Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tuần 1 đến 6

- Ban văn nghệ tổ chức cho các bạn chơi trò chơi khởi động tiết học.

- Gv giới thiệu bài học, tiết học, ghi đề bài , Hs ghi vở.

- Ban học tập chia sẻ mục tiêu tiết học.

+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học

+ Để đạt mục tiêu đó tiết học, các bạn cần phải làm gì?

 

doc 10 trang Phương Mai 29/11/2023 2120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tuần 1 đến 6", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tuần 1 đến 6

Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tuần 1 đến 6
TUẦN 1
HĐGD Đạo đức
Bài 1: Trung thực trong học tập( Tiết 1)
Mục tiêu: Em cần biết:
 	- Cần phải trung thực trong học tập.
	- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.
	- Biết trung thực trong học tập.
	- Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập.
Hoạt động dạy học
Khởi động
- Ban văn nghệ tổ chức cho các bạn chơi trò chơi khởi động tiết học.
- Gv giới thiệu bài học, tiết học, ghi đề bài , Hs ghi vở.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu tiết học.
+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt mục tiêu đó tiết học, các bạn cần phải làm gì?
Hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
*Tìm hiểu tình huống:
Việc 1: Từng bạn đọc cho nhau nghe tình huống ( SGK / 3 và kết hợp quan sát tranh trong SGK )
Việc 2: Thảo luận và trả lời các câu hỏi:
Theo em, bạn Long có thể có những cách giả quyết như thế nào?
Nếu em là bạn Long em sẽ làm gì? Vì sao?
Việc 1: Nhóm trưởng gọi các bạn trong nhóm trả lời các câu hỏi
Việc 2: Nhận xét sửa sai nếu có
Việc 3: Cho các bạn đọc ghi nhớ
GHI NHỚ: Trung thực trong học tập là thể hiện lòng tự trọng. TRung thực trong học tập, em sẽ được mọi người quí mến.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Bài tập 1: 
- Em làm bài tập 1 trong SGK / 4
- Việc 1: EM đọc kết quả cho bạn nghe
- Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung câu trả lời cho bạn.
Bài tập 2: 
- Em làm bài tập 2 trong SGK / 4
- Việc 1: Em đọc kết quả cho bạn nghe
- Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung câu trả lời cho bạn.
 Giáo viên tương tác với học sinh:
- Theo em, tại sao chúng ta phải trung thực trong học tập?
* HĐƯD
- Sưu tầm các mẩu chuyện, tấm gương trung thực trong học tập.
- Tự liên hệ: BT6/ SGK
- Chuẩn bị tiểu phẩm theo chủ đề bài học (BT5) theo nhóm.
 NHÓM TRƯỞNG BÁO CÁO KẾT QUẢ VỚI CÔ GIÁO 
TUẦN 2
HĐGD Đạo đức
Bài 1: Trung thực trong học tập( Tiết 2)
Mục tiêu: Em cần phải biết:
 	- Trung thực trong học tập.
	- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.
	- Biết trung thực trong học tập.
	- Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập.
HOẠT ĐỘNG HỌC
Khởi động
- Ban văn nghệ tổ chức cho các bạn chơi trò chơi khởi động tiết học.
- Gv giới thiệu bài học, tiết học, ghi đề bài , Hs ghi vở.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu tiết học.
+ Mời bại nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt mục tiêu đó tiết học, các bạn cần phải làm gì?
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Bài tập 3: 
Việc 1: Em tự trả lời các câu hỏi ở bài tập 3 SGK / 4
Việc 2: Hai bạn trong nhóm trả lời các câu hỏi cho nhau nghe.
Viêc 3: Nhận xét sửa sai nếu có.
* Bài tập 4: 
Việc 1: Em kể lại câu chuyện, mẩu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập cho các bạn trong nhóm nghe.
Việc 2: Nhóm trưởng nhận xét.
* Bài tập 5: 
- Việc 1: BHT mời 2-4 nhóm trình bày tiểu phẩm của nhóm mình.
- Việc 2: Các bạn bình chọn nhó nào thể hiện tiểu phẩm hay nhất.
- Việc 3: BHT chia sẻ với cả lớp 
+ Em có suy nghĩ gì về tiểu phẩm vừa xem?
 Nếu em ở vào tình huống đó, em có hành động như vậy không? Vì sao?
HĐƯD : 
- Em kể với gia đình những hành vi trung thực trong học tập của em theo yêu cầu của nhiệm vụ 6 SGK / 4
TUẦN 3
HĐGD Đạo đức
Bài 2: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP ( Tiết 1)
Mục tiêu: 
Em cần biết:
- Bất kì ai đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và học tập
- Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản than.
- Quý trọng những tấm gương biết vượt khó trong học tập.
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động
- Ban văn nghệ tổ chức cho các bạn chơi trò chơi khởi động tiết học.
- Gv giới thiệu bài học, tiết học, ghi đề bài , Hs ghi vở.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu tiết học.
+ Mời bại nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt mục tiêu đó tiết học, các bạn cần phải làm gì?
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt động cơ bản:
* Tìm hiểu câu chuyện:
Việc 1: Từng bạn đọc cho nhau nghe câu chuyện ( SGK / 5 và kết hợp quan sát tranh trong SGK )
Việc 2: Thảo luận và trả lời các câu hỏi:
1. Thảo đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sống hàng ngày? 
2. Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy bằng cách nào Thảo vẫn học tốt?
3. Nếu trong hoàn cảnh khó khăn như bạn Thảo, em sẽ làm gì?
Việc 1: Nhóm trưởng gọi các bạn trong nhóm trả lời các câu hỏi
Việc 2: Nhận xét sửa sai nếu có
Việc 3: Cho các bạn đọc ghi nhớ
GHI NHỚ: Trong cuộc sống mỗi người đều gặp phải khó khăn riêng. Để học tập tốt ta phải vượt qua những khó khăn đó.
B. Hoạt động thực hành
* Bài tập 1: 
- Em làm bài tập 1 trong SGK / 7
- Việc 1: Em đọc kết quả cho bạn nghe
- Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung câu trả lời cho bạn.
Bài tập 2: 
- Việc 1: Em làm bài tập 2 trong SGK / 7
Bạn Nam bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Theo em bạn Nam cần phải làm gì để theo kịp các bạn trong lớp? Nếu là bạn cùng lớp với Nam, em có thể làm gì để giúp bạn?
- Việc 2: Em trao đổi cách giải quyết tình huống cho bạn nghe.
- Việc 3: Đánh giá, nhận xét, bổ sung câu trả lời cho bạn.
 Giáo viên tương tác với học sinh:
- Theo em, nếu chúng ta không vượt khó trong học tập, chúng ta sẽ như thế nào? 
C. Hoạt động ứng dụng 
- Em cùng gia đình sưu tầm một số tấm gương vượt khó trong học tập.
 NHÓM TRƯỞNG BÁO CÁO KẾT QUẢ VỚI CÔ GIÁO 
TUẦN 4
HĐGD ĐẠO ĐỨC
Bài 2: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (Tiết 2)
Mục tiêu:
- HS có kỹ năng thực hành:
+ Nhận ra khó khăn trong học tập của bản thân và biết tìm cách khắc phục, vượt qua.
+ Biết quan tâm tới những bạn có hoàn cảnh khó khăn, biết chia sẻ giúp đỡ bạn.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Bài tập 3: 
Việc 1: Em tự trả lời các câu hỏi ở bài tập 3 SGK / 7
Việc 2: Hai bạn trong nhóm trả lời các câu hỏi cho nhau nghe.
Viêc 3: Nhận xét sửa sai nếu có.
* Bài tập 4: 
Việc 1: Em thực hiện bài tập 4 SGK / 7
Việc 2: Em trình bày kết quả cho các bạn trong nhóm nghe.
Việc 3: Nhóm trưởng nhận xét.
* Bài tập 5: 
- Việc 1: BHT các bạn trình bày những mẩu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập
- Việc 2: Các bạn bình chọn câu chuyện kể hay nhất.
HĐƯD : 
- Em về thực hiện giúp đỡ bạn trong học tập khi bạn gặp khó khăn.
TUẦN 5 
HĐGD ĐẠO ĐỨC
Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1)
Mục tiêu:
 Em cần biết:
 - Nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
 - Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường, đồng thời biết tôn trọng ý kiến của người khác.
Hoạt động dạy học
1. Khởi động
- Ban văn nghệ tổ chức cho các bạn chơi trò chơi khởi động tiết học.
- Gv giới thiệu bài học, tiết học, ghi đề bài , Hs ghi vở.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu tiết học.
+ Mời bại nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt mục tiêu đó tiết học, các bạn cần phải làm gì?
2. Hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
* Tìm hiểu tình huống:
Việc 1: Từng bạn đọc cho nhau nghe tình huống ( SGK / 9 và kết hợp quan sát tranh trong SGK )
Việc 2: Thảo luận và trả lời các câu hỏi trong SGK / 9
Việc 1: Nhóm trưởng gọi các bạn trong nhóm trả lời các câu hỏi
Việc 2: Nhận xét sửa sai nếu có
Việc 3: Cho các bạn đọc ghi nhớ SGK / 9
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Bài tập 1: 
- Em làm bài tập 1 trong SGK / 9
- Việc 1: EM trao đổi kết quả cho bạn nghe
- Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung câu trả lời cho bạn.
Bài tập 2: 
- Việc 1: Em làm bài tập 2 trong SGK / 4
- Việc 2: Em trao đổi kết quả cho bạn nghe
- Việc 3: Đánh giá, nhận xét, bổ sung câu trả lời cho bạn.
 NHÓM TRƯỞNG BÁO CÁO KẾT QUẢ VỚI CÔ GIÁO 
TUẦN 6
 HĐGD ĐẠO ĐỨC
Bài 3: BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (tiết 2)
 Mục tiêu:
Em cần biết:
- Trẻ em cần phải bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em .
- Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân , biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác .
-Kỹ năng trình bày ý kiến ở gia đình và lớp học.Kỹ năng lắng nghe người khác trình bày ý kiến.
Hoạt động dạy học
1.Khởi động
- Ban văn nghệ tổ chức cho các bạn chơi trò chơi khởi động tiết học.
- Gv giới thiệu bài học, tiết học, ghi đề bài , Hs ghi vở.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu tiết học.
+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt mục tiêu đó tiết học, các bạn cần phải làm gì?
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Bài tập 3: 
- NT cho các bạn chơi trò chơi theo yêu cầu BT 3 SGK / 9
* Bài tập 4: 
- Việc 1: BHT cho các nhóm viết vẽ tranh,kể chuyện về quyền được tham gia ý kiến.
- Việc 2: BHT tổ chức cho các nhóm lần lượt trình bày các nội dung vẽ tranh,kể chuyện .
- Việc 3: BHT nhận xét tuyên dương. 
Hoạt động ứng dụng
1. Em hãy bày tỏ ý kiến với người thân về những vấn đề liên quan đến bản thân nói riêng và đến trẻ em nói chung.
2. Lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người thân.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_4_tuan_1_den_6.doc