Đề nghị công nhận Sáng kiếnMột số biện pháp rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ 3 tuổi dân tộc Mông lớp mẫu giáo bé Trung Tâm trường Mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu - Năm học 2016-2017
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:
1.1. Sự cần thiết
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”. Trong xã hội ngày càng phát triển, với xu thế hội nhập toàn cầu, việc phát âm chuẩn ngày càng trở nên cần thiết và quan trọng. Rèn luyện cho trẻ phát âm chuẩn là việc làm thiết thực, giữ gìn vốn văn hóa của dân tộc và sự trong sáng của tiếng Việt. Như lời cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Thế hệ trẻ ngày nay và ngày mai phải nói tốt, phải viết tốt hơn chúng ta bây giờ...” “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và chuẩn hóa nó để phục vụ sự phát triển của tư duy, sự phát triển của trí tuệ con người Việt Nam, sự phát triển của sự nghiệp XHCN của chúng ta”.
Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong nhà trường và các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học. Ngôn ngữ được sử dụng như một phương tiện của tư duy, hay còn được hiểu ngôn ngữ là “cái vỏ” của tư duy, là phương thức biểu đạt muốn cho người khác hiểu được những suy nghĩ, nhu cầu, mong muốn của bản thân thông qua lời nói. Chính vì vậy, trong 5 năm đầu đời của trẻ thì việc phát triển ngôn ngữ, rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ là rất cần thiết.
Tại lớp mẫu giáo bé trung tâm trường mầm non Sùng Phài có 18 trẻ 3 tuổi đều là dân tộc Mông, là dân tộc thiểu số trẻ sống trong môi trường tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Việt. Khi đến trường trẻ thường giao tiếp với nhau bằng tiếng mẹ đẻ, bởi vốn từ tiếng Việt ở trẻ còn ít, khi giao tiếp trẻ chưa mạnh dạn, tự tin. Việc phát âm của trẻ ảnh hưởng rất nhiều từ tiếng mẹ đẻ, dẫn đến trẻ phát âm chưa chuẩn, phát âm sai, nói ngọng, Chính vì vậy việc rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ là rất cần thiết.
Rèn kỹ năng phát âm chuẩn giúp cho trẻ nói rõ chữ, không ngọng, phát triển vốn từ cho trẻ, trẻ mạnh dạn tự tin khi giao tiếp. Trước những vấn đề trên tôi đã mạnh dạn chọn sáng kiến “Một số biện pháp rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ 3 tuổi dân tộc Mông lớp mẫu giáo bé Trung Tâm trường Mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu”.
1.2. Mục đích
Nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất các giải pháp mới khắc phục các hạn chế.
Giúp trẻ có kỹ năng phát âm chuẩn, phát triển khả năng nghe, nói, sử dụng được các từ, câu phù hợp với ngữ cảnh, trẻ tự tin hơn trong quá trình giao tiếp với mọi người xung quanh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề nghị công nhận Sáng kiếnMột số biện pháp rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ 3 tuổi dân tộc Mông lớp mẫu giáo bé Trung Tâm trường Mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu - Năm học 2016-2017

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Sùng Phài, ngày 20 tháng 3 năm 2017 ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP TỈNH Kính gửi: Thường trực Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp huyện Thường trực Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp tỉnh Tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%) Nơi công tác Trình độ đóng góp Số Ngày tháng Chức Ghi Họ và tên (hoặc nơi chuyên vào việc TT năm sinh danh chú thường trú) môn tạo ra sáng kiến Đại học Trường Giáo sư phạm 1 Mai Thị Lan Phương 26/06/1983 mầm non 100% viên mầm Sùng Phài non Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ 3 tuổi dân tộc Mông lớp mẫu giáo bé Trung Tâm trường Mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu”. Cơ sở được yêu cầu công nhận sáng kiến: UBND tỉnh Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mầm non Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 9/2014 Mô tả bản chất của sáng kiến: Tính mới Giáo viên nắm được đặc điểm ngôn ngữ riêng của từng trẻ. Linh hoạt lồng ghép phát triển ngôn ngữ trong các hoạt động tạo môi trường cho trẻ được nghe, được phát âmlinh hoạt trong công tác giảng dạy. Trẻ nói rõ ràng sử dụng linh hoạt các loại câu khác nhau trong giao tiếp, chủ động khởi xướng trong các cuộc trò chuyện với bạn bè cô giáo, người xung quanh... Trẻ rèn luyện kỹ năng phát âm chuẩn hơn, nói ngọng ít hơn, khẩu hình khi 1 phát âm của trẻ chuẩn hơn, trẻ mạnh dạn tự tin, và đặc biệt vốn từ của trẻ phong phú đa dạng hơn tạo điều kiện phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Hiệu quả sáng kiến đem lại: Sau khi áp dụng những giải pháp mới trong việc rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ 3 tuổi dân tộc Mông lớp mẫu giáo bé Trung Tâm trường mầm non Sùng Phài đạt hiệu quả như sau: Trẻ được rèn luyện, phát triển ngôn ngữ. Khả năng nghe, hiểu, nói của trẻ có những chuyển biến tích cực, chất lượng trẻ ở lĩnh vực phát triển ngôn ngữ tăng, khả năng giao tiếp của trẻ khi ở lớp, ở nhà tốt hơn. Trẻ thích tham gia vào các hoạt động, lĩnh hội được vốn từ, ngữ pháp. Trẻ có kỹ năng điều chỉnh khẩu hình, hơi thở khi phát âm chuẩn, trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, hứng thú trong phát âm chuẩn thể hiện trẻ phát âm chuẩn tăng 49%, trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tăng 36%. Giáo viên có kinh nghiệm phát hiện các lỗi phát âm sai thường nói ngọng ở trẻ, sử dụng các phương pháp linh hoạt sáng tạo chú trọng hơn trong quá trình sửa lỗi phát âm không chuẩn, nói ngọng: Dạy trẻ uốn lưỡi, đẩy hơi, tạo không khí thoải mái, không hỏi dồn trẻ khiến trẻ lúng túng, bằng lời nói, trò chơi, bài thơ, câu truyện tạo được nhiều tình huống cho trẻ thể hiện tình cảm bằng các âm, các từ chuẩn. Giáo viên nhận thức tầm quan trọng trong việc dạy trẻ phát âm chuẩn ở lứa tuổi mẫu giáo để sẵn sàng cho quá trình học tập của trẻ ở những năm tiếp theo là rất cần thiết. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến: Sau khi nghiên cứu và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào rèn trẻ. Đến thời điểm này tôi đã thu được những kết quả như mong muốn, sáng kiến không những áp dụng tại lớp mẫu giáo 3 tuổi trường mầm non Sùng Phài mà còn áp dụng thực hiện lâu dài với các trường mầm non trong toàn tỉnh có cùng điều kiện. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Để sáng kiến có hiệu quả, điều kiện cần thiết để tôi hoàn thành sáng kiến gồm: Tranh ảnh, đồ dùng đồ chơi đa dạng phong phú kích thích trẻ phát âm. 2 Có sự phối hợp của phụ huynh trong việc đưa trẻ đi học thường xuyên, luyện phát âm cho trẻ khi ở nhà. Những thông tin cần được bảo mật: Không Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Trẻ có kỹ năng trong phát âm chuẩn, biết điều chỉnh hơi thở, điều chỉnh khẩu hình khi phát âm, nói năng lưu loát, vốn từ phong phú hơn, mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã áp dụng sáng kiến và theo ý kiến của tác giả sáng kiến Giáo viên có kinh nghiệm nhận biết các dạng ngọng ở trẻ, biết cách rèn trẻ phát âm chuẩn. Trẻ biết cách uốn lưỡi, điều chỉnh đẩy hơi, điều chỉnh môi để phát âm chuẩn, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu là người tham gia áp dụng giải pháp mới cùng với tác giả, không phải là đồng tác giả. Nơi công tác Trình độ Nội dung Ngày tháng Chức TT Họ và tên (hoặc nơi chuyên công việc năm sinh danh thường trú) môn áp dụng 1 Lục Thị Diệu 03/11/1992 Trường Giáo Trung Dạy trẻ Linh mầm non viên cấp luyện Sùng Phài phát âm chuẩn Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. NGƯỜI ĐĂNG KÝ Mai Thị Lan Phương 3 BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Tác giả Họ và tên: Mai Thị Lan Phương Trình độ văn hóa: 12/12 Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Mầm non Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên - Trường mầm non Sùng Phài. Nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy lớp Mẫu giáo bé Trung Tâm 2. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ 3 tuổi dân tộc Mông lớp mẫu giáo bé Trung Tâm trường Mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu”. 3. Tính mới Giáo viên nắm được đặc điểm ngôn ngữ riêng của từng trẻ. Linh hoạt lồng ghép phát triển ngôn ngữ trong các hoạt động tạo môi trường cho trẻ được nghe, được phát âmlinh hoạt trong công tác giảng dạy. Trẻ nói rõ ràng sử dụng linh hoạt các loại câu khác nhau trong giao tiếp, chủ động khởi xướng trong các cuộc trò chuyện với bạn bè cô giáo, người xung quanh... Trẻ rèn luyện kỹ năng phát âm chuẩn hơn, nói ngọng ít hơn, khẩu hình khi phát âm của trẻ chuẩn hơn, trẻ mạnh dạn tự tin và đặc biệt vốn từ của trẻ phong phú đa dạng hơn tạo điều kiện phát triển ngôn ngữ mạch lạc. 4. Hiệu quả sáng kiến mang lại Sau khi áp dụng những giải pháp mới trong việc rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ 3 tuổi dân tộc Mông lớp mẫu giáo bé Trung Tâm trường mầm non Sùng Phài đạt hiệu quả như sau: Trẻ được rèn luyện, phát triển ngôn ngữ. Khả năng nghe, hiểu, nói của trẻ có những chuyển biến tích cực, chất lượng trẻ ở lĩnh vực phát triển ngôn ngữ tăng, khả năng giao tiếp của trẻ khi ở lớp, ở nhà tốt hơn. Trẻ thích tham gia vào các hoạt động, lĩnh hội được vốn từ, ngữ pháp. Trẻ có kỹ năng điều chỉnh khẩu hình, hơi thở khi phát âm chuẩn, trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, hứng thú trong phát âm chuẩn thể hiện trẻ phát âm chuẩn tăng 49%, trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tăng 36%. 4 Giáo viên có kinh nghiệm phát hiện các lỗi phát âm sai thường nói ngọng ở trẻ, sử dụng các phương pháp linh hoạt sáng tạo chú trọng hơn trong quá trình sửa lỗi phát âm không chuẩn, nói ngọng: Dạy trẻ uốn lưỡi, đẩy hơi, tạo không khí thoải mái, không hỏi dồn trẻ khiến trẻ lúng túng, bằng lời nói, trò chơi, bài thơ, câu truyện tạo được nhiều tình huống cho trẻ thể hiện tình cảm bằng các âm, các từ chuẩn. Giáo viên nhận thức tầm quan trọng trong việc dạy trẻ phát âm chuẩn ở lứa tuổi mẫu giáo để sẵn sàng cho quá trình học tập của trẻ ở những năm tiếp theo là rất cần thiết. 5. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến Sau khi nghiên cứu và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào rèn trẻ. Đến thời điểm này tôi đã thu được những kết quả như mong muốn, sáng kiến không những áp dụng tại lớp mẫu giáo 3 tuổi trường mầm non Sùng Phài mà còn áp dụng thực hiện lâu dài với các trường mầm non trong toàn tỉnh có cùng điều kiện. 5 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀOTẠO TAM ĐƯỜNG TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI THUYẾT MINH SÁNG KIẾN “Một số biện pháp rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ 3 tuổi dân tộc Mông lớp mẫu giáo bé Trung Tâm trường Mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu” Tác giả: Mai Thị Lan Phương Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm mầm non Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường mầm non Sùng Phài - Tam Đường - Lai Châu Sùng Phài, ngày 20 tháng 03 năm 2017 6 I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ 3 tuổi dân tộc Mông lớp mẫu giáo bé Trung Tâm trường Mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu”. 2. Tên tác giả Họ và tên: Mai Thị Lan Phương Năm sinh: 26/06/1983 Nơi thường trú: Tổ 8 - Phường Tân Phong - Thành Phố Lai Châu - Tỉnh Lai Châu. Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm mầm non. Chức vụ công tác: Giáo viên dạy lớp Mẫu giáo bé Trung Tâm Nơi làm việc: Trường Mầm non Sùng Phài - Xã Sùng Phài - Huyện Tam Đường – Tỉnh Lai Châu Điện thoại: 0912589018. Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn Mầm non. 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng 9 năm 2014 đến tháng 3 năm 2017. 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến Tên đơn vị: Trường Mầm Non Sùng Phài. Địa chỉ: Trường mầm non Sùng Phài, Huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu. Điện thoại: 02133751768 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến: 1.1. Sự cần thiết Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”. Trong xã hội ngày càng phát triển, với xu thế hội nhập toàn cầu, việc phát âm chuẩn ngày càng trở nên cần thiết và quan trọng. Rèn luyện cho trẻ phát âm chuẩn là việc làm thiết thực, giữ gìn vốn văn hóa của dân tộc và sự trong sáng của tiếng Việt. Như lời cố Thủ tướng Phạm 7 Văn Đồng đã nói: “Thế hệ trẻ ngày nay và ngày mai phải nói tốt, phải viết tốt hơn chúng ta bây giờ...” “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và chuẩn hóa nó để phục vụ sự phát triển của tư duy, sự phát triển của trí tuệ con người Việt Nam, sự phát triển của sự nghiệp XHCN của chúng ta”. Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong nhà trường và các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học. Ngôn ngữ được sử dụng như một phương tiện của tư duy, hay còn được hiểu ngôn ngữ là “cái vỏ” của tư duy, là phương thức biểu đạt muốn cho người khác hiểu được những suy nghĩ, nhu cầu, mong muốn của bản thân thông qua lời nói. Chính vì vậy, trong 5 năm đầu đời của trẻ thì việc phát triển ngôn ngữ, rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ là rất cần thiết. Tại lớp mẫu giáo bé trung tâm trường mầm non Sùng Phài có 18 trẻ 3 tuổi đều là dân tộc Mông, là dân tộc thiểu số trẻ sống trong môi trường tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Việt. Khi đến trường trẻ thường giao tiếp với nhau bằng tiếng mẹ đẻ, bởi vốn từ tiếng Việt ở trẻ còn ít, khi giao tiếp trẻ chưa mạnh dạn, tự tin. Việc phát âm của trẻ ảnh hưởng rất nhiều từ tiếng mẹ đẻ, dẫn đến trẻ phát âm chưa chuẩn, phát âm sai, nói ngọng, Chính vì vậy việc rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ là rất cần thiết. Rèn kỹ năng phát âm chuẩn giúp cho trẻ nói rõ chữ, không ngọng, phát triển vốn từ cho trẻ, trẻ mạnh dạn tự tin khi giao tiếp. Trước những vấn đề trên tôi đã mạnh dạn chọn sáng kiến “Một số biện pháp rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ 3 tuổi dân tộc Mông lớp mẫu giáo bé Trung Tâm trường Mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu”. 1.2. Mục đích Nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất các giải pháp mới khắc phục các hạn chế. Giúp trẻ có kỹ năng phát âm chuẩn, phát triển khả năng nghe, nói, sử dụng được các từ, câu phù hợp với ngữ cảnh, trẻ tự tin hơn trong quá trình giao tiếp với mọi người xung quanh. 2. Phạm vi triển khai thực hiện Phạm vi sáng kiến nghiên cứu thực hiện: 18 trẻ 3 tuổi lớp Mẫu giáo bé 8 Trung Tâm trường mầm non Sùng Phài. 3. Mô tả sáng kiến. 3.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến. Trong những năm qua việc rèn phát âm chuẩn của giáo viên cho trẻ cũng đã thực hiện xong chưa thực sự chú trọng đến việc rèn kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ, có giáo viên còn phát âm chưa chuẩn, chưa chú trọng đến việc sửa lỗi cho trẻ khi trẻ nói ngọng. Bản thân tôi giảng dạy đã nhiều năm tại xã Sùng Phài, trong quá trình dạy, tiếp xúc với học sinh tôi nhận thấy trẻ còn phát âm sai, nói ngọng rất nhiều ở lứa tuổi mẫu giáo nhất là trẻ độ tuổi lên 3. Trẻ ở độ tuổi lên 3 đã có một số vốn từ nhất định xong bộ máy phát âm của trẻ chưa hoàn thiện, khả năng phát âm của trẻ chưa chuẩn, lại là người dân tộc Mông nên ảnh hưởng tiếng địa phương dẫn đến trẻ phát âm còn ngọng. như: Từ “cô giáo” thì trẻ phát âm “ô giáo”, từ “ăn cơm” trẻ phát âm “ăng ơm”, từ “đi học” trẻ phát âm “đi ọc”, từ “lớp học” trẻ phát âm “lớt ọc”. Về phía phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy cho trẻ phát âm chuẩn, cha mẹ trẻ đôi khi phát âm còn sai nên trẻ bắt chước, chưa có sự phối hợp với giáo viên trong quá trình dạy trẻ nói. Với những hiện trạng nêu trên để dạy trẻ phát âm chuẩn thông qua các hoạt động trong ngày tôi đã áp dụng các giải pháp thực hiện như sau: Giải pháp 1: Dạy trẻ phát âm chuẩn thông qua hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ. Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành xây dựng kế hoạch lựa chọn các từ tiếng Việt theo từng ngày, từng tuần phù hợp với chủ đề. Ngoài những từ tiếng Việt đã xây dựng trong kế hoạch tôi còn lồng ghép tăng cường tiếng Việt vào trong các hoạt động khác trong ngày: Đón trẻ, vệ sinh, trả trẻ Trong quá trình tăng cường tiếng Việt cho trẻ tôi đã lựa chọn những từ tiếng Việt mà trẻ nói chưa chính xác. Dạy trẻ theo nguyên tắc con số 3 cô phát âm từng từ cho trẻ phát âm theo. Ví dụ: Dạy trẻ từ “cô giáo” cô đọc mẫu 3 lần từ “cô giáo” sau đó cho trẻ đọc theo sau. 9 Ví dụ: Trẻ nói ngọng từ “cái ghế” thành từ “cái ế”; từ “Vào lớp” thành từ “vào ớp” thì giáo viên phát âm lại cho trẻ nghe và cho trẻ tự phát âm theo, nếu trẻ không phát âm theo cô được thì dạy trẻ cách đẩy hơi ra, lưỡi đè xuống, uốn lưỡi lên rồi phát âm. Giải pháp 2: Dạy trẻ phát âm chuẩn thông qua bài thơ, bài hát, câu chuyện cô dạy trong các tiết học. Với mong muốn trẻ phát âm chuẩn không ngọng, trong quá trình dạy trẻ đọc thơ, kể truyện trong chương trình lên kế hoạch tôi luôn dạy trẻ đọc thơ, kể truyện, hát dưới nhiều hình thức khác nhau, cho trẻ đọc thơ, kể truyện kết hợp với làm động tác minh họa, cho trẻ đọc thơ, kể truyện theo yêu cầu của cô: Đầu tiên cô mời cả lớp đọc, tổ, nhóm, cá nhân đọc. Mỗi lần trẻ đọc thơ, hát, kể truyện cô lắng nghe sửa sai động viên khuyến khích để trẻ hào hứng trong quá trình đọc thơ, kể chuyện. 3.1.1. Ưu điểm của giải pháp cũ Giải pháp 1: Dạy trẻ phát âm chuẩn thông qua hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ. Về giáo viên: Đã lên kế hoạch cụ thể các từ tiếng Việt, theo từng tuần, theo từng chủ đề để dạy trẻ. Qua những từ tiếng Việt mà cô dạy trẻ cũng là lúc cô luyện phát âm cho chính bản thân một cách chuẩn xác hơn, khi lắng nghe trẻ đọc các từ tiếng Việt thì phát hiện những từ trẻ nói ngọng, phát âm chưa chuẩn từ đó sửa sai, hướng dẫn trẻ cách phát âm chuẩn hơn. Về trẻ: Thông qua các từ tiếng Việt, trẻ luyện phát âm chuẩn hơn, có vốn từ phong phú hơn, tự tin trong quá trình giao tiếp với mọi người xung quanh. Giải pháp 2: Dạy trẻ phát âm thông qua bài thơ, bài hát, câu chuyện trong các tiết học. Về giáo viên: Đã lên kế hoạch cụ thể các bài thơ, bài hát, câu chuyện theo từng tuần, theo từng chủ đề để dạy trẻ. Thông qua những bài thơ, bài hát, câu chuyện trong chương trình mà cô dạy trẻ đọc thơ, hát các bài hát, kể các câu chuyện trong chương trình phát hiện những từ trẻ nói ngọng, phát âm chưa chuẩn từ đó sửa sai, hướng dẫn trẻ cách phát âm chuẩn hơn. 10
File đính kèm:
de_nghi_cong_nhan_sang_kien_mai_thi_lan_phuong.doc