Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Chu vi và diện tích một số tứ giác đã học
1. Về kiến thức
- Nhớ lại về công thức tính chu vi và diện tích các tứ giác đã học.
- Vận dụng công thức tính được chu vi và diện tích các hình liên quan trong thực tế.
2. Về năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết được công thức tính chu vi và diện tích, đọc, viết được các công thức.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để hình thành các bước giải quyết bài toán; vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập tính chu vi diện tích, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Chu vi và diện tích một số tứ giác đã học
Ngày soạn: Ngày giảng: CHU VI VÀ DIỆN TÍCH MỘT SỐ TỨ GIÁC ĐÃ HỌC I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thứcPPTCD631PPTCD631 - Nhớ lại về công thức tính chu vi và diện tích các tứ giác đã học. - Vận dụng công thức tính được chu vi và diện tích các hình liên quan trong thực tế. 2. Về năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo ...hu vi diện tích, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. 3. Về phẩm chất - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu. 2. Học sinh: S... học sinh trả lời. H1: Hãy nhắc lại công thức tính chu vi và diện tích hình vuông? H2: Hãy nhắc lại công thức tính chu vi và diện tích hình chữ nhật? H3: Hãy nhắc lại công thức tính chu vi và diện hình thoi? H4: Hãy nhắc lại công thức tính chu vi và diện tích hình bình hành? H5: Hãy nhắc lại công thức tính chu vi và diện tích hình thang? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên nêu câu hỏi cho từng hình. - Học sinh hoạt động nhóm theo bàn. - Giáo viên gọi đại diện nhóm trả lời lần lượt. ... nhật có: Chu vi Diện tích + Hình thoi có: Chu vi Diện tích + Hình bình hành có: Chu vi Diện tích + Hình thang ( là đáy) có: Chu vi Diện tích 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (không có) a) Mục tiêu: b) Nội dung: c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: 3. Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động 3.1: Dạng I – Tính chu vi và diện tích a) Mục tiêu: Vận dụng công thức tính chu vi và diện tích. b) Nội dung: Bài tập. c) Sản phẩm: Bài giải của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt ...nh nhất lên bảng trình bày lời giải. - Cả lớp quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chính xác hóa các phép tính. Bài 1: Tính chu vi, diện tích hình vuông có cạnh: a) b) c) Bài giải a) Chu vi hình vuông là Diện tích hình vuông là b) Chu vi hình vuông là Diện tích hình vuông là c) Chu vi hình vuông là Diện tích hình vuông là Bước 1: Giao nhiệm vụ 2 Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập theo nhóm. - Đọc đề bài. H1: Nhắc lại công thức tính..., chiều rộng . c) Chiều dài , chiều rộng . Bài giải a) Chu vi hình chữ nhật là Diện tích hình chữ nhật là b) Đổi Chu vi hình chữ nhật là Diện tích hình chữ nhật là c) Đổi Chu vi hình chữ nhật là Diện tích hình chữ nhật là Bước 1: Giao nhiệm vụ 3 Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập theo nhóm. - Đọc đề bài. H1: Nhắc lại công thức diện tích hình thoi? - Thảo luận nhóm theo bàn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc đề bài. Đ1: HS nhắc lại công thức diện tích hình ...inh hoàn thành bài tập theo nhóm. - Đọc đề bài. H1: Nhắc lại công thức diện tích hình bình hành? - Thảo luận nhóm theo bàn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc đề bài. Đ1: HS nhắc lại công thức diện tích hình bình hành. - Thảo luận nhóm để hoàn thành bài. Bước 3: Báo cáo thảo luận - GV chọn 3 nhóm hoàn thành nhanh nhất lên bảng trình bày lời giải. - Cả lớp quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chính xác hóa các phép tính. Bài 4: Tính diện tích hình bình hành c... diện tích hình thang. - Thảo luận nhóm để hoàn thành bài. Bước 3: Báo cáo thảo luận - GV chọn 3 nhóm hoàn thành nhanh nhất lên bảng trình bày lời giải. - Cả lớp quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chính xác hóa các phép tính. Bài 5: Tính diện tích hình thang có: a) Chiều cao , đáy nhỏ , đáy lớn. b) Chiều cao , đáy nhỏ , đáy lớn . c) Chiều cao , đáy nhỏ , đáy lớn . Bài giải a) Diện tích hình thang là b) Đổi Diện tích hình thang là c) Đổi Diện tích hì... bài. H1: Nêu công thức tính chu vi, diện tích hình chữ nhật? H2: Để tính được chu vi và diện tích cần tính gì trước? - Thảo luận nhóm theo bàn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc đề bài. Đ1: Nêu công thức tính chu vi, diện tích hình chữ nhật. Đ2: Để tính được chu vi và diện tích cần tính được chiều rộng. - Thảo luận nhóm để hoàn thành bài. Bước 3: Báo cáo thảo luận - GV chọn 1 nhóm hoàn thành nhanh nhất lên bảng trình bày lời giải. - Cả lớp quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận...h vuông? H2: Để tính chu vi và diện tích hình vuông, ta phải tính được gì trước? - Thảo luận nhóm theo bàn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc đề bài. Đ1: Nêu công thức tính chu vi, diện tích hình vuông. Đ2: Để tính chu vi và diện tích hình vuông, ta phải tính được cạnh hình vuông trước. - Thảo luận nhóm để hoàn thành bài. Bước 3: Báo cáo thảo luận - GV chọn 1 nhóm hoàn thành nhanh nhất lên bảng trình bày lời giải. - Cả lớp quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xé
File đính kèm:
- giao_an_day_them_hinh_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_chu_vi_va_d.docx