Giáo án cả năm môn Đạo đức Lớp 3 - Lê Thị Xuân

1. Kiến thức: Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc. Biết được tình

cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.

2. Kĩ năng: Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.

3. Hành vi: Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện năm điều Bác Hồ dạy.

pdf 70 trang Phương Mai 29/11/2023 2000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án cả năm môn Đạo đức Lớp 3 - Lê Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án cả năm môn Đạo đức Lớp 3 - Lê Thị Xuân

Giáo án cả năm môn Đạo đức Lớp 3 - Lê Thị Xuân
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Đạo đức tuần 1 
Kính yêu Bác Hồ (tiết 1) 
(HCM) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc. Biết được tình 
cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. 
 2. Kĩ năng: Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. 
3. Hành vi: Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện năm điều Bác Hồ dạy. 
* HCM: 
 - Chủ đề: Cần, kiệm, liêm, chính. 
 - Nội dung: Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu. Để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ, HS cần 
phải học tập va làm theo lời Bác dạy (toàn phần). 
* Lưu ý: Giáo viên gợi ý và tạo điều kiện cho học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu sưu 
tầm được về Bác Hồ. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ. Giấy 
khổ to, bút viết bảng (phát cho các nhóm). Năm điều Bác Hồ dạy. 
2. Học sinh: Đồ dùng học tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động dạy Hoạt động học 
1. Hoạt động cơ bản: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học tập. 
b. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (10 phút) 
 Mục tiêu: HS biết được: Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ 
đại có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc. 
Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ. 
 Cách tiến hành: 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài liệu 
học tập. 
- Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu các nhóm quan 
sát các bức ảnh trang 2 vở Bài tập đạo đức 3 tìm hiểu 
nội dung và đặt tên phù hợp cho từng bức ảnh đó. 
- GV thu kết quả thảo luận. 
- Nhận xét bổ sung ý kiến của các nhóm. 
- Tiến hành quan sát từng bức tranh và 
thảo luận nhóm. 
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả 
thảo luận. 
- Các nhóm khác chú ý lắng nghe. Bổ 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
- Yêu cầu thảo luận cả lớp để tìm hiểu thêm về Bác 
theo những câu hỏi gợi ý. 
- Yêu cầu 3 đến 4 HS trả lời. 
- Nhận xét, chốt kết quả đúng. 
sung sửa chữa cho nhóm bạn. 
- 3 đến 4 HS trả lời. HS khác chú ý lắng 
nghe, bổ sung. 
- HS chú ý lắng nghe 
c. Hoạt động 3: Phân tích truyện “Các cháu vào 
đây với Bác” (10 phút) 
 Mục tiêu: HS biết được tình cảm giữa thiếu nhi 
với Bác Hồ và những việc các em cần làm để tỏ lòng 
kính yêu Bác Hồ. 
 Cách tiến hành: 
- Kể chuyện ”Các cháu vào đây với Bác”(Vở bài tập 
đạo đức 3, NXB Giáo dục). 
- Yêu cầu thảo luận cả lớp theo các câu hỏi sau: 
1. Qua câu chuyện, em thấy tình cảm của các cháu 
thiếu nhi đối với Bác Hồ như thế nào? 
2. Em thấy tình cảm của Bác Hồ với các thiếu nhi 
như thế nào? 
- HS cả lớp chú ý lắng nghe. Một HS đọc 
lại truyện. 
- 3 - 4 HS trả lời. 
- HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét, bổ 
sung. 
d. Hoạt động 4 : Thảo luận cặp đôi (10 phút) 
 Mục tiêu: 
Giúp HS hiểu và ghi nhớ nội dung năm điều Bác Hồ 
dạy thiếu niên, nhi đồng. 
 Cách tiến hành: 
- Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi, ghi ra giấy các việc cần 
làm của thiếu nhi để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ. 
- Yêu cầu HS tìm hiểu Năm điều Bác Hồ dạy. 
- Nhận xét, tuyên dương những HS đã thực hiện tốt 
Năm điều Bác Hồ dạy. 
- Nhắc nhở cả lớp noi gương những HS ngoan như 
thế. 
* GV liên hệ giáo dục HS: Bác Hồ là vị lãnh tụ kính 
yêu. Để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ, HS cần phải 
học tập va làm theo lời Bác dạy. 
- Thảo luận cặp đôi: 
- 2 đến 3 HS đọc những công việc mà 
thiếu nhi cần làm. 
- 2 - 3 HS đọc Năm điều Bác Hồ dạy. 
- 3 đến 4 HS trả lời, lấy ví dụ cụ thể của 
bản thân. 
 RÚT KINH NGHIỆM: 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Đạo đức tuần 2 
Kính yêu Bác Hồ (tiết 2) 
(HCM) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc. Biết được tình 
cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. 
 2. Kĩ năng: Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. 
3. Hành vi: Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện năm điều Bác Hồ dạy. 
* HCM: 
 - Chủ đề: Cần, kiệm, liêm, chính. 
 - Nội dung: Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu. Để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ, HS cần 
phải học tập va làm theo lời Bác dạy (toàn phần). 
* Lưu ý: Giáo viên gợi ý và tạo điều kiện cho học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu sưu 
tầm được về Bác Hồ. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ. Giấy 
khổ to, bút viết bảng (phát cho các nhóm). Năm điều Bác Hồ dạy. 
2. Học sinh: Đồ dùng học tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động dạy Hoạt động học 
2. Hoạt động thực hành: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học tập. 
b. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến (12 phút) 
 Mục tiêu : Củng cố để HS hiểu rõ hơn việc thực 
hiện Năm điều Bác Hồ dạy. 
 Cách tiến hành : 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài 
liệu học tập. 
- Yêu cầu thảo luận nhóm. 
- Yêu cầu các nhóm đưa ra ý kiến của mình: đúng 
(Đ) hay sai (S). Giải thích lý do. 
Năm điều Bác Hồ dạy là để dạy cho thiếu nhi. 
 Muốn trở thành cháu ngoan Bác Hồ, thiếu nhi 
phải làm đúng theo Năm điều Bác Hồ dạy. 
 Phấn đấu để trở thành con ngoan trò giỏi là đã 
thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy. 
- Thảo luận nhóm. 
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến 
của mình. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
 Chỉ cần học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy, không cần 
phải thực hiện bằng hành động. 
 Ai cũng kính ÿêu Bac Hồ kể cả bạn bè và thiếu 
nhi thế giới. 
- Nhận xét câu trả lời của các nhóm. 
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến. 
c. Hoạt động 3: Cuộc thi : “Hái hoa dân chủ” (15 
phút) 
 Mục tiêu: Củng cố lại bài học. 
 Cách tiến hành : 
- GV phổ biến nội dung cuộc thi: Mỗi một nhóm cử 
2 HS lập thành một đội để dự thi tìm hiểu về chủ đề 
Bác Hồ . 
- Phổ biến luật thi: Mỗi đội sẽ được tham dự 3 vòng 
thi.Mỗi một vòng thi sẽ có những hình thức thi khác 
nhau. Cụ thể như sau: 
* Vòng 1: 
- GV đọc cho các đội 5 câu hỏi, mỗi câu hỏi có 4 lựa 
chọn khác nhau.Các đội sẽ chọn câu trả lời bằng 
cách lựa chọn A, B, C, D. 
- Mỗi câu trả lời đúng, đội ghi được một điểm.Mỗi 
câu trả lời sai đội không ghi được điểm. 
* Vòng 2: Bốc thăm và trả lời câu hỏi: 
- Mỗi đội được bốc thăm 1 lần và trả lời câu hỏi của 
mình. 
* Vòng 3: Hát, múa, kể chuyện Bác Hồ. 
- Đội thắng cuộc là đội ghi được số điểm cao nhất 
- GV nhận xét phần thi của các đội. 
- Mỗi đội sẽ cử ra đại diện để múa, hát 
hoặc kể chuyện về Bác Hồ. 
* Giáo dục học sinh: Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu. 
Để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ, HS cần phải học 
tập va làm theo lời Bác dạy. 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhà kể chuyện Bác Hồ cho người than cùng 
nghe. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh giá sự 
tiến bộ của học sinh. 
- HS tiếp thu. 
- Học sinh lắng nghe. 
 RÚT KINH NGHIỆM: 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Đạo đức tuần 3 
Giữ lời hứa (tiết 1) 
(KNS) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa. Nêu được thế nào là giữ lời hứa. 
 2. Kĩ năng: Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người. Hiểu được ý nghĩa của việc biết 
giữ lời hứa. 
3. Hành vi: Quý trọng những người biết giữ lời hứa. 
* KNS: 
 - Rèn các kĩ năng: kĩ năng tự tin mình có khả năng thực hiện lời hứa; kĩ năng thương 
lượng với người khác để thực hiện được lời hứa của mình; kĩ năng đảm nhận trách nhiệm về 
việc làm chủ của mình. 
 - Các phương pháp: Nói tự nhủ; trình bày 1 phút; lập kế hoạch. 
* Lưu ý: Giáo viên điều chỉnh các tình huống đóng vai cho phù hợp với học sinh. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Câu chuyện : ”Chiếc vòng bạc - Trích trong tập Bác Hồ - Người Việt Nam 
đẹp nhất, NXB Giáo dục, 1986” và”Lời hứa danh dự – Lê - ô - nít Pan - tê - lê - ép, Hà Trúc 
Dương dịch”. 4 phiếu ghi tình huống cho 4 nhóm (Hoạt động 2- Tiết2). 4 bộ thẻ Xanh và Đỏ. 
Bảng phụ ghi nội dung hoạt động 2- Tiết 2. 
2. Học sinh: Đồ dùng học tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động dạy Hoạt động học 
1. Hoạt động cơ bản: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học tập. 
b. Hoạt động 2: Thảo luận truyện “Chiếc vòng bạc” 
(10 phút) 
 Mục tiêu: HS biết thế nào là giữ lời hứa và ý nghĩa 
của việc giữ lời hứa. 
 Cách tiến hành: 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài 
liệu học tập. 
- Giới thiệu truyện ”Bài trước cô và các em đã thấy - HS chú ý lắng nghe. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
được tình yêu bao la của Bác đối với thiếu nhi và sự 
kính yêu của thiếu nhi đối với Bác”. 
- GV kể chuyện”Chiếc vòng bạc”. 
- Yêu cầu 1 hoặc 2 HS kể hoặc đọc lại truyện. 
- Chia lớp làm 6 nhóm để thảo luận các câu hỏi SGV. 
- Đại diện mỗi nhóm phát biểu ý kiến. 
- 1 - 2 HS đọc (kể) lại truyện. 
- Chia lớp làm 6 nhóm, cử nhóm trưởng, 
thư ký để thảo luận. 
- Đại diện các nhóm trả lời 
c. Hoạt động 3: Nhận xét tình huống (10 phút) 
 Mục tiêu: HS biết được vì sao cần phải giữu lời hứa 
và cần làm gì nếu không thể giữu lời hứa với người 
khác. 
 Cách tiến hành: 
- Chia lớp làm 4 nhóm. Phát phiếu giao việc cho mỗi 
nhóm và thảo luận theo nội dung của phiếu trong SGV. 
- Nhận xét, kết luận về câu trả lời của các nhóm. 
- Lớp chia thành 4 nhóm. Mỗi nhóm cử 
nhóm trưởng và tiến hành thảo luận tình 
huống theo phiếu được giao. 
- Đại diện các nhóm trả lời. 
d. Hoạt động 4: Tự liên hệ bản thân (10 phút) 
 Mục tiêu: HS biết tự đánh giá việc giữ lời hứa. 
 Cách tiến hành: 
- Yêu cầu HS tự liên hệ theo định hướng: 
+ Em đã hứa với ai, điều gì? 
+ Kết quả lời hứa đó thế nào? 
+ Thái độ của người đó ra sao? 
+ Em nghĩ gì về bài học của mình? 
- Yêu cầu HS khác nhận xét về việc làm của các bạn, 
đúng hay sai, tại sao? 
- Nhận xét, tuyên dương các em biết giữ lời hứa, nhắc 
nhở các em chưa biết giữ lời hứa 
- 3 đến 4 HS tự liên hệ bản thân và kể 
lại câu chuyện, việc làm của mình. 
- HS nhận xét việc làm, hành động của 
bạn. 
 RÚT KINH NGHIỆM: 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Đạo đức tuần 4 
Giữ lời hứa (tiết 2) 
 (KNS) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa. Nêu được thế nào là giữ lời hứa. 
 2. Kĩ năng: Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người. Hiểu được ý nghĩa của việc biết 
giữ lời hứa. 
3. Hành vi: Quý trọng những người biết giữ lời hứa. 
* KNS: 
 - Rèn các kĩ năng: kĩ năng tự tin mình có khả năng thực hiện lời hứa; kĩ năng thương 
lượng với người khác để thực hiện được lời hứa của mình; kĩ năng đảm nhận trách nhiệm về 
việc làm chủ của mình. 
 - Các phương pháp: Nói tự nhủ; trình bày 1 phút; lập kế hoạch. 
* Lưu ý: Giáo viên điều chỉnh các tình huống đóng vai cho phù hợp với học sinh. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: 4 phiếu ghi tình huống cho 4 nhóm (Hoạt động 2- Tiết2). 4 bộ thẻ Xanh 
và Đỏ. Bảng phụ ghi nội dung hoạt động 2- Tiết 2. 
2. Học sinh: Đồ dùng học tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động dạy Hoạt động học 
2. Hoạt động thực hành: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học tập. 
b. Hoạt động 2:Xử lý tình huống (10 phút) 
 Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi 
thể hiện giữ đúng lời hứa, không đồng tình với hành 
vi không giữ lời hứa. 
 Cách tiến hành: 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài 
liệu học tập. 
- GV đọc lần 1 câu chuyện ”Lời hứa danh dự” từ đầu 
... nhưng chú không phải là bộ đội mà. 
- Chia lớp làm 4 nhóm,thảo luận để tìm cách ưng xử 
cho tác giả trong tình huống trên. 
- 1 HS đọc lại. 
- 4 nhóm HS tiến hành thảo luận. Sau 
đó đại diện các nhóm trình bày cách 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
- Hướng dẫn HS nhận xét cách xử lý tình huống của 
các nhóm. 
- Đọc tiếp phần kết của câu chuyện. 
- Để 1 HS nhắc lại ý nghĩa của việc giữ lời hứa. 
xử lí tình huống của nhóm mình, giải 
thích. 
- Nhận xét các cách xử lí. 
- 1 HS nhắc lại. 
c. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (10 phút) 
 Mục tiêu: Củng cố bài, giúp HS có nhận thức và 
thái độ đúng về việc giữ lời hứa 
 Cách tiến hành: 
- Phát cho 4 nhóm, mỗi nhóm 2 thẻ màu xanh và đỏ 
và qui ước: Thẻ xanh: Ý kiến sai; Thẻ đỏ: đúng 
- Treo bảng phụ ghi sẵn các ý kiến khác nhau về việc 
giữ lời hứa, sau khi thảo luận sẽ giơ thẻ bày tỏ thái 
độ, ý kiến của mình. 
- GV lần lượt đọc từng ý kiến trong SGV 
- Đưa ra đáp án và lời giải thích đúng. 
- Nhận xét kết quả làm việc của các nhóm. 
- HS thảo luận theo nhóm và đưa ra ý 
kiến của mình bằng cách giơ thẻ khi 
GV hỏi. 
d. Hoạt động 4: Nói về chủ đề “Giữ lời hứa” (10 
phút) 
 Mục tiêu: Củng cố bài, giúp HS có nhận thức và 
thái độ đúng về việc giữ lời hứa. 
 Cách tiến hành: 
- Yêu cầu các nhóm thảo luận trong 2 phút để tập hợp 
các câu ca dao, tục ngữ, câu chuyện, nói về việc 
giữ lời hứa. 
- Yêu cầu các nhóm thể hiện theo hai nội dung: 
+ Kể chuyện (Sưu tầm). 
+ Đọc câu ca dao, tục ngữ và phân tích đưa ra ý nghĩa 
của các câu đó. 
- GV kết luận và dặn HS luôn giữ lời hứa với người 
khác và với chính mình 
- 4 nhóm thảo luận. Sau đó đại diện 
các nhóm trình bày. 
- Nhận xét ý kiến của các nhóm khác. 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhà thực hiện giữ lời hứa với người than và 
những người hang xóm. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh giá sự 
tiến bộ của học sinh. 
- HS tiếp thu. 
- Học sinh lắng nghe. 
 RÚT KINH NGHIỆM: 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Đạo đức tuần 5 
Tự làm lấy việc của mình (tiết 1) 
(KNS) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Kể được một số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy. 
 2. Kĩ năng: Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình. Hiểu được ích lợi của 
việc tự làm lấy việc của mình trong cuộc sống hằng ngày. Biết tự làm lấy những việc của mình 
ở nhà, ở trường. 
3. Hành vi: Luôn luôn làm lấy việc của mình và khuyến khích người khác thực hiện. 
* KNS: 
 - Rèn các kĩ năng: kĩ năng tư duy phê phán: (biết phê phán đánh giá những thái độ, việc 
làm thể hiện sự ỷ lại, không chịu tự làm lấy việc của mình.); kĩ năng ra quyết định phù hợp 
trong các tình huống thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình; kĩ năng lập kế hoạch tự làm lấy 
công việc của bản thân. 
 - Phương pháp: Thảo luận nhóm; đóng vai, xử lí tình huống. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Nội dung tiểu phẩm”Chuyện bạn Lâm”. Phiếu ghi 4 tình huống(Hoạt 
động 2- Tiết1). Giấy khổ to in nội dung Phiếu bài tập(4 tờ) (Hoạt động- Tiết 2). 
2. Học sinh: Đồ dùng học tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động dạy Hoạt động học 
1. Hoạt động cơ bản: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học tập. 
b. Hoạt động 2: Xử lí tình huống (15 phút) 
 Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện cụ thể của 
việc tự làm lấy việc của mình. 
 Cách tiến hành: 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài 
liệu học tập. 
- Phát cho 4 nhóm các tình huống cần giải quyết.Yêu 
cầu sau 3 phút, mỗi đội phải đưa ra được cách giải 
quyết của nhóm mình. Các tình huống: 
- 4 nhóm tiến hành thảo luận. 
- Đại diện các nhóm đưa ra cách giải 
quyết tình huống của nhóm mình. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
 Đến phiên Hoàng trực nhật lớp. Hoàng biết em thích 
quyển truyện mới nên nói sẽ hứa cho em mượn nếu em 
chịu trực nhật thay Hoàng. Em sẽ làm gì trong hoàn 
cảnh đó? 
 Bố đang bận việc nhưng Tuấn cứ nằn nì bố giúp 
mình giải toán.Nếu là bố Tuấn, bạn sẽ làm gì? 
- Hỏi: 
1. Thế nào là tự làm lấy việc của mình? 
2. Tự làm lấy việc của mình sẽ giúp em điều gì? 
 Mặc dù rất thích nhưng em sẽ từ 
chối lời đề nghị đó của Hoàng. Hoàng 
làm thế không nên, sẽ tạo sự ỷ lại 
trong lao động. Hoàng nên tiếp tục 
làm trực nhật cho đúng phiên của 
mình. 
 Nếu là bài toán dễ, yêu cầu Tuấn tự 
làm một mình để củng cố kiến 
thức.Nếu là bài toán khó thì yêu cầu 
Tuấn phải suy nghĩ trước, sauđó mới 
đồng ý hướng dẫn, giảng giải cho 
Tuấn. 
- Cả lớp nhận xét cách giải quyết của 
mỗi nhóm. 
- 2 đến 3 HS trả lời. 
c. Hoạt động 3: Tự liên hệ bản thân (15 phút) 
 Mục tiêu: HS tự nhận xét về những công việc mà 
mình đã tự làm hoặc chưa tự làm. 
 Cách tiến hành: 
- Yêu cầu HS cả lớp viết ra giấy những công việc mà 
bản thân các em đã tự làm ở nhà, ở trường, 
- Khen ngợi những HS đã biết làm việc của mình.Nhắc 
nhở những HS còn chưa biết hoặc lười làm việc của 
mình. Bổ sung, gợi ý những công việc mà HS có thể tự 
làm như: trông em giúp mẹ, tự giác học và làm bài, cố 
gắng tự mình làm bài tập, 
- Mỗi HS chuẩn bị trước một mẩu 
giấy 
nhỏ để ghi.Thời gian khoảng 2 phút. 
- 4 đến 5 HS phát biểu, đọc những 
công việc mà mình đã làm trước lớp. 
 RÚT KINH NGHIỆM: 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Đạo đức tuần 6 
Tự làm lấy việc của mình (tiết 2) 
 (KNS) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Kể được một số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy. 
 2. Kĩ năng: Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình. Hiểu được ích lợi của 
việc tự làm lấy việc của mình trong cuộc sống hằng ngày. Biết tự làm lấy những việc của mình 
ở nhà, ở trường. 
3. Hành vi: Luôn luôn làm lấy việc của mình và khuyến khích người khác thực hiện. 
* KNS: 
 - Rèn các kĩ năng: kĩ năng tư duy phê phán: (biết phê phán đánh giá những thái độ, việc 
làm thể hiện sự ỷ lại, không chịu tự làm lấy việc của mình.); kĩ năng ra quyết định phù hợp 
trong các tình huống thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình; kĩ năng lập kế hoạch tự làm lấy 
công việc của bản thân. 
 - Phương pháp: Thảo luận nhóm; đóng vai, xử lí tình huống. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Giấy khổ to in nội dung Phiếu bài tập (4 tờ) (Hoạt động 1 - Tiết 2). 
2. Học sinh: Đồ dùng học tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động dạy Hoạt động học 
2. Hoạt động thực hành: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học tập. 
b. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (10 phút) 
 Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình về các 
ý kiến lên quan. 
 Cách tiến hành: 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài 
liệu học tập. 
- Chia lớp thành 4 nhóm. 
- Phát biểu thảo luận cho 4 nhóm. 
- Yêu cầu sau 3 phút, các nhóm phải lên gắn kết quả 
trên bảng. 
Nội dung phiếu thảo luận: 
Điền đúng(Đ) hay sai(S) và giải thích tại sao vào 
trước mỗi hành động sau: 
 a) Lan nhờ chị làm hộ bài tập về nhà cho mình 
- Chia nhóm và tiến hành thảo luận. 
- Sau 3 phút, đại diện các nhóm lên 
trình bày kết quả. 
- Sau đại diện mỗi nhóm trình bày, cả 
lớp nhận xét. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
 b) Tùng nhờ chị rửa bộ ấm chén - công việc 
mà Tùng được bố giao. 
 c) Trong giờ kiểm tra, Nam gặp bài toán khó 
không giải được, bạn Hà bèn cho Nam chép bài 
nhưng Nam từ chối. 
 d) Vì muốn mượn Toàn quyển truyện, Tuấn đã 
trực nhật hộ Toàn. 
 đ) Nhớ lời mẹ dặn 5 giờ chiều phải nấu cơm nên 
đang chơi vui với các bạn Hường cũng chào các bạn 
để về nhà nấu cơm. 
- Nhận xét câu trả lời của các nhóm và đưa ra đáp án 
đúng. Đáp án đúng: S; b) S; c) Đ; d) S; đ) Đ. 
c. Hoạt động 3: Đóng vai (17 phút) 
 Mục tiêu: HS biết thực hiện được một số hành 
động và biết bày tỏ thái độ phù hợp trong việc tự làm 
lấy việc của mình. 
 Cách tiến hành: 
- Chia lớp làm 4 nhóm. Phát phiếu giao việc cho mỗi 
nhóm và thảo luận và đống vai xử lí tình huống sau: 
Tình huống: Việt và Nam là đôi bạn rất thân. Việt 
học giỏi còn Nam lại học yếu. Bố mẹ Nam hay đánh 
Nam mỗi khi Nam bị điểm kém. Thương bạn ở trên 
lớp hễ có dịp là Việt lại tìm cách nhắc bài để Nam 
làm bài tốt, đạt điểm cao. Nhờ thế, Nam ít bị đánh 
đòn hơn. Nam cảm ơn Việt rối rít. Là bạn học cùng 
lớp, nghe được lời cảm ơn của Nam tới Việt, em sẽ 
làm gì? 
- Nhận xét, đóng góp ý kiến cho cách giải quyết của 
từng nhóm. 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhà thực hiện tự mình làm những việc vừa sức 
để giúp đỡ gia đình. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh giá sự 
tiến bộ của học sinh. 
- Tiến hành thảo luận nhóm và đóng 
vai. Sau đó đại diện 4 nhóm đóng vai, 
giải quyết tình huống. Sau mỗi lần có 
nhóm đóng vai. Các nhóm khác theo 
dõi và nhận xét. 
- HS tiếp thu. 
- Học sinh lắng nghe. 
 RÚT KINH NGHIỆM: 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
...................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Đạo đức tuần 7 
Quan tâm chăm sóc ông bà-cha mẹ-anh chị em (tiết 1) 
(KNS) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Biết được những việc trẻ em cần làm để thực hiện quan tâm, chăm sóc 
những người thân trong gia đình. 
 2. Kĩ năng: Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn 
nhau. Biết được bổn phận của trẻ em là phải quan tâm chăm sóc những người thân trong gia 
đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng. 
3. Hành vi: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày 
ở gia đình. 
* KNS: 
 - Rèn các kĩ năng: kĩ năng lắng nghe ý kiến của ngưới than; kĩ năng thể hiện sự cảm 
thông trước suy nghĩ, cảm xúc của ngưới than; kĩ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc ngưới 
thân trong những việc vừa sức. 
 - Các phương pháp: Thảo luận nhóm; Đóng vai; Kể chuyện. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Nội dung câu chuyện ”Khi mẹ ốm” - Nguyễn Hồng Hạnh, THCS Ngọc 
Hân - Hà Nội. Phiếu thảo luận nhóm (Hoạt động 2, Hoạt động 3- Tiết 1). Bộ thẻ Xanh (sai) và 
Đỏ (đúng). Nội dung trò chơi”Phản ứng nhanh”. 
2. Học sinh: Đồ dùng học tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động dạy Hoạt động học 
 1. Hoạt động cơ bản: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học tập. 
b. Hoạt động 2: Phân tích truyện”Khi mẹ ốm” (10 
phut 
 Mục tiêu: HS biết được bổn phận phải quan tâm, 
chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị em. 
 Cách tiến hành: 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài 
liệu học tập. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
- Đọc truyện ”Khi mẹ ốm”. 
- Chia HS thành 4 nhóm. 
- Yêu cầu thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi. 
- Nhận xét, tổng kết ý kiến của các nhóm. 
- Một HS đọc lại. 
- HS thảo luận nhóm. 
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả. 
- Các nhóm HS nhận xét lẫn nhau. 
c. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (10 phút) 
 Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi, 
việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha 
mẹ, anh chị em. 
 Cách tiến hành: 
- Chia lớp thành 4 nhóm. 
- Phát phiếu thảo luận và yêu cầu thảo luận. 
Nội dung: Phiếu thảo luận 
Theo em, mỗi bạn trong các tình huống sau xử sự 
đúng hay sai? Vì sao? 
- Nhận xét các câu trả lời của HS. 
- Tiến hành thảo luận. 
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, 
kèm lời giải thích. 
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
d. Hoạt động 4: Thảo luận nhóm (10 phút) 
 Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi, 
việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha 
mẹ, anh chị em. 
 Cách tiến hành: 
- Chia lớp làm 4 nhóm. 
- Phát biểu thảo luận và thẻ ghi đúng- sai. 
Nội dung phiếu thảo luận: 
Theo em, mỗi ý kiến sau đúng hay sai? Vì sao? 
- Nhận xét câu trả lời của HS. 
 Kết luận: Mọi người trong gia đình cần luôn quan 
tâm, c

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ca_nam_mon_dao_duc_lop_3_le_thi_xuan.pdf