Giáo án cả năm môn Âm nhạc Lớp 3 - Nguyễn Thị Dánh

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Biết hát theo giai điệu và lời 1.

- Kĩ năng: Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết khi chào cờ có hát Quốc ca phải đứng

nghiêm trang. Biết hát đúng giai giai điệu và thuộc lời ca. Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Văn

Cao

- Thái độ: Có ý thức nghiêm trang khi chào cờ

pdf 70 trang Phương Mai 29/11/2023 17340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án cả năm môn Âm nhạc Lớp 3 - Nguyễn Thị Dánh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án cả năm môn Âm nhạc Lớp 3 - Nguyễn Thị Dánh

Giáo án cả năm môn Âm nhạc Lớp 3 - Nguyễn Thị Dánh
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
Ngày dạy: thứ , ngày thángnăm 201 
Âm nhạc tuần 1 
Học hát : Bài Quốc ca Việt Nam 
 Nhạc và lời: văn cao 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Biết hát theo giai điệu và lời 1. 
 - Kĩ năng: Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết khi chào cờ có hát Quốc ca phải đứng 
nghiêm trang. Biết hát đúng giai giai điệu và thuộc lời ca. Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Văn 
Cao 
 - Thái độ: Có ý thức nghiêm trang khi chào cờ. 
* HCM : ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người (Liên hệ). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
 - Giáo viên: Nhạc cụ thường dùng, tranh minh họa bài hát, chép lời của bài hát vào bảng 
phụ, máy nghe, băng, đĩa nhạc, đệm đàn và hát chuẩn xác bài “Quốc ca”. 
 - Học sinh: Nhạc cụ gõ, thanh phách, song loan, tập bài hát lớp 3. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động cơ bản: 
1.a. Hoạt động cả lớp: 
- Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt 
nhịp một bài hát khởi động. 
- Yêu cầu các nhóm đến góc học tập nhận đồ 
dùng cho nhóm. 
- Giáo viên giới thiệu bài. 
- Yêu cầu học sinh đọc mục tiêu của tiết học. 
1.b. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại một số bài 
hát đã học ở lớp Hai. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh kể tên tác giả của 
các bài hát đã học ở lớp Hai. 
1.c. Hoạt động cùng giáo viên: 
- Giáo viên giới thiệu bài hát “Quốc ca”, lời 1. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét về giai 
điệu, nội dung bài hát. 
2. Hoạt động thực hành: 
2.a. Hoạt động cả lớp: 
- Treo tranh vẽ cho HS nhận xét, giới thiệu tên, 
tác giả, nội dung bài hát. 
- Cả lớp hát đầu tiết. 
- Đại diện các nhóm đến nhận đồ dùng học tập 
cho nhóm mình. 
- Học sinh lắng nghe. 
- Học sinh đọc mục tiêu của tiết học. 
- Học sinh nhắc lại một số bài hát đã học ở lớp 
Hai. 
- Học sinh kể tên tác giả của các bài hát đã học ở 
lớp Hai. 
- Học sinh nhận xét về giai điệu, nội dung bài 
hát. 
- Theo dõi nhận xét, lắng nghe 
(HCM) 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
- Đệm đàn trình bày mẫu bài hát 
- Đặt câu hỏi về tính chất bài hát. 
- Hường dẫn học sinh tập đọc lời ca từng câu kết 
hợp gõ đệm thao tiết tấu. 
- Đàn cao độ hướng dẫn học sinh khởi động 
giọng bằng các âm o, a, u, i. 
- Đàn giai điệu hướng dẫn học sinh tập hát từng 
câu theo lối móc xích và song hành. 
2.b. Hoạt động theo nhóm: 
- Giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh luyện tập 
hát cả bài theo dãy, nhóm. 
- Giáo viên giúp đỡ các nhóm. 
- Giáo viên nhận xét, liên hệ giáo dục học sinh 
về ý nghĩa của bài hát: ca ngợi tình yêu quê 
hương, đất nước, con người. 
2.c. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: 
+ Bài hát Quốc ca được hát khi nào? 
 + Ai là tác giả của bài hát Quốc ca Việt Nam? 
+ Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải có 
thái độ như thế nào? 
+ Em tự đánh giá thế nào về việc học hát của 
mình trong tiết học này? 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về hát cho người thân nghe. 
- Dạy các em nhỏ hoặc bạn về bài hát đã học. 
- Cùng với sự giúp đỡ của gia đình để có động 
tác múa hoặc vận động minh họa hay cho bài 
hát. 
- Lắng nghe cảm nhận. 
- Trả lời theo cảm nhận. 
- Đọc đồng thanh kết hợp gõ tiết tấu. 
- Luyện giọng. 
- Tập hát theo đàn và hướng dẫn của giáo viên. 
- Thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu. 
- Học sinh nêu. 
- Học sinh tự đánh giá theo các mức độ: Tốt - 
Khá - Trung bình - Yếu, kém. 
- Học sinh lắng nghe, thực hiện. 
- Yêu cầu học sinh nhận xét, đánh giá kết quả 
học tập của bạn trong tổ. 
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những cá nhân, 
nhóm học tập tích cực. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh 
giá sự tiến bộ của học sinh. 
- Học sinh nhận xét, đánh giá kết quả học tập 
của bạn trong tổ. 
- Học sinh lắng nghe. 
  Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
Ngày dạy: thứ , ngày thángnăm 201 
Âm nhạc tuần 2 
Học hát: Bài Quốc ca Việt Nam 
(Tiếp theo) 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Biết hát theo giai điệu và lời 2. 
 - Kĩ năng: Biết tập nghi thức chào cờ và hát Quốc ca, hát đúng giai điệu. 
 - Thái độ: Giúp học sinh biết yêu quê hương, đất nước. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
 - Giáo viên: Nhạc cụ thường dùng, tranh minh họa bài hát, chép lời của bài hát vào bảng 
phụ, máy nghe, băng, đĩa nhạc, đệm đàn và hát chuẩn xác bài Quốc ca (lời 2). 
 - Học sinh: Nhạc cụ gõ, thanh phách, song loan, tập bài hát lớp 3. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động cơ bản: 
1.a. Hoạt động cả lớp: 
- Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt 
nhịp một bài hát khởi động. 
- Yêu cầu các nhóm đến góc học tập nhận đồ 
dùng cho nhóm. 
- Giáo viên giới thiệu bài hát mới. 
- Yêu cầu học sinh đọc mục tiêu của tiết học. 
1.b. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lời 2 của bài 
hát Quốc ca. 
1.c. Hoạt động cùng giáo viên: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lời của bài hát 
theo tiết tấu lời ca. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét về giai 
điệu, nội dung bài hát. 
- Giáo viên chốt nội dung Hoạt động cơ bản và 
giáo dục học sinh biết cảm nhận cái hay của bài 
hát, qua đó bồi đắp tình yêu quê hương đất 
nước. 
- Cả lớp hát đầu tiết. 
- Đại diện các nhóm đến nhận đồ dùng học tập 
cho nhóm mình. 
- Học sinh lắng nghe. 
- Học sinh đọc mục tiêu của tiết học. 
- Học sinh đọc lời của bài hát. 
- Học sinh đọc lời ca theo tiết tấu các câu hát. 
- Học sinh nhận xét về giai điệu, nội dung bài 
hát. 
- Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
2. Hoạt động thực hành: 
2.a. Hoạt động cả lớp: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát từng câu. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát cả bài. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập lấy hơi, thể 
hiện sắc thái tình cảm của bài hát. 
- Giáo viên chú ý giúp đỡ những em còn yếu, 
chưa hát chuẩn. 
2.b. Hoạt động theo nhóm: 
- Đàn giai điệu cho 1 nhóm hát giai điệu lời 1 
bằng âm “La” nhóm khác tập hát lời 2 theo giai 
điệu lời 1. 
- Tổ chức cho học sinh luyện tập hát lời 2 theo 
nhóm. 
- Tổ chức cho học sinh luyện tập hát cả bài lời 1 
và 2. 
- Tổ chức cho bạn lớp trưởng điều khiển cả lớp 
đứng dậy chào cờ và hát Quốc ca. 
- Giáo viên nhận xét. 
2.c. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu những từ chưa 
hiểu trong lời 2 bài hát. 
- Em tự đánh giá thế nào về việc học hát của 
mình trong tiết học này? 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về hát cho người thân nghe. 
- Dạy các em nhỏ hoặc bạn về bài hát đã học. 
- Cùng với sự giúp đỡ của gia đình để có động 
tác múa hoặc vận động minh họa hay cho bài 
hát. 
- Học sinh tập hát từng câu. 
- Cả lớp tập hát cả bài. 
- Tập hát lời 2 theo giai điệu lời 1 
- Luyện tập hát lời 2 
- Luyện tập hát cả bài 
- Thực hiện 
- Học sinh nêu. 
- Học sinh tự đánh giá theo các mức độ: Tốt - 
Khá - Trung bình - Yếu, kém. 
- Học sinh lắng nghe và thực hiện. 
- Yêu cầu học sinh nhận xét, đánh giá kết quả 
học tập của bạn trong tổ. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh 
giá sự tiến bộ của học sinh. 
- Học sinh nhận xét, đánh giá kết quả học tập 
của bạn trong tổ. 
- Học sinh lắng nghe. 
  Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
Ngày dạy: thứ , ngày thángnăm 201 
Âm nhạc tuần 3 
Học hát: Bài ca đi học 
 Nhạc và lời: Phan Trần Bảng 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Biết hát theo giai điệu và lời 1. 
 - Kĩ năng: Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Biết gõ đệm theo phách. 
 - Thái độ: Giúp học sinh biết yêu quý các dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
 - Giáo viên: Nhạc cụ thường dùng, tranh minh họa bài hát, chép lời của bài hát vào bảng 
phụ, máy nghe, băng, đĩa nhạc, đệm đàn và hát chuẩn xác bài “Bài ca đi học”. 
 - Học sinh: Nhạc cụ gõ, thanh phách, song loan, tập bài hát lớp 3. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động cơ bản: 
1.a. Hoạt động cả lớp: 
- Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt 
nhịp một bài hát khởi động. 
- Yêu cầu các nhóm đến góc học tập nhận đồ 
dùng cho nhóm. 
- Giáo viên giới thiệu bài hát mới. 
- Yêu cầu học sinh đọc mục tiêu của tiết học. 
1.b. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lời 1 của bài 
hát Bài ca đi học 
1.c. Hoạt động cùng giáo viên: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lời của bài hát 
theo tiết tấu lời ca. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét về giai 
điệu, nội dung bài hát. 
- Giáo viên chốt nội dung Hoạt động cơ bản. 
2. Hoạt động thực hành: 
2.a. Hoạt động cả lớp: 
- Cả lớp hát đầu tiết. 
- Đại diện các nhóm đến nhận đồ dùng học tập 
cho nhóm mình. 
- Học sinh lắng nghe. 
- Học sinh đọc mục tiêu của tiết học. 
- Học sinh đọc lời của bài hát. 
- Học sinh đọc lời ca theo tiết tấu các câu hát. 
- Học sinh nhận xét về giai điệu, nội dung bài 
hát. 
- Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát từng câu. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát cả bài lời 1. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập lấy hơi, thể hiện 
sắc thái tình cảm của bài hát. 
- Giáo viên chú ý giúp đỡ những em còn yếu, 
chưa hát chuẩn. 
2.b. Hoạt động theo nhóm: 
- Tập hát và vỗ tay đệm theo phách, theo nhịp 
trong nhóm. 
- Tập hát và đệm theo tiết tấu lời ca trong nhóm. 
- Tập đứng hát và chuyển động nhẹ nhàng trong 
nhóm. 
- Giáo viên nhận xét. 
2.c. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: 
+ Nêu tên tác giả của bài hát “Bài ca đi học”? 
+ Em tự đánh giá thế nào về việc học hát của 
mình trong tiết học này? 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về hát cho người thân nghe. 
- Dạy các em nhỏ hoặc bạn về bài hát đã học. 
- Cùng với sự giúp đỡ của gia đình để có động 
tác múa hoặc vận động minh họa hay cho bài 
hát. 
- Học sinh tập hát từng câu. 
- Cả lớp tập hát cả bài. 
- Học sinh tập hát và vỗ tay đệm theo phách, 
theo nhịp trong nhóm. 
- Học sinh tập hát và đệm theo tiết tấu lời ca. 
- Học sinh tập đứng hát và chuyển động nhẹ 
nhàng trong nhóm. 
- Học sinh trong nhóm nhận xét nhau. 
- Đại diện nhóm biểu diễn trước lớp. 
- Học sinh nêu. 
- Học sinh tự đánh giá theo các mức độ: Tốt - 
Khá - Trung bình - Yếu, kém. 
- Học sinh lắng nghe và thực hiện. 
- Yêu cầu học sinh nhận xét, đánh giá kết quả 
học tập của bạn trong tổ. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh 
giá sự tiến bộ của học sinh. 
- Học sinh nhận xét, đánh giá kết quả học tập 
của bạn trong tổ. 
- Học sinh lắng nghe. 
  Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
Ngày dạy: thứ , ngày thángnăm 201 
Âm nhạc tuần 4 
Học hát: Bài Bài ca đi học 
(tiếp) 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. 
 - Kĩ năng: Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Biết hát đúng giai điệu. Biết 
hát kết hợp vận động phụ họa. 
 - Thái độ: Giúp học sinh biết yêu quý các dân tộc anh em đang sống trên đất nước ta. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
 - Giáo viên: Nhạc cụ thường dùng, tranh minh họa bài hát, chép lời của bài hát vào bảng 
phụ, máy nghe, băng, đĩa nhạc, đệm đàn... 
 - Học sinh: Nhạc cụ gõ, thanh phách, song loan, tập bài hát lớp 3. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động cơ bản: 
1.a. Hoạt động cả lớp: 
- Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt 
nhịp một bài hát khởi động. 
- Yêu cầu các nhóm đến góc học tập nhận đồ 
dùng cho nhóm. 
- Giáo viên giới thiệu bài hát mới. 
- Yêu cầu học sinh đọc mục tiêu của tiết học. 
1.b. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lời 2 của bài 
hát Bài ca đi học 
1.c. Hoạt động cùng giáo viên: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lời của bài hát 
theo tiết tấu lời ca. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét về giai 
điệu, nội dung bài hát. 
- Giáo viên chốt nội dung Hoạt động cơ bản và 
giáo dục học sinh biết đoàn kết với mọi người. 
- Cả lớp hát đầu tiết. 
- Đại diện các nhóm đến nhận đồ dùng học tập 
cho nhóm mình. 
- Học sinh lắng nghe. 
- Học sinh nêu mục tiêu của tiết học. 
- Học sinh đọc lời của bài hát. 
- Học sinh đọc lời ca theo tiết tấu các câu hát. 
- Học sinh nhận xét về giai điệu, nội dung bài 
hát. 
- Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
2. Hoạt động thực hành: 
2.a. Hoạt động cả lớp: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát từng câu. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát cả bài. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập lấy hơi, thể hiện 
sắc thái tình cảm của bài hát. 
- Giáo viên chú ý giúp đỡ những em còn yếu, 
chưa hát chuẩn. 
2.b. Hoạt động theo nhóm: 
- Tập hát và vỗ tay đệm theo phách, theo nhịp 
trong nhóm. 
- Tập hát và đệm theo tiết tấu lời ca trong nhóm. 
- Tập đứng hát và chuyển động nhẹ nhàng trong 
nhóm. 
- Giáo viên nhận xét. 
2.c. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tự đánh giá về việc 
học hát của mình trong tiết học này. 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về hát cho người thân nghe. 
- Dạy các em nhỏ hoặc bạn về bài hát đã học. 
- Cùng với sự giúp đỡ của gia đình để có động 
tác múa hoặc vận động minh họa hay cho bài 
hát. 
- Học sinh tập hát từng câu. 
- Cả lớp tập hát cả bài. 
- Học sinh tập hát và vỗ tay đệm theo phách, 
theo nhịp trong nhóm. 
- Học sinh tập hát và đệm theo tiết tấu lời ca. 
- Học sinh tập đứng hát và chuyển động nhẹ 
nhàng trong nhóm. 
- Học sinh trong nhóm nhận xét nhau. 
- Đại diện nhóm biểu diễn trước lớp. 
- Học sinh tự đánh giá theo các mức độ: Tốt - 
Khá - Trung bình - Yếu, kém. 
- Học sinh lắng nghe và thực hiện. 
- Yêu cầu học sinh nhận xét, đánh giá kết quả 
học tập của bạn trong tổ. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh 
giá sự tiến bộ của học sinh. 
- Học sinh nhận xét, đánh giá kết quả học tập 
của bạn trong tổ. 
- Học sinh lắng nghe. 
  Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
Ngày dạy: thứ , ngày thángnăm 201 
Âm nhạc tuần 5 
Học hát: Bài Đếm sao 
 Nhạc và lời: Văn Chung 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Biết hát theo giai điệu và lời ca. 
 - Kĩ năng: Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Biết gõ đệm theo phách. 
 - Thái độ: Giúp học sinh biết yêu thiên nhiên. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
 - Giáo viên: Nhạc cụ thường dùng, tranh minh họa bài hát, chép lời của bài hát vào bảng 
phụ, máy nghe, băng, đĩa nhạc, đệm đàn và hát chuẩn xác bài “Đếm sao”. 
 - Học sinh: Nhạc cụ gõ, thanh phách, song loan, tập bài hát lớp 3. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động cơ bản: 
1.a. Hoạt động cả lớp: 
- Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt 
nhịp một bài hát khởi động. 
- Yêu cầu các nhóm đến góc học tập nhận đồ 
dùng cho nhóm. 
- Giáo viên giới thiệu bài hát mới. 
- Yêu cầu học sinh đọc mục tiêu của tiết học. 
1.b. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lời của bài hát 
Bài ca đi học 
1.c. Hoạt động cùng giáo viên: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lời của bài hát 
theo tiết tấu lời ca. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét về giai 
điệu, nội dung bài hát. 
- Giáo viên chốt nội dung Hoạt động cơ bản và 
giáo dục học sinh biết yêu thiên nhiên. 
- Cả lớp hát đầu tiết. 
- Đại diện các nhóm đến nhận đồ dùng học tập 
cho nhóm mình. 
- Học sinh lắng nghe. 
- Học sinh nêu mục tiêu của tiết học. 
- Học sinh đọc lời của bài hát. 
- Học sinh đọc lời ca theo tiết tấu các câu hát. 
- Học sinh nhận xét về giai điệu, nội dung bài 
hát. 
- Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
2. Hoạt động thực hành: 
2.a. Hoạt động cả lớp: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát từng câu. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát cả bài. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập lấy hơi, thể hiện 
sắc thái tình cảm của bài hát. 
- Giáo viên chú ý giúp đỡ những em còn yếu, 
chưa hát chuẩn. 
2.b. Hoạt động theo nhóm: 
- Tập hát và vỗ tay đệm theo phách, theo nhịp 
trong nhóm. 
- Tập hát và đệm theo tiết tấu lời ca trong nhóm. 
- Tập đứng hát và chuyển động nhẹ nhàng trong 
nhóm. 
- Giáo viên nhận xét. 
2.c. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tự đánh giá về việc 
học hát của mình trong tiết học này. 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về hát cho người thân nghe. 
- Dạy các em nhỏ hoặc bạn về bài hát đã học. 
- Cùng với sự giúp đỡ của gia đình để có động 
tác múa hoặc vận động minh họa hay cho bài 
hát. 
- Học sinh tập hát từng câu. 
- Cả lớp tập hát cả bài. 
- Học sinh tập hát và vỗ tay đệm theo phách, 
theo nhịp trong nhóm. 
- Học sinh tập hát và đệm theo tiết tấu lời ca. 
- Học sinh tập đứng hát và chuyển động nhẹ 
nhàng trong nhóm. 
- Học sinh trong nhóm nhận xét nhau. 
- Đại diện nhóm biểu diễn trước lớp. 
- Học sinh tự đánh giá theo các mức độ: Tốt - 
Khá - Trung bình - Yếu, kém. 
- Học sinh lắng nghe và thực hiện. 
- Yêu cầu học sinh nhận xét, đánh giá kết quả 
học tập của bạn trong tổ. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh 
giá sự tiến bộ của học sinh. 
- Học sinh nhận xét, đánh giá kết quả học tập 
của bạn trong tổ. 
- Học sinh lắng nghe. 
  Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
Ngày dạy: thứ , ngày thángnăm 201 
Âm nhạc tuần 6 
Ôn tập bài hát: Đếm sao 
Trò chơi âm nhạc 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Thuộc lời ca của bài hát. 
- Kĩ năng: Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Biết hát kết hợp vận động 
phụ họa. Biết gõ đệm theo nhịp. Biết chơi trò chơi âm nhạc. 
 - Thái độ: Giúp học sinh yêu thích âm nhạc. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
 - Giáo viên: Nhạc cụ thường dùng, tranh minh họa bài hát, chép lời của bài hát vào bảng 
phụ, máy nghe, băng, đĩa nhạc, đệm đàn. 
 - Học sinh: Nhạc cụ gõ, thanh phách, song loan, tập bài hát lớp 3. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động cơ bản: 
1.a. Hoạt động cả lớp: 
- Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt 
nhịp một bài hát khởi động. 
- Yêu cầu các nhóm đến góc học tập nhận đồ 
dùng cho nhóm. 
- Yêu cầu học sinh đọc mục tiêu của tiết học. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh cùng nhau ôn tập 
bài hát Đếm sao. 
+ Giáo viên yêu cầu học sinh hát kết hợp vỗ tay 
theo phách. 
+ Giáo viên yêu cầu học sinh hát kết hợp nhún 
chân nhịp nhàng. 
- Thể hiện sắc thái của bài hát. 
1.b. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên dùng đàn và thanh phách để thể hiện 
các âm thanh cao, thấp, dài, ngắn để cho học 
sinh tập phân biệt. 
- Cho học sinh tự trình bày các âm thanh cao, 
thấp, dài, ngắn. 
- Giáo viên chốt nội dung Hoạt động cơ bản. 
2. Hoạt động thực hành: 
2.a. Hoạt động theo nhóm: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát nối tiếp theo 
- Cả lớp hát đầu tiết. 
- Đại diện các nhóm đến nhận đồ dùng học tập 
cho nhóm mình. 
- Học sinh nêu mục tiêu của tiết học. 
- Học sinh cùng thực hiện: 
+ Học sinh hát kết hợp vỗ tay theo phách. 
+ Học sinh hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng. 
- Học sinh tập thể hiện sắc thái của bài hát. 
- Học sinh cùng theo dõi. 
- Học sinh tự trình bày các âm thanh cao, thấp, 
dài, ngắn. 
- Học sinh lắng nghe. 
- Học sinh tập hát nối tiếp theo câu hát trong 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
câu hát trong nhóm của cả bài hát. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát đối đáp giữa 
các nhóm. 
2.b. Hoạt động cùng giáo viên: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát kết hợp vỗ 
tay hoặc gõ đệm theo nhịp. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát kết hợp múa 
hoặc vận động theo nhạc. 
2.c. Hoạt động theo nhóm: 
- Giáo viên yêu cầu các nhóm tập biểu diễn bài 
hát theo nhóm. 
- Giáo viên giúp đỡ những nhóm có khó khăn 
trong học tập. 
- Giáo viên nhận xét. 
2.c. Hoạt động cá nhân: 
- Hướng dẫn HS trò chơi nói theo tiết tấu đếm từ 
1 đến 10 ông sao. 
- Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi âm nhạc. 
- Tổ chức hướng dẫn cho HS chơi trò chơi hát 
theo giai điệu bài hát Đếm sao bằng các nguyên 
âm a, u, i. 
- Em tự đánh giá thế nào về việc học hát của 
mình trong tiết học này? 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về hát cho người thân nghe. 
- Dạy các em nhỏ hoặc bạn về bài hát đã học. 
- Cùng với sự giúp đỡ của gia đình để có động 
tác múa hoặc vận động minh họa hay cho 3 bài 
hát. 
nhóm. 
- Học sinh tập hát đối đáp giữa các nhóm. 
- Học sinh tập hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo 
phách cùng giáo viên. 
- Học sinh tập hát kết hợp múa hoặc vận động 
theo nhạc. 
- Học sinh tập biểu diễn trong nhóm. 
- Các nhóm biểu diễn trước lớp. 
- Lắng nghe, tập gõ đệm theo âm hình tiết tấu. 
- Tích cực tham gia chơi trò chơi 
- Chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên 
- Học sinh tự đánh giá theo các mức độ: Tốt - 
Khá - Trung bình - Yếu, kém. 
- Học sinh lắng nghe và thực hiện. 
- Yêu cầu học sinh nhận xét, đánh giá kết quả 
học tập của bạn trong tổ. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh 
giá sự tiến bộ của học sinh. 
- Học sinh nhận xét, đánh giá kết quả học tập 
của bạn trong tổ. 
- Học sinh lắng nghe. 
  Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
Ngày dạy: thứ , ngày thángnăm 201 
Âm nhạc tuần 7 
Học hát: Bài Gà gáy 
 Dân ca Cống (Lai Châu) 
 Lời mới: Huy Trân 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Biết đây là bài dân ca. Biết hát theo giai điệu và lời ca. 
 - Kĩ năng: Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Biết đây là bài dân ca của 
dân tộc Cống ở tỉnh Lai Châu. Biết gõ đệm theo nhịp, phách. 
 - Thái độ: Giúp học sinh biết yêu quý các bài hát dân ca của dân tộc. 
* MT : Giúp HS thương yêu loài vật, qua đó có những việc làm góp phần bảo vệ môi trường 
sống (liên hệ). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
 - Giáo viên: Nhạc cụ thường dùng, tranh minh họa bài hát, chép lời của bài hát vào bảng 
phụ, máy nghe, băng, đĩa nhạc, ... 
 - Học sinh: Nhạc cụ gõ, thanh phách, song loan, tập bài hát lớp 3. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động cơ bản: 
1.a. Hoạt động cả lớp: 
- Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt 
nhịp một bài hát khởi động. 
- Yêu cầu các nhóm đến góc học tập nhận đồ 
dùng cho nhóm. 
- Giáo viên giới thiệu bài hát mới. 
- Yêu cầu học sinh đọc mục tiêu của tiết học. 
1.b. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lời của bài hát. 
1.c. Hoạt động cùng giáo viên: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lời của bài hát 
theo tiết tấu lời ca. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét về giai 
điệu, nội dung bài hát. 
- Giáo viên chốt nội dung Hoạt động cơ bản và 
giáo dục học sinh biết thương yêu loài vật, qua 
- Cả lớp hát đầu tiết. 
- Đại diện các nhóm đến nhận đồ dùng học tập 
cho nhóm mình. 
- Học sinh lắng nghe. 
- Học sinh nêu mục tiêu của tiết học. 
- Học sinh đọc lời của bài hát. 
- Học sinh đọc lời ca theo tiết tấu các câu hát. 
- Học sinh nhận xét về giai điệu, nội dung bài 
hát. 
- Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. 
(MT) 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - Khối 3 - Giáo viên: Nguyễn Thị Dánh 
đó có những việc làm góp phần bảo vệ môi 
trường sống. 
2. Hoạt động thực hành: 
2.a. Hoạt động cả lớp: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát từng câu. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hát cả bài. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập lấy hơi, thể hiện 
sắc thái tình cảm của bài hát. 
- Giáo viên chú ý giúp đỡ những em còn yếu, 
chưa hát chuẩn. 
2.b. Hoạt động theo nhóm: 
- Tập hát và vỗ tay đệm theo phách, theo nhịp 
trong nhóm. 
- Tập hát và đệm theo tiết tấu lời ca trong nhóm. 
- Tập đứng hát và chuyển động nhẹ nhàng trong 
nhóm. 
- Giáo viên nhận xét. 
2.c. Hoạt động cá nhân: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: 
+ Nêu xuất xứ và tác giả của bài hát “Gà gáy”? 
+ Em tự đánh giá thế nào về việc học hát của 
mình

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ca_nam_mon_am_nhac_lop_3_nguyen_thi_danh.pdf