Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số biện pháp tạo môi trường chữ viết giúp trẻ mẫu giáo có kỹ năng học tốt môn làm quen với chữ cái tại lớp MGL Trung tâm, MGL Sin Chải trường mầm non Sùng Phài, Huyện Tam Đường - Năm học 2016-2017
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:
Như chúng ta đã biết tạo môi trường hoạt động của trẻ trong trường, lớp mẫu giáo có vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ trí tuệ, tình cảm – xã hội, khả năng thẩm mỹ sáng tạo của trẻ. Vì vậy bố trí và tạo môi trường cho trẻ chơi và hoạt động cần đảm bảo trên nguyên tắc cho trẻ “chơi mà học”. Trong đó, lĩnh vực phát triển ngôn ngữ là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng đặc biệt là ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số ... Và một trong các mục tiêu của phát triển ngôn ngữ cho trẻ là: Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng nghe, đọc, phát âm ... và một số kỹ năng cần thiết cho việc học đọc, học viết như: Cách lật giở sách, cách cầm bút tô, viết chữ, khả năng phối hợp tay, mắt và đọc từ trái sang phải, cách phát âm hoặc mô tả để nhận dạng chữ cái. Là giáo viên giảng dạy nhiều năm, chúng tôi nhận thấy việc tạo môi trường chữ viết phong phú xung quanh trẻ sẽ góp phần tích cực và có hiệu quả cao, để trẻ có những kỹ năng tốt học môn làm quen với chữ cái. Trên thực tế việc tạo môi trường chữ viết ở lớp mẫu giáo lớn Trung Tâm và lớp mẫu giáo lớn sin Chải đã được chúng tôi quan tâm như trang trí chủ đề, các góc bằng các chữ viết thường dễ nhìn, góc chữ cái chúng tôi đã chuẩn bị tranh ảnh có gắn các chữ cái để cho trẻ quan sát hoạt động. Xong việc tạo môi trường chữ viết chủ yếu là mang tính chất trang trí, còn nhiều góc chết chưa tạo được các góc mở cho trẻ hoạt động, các tuýp chữ còn nghèo nàn chưa phong phú. Chưa chú ý đến việc tạo môi trường chữ viết ngoài lớp học cho trẻ trải nghiệm. Vì vậy trẻ chỉ được tiếp xúc với các chữ cái chủ yếu trong hoạt động làm quen với chữ cái, quan sát phát âm các chữ cái trên các bảng biểu cô trang trí quanh lớp, trẻ chưa được thực hành trải nghiệm, trẻ không hứng thú với các hoạt động làm quen với chữ cái, phát âm chưa chuẩn, chưa nhận ra biết được các kiểu chữ khác nhau, kỹ năng tô viết của trẻ còn nhiều hạn chế nên chất lượng trẻ trong môn làm quen với chữ cái chưa cao. Vậy muốn trẻ có kỹ năng đọc, viết thật tốt thì ngay ở tuổi mầm non, cô giáo cần trang bị cho trẻ những kỹ năng bổ trợ tốt nhất cho việc đọc, viết như: Kỹ năng phát âm, nhận dạng, cấu tạo…các chữ cái. Còn đối với trẻ 3,4 tuổi việc học chữ cái chưa phải là một nhiệm vụ bắt buộc nhưng việc cho trẻ 3,4 tuổi làm quen với chữ cái thông qua môi trường lớp học cũng rất cần thiết, tạo cho trẻ sự hứng thú, tiền đề đầu tiên giúp trẻ học tốt môn làm quen với chữ cái khi trẻ lên 5 tuổi. Nhưng làm sao để trẻ học tốt môn làm quen với chữ cái là điều không hề dễ đối với các cô giáo mầm non, đặc biệt là các cô giáo công tác tại vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn như trường mầm non Sùng Phài, khi mà các đối tượng các cháu 100% là con em dân tộc thiểu số.Thấy được tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với chữ cái là vô cùng quan trọng đặc biệt là trẻ 5 tuổi, lứa tuổi chuẩn bị bước vào trường tiểu học, chính vì vậy chúng tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp tạo môi trường chữ viết giúp trẻ mẫu giáo có kỹ năng học tốt môn làm quen với chữ cái tại lớp MGL Trung tâm, MGL Sin Chải trường mầm non Sùng Phài, Huyện Tam Đường”
Mục đích của việc thực hiện sáng kiến: Nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất các giải pháp mới khắc phục các hạn chế
Giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong việc tạo môi trường chữ viết cho trẻ hoạt động .
Giúp trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, yêu thích môn làm quen với chữ cái, có một số kỹ năng học tốt môn làm quen với chữ cái.
Giúp phụ huynh hiểu rõ được vai trò của việc học chữ cái của con em mình, từ đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc tạo môi trường chữ cái, giúp trẻ học tốt môn làm quen với chữ cái.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số biện pháp tạo môi trường chữ viết giúp trẻ mẫu giáo có kỹ năng học tốt môn làm quen với chữ cái tại lớp MGL Trung tâm, MGL Sin Chải trường mầm non Sùng Phài, Huyện Tam Đường - Năm học 2016-2017

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI THUYẾT MINH SÁNG KIẾN Một số biện pháp tạo môi trường chữ viết giúp trẻ có kỹ năng học tốt môn làm quen với chữ cái tại lớp MGL – Trung tâm, MGL – Sin Chải trường mầm non Sùng Phài huyện Tam Đường. Tên tác giả: Mai Thị Lan Phương – Vũ Thị Lý Chung Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường mầm non Sùng Phài - Tam Đường - Lai Châu Sùng Phài, ngày 25 tháng 3 năm 2016 1 I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp tạo môi trường chữ viết giúp trẻ mẫu giáo có kỹ năng học tốt môn làm quen với chữ cái tại lớp MGL Trung tâm, MGL Sin Chải trường mầm non Sùng Phài, Huyện Tam Đường” 2. Tên tác giả Họ và tên: Mai Thị Lan Phương Năm sinh: 1983 Nơi thường trú: Tổ 8, Phường Tân Phong, Thành Phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu. Trình độ chuyên môn: Cao Đẳng Sư Phạm Mầm Non. Chức vụ công tác: Giảng dạy. Nơi làm việc: Trường Mầm Non Sùng Phài. Điện thoại: 0912589018. Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50% Họ và tên: Vũ Thị Lý Chung. Năm sinh: 1984. Nơi thường trú: Tổ 2 Phường Tân Phong, Thành Phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu. Trình độ chuyên môn: Cao Đẳng Sư Phạm Mầm Non. Chức vụ công tác: Giảng dạy. Nơi làm việc: Trường Mầm Non Sùng Phài. Điện thoại: 01646860880. Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50% 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn mầm non. 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 01 tháng 09 năm 2015 đến ngày 25 tháng 03 năm 2016. 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường Mầm Non Sùng Phài. Địa chỉ: Trường mầm non Sùng Phài, Huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu. Điện thoại: 02313751768. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến: 2 Như chúng ta đã biết tạo môi trường hoạt động của trẻ trong trường, lớp mẫu giáo có vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ trí tuệ, tình cảm – xã hội, khả năng thẩm mỹ sáng tạo của trẻ. Vì vậy bố trí và tạo môi trường cho trẻ chơi và hoạt động cần đảm bảo trên nguyên tắc cho trẻ “chơi mà học”. Trong đó, lĩnh vực phát triển ngôn ngữ là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng đặc biệt là ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số ... Và một trong các mục tiêu của phát triển ngôn ngữ cho trẻ là: Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng nghe, đọc, phát âm ... và một số kỹ năng cần thiết cho việc học đọc, học viết như: Cách lật giở sách, cách cầm bút tô, viết chữ, khả năng phối hợp tay, mắt và đọc từ trái sang phải, cách phát âm hoặc mô tả để nhận dạng chữ cái. Là giáo viên giảng dạy nhiều năm, chúng tôi nhận thấy việc tạo môi trường chữ viết phong phú xung quanh trẻ sẽ góp phần tích cực và có hiệu quả cao, để trẻ có những kỹ năng tốt học môn làm quen với chữ cái. Trên thực tế việc tạo môi trường chữ viết ở lớp mẫu giáo lớn Trung Tâm và lớp mẫu giáo lớn sin Chải đã được chúng tôi quan tâm như trang trí chủ đề, các góc bằng các chữ viết thường dễ nhìn, góc chữ cái chúng tôi đã chuẩn bị tranh ảnh có gắn các chữ cái để cho trẻ quan sát hoạt động. Xong việc tạo môi trường chữ viết chủ yếu là mang tính chất trang trí, còn nhiều góc chết chưa tạo được các góc mở cho trẻ hoạt động, các tuýp chữ còn nghèo nàn chưa phong phú. Chưa chú ý đến việc tạo môi trường chữ viết ngoài lớp học cho trẻ trải nghiệm. Vì vậy trẻ chỉ được tiếp xúc với các chữ cái chủ yếu trong hoạt động làm quen với chữ cái, quan sát phát âm các chữ cái trên các bảng biểu cô trang trí quanh lớp, trẻ chưa được thực hành trải nghiệm, trẻ không hứng thú với các hoạt động làm quen với chữ cái, phát âm chưa chuẩn, chưa nhận ra biết được các kiểu chữ khác nhau, kỹ năng tô viết của trẻ còn nhiều hạn chế nên chất lượng trẻ trong môn làm quen với chữ cái chưa cao. Vậy muốn trẻ có kỹ năng đọc, viết thật tốt thì ngay ở tuổi mầm non, cô giáo cần trang bị cho trẻ những kỹ năng bổ trợ tốt nhất cho việc đọc, viết như: Kỹ năng phát âm, nhận dạng, cấu tạocác chữ cái. Còn đối với trẻ 3,4 tuổi việc học chữ cái chưa phải là một nhiệm vụ bắt buộc nhưng việc cho trẻ 3,4 tuổi làm quen với chữ cái thông qua môi trường lớp học cũng rất cần thiết, tạo cho 3 trẻ sự hứng thú, tiền đề đầu tiên giúp trẻ học tốt môn làm quen với chữ cái khi trẻ lên 5 tuổi. Nhưng làm sao để trẻ học tốt môn làm quen với chữ cái là điều không hề dễ đối với các cô giáo mầm non, đặc biệt là các cô giáo công tác tại vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn như trường mầm non Sùng Phài, khi mà các đối tượng các cháu 100% là con em dân tộc thiểu số.Thấy được tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với chữ cái là vô cùng quan trọng đặc biệt là trẻ 5 tuổi, lứa tuổi chuẩn bị bước vào trường tiểu học, chính vì vậy chúng tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp tạo môi trường chữ viết giúp trẻ mẫu giáo có kỹ năng học tốt môn làm quen với chữ cái tại lớp MGL Trung tâm, MGL Sin Chải trường mầm non Sùng Phài, Huyện Tam Đường” Mục đích của việc thực hiện sáng kiến: Nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất các giải pháp mới khắc phục các hạn chế Giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong việc tạo môi trường chữ viết cho trẻ hoạt động . Giúp trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, yêu thích môn làm quen với chữ cái, có một số kỹ năng học tốt môn làm quen với chữ cái. Giúp phụ huynh hiểu rõ được vai trò của việc học chữ cái của con em mình, từ đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc tạo môi trường chữ cái, giúp trẻ học tốt môn làm quen với chữ cái. 2. Phạm vi triển khai thực hiện 18 trẻ 5 tuổi lớp Mẫu giáo lớn Trung Tâm trường mầm non Sùng Phài 8 trẻ 5 tuổi, 5 trẻ 4 tuổi, 5 trẻ 3 tuổi lớp MGL Sin Chải trường mầm non Sùng Phài. 3. Mô tả sáng kiến. 3.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến. Trường Mầm non Sùng Phài là một trong những thuộc xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của Huyện Tam đường với nhiều điểm bản lẻ, phần đông trẻ là con hộ nghèo, có điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chưa thực sự quan tâm đến con em mình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Phụ huynh 4 chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy chữ cái cho trẻ, chưa có phối hợp với giáo viên tạo môi trường chữ viết nhằm giúp trẻ học tốt môn làm quen với chữ cái, đặc biệt là ở lớp Mẫu giáo lớn Sin Chải một điểm bản ở xa trung tâm. Vì vậy chúng tôi đã tiến hành thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ như: Tạo môi trường chữ cái trong lớp học. Dạy trẻ qua hoạt động làm quen với chữ cái. Phối hợp với phụ huynh trong việc cho trẻ làm quen với chữ cái tại nhà. Để thực hiện các giải pháp đó chúng tôi đã tiến hành trang lớp tương đối phù hợp, có tính thẩm mỹ, đã chú ý nhiều tới việc tạo môi trường chữ viết cho trẻ học môn làm quen với chữ cái. Bản thân chúng tôi khá linh hoạt trong việc trang trí lớp học tạo môi trường hoạt động cho trẻ trải nghiệm. Đã tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái, trẻ nhận dạng và phát âm chữ cái, nhận ra in chữ hoa, in thường, chữ viết hoa, viết thường. Phụ huynh đã quan tâm đến việc dạy trẻ học các chữ cái khi ở nhà thông qua các thẻ chữ cô yêu cầu. Phụ huynh đã vận động anh chị lớn trong gia đình tham gia vào việc dạy chữ cái cho trẻ. Giúp trẻ hiểu học chữ cái là rất cần thiết cho việc đọc và viết. Tuy nhiên khi thực hiện chương trình đổi mới hình thức tổ chức dạy trẻ chúng tôi thường quan tâm nhiều đến đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động có chủ đích, chưa chú ý nhiều đến việc tạo môi trường chữ xung quanh trẻ. Giáo viên chưa chú ý dạy theo khả năng của trẻ, dạy đại trà theo chương trình kế hoạch, chưa cho trẻ thực hành trải nghiệm với môi trường chữ viết xung quanh lớp. Bản thân chúng tôi chưa được tham quan học hỏi nhiều ở những trường thuận lợi. Trang trí lớp học, chưa thật phù hợp, chưa gây được hứng thú cho trẻ. Trẻ còn phát âm ngọng, nhận biết các chữ cái chậm, hay quên, hay nhầm lẫn các chữ cái khó, khả năng nhận biết các kiểu chữ cái, gạch chân chữ cái còn hạn chế. Việc dạy trẻ học làm quen với chữ cái của phụ huynh còn chưa thường xuyên, chưa chính xác đem lại hiệu quả chưa cao do chính phụ huynh cũng chưa nắm được cách thức, phương pháp dạy trẻ học chữ cái và thói quen phát âm chữ cái vẫn mang nặng tính địa phương như phát âm ngọng, phát âm không tròn vành Năm học 2015 – 2016 chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên 17 trẻ lớp mẫu 5 giáo lớn Trung tâm và 18 trẻ tại lớp mẫu giáo lớn Sin Chải tại thời điểm tháng 9 năm 2015. Năm Tổng Số trẻ Tỷ Số Tỷ học Lứa số trẻ đạt lệ trẻ lệ Kiến thức của trẻ tuổi (%) chưa (%) đạt Năm Nhận biết chữ cái trong từ và 2013- 5 ghép đúng các chữ thành từ có 14 10 71,4 4 28,6 2014 tuổi hình ảnh, nhận biết phân biệt chuẩn chữ in hoa, in thường, viết thường Biết gạch chân chữ cái trong từ, 14 10 71,4 4 28,6 kỹ năng tô trùng khít lên chữ cái chấm mờ. Nhận dạng một số chữ cái, 4 phát âm một số chữ cái đơn tuổi giản, Kỹ năng tô chữ cái 17 10 59 7 41 đúng chiều theo khả năng 3 Hứng thú tham gia các hoạt tuổi động làm quen với chữ cái, 19 10 53 9 47 kỹ năng cầm bút tô chữ cái theo khả năng Năm 5 Nhận biết chữ cái trong từ và 2014- tuổi ghép đúng các chữ thành từ có 2015 hình ảnh, nhận biết phân biệt 18 15 83 3 17 chuẩn chữ in hoa, in thường, viết thường Biết gạch chân chữ cái trong từ, kỹ năng tô trùng khít lên chữ 18 15 83 3 17 cái chấm mờ. 4 Nhận dạng một số chữ cái, tuổi phát âm một số chữ cái đơn 16 10 62,5 6 37,5 giản, Kỹ năng tô chữ cái đúng chiều theo khả năng 3 Hứng thú tham gia các hoạt 18 10 56 8 44 tuổi động làm quen với chữ cái, kỹ năng cầm bút tô chữ cái theo khả năng 5 Nhận biết chữ cái trong từ và tuổi ghép đúng các chữ thành từ có 26 4 15,4 22 84,6 hình ảnh, nhận biết phân biệt chuẩn chữ in hoa, in thường, viết thường 6 Năm Biết gạch chân chữ cái trong từ, 2015- kỹ năng tô trùng khít lên chữ 26 4 15,4 22 84,6 2016 cái chấm mờ. 4 Nhận dạng một số chữ cái, tuổi phát âm một số chữ cái đơn 5 0 0 5 100 giản, Kỹ năng tô chữ cái đúng chiều theo khả năng 3 Hứng thú tham gia các hoạt tuổi động làm quen với chữ cái, 6 0 0 6 100 kỹ năng cầm bút tô chữ cái theo khả năng Từ những giải pháp đã thực hiện ở trên cho thấy việc cho trẻ làm quen với chữ cái chưa thực sự hiệu quả. Chính vì vậy chúng tôi nhận thấy cần đề xuất một số giải pháp để khắc phục hạn chế của giải pháp cũ như sau: 3.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến * Tính mới Sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp tạo môi trường chữ viết giúp trẻ mẫu giáo có kỹ năng học tốt môn làm quen với chữ cái tại lớp MGL Trung tâm, MGL Sin Chải trường mầm non Sùng Phài, Huyện Tam Đường” Đã tìm ra các giải pháp giúp trẻ mẫu giáo có kỹ năng học tốt môn làm quen với chữ cái. Giáo viên tích cực học hỏi sử dụng công nghệ thông tin, linh hoạt trong công tác tạo môi trường chữ viết cho trẻ hoạt động. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tận dụng nguồn lực từ phụ huynh học sinh tạo môi trường chữ viết phong phú đa dạng thu hút học sinh đến trường lớp, vận động phụ huynh tham gia công tác giáo dục trẻ đặc biệt là dạy chữ cái cho trẻ khi ở nhà. Trẻ hoạt động tích cực sáng tạo trong các hoạt động đặc biệt là hoạt động làm quen với chữ cái nhằm đạt mục tiêu giáo dục. Giải pháp 1: Tạo môi trường chữ viết trong và ngoài lớp học. Như chúng ta đã biết, đối với trẻ mầm non lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi bé bước vào cửa lớp, phản xạ tự nhiên của bé là nhìn xung quanh xem có những gì và có đẹp không, đặc biệt những gì mới lạ. Nắm chắc được đặc điểm tâm lý của trẻ chúng tôi tiến hành ngay việc tạo môi trường chữ cái trong lớp, nghiên cứu, bố trí các vị trí cho phù hợp, lựa 7 chọn các khu vực thuận lợi cho việc sử dụng của cô và trẻ đảm bảo theo nguyên tắc. Phòng học luôn đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ có nhiều không gian mở cho trẻ hoạt động. Bô trí tranh ảnh trong lớp đảm bảo tính thẩm mĩ, mang tính mở, khuyến khích trẻ sử dụng một cách thích hợp các tranh, ảnh là sản phẩm của cô và trẻ cùng làm trong quá trình triển khai các chủ đề tạo sự mới mẻ hấp dẫn kích thích trẻ hoạt động. Các góc cần được tổ chức với môi trường chữ viết phong phúc tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc làm quen với chữ cái, chữ viết. Tên gọi của các góc với hình ảnh ngỗ nghĩnh phù hợp, sẽ giúp trẻ nhận biết các góc chơi một cách rõ ràng, thẻ tên các góc phải rõ ràng, dễ nhìn, dễ nhận biết bố trí ngang với tầm nhìn của trẻ gần gũi dễ hiểu với trẻ: Ví dụ như góc phân vai chúng tôi đánh chữ “Bé đóng vai nào” rõ ràng kết hợp lồng vào những bông hoa, hay những con vật ngỗ nghĩnh đáng yêu để thu hút sự tập chung của trẻ. Đặc biệt là ở góc chữ cái chúng tôi gắn những hình ảnh có chứa những chữ cái mới học hoặc những chữ cái sắp cho trẻ làm quen tạo cho trẻ không gian để trẻ được thực hành trải nghiệm. Ví dụ: Chủ đề gia đình: Cô và trẻ cùng trò chuyện về chủ đề gia đình, sau đó hướng trẻ vào câu chuyện: Tại cửa hàng búp bê có rất nhiều đồ dùng: Ti vi, tủ lạnh, đồ dùng để ăn, đồ dùng để uống các con hãy cùng suy nghĩ và giúp bạn búp bê đặt tên cho cửa hàng của bạn ấy. Trẻ 5 tuổi lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra ý kiến của mình, trẻ 3,4 tuổi lắng nghe ý kiến của các anh chị rồi nhắc lại hay đóng góp thêm ý kiến như: Cửa hàng của búp bê, siêu thị mi ni, siêu thị của búp bê, búp bê bán hàng với nhiều cái tên ngộ nghĩnh như vậy, cô cùng trẻ 5 tuổi tìm và ghép các chữ cái trở thành các từ đó, trẻ 4 tuổi cùng tìm kiếm chữ cái và giúp đỡ cô, anh chị lớn theo khả năng. Hay với các góc khác cũng vậy, cô và trẻ cùng đàm thoại, thoải mái trao đổi để đặt tên như: Kiến trúc sư tí hon, bé tập làm thợ xây, ngôi nhà mơ ước, thành phố tương lai sau đó cô cùng trẻ tìm và ghép các chữ cái thành các từ phù hợp. Từ những tên gọi gần gũi với trẻ mà chính cô và trẻ đặt tên, đã kích thích trẻ ghi nhớ từ đó lâu hơn, và trẻ đã phần nào hiểu về từ đó, chữ cái đó. 8 Khi trang trí tên gọi các góc, tôi thường lựa chọn cỡ chữ cho phù hợp với góc, dán chữ ở độ cao vừa tầm nhìn của trẻ để trẻ dễ nhìn thấy. Đặc biệt kiểu chữ phải chuẩn, hầu hết các chữ này tôi thường để ở dạng chữ in thường, với màu sắc đẹp phù hợp với mảng hoạt động và hình ảnh minh hoạ của góc. Còn mảng hoạt động của trẻ ở phía dưới tôi thường gài nhựa trong, các chữ rời với mẫu chữ khác nhau như chữ in thường viết thường, chữ in hoa để trẻ cùng bắt chước cô ghép tên góc. Khi chơi, tôi thường hỏi chữ cái đầu tiên của từ là chữ gì? Chữ cái nào trong từ đã học rồi? Làm như vậy trẻ nhớ các từ đó rất lâu và lại một lần nữa trẻ được luyện phát âm, đặc biệt có trẻ đã thao tác ghép chữ nhiều lần thành quen và đã tự ghép mà không cần mẫu của cô. Ngoài ra tôi thường thay đổi tên gọi hình ảnh và các góc cho phù hợp với từng chủ điểm và tạo sự mới mẻ khoảng không gian hấp dẫn mỗi khi trẻ đến lớp: Ví dụ: Góc gia đình: Tôi thống nhất với trẻ đặt tên góc: “Tổ ấm gia đình. Trẻ được làm quen với từ "Tổ ấm”, và biết được từ “Tổ ấm” có chữ cái đầu tiên là chữ T, chữ đã học là chữ: ô, a Nhưng với chủ đề ngành nghề: Tôi và trẻ lại thoả thuận nhất trí đưa ra tên: “Bé tập làm nội trợ, bé nấu ăn”... Ở đây, trẻ được cung cấp thêm từ: “nội trợ” và từ; “nấu ăn”. Trẻ 5 tuổi được ghép hoặc chép từ, được biết chữ cái đầu tiên của từ mới đó, biết thứ tự trong từ và ghép hoàn chỉnh các từ mới đó. Trẻ 3,4 tuổi được phát âm chữ cái, đọc theo cô và các anh chị 5 tuổi các từ mới. Như vậy, qua mỗi chủ điểm tôi lại cung cấp thêm cho trẻ nhớ và tự viết được nhiều từ mới và ôn luyện nhiều chữ cái đã học. Như chúng ta đã biết, đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non là “Dễ nhớ dễ quên”. Vì vậy, các kiến thức mới cung cấp cho trẻ, nếu không thường xuyên ôn luyện trẻ sẽ nhanh chóng quên ngay khi lĩnh hội kiến thức khác. Mặt khác, khi trẻ hoạt động trẻ thường cất đồ dùng đồ chơi nhanh nhưng không ngăn nắp, giáo viên thường mất nhiều thời gian sắp xếp lại đồ chơi cho trẻ sau khi chơi. Như vậy rất vất vả cho cô mà trẻ lại không có thói quen lao động tự phục vụ. Đặc biệt không được làm quen với tên gọi các từ, hay các chữ cái Tiếng Việt ghép thành từ đó. Để khắc phục tình trạng này, tôi xếp đồ dùng 9 đồ chơi trên giá góc gọn, đẹp, khoa học, sao cho trẻ dễ lấy, dễ cất, các đồ dùng trên giá phải tuân theo một trật tự nhất định. Ví dụ: Trong chủ điểm gia đình: Cô dạy trẻ làm quen chữ: a, ă, â. Khi tổ chức hoạt động có chủ đích, tôi cho trẻ ôn bằng cách: Tôi chuẩn bị các đồ vật có gắn từ tương ứng như: Cái làn, cái bàn, ấm pha trà Tôi yêu cầu trẻ 5 tuổi tìm chữ vừa học (a, ă, â) trong các từ gắn với đồ vật ở xung quanh lớp, giúp đỡ các em 3,4 tuổi tìm và ghép đúng yêu cầu. Và như vậy trẻ hoạt động rất tích cực, vận động thoải mái và tập chung chú ý cao độ để trẻ tìm thấy chữ đã học trong “thế giới của người lớn". Ra ngoài cuộc sống gặp những hình ảnh, băng zôn, các từ, các chữ trên đường phố trẻ sẽ tự tin hơn, mở rộng hiểu biết hơn về từ, chữ Tiếng Việt cho trẻ. Qua các chủ điểm, mỗi khi thay đổi đồ dùng đồ chơi, thay đổi các tiêu đề trên giá đồ chơi, tôi lại giới thiệu cho trẻ đồ dùng đồ chơi mới, giới thiệu chữ mơi, từ mới. Kết hợp áp dụng thực tế bên ngoài xã hội, cùng với việc giới thiệu chữ cái của cô, trẻ có thể đọc được nhiều từ trong sách báo và thực tế. Ngay từ đầu năm học, khi đã ổn định danh sách lớp, tôi tạo cơ hội để trẻ tiếp xúc với chữ, với từ, tên của mình bằng cách: Viết các danh sách của 3 tổ có kèm theo ký hiệu để trẻ biết tên mình ở tổ nào, có những bạn nào trong tổ của mình. Chữ của trẻ tôi thường viết ở dạng chữ in thường và chữ viết hoa (vì đây là tên riêng). Trẻ được khắc sâu hình ảnh tên của mình và được làm quen với chữ viết thường và chữ viết hoa, trẻ 5 tuổi có thể quan sát tập chép theo mẫu vào giờ hoạt động góc và giờ đón trẻ. Và trẻ nhận ra tên mình trong các ký hiệu sách của vở toán, tập tô, khăn mặt, ca, cốc túi đựng sản phẩm Với các bảng biểu tôi nghĩ đây cũng là khoảng không gian không nhỏ tác động đến trẻ. Vì vậy tôi đã trang trí tên gọi bằng chữ cái Tiếng Việt cơ bản để hàng ngày trẻ nhìn thấy, trẻ nhận mặt chữ và ghi nhớ các từ trong bảng và biết bảng đó là bảng gì có chữ gì, từ gì. Ví dụ: "Lịch của bé" trẻ biết hôm nay là thứ mấy? Ngày bao nhiêu? Thời tiết như thế nào?... 10
File đính kèm:
de_nghi_cong_nhan_sang_kien_mai_thi_lan_phuong_vu_thi_ly_chu.doc