Giáo án An toàn giao thông - Tuần 1-4
tranh.
- Ai đi đúng luật GTĐB? vì sao?
- Khi đi bộ cần đi như thế nào?
*KL: Đi trên vỉa hè, Không chạy nghịch, đùa nghịch. Nơi không có vỉa hè hoặc vỉa hè có vật cản phải đi sát lề đườngvà chú ý tránh xe cộ đi trên đường.
HĐ2: Kỹ năng qua đường an toàn
a-Mục tiêu:Biết cách đi, chọn nơi và thời điểm qua đường an toàn.
b- Cách tiến hành:
- Chia nhóm. Giao việc:
Treo biển báo.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án An toàn giao thông - Tuần 1-4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án An toàn giao thông - Tuần 1-4
TUẦN 1: AN TOÀN GIAO THÔNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ. I- Mục tiêu: + Kiến thức : HS nhận biết được GTĐB. Tên gọi các loại đường bộ, nhận biết điều kiện, đặc điểm của các loại GTĐB về mặt an toàn và chưa an toàn. + Kỹ năng : Phân biệt được các loại đường bộ và biết cách đi trên các con đường một cách an toàn. + Giáo dục : -Giáo dục HS thực hiện đúng luật GTĐB. II- Nội dung: Hệ thống GTĐB. Phân biệt sự giống, khác nhau của các loại đường. III- Chuẩn bị: tranh, ảnh các hệ thống đường bộ IV- Hoạt động dạy và học: Hoạt đông của thầy. Hoạt đông của trò. 1- HĐ1: GT các loại đường bộ. a- Mục tiêu: HS biết được các loại GTĐB. Phân biệt các loại đường bộ b- Cách tiến hành: - Treo tranh. - Nêu đặc điểm đường, xe cộ của từng tranh? - Mạng lưới GTĐB gồm các loại đường nào? - Cho HS xem tranh đường đô thị. - Đường trong tranh khác với đường trên như thế nào? - Thành phố Việt Trì có những loại đường nào? *KL: Mạng lưới GTĐB gồm: - Đường quốc lộ. - Đường tỉnh. - Đường huyện - Đường xã. 2-HĐ2: Điều kiện an toàn và chưa an toàn của đường bộ: a- Mục tiêu: HS biết được điều kiện an toàn và chưa an của các đường bộ. b- Cách tiến hành: - Chia nhóm. - Giao việc: Đường như thế nào là an toàn? Đường như thế nào là chưa an toàn? Tại sao đường an toàn mà vẫn xảy ra tai nạn? 3-HĐ3: Qui định đi trên đường bộ. a- Mục tiêu: Biết được quy định khi đi trên đường. b- Cách tiến hành: - HS thực hành đi trên tranh ảnh. 4- Củng cố - dặn dò. Thực hiện tốt luật GT. - QS tranh. - HS nêu. - Đường quốc lộ. - Đường tỉnh. - Đường huyện - Đường xã. - HS nêu. - HS nêu. - HS nhắc lại - Cử nhóm trưởng. - Đường có vỉa hè, có dải phân cách, có đèn tín hiệu, có đèn điện vào ban đêm, có biển báo hiệu GTĐB - Mặt đường không bằng phẳng, đêm không có đèn chiếu sáng, vỉa hè có nhiều vật cản che khuất tầm nhìn - Ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt - Thực hành đi bộ an toà TUẦN 2: AN TOÀN GIAO THÔNG BIỂN BÁO AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nhớ và giải thích nội dung 23 biển báo giao thông đã học. - Hiểu ý nghĩa, nội dung và sự cần thiết của 10 biển báo hiệu giao thông mới. 2. Kĩ năng - Giải thích sự cần thiết của biển báo hiệu GT. - Có thể mô tả lại các biển báo hiệu đó bằng lời hoặc hình vẽ, để nói cho những người khác biết về nội dung các biển báo hiệu GT. 3. Thái độ - Có ý thức tuân theo và nhắc nhở mọi người tuân theo hiệu lệnh của biển báo giao thông khi đi đường. II. Nội dung an toàn giao thông 1. Ôn lại nội dung, ý nghĩa của những biển báo hiệu giao thông đã học. 2. Học cácbiển báo hiệu giao thông mới. III.Chuẩn bị - 2 bộ biển báo, gồm các biển báo đã học và các biển báo sẽ học, 1 bộ tên của các biển báo hiệu đó. - Phiếu học tập (dành cho hoạt động 4) IV. Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 5' 6-7' 6-7' 6-7' 7-8' 5-7' 1-2' 1. Khởi động: GV nêu mục đích yêu cầu tiết học 2. Dạy bài mới a, Hoạt động 1: Trò chơi phóng viên * Mục tiêu: HS có ý thức quan tâm đến biển báo hiệu giao thông khi đi trên đường; hiẻu sự cần thiết của biển báo hiệu giao thông để đảm bảo ATGT. * Cách tiến hành: - 1 HS lên bảng làm phóng viên hỏi các câu hỏi. Lớp trả lời.( Các câu hỏi đã cho học sinh chuẩn bị ở nhà) + ở gần nhà bạn có những biển báo hiệu giao thông nào? + Những biển báo đó đặt ở đâu? + Những người có nhà ở gần biển báo đó có biết nội dung của biển báo hiệu đó không? + Theo bạn, tại sao lại có những người không tuân theo hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông? + Làm thế nào để mọi người thực hiện theo hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông ? * Kết luận ghi nhớ: b, Hoạt động 2: Ôn lại các biển báo hiệu giao thông đã học. * Mục tiêu: HS nhớ và giải thích được nội dung các biển báo hiệu đã học. * Tiến hành: Trò chơi nhớ tên biển báo. - GV chọn 4 nhóm, mỗi nhóm 5 HS, giao cho mỗi nhóm 5 biển báo hiệu khác nhau. GV viết tên 4 nhóm biển báo hiệu trên bảng, HS thi xếp các loại biển báo đúng vào nhóm trên bảng. - Kết luận: (Ghi nhớ) c, Hoạt động 3: Nhận biết các biển báo hiệu giao thông. * Tiến hành: Bước 1: Nhận dạng các biển báo hiệu. - GV viết trên bảng 3 nhóm biển báo: Biển báo cấm; Biển báo nguy hiểm; Biển chỉ dẫn. - GV gọi đại diện của 3 nhóm HS lên bảng, mỗi em cầm 3 biển báo mới, căn cứ vào màu sắc hình dáng của biển, em hãy gắn biển báo đó vào theo từng nhóm biển báo. - Cả lớp nx - GV hỏi thêm tác dụng của một vài biển báo. - KL (ghi nhớ): Bước 2: Tìm hiểu tác dụng của các biển báo hiệu mới. * Biển báo cấm: Cấm rẽ trái (123a); cấm rẽ phải (123b); cấm xe gắn máy (111a) - Tác dụng: Báo cho người đi đường biết là không được đi để tránh xảy ra tai nạn. * Biển báo nguy hiểm: Đường người đi bộ cắt ngang (224); đường người đi xe đạp cắt ngang (226); Công trường (227); ... - Tác dụng: Báo cho người điều khiển xe biết điều nguy hiểm có thể xảy ra ở đoạn đường đó. * Biển chỉ dẫn: Trạm cấp cứu (426); Điện thoại (430); Trạm cảnh sát giao thông (436); - Tác dụng: Cung cấp thông tin cho người đi đường biết. *Kết luận: SGK d, Hoạt động 4: Luyện tập * Tiến hành : HS nhắc lại hình dáng, màu sắc, nội dung của một vài biển báo trong số các biển báo đã học. - Mỗi HS tự vẽ 2 biển báo hiệu mà các em nhớ. * Hoạt động 5: Trò chơi: Nhận biết 33 biển báo đã học và bảng tên của từng biển báo. - Kết thúc trò chơi cả lớp hát 1 bài về ATGT. 3. Củng cố: - Đi đường phải chú ý quan sát biển báo hiệu GT. - Nhắc nhở mọi người xung quanh * Ghi nhớ: Muốn phòng tránh tai nạn giao thông mọi người cần có ý thức chấp hành những hiệu lệnh và chỉ dẫn của biển báo hiệu giao thông. * Biển báo hiệu giao thông là thể hiện hiệu lệnh điều khiển và sự chỉ dẫn giao thông để đảm bảo ATGT, thực hiện đúng điều quy định của biển báo hiệu GT là thực hiện luật GT đường bộ. * Biển báo hiệu giao thông gồm 5 nhóm biển, chúng ta chỉ học 4 nhóm. Đó là hiệu lệnh bắt buộc phải theo, là những điều nhắc nhở phải cẩn thận hoặc những điều chỉ dẫn, những thông tin bổ ích trên đường. Biển báo cấm. Biển báo nguy hiểm. biển hiệu lệnh Biển chỉ dẫn. * KL: * Khi gặp biển báo cấm ta phải tuân theo hiệu lệnh của biển, đó là điều bắt buộc. * Khi gặp biển báo nguy hiểm ta phải căn cứ vào nội dung báo hiệu để đề phòng nguy hiểm có thể xảy ra. * Khi gặp biển chỉ dẫn đó là người bạn đường báo hiệu cho ta những thông tin cần thiết khi đi đường. * TUẦN 3: AN TOÀN GIAO THÔNG Kỹ năng đi bộ qua đường an toàn. I-Mục tiêu: HS nhận biết được các đặc điểm an toàn và khôn an toàn của đường bộ. Thực hành tốt kỹ năng đi và qua đường an toàn. Chấp hành tốt luật ATGT. II- Chuẩn bị: Thầy:tranh vẽ nơi qua đường an toàn và không an toàn, Sa hình. Trò: Ôn bài. III- Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. HĐ1: Kỹ năng đi bộ: a-Mục tiêu:Nắm được kỹ năng đi bộ. Biết xử lý các tình huống khi gặp trở ngại. b- Cách tiến hành: Treo tranh. Ai đi đúng luật GTĐB? vì sao? Khi đi bộ cần đi như thế nào? *KL: Đi trên vỉa hè, Không chạy nghịch, đùa nghịch. Nơi không có vỉa hè hoặc vỉa hè có vật cản phải đi sát lề đườngvà chú ý tránh xe cộ đi trên đường. HĐ2: Kỹ năng qua đường an toàn a-Mục tiêu:Biết cách đi, chọn nơi và thời điểm qua đường an toàn. b- Cách tiến hành: Chia nhóm. Giao việc: Treo biển báo. QS tranh thảo luận tình huống nào qua đường an toàn, không an toàn? vì sao? HĐ3: Thực hành. a-Mục tiêu: Củng cố kỹ năng đi bộ an toàn. b- Cách tiến hành: Cho HS ra sân. V- Củng cố- dăn dò. Hệ thống kiến thức. Thực hiện tốt luật GT. - Đi trên vỉa hè, Không chạy nghịch, đùa nghịch. Nơi không có vỉa hè hoặc vỉa hè có vật cản phải đi sát lề đườngvà chú ý tránh xe cộ đi trên đường. Cử nhóm trưởng. HS thảo luận. Đại diện báo cáo kết quả. *KL:Khi có đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ thì mới được phép qua đường nơi có vạch đi bộ qua đường.Nơi không có vạch đi bộ qua đường phải QS kỹ trước khi sang đường và chọn thời điểm thích hợp để qua đường. - Thực hành trên sa hình TUẦN 4: AN TOÀN GIAO THÔNG . Con đường an toàn đến trường. I-Mục tiêu: HS biết tên đường phố xung quanh trường. Biết các đặc điểm an toàn và kém an toàn của đường đi.Biết lựa chọn đường an toàn đến trường. II- Chuẩn bị: Thầy:tranh , phiếu đánh giá các điền kiện của đường. Trò: Ôn bài. III- Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. HĐ1: Đường phố an toàn và kém an toàn. a-Mục tiêu:Nắm được đặc điểm của đường an toàn,đặc điểm của đường chưa đảm bảo an toàn. b- Cách tiến hành: Chia nhóm. Giao việc: Nêu tên 1 số đường phố mà em biết, miêu tả 1 số đặc điểm chính? Con đường đó có an toàn không? Vì sao? HĐ2: Luyện tập tìm đường đi an toàn. a-Mục tiêu:Vận dụng đặc điểm con đường an toàn, kém an toàn và biết cách xử lý khi gặp trường hợp kém an toàn. b- Cách tiến hành: Chia nhóm.Giao việc: HS thảo luận phần luyện tập SGK. *KL:Nên chọn đường an toàn để đến trường. HĐ3: Lựa chọn con đường an toàn để đi học. a-Mục tiêu: HS đánh giá con đường hàng ngày đi hcọ có đặc điểm an toàn haychưa an toàn? vì sao? b- Cách tiến hành: Hãy GT về con đường tới trường? V- Củng cố- dặn dò. Hệ thống kiến thức. Thực hiện tốt luật GT. Cử nhóm trưởng. Thảo luận Báo cáo KQ *KL: Con đường an toàn: Có mặt đường phẳng, đường thẳng ít khúc ngoặt, mặ có vạch kẻ phân chia làn đường , có đèn tín hiệu GT, có biển báo GT, có vỉa hè rộng không bị lấn chiếm, có đèn chiếu sáng Cử nhóm trưởng. HS thảo luận. Đại diện báo cáo kết quả, trình bày trên sơ đồ. HS nêu. Phân tích đặc điểm an toàn và chưa an toàn.
File đính kèm:
- giao_an_an_toan_giao_thong_tuan_1_4.doc