thành, giản dị là mang đến cho cuộc đời chung một nét riêng, cái phần tinh túy của riêng mình, làm một nốt trầm trong bản hòa ca. Dâng hiến hòa nhập nhưng không làm mất đi nét riêng của mình, làm một nốt trầm nhưng phải là một nốt trầm xao quyến.
 + Các từ ngữ, hình ảnh: Ta làm con chim hót; ta làm một cành hoa; Một nốt trầm xao xuyến; Một mùa xuân nho nhỏ; lặng lẽ; dù là; tuổi hai mươi; tóc bạc.....
 - Nghệ thuật: Âm hưởng thơ nhẹ nhàng, tha thiết; hình ảnh tự nhiên, giản dị nhưng đẹp, đặc sắc và giàu ý nghĩa biểu trưng, khái quát; giọng điệu phù hợp với tâm trạng, cảm xúc của tác giả. 
Lưu ý: HS có thể triển khai các luận điểm trên theo nhiều cách khác nhau
(4.0 đ)
3. Kết bài: 
 Nêu cảm nhận chung về giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ.
(0.5 đ)
 Lưu ý:
	- Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, miễn là chính xác, đầy đủ ý.
	- Chỉ cho điểm tối đa khi diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, chữ viết rõ ràng.

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_ky_ii_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2020_2021.doc