Đề nghị công nhận sáng kiến Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài - Năm học 2018-2019

1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến

1.1. Sự cần thiết

Trong xã hội hiện đại ngày nay cùng với nhịp đập hối hả của cuộc sống, con người trở nên bận rộn hơn, công việc gấp gáp hơn chúng ta vô tình bỏ lại phía sau sự yêu thương, chia sẻ đối với những người thân trong gia đình và ngoài xã hội.

Là người ai cũng cần sự yêu thương, chia sẻ “ Trao yêu thương thì nhận lại yêu thương”. Tình yêu thương không bỗng dưng mà có đó là cả một quá trình dạy trẻ biết cách yêu thương ngay từ nhỏ sẽ là nền tảng để đứa trẻ trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai. Vậy không phải đứa trẻ nào lớn lên sẽ trở thành người con có hiếu với cha mẹ mà một trong số ít khi lớn lên sẽ lệch lạc về đạo đức chính cha mẹ là người phải gánh chịu hậu quả, sau đó là cộng đồng, xã hội.

Chính vì vậy sự tham gia của cha mẹ trẻ là vô cùng quan trọng đối với quá trình học tập của trẻ ở trường mầm non, vì cha mẹ trẻ là người hiểu con mình nhất, nên có thể cung cấp cho giáo viên những thông tin quý giá về trẻ như: Sở thích, thói quen và tính cách. Qua đó trẻ được hình thành nhân cách sống, trẻ sẽ biết sống, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người khác và được nhận lại sự giúp đỡ của người khác.

Về cơ sở vật chất lớp học khang trang đảm bảo diện tích cho trẻ hoạt động. Về giáo viên đã khảo sát chất lượng trẻ ngay từ đầu năm học để đánh giá kiến thức của trẻ đã đạt từ đó tìm ra những biện pháp để rèn cho trẻ các kĩ năng yêu thương, chia sẻ. Tuy nhiên, cách thực hiện còn chung chung, giáo viên, chưa thật sự nắm bắt rõ ý nghĩa, bản chất của vấn đề nhất là kỹ năng yêu thương, chia sẻ. Phụ huynh chưa thấy rõ sự cần thiết của việc dạy trẻ, chưa hiểu rõ ý nghĩa của việc giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ. Trẻ còn chưa có kỹ năng yêu thương chia sẻ với mọi người trong gia đình và mọi người xung quanh. Trẻ các lớp 100% là con em dân tộc thiểu số và lớp học ghép 3,4 độ tuổi nên khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều. Đa số trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn trong giao tiếp đặc biệt là trẻ 3 tuổi.

Năm học 2018 - 2019 chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên 36 trẻ trong đó lớp mẫu giáo nhỡ Sin Chải 27 trẻ, lớp mẫu giáo lớn căn câu 9 trẻ tại thời điểm tháng 9 năm 2018.

doc 23 trang Phương Mai 21/06/2025 680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề nghị công nhận sáng kiến Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề nghị công nhận sáng kiến Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài - Năm học 2018-2019

Đề nghị công nhận sáng kiến Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài - Năm học 2018-2019
 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Sùng Phài, ngày 28 tháng 2 năm 2019
 ĐƠN ĐỀ NGHỊ
 CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ
 Kính gửi: Thường trực Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp Huyện
 Chúng tôi ghi tên dưới đây:
 Tỷ lệ (%) 
 Trình độ đóng góp 
 Số Ngày tháng Nơi công tác Chức Ghi 
 Họ và tên chuyên vào việc 
 TT năm sinh vụ chú
 môn tạo ra 
 sáng kiến
 Trường mầm 
 1 Bùi Thị Tú 09/06/1985 GV Đại học 40%
 non Sùng Phài
 Trường mầm 
 GV Cao đẳng
 2 Nguyễn Thị Lan 06/04/1985 non Sùng Phài 30%
 Trường mầm 
 GV Trung cấp 30%
 3 Vàng Thị Nhỉm 14/03/1992 non Sùng Phài
 Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số giải pháp giúp trẻ 
3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn 
Câu Trường Mầm non Sùng Phài.
 - Cơ sở được yêu cầu công nhận sáng kiến: Trường mầm non Sùng Phài 
 - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn giảng dạy 
 - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 01/9/2018 
 - Mô tả bản chất của sáng kiến: 
 Trước đây khi chưa áp dụng sáng kiến giáo viên lên kế hoạch còn chung 
chung, còn mang tính chủ quan, chưa mang tính chất cụ thể, rõ ràng vào việc dạy 
trẻ biết yêu thương, chia sẻ mà chủ yếu mang tính chất "Hình thức". Giáo viên chưa 
nghiên cứu tìm hiểu kỹ nội dung các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện nội 
dung giáo dục còn chưa phong phú, chưa chú ý đến hiệu quả nhiều. 
 Đa số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp đặc biệt là trẻ 3,4 tuổi vẫn 
 1 còn nhút nhát, chưa biết quan tâm, giúp đỡ cô giáo và các bạn, còn hay tranh 
dành đồ chơi, bắt nạt bạn, còn làm nũng bố mẹ, đòi quà bố mẹ theo ý thích của 
trẻ. Một số phụ huynh chưa hiểu được rõ ý nghĩa của việc giáo dục trẻ biết yêu 
thương chia sẻ với cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh là việc làm cần 
thiết để thể hiện tình yêu thương đối với mọi người, còn nuông chiều con.
 Sau khi áp dụng sáng kiến đã giúp giáo viên linh hoạt hơn trong xây dựng 
kế hoạch biết lựa chọn nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ .Tạo 
lớp học có môi trường thân thiện trang trí xắp xếp đồ dùng, đồ chơi thường 
xuyên trang trí sắp xếp các đồ dùng, đồ chơi theo hướng mở một cách khoa học. 
Rèn cho trẻ có ý thức và tinh thần tập thể.. Tuyên truyền giáo dục trẻ thông qua 
các cuộc họp phụ huynh học sinh; Qua trao đổi trực tiếp trong giờ đón, trả trẻ; Qua 
việc đến thăm gia đình trẻ tôi đã chú ý trò chuyện với phụ huynh một cách vui vẻ, 
cởi mở, chân thành. Thường xuyên quan sát trẻ khi thấy những hành vi không 
tốt kịp thời uốn nắn cho trẻ vừa học và vừa chơi. 
 Trẻ mạnh dạn tự tin hơn khi trò chuyện trao đổi với cô biết quan tâm cô, 
các bạn và mọi người xung quanh hơn, biết đỡ bạn dậy khi bạn ngã, biết chia sẻ 
đồ chơi cho bạn. Phụ huynh có nhiều kiến thức cơ bản để dậy trẻ biết yêu 
thương khi ở gia đình và đã phối hợp quan tâm tích cực hơn với giáo viên trong 
việc chăm sóc con giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ.
 Điểm mới của giải pháp là sau khi áp dụng sáng kiến vào thực tiễn tổ chức 
dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ giúp giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức các 
hoạt động về dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ một cách cụ thể và có hiệu quả; 
Giúp giáo viên, có kiến thức, hiểu rõ ý nghĩa của việc dạy trẻ biết yêu thương, 
chia sẻ; Giúp giáo viên linh hoạt lựa chọn nội dung phù hợp với đặc điểm tâm 
sinh lý của trẻ. Đặc biệt giúp trẻ có những hiểu biết nhất định về kỹ năng yêu 
thương, chia sẻ biết quan tâm giúp đỡ cô giáo, bố mẹ, các bạn, chơi đoàn kết, 
biết yêu thiên nhiên, con vật. Phụ huynh thường xuyên phối kết hợp cùng cô 
giáo trong việc dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ.
 - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
 Giáo viên nhận thức đúng về vai trò và trách nhiệm của việc dạy trẻ biết 
 2 yêu thương, chia sẻ. Giáo viên và phụ huynh cần nắm được mục đích, tác dụng 
của việc dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ thông qua sinh hoạt hàng ngày của trẻ.
 Giáo viên cần chuẩn bị đủ các tài liệu, đồ dùng, đồ chơi cần thiết cho việc tổ 
chức dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ.
 - Những thông tin cần được bảo mật: Không 
 - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã áp dụng sáng kiến và theo ý kiến của 
tác giả sáng kiến: Giáo viên rút ra được rất nhiều kinh nghiệm và linh hoạt, sáng 
tạo hơn trong quá trình tạo môi trường trong lớp học tạo được sự gần gũi với trẻ. 
 Mang lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là dạy trẻ 
biết yêu thương chia sẻ 
 - Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: Không 
 Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật 
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 NGƯỜI ĐĂNG KÝ
 .......Bùi Thị Tú 
 Nguyễn Thị Lan 
 .Vàng Thị Nhỉm 
 3 BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN
 1. Đồng tác giả
 - Họ và tên: Bùi Thị Tú 
 Trình độ văn hóa: 9/12; Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non
 Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên 
 Nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy
 - Họ và tên: Nguyễn Thị Lan
 Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm non
 Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên 
 Nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy
 - Họ và tên: Vàng Thị Nhỉm
 Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Trung cấp sư phạm tiểu học
 Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên 
 Nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy
 2. Tên sáng kiến: Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia 
sẻ tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài. 
 3. Tính mới 
 Các giải pháp được đúc rút từ kinh nghiệm thực tế trong công tác tổ chức các 
hoạt động của trẻ hàng ngày như: Giáo viên có kỹ năng tìm hiểu về tính cách tâm lý 
của trẻ một cách linh hoạt, khéo léo. Xây dựng kế hoạch linh hoạt theo thời gian một 
ngày của trẻ trên lớp, tận dụng các hoạt động diễn ra trong ngày để dạy trẻ.Tạo lớp học 
có môi trường thân thiện. Rèn cho trẻ có ý thức và tinh thần tập thể. Trang trí xắp xếp 
đồ dùng, đồ chơi thường xuyên trang trí sắp xếp các đồ dùng, đồ chơi theo hướng mở 
một cách khoa học. Tuyên truyền giáo dục trẻ thông qua các cuộc họp phụ huynh học 
sinh; Qua trao đổi trực tiếp trong giờ đón, trả trẻ; Qua việc đến thăm gia đình trẻ tôi đã 
chú ý trò chuyện với phụ huynh một cách vui vẻ, cởi mở, chân thành. Nội dung các 
giải pháp cụ thể, rõ ràng, thuận lợi, dễ thực hiện giúp cho giáo viên sử dụng trong quá 
trình thực hiện dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ. 
 4. Hiệu quả sáng kiến mang lại
 4.1. Hiệu quả về kinh tế 
 4 Qua thời gian từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 02 năm 2019 với sự tìm tòi, 
nghiên cứu của chúng tôi khi thực hiện SKKN “Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 
tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu 
Trường Mầm non Sùng Phài” Chúng tôi đã đạt hiệu quả về kinh tế như: Giảm 
được thời gian tuyên truyền tới các bậc phụ huynh cách nuôi dạy trẻ bằng cách 
thông qua 2 buổi hội nghị phụ huynh trong năm học để tiết kiệm được thời gian để 
dạy trẻ. Giảm bớt được kinh phí trang trí lớp, tiết kiệm kinh phí mua sắm đồ dùng đồ 
chơi cho trẻ hoạt động. Đã huy động phụ huynh ủng hộ các nguyên vật liệu phế thải 
làm đồ dùng đồ chơi tự tạo mỗi lớp là 600.000 đồng, tổng 2 lớp là 1.200.000 đồng.
 4.2. Hiệu quả kỹ thuật
 Giúp giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động về dạy trẻ biết yêu 
thương, chia sẻ một cách có hiệu quả. Trẻ có kĩ năng yêu thương, chia sẻ đến thời điểm 
hiện tại có 33/36 trẻ đạt 91% trẻ biết yêu thương chia sẻ đối với mọi người xung quanh.
 4.3. Hiệu quả xã hội 
 Phụ huynh phấn khởi khi thấy con mình ngày một ngoan hơn, các cháu về 
nhà ngoan, biết vâng lời và biết chia sẻ công việc cùng ông bà, bố mẹ và kết quả 
đạt được so với đầu năm khảo sát có tiến bộ rõ rệt cụ thể: Trẻ biết quan tâm đến 
người thân,cô giáo, bạn bè tăng 38%, trẻ biết động viên, chia sẻ với các bạn, 
người thân tăng 36%, trẻ biết giúp đỡ mọi người cha mẹ, cô giáo, bạn bè tăng 
30%, trẻ biết yêu thiên nhiên cây cối, con vật nuôi tăng 31%. 
 5. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
 Sáng kiến kinh nghiệm đã được thực nghiệm và tạo được sự đồng thuận 
của giáo viên, phụ huynh và trẻ tại lớp mẫu giáo nhỡ ghép Sin Chải , lớp mẫu 
giáo lớn ghép Căn Câu, của trường Mầm non Sùng Phài nói riêng và cũng có 
khả năng áp dụng cho các lớp cùng độ tuổi tại đơn vị trường Mầm non khác có 
điều kiện tương tự trong các năm học sau.
 NGƯỜI ĐĂNG KÝ
 .......Bùi Thị Tú 
 Nguyễn Thị Lan 
 .Vàng Thị Nhỉm 
 5 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG
 TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI
 THUYẾT MINH SÁNG KIẾN 
Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp MGN 
 Sin Chải và lớp MGL Căn Câu trường mầm non Sùng Phài 
 Đồng tác giả: 
 1. Bùi Thị Tú 
 Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Mầm non
 Chức vụ: Giáo vên
 Nơi công tác: Trường Mầm non Sùng Phài -Tam Đường - Lai Châu
 2. Nguyễn Thị Lan
 Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Sư phạm Mầm non
 I. THÔNG TIN CHUNG
 Chức vụ: Giáo viên
 1. Tên sáng kiến:........................................................................................
 Nơi công tác: Trường Mầm non Sùng Phài -Tam Đường - Lai Châu
 2. Tác giả/Đồng tác giả (Tối đa không quá 03 người):
 Họ3. và Vàng tên: ...................................................................................................Thị Nhỉm 
 NămTrình sinh: độ ................................................................................................... chuyên môn: Trung cấp Sư phạm Tiểu học
 NơiChức thường vụ: trú:Giáo .......................................................................................... viên
 TrìnhNơi độcông chuyên tác: Trườngmôn:................................................................................. Mầm non Sùng Phài -Tam Đường - Lai Châu
 Chức vụ công tác: ......................................................................................
 Nơi làm việc: .............................................................................................
 6
 Sùng Phài, ngày 28 tháng 2 năm 2019
 Sùng Phài, tháng 3 năm 2019 THUYẾT MINH SÁNG KIẾN
 I. THÔNG TIN CHUNG
 1. Tên sáng kiến
 Một số giải pháp dạy trẻ 3,4,5 tuổi lớp mẫu giáo nhỡ Sin Chải, lớp 
mẫu giáo lớn Căn Câu trường Mầm non Sùng Phài biết yêu thương, chia sẻ.
 2. Đồng tác giả
 Họ và tên: Bùi Thị Tú 
 Năm sinh: 1985 
 Nơi thường trú: Tổ 3 - Phường Quyết Tiến - Thành Phố Lai Châu - Tỉnh 
 Lai Châu. 
 Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm mầm non. 
 Chức vụ công tác: Giáo viên 
 Nơi làm việc: Trường Mầm non Sùng Phài - Xã Sùng Phài - Huyện Tam 
 Đường – Tỉnh Lai Châu
 Điện thoại: 0359377192
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 40% 
 Họ và tên: Nguyễn Thị Lan
 Năm sinh: 1985
 Nơi thường trú: Tổ 14 - Phường Tân Phong - Thành Phố Lai Châu - Tỉnh 
 Lai Châu. 
 Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Sư phạm mầm non. 
 Chức vụ công tác: Giáo viên 
 Nơi làm việc: Trường Mầm non Sùng Phài - Xã Sùng Phài - Huyện Tam 
 Đường – Tỉnh Lai Châu
 Điện thoại: 0915979383
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 30% 
 Họ và tên: Vàng Thị Nhỉm
 7 Năm sinh: 1992.
 Nơi thường trú: Tổ 7 Phường Đoàn Kết, Thành Phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu. 
 Trình độ chuyên môn: Trung cấp
 Chức vụ công tác: Giáo viên
 Nơi làm việc: Trường Mầm non Sùng Phài - Xã Sùng Phài - Huyện Tam 
 Đường – Tỉnh Lai Châu
 Điện thoại: 0355186760
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 30%
 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
 Chuyên môn giảng dạy
 4. Thời gian áp dụng sáng kiến
 Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 02 năm 2019
 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến
 Tên đơn vị: Trường Mầm Non Sùng Phài.
 Địa chỉ: Trường mầm non Sùng Phài, Huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu.
 Điện thoại: 02133751768 
 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến
 1.1. Sự cần thiết 
 Trong xã hội hiện đại ngày nay cùng với nhịp đập hối hả của cuộc sống, 
con người trở nên bận rộn hơn, công việc gấp gáp hơn chúng ta vô tình bỏ lại 
phía sau sự yêu thương, chia sẻ đối với những người thân trong gia đình và 
ngoài xã hội. 
 Là người ai cũng cần sự yêu thương, chia sẻ “ Trao yêu thương thì nhận 
lại yêu thương”. Tình yêu thương không bỗng dưng mà có đó là cả một quá trình 
dạy trẻ biết cách yêu thương ngay từ nhỏ sẽ là nền tảng để đứa trẻ trở thành 
người có nhân cách tốt trong tương lai. Vậy không phải đứa trẻ nào lớn lên sẽ 
trở thành người con có hiếu với cha mẹ mà một trong số ít khi lớn lên sẽ lệch lạc 
về đạo đức chính cha mẹ là người phải gánh chịu hậu quả, sau đó là cộng đồng, 
xã hội. 
 8 Chính vì vậy sự tham gia của cha mẹ trẻ là vô cùng quan trọng đối với 
quá trình học tập của trẻ ở trường mầm non, vì cha mẹ trẻ là người hiểu con 
mình nhất, nên có thể cung cấp cho giáo viên những thông tin quý giá về trẻ 
như: Sở thích, thói quen và tính cách. Qua đó trẻ được hình thành nhân cách 
sống, trẻ sẽ biết sống, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người khác và được nhận 
lại sự giúp đỡ của người khác. 
 Về cơ sở vật chất lớp học khang trang đảm bảo diện tích cho trẻ hoạt 
động. Về giáo viên đã khảo sát chất lượng trẻ ngay từ đầu năm học để đánh giá 
kiến thức của trẻ đã đạt từ đó tìm ra những biện pháp để rèn cho trẻ các kĩ năng 
yêu thương, chia sẻ. Tuy nhiên, cách thực hiện còn chung chung, giáo viên, chưa 
thật sự nắm bắt rõ ý nghĩa, bản chất của vấn đề nhất là kỹ năng yêu thương, chia 
sẻ. Phụ huynh chưa thấy rõ sự cần thiết của việc dạy trẻ, chưa hiểu rõ ý nghĩa 
của việc giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ. Trẻ còn chưa có kỹ năng yêu 
thương chia sẻ với mọi người trong gia đình và mọi người xung quanh. Trẻ các 
lớp 100% là con em dân tộc thiểu số và lớp học ghép 3,4 độ tuổi nên khả năng 
nhận thức của trẻ không đồng đều. Đa số trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn trong 
giao tiếp đặc biệt là trẻ 3 tuổi. 
 Năm học 2018 - 2019 chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên 36 trẻ trong đó 
lớp mẫu giáo nhỡ Sin Chải 27 trẻ, lớp mẫu giáo lớn căn câu 9 trẻ tại thời điểm 
tháng 9 năm 2018.
 Bảng khảo sát với tổng số 36 trẻ như sau:
 Trước khi thực hiện sáng kiến
 Tổng 
 Nội dung
 số trẻ Số trẻ đạt 
 Tỷ lệ %
 yêu cầu
 Trẻ biết quan tâm đến người thân,cô 
 giáo, bạn bè. 18 50
 Trẻ biết động viên, chia sẻ với các 
 bạn, người thân 20 55
 Trẻ biết giúp đỡ mọi người cha mẹ, 36
 cô giáo, bạn bè) 22 61
 9 Trẻ biết yêu thiên nhiên cây cối, con vật 
 23 63
 nuôi
 Với thực trạng trên trong công tác giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ cần 
có những biện pháp phù hợp. Chính vì vậy chúng tôi đã thực hiện sáng kiến: 
 “Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp 
MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài. ”.
 2.2. Mục đích 
 Giúp giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động về dạy trẻ biết 
yêu thương, chia sẻ một cách cụ thể và có hiệu quả.
 Giúp giáo viên, phụ huynh của lớp có kiến thức, hiểu rõ ý nghĩa của việc 
dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ.
 Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp trẻ có kỹ năng biết yêu thương, 
chia sẻ với cô giáo, gia đình, bạn bè, người xung quanh. Từ đó giúp trẻ hình 
thành nhân cách tốt trong tương lai.
 2. Phạm vi triển khai thực hiện
 Phạm vi sáng kiến nghiên cứu thực hiện: 15 trẻ 5 tuổi, 16 trẻ 4 tuổi, 5 trẻ 
3 tuổi tại lớp mẫu giáo nhỡ Sin Chải, lớp mẫu giáo lớn Căn Câu, của trường 
Mầm non Sùng Phài.
 3. Mô tả sáng kiến 
 3.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
 Trong những năm trước khi có sáng kiến, chúng tôi đã thực hiện dạy trẻ 
biết yêu thương, chia sẻ và đạt được kết quả: 
 Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện
 * Ưu điểm
 Giáo viên đã xây dựng kế hoạch theo chủ đề, lựa chọn nội dung, tích hợp 
bài dạy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
 Trẻ được học những kỹ năng cơ bản phải biết yêu thương chia sẻ với mọi 
người xung quanh theo kế hoạch cô đưa ra. 
 * Nhược điểm
 Giáo viên lên kế hoạch còn chung chung. Kế hoạch còn mang tính chủ 
 10

File đính kèm:

  • docde_nghi_cong_nhan_sang_kien_bui_thi_tu_nguyen_thi_lan_vang_t.doc