Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Điểm, đường thẳng
1. Về kiến thức
- Nhận biết được những quan hệ cơ bản giữa điểm, đường thẳng: điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng; tiên đề về đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
- Nhận biết được khái niệm ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng,
- Nhận biết được khái niệm điểm nằm giữa hai điểm.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Về phẩm chất
- HS rèn luyện tính trung thực, tinh thần trách nhiệm, ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập; bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú học tập, thói quen đọc sách và ý thức tìm tòi, khám phá khoa học.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Điểm, đường thẳng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Điểm, đường thẳng
Ngày soạn: (ĐỂ TRỐNG ĐỂ GIÁO VIÊN DÙNG SẼ ĐIỀN) Tên bài dạy: §1. ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Nhận biết được những quan hệ cơ bản giữa điểm, đường thẳng: điểm thuộc đường PPTCD631PPTCD631thẳng, điểm không thuộc đường thẳng; tiên đề về đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. - Nhận biết được khái niệm ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng, - Nhận biết được khái niệm điểm nằm giữa hai điểm. 2. Về năng lực - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao ...u: b) Nội dung: c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (KHÔNG) a) Mục tiêu: b) Nội dung: c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: 3. Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động 3.1: Những quan hệ cơ bản giữa điểm, đường thẳng: điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng. a) Mục tiêu: - Nhận biết được những quan hệ cơ bản giữa điểm, đường thẳng: điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng. b) Nội dung: Bài 1. Cho hình vẽ: a) Cho biết điểm và điểm ... thẳng và sao cho điểm vừa thuộc đường thẳng vừa thuộc đường thẳng . Bài 7. Đặt tên các điểm và các đường thẳng trên hình vẽ: c) Sản phẩm: Bài làm Bài 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ 1 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài H1: Điểm và điểm thuộc có thuộc đường thẳng không? H2: Điền kí hiệu ,vào ô trống: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1 - HS đọc đề, suy...hiệu ,vào ô trống: , HÌNH 1 Bước 1: Giao nhiệm vụ 2 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài H1: Các điểm nào thuộc và viết kí hiệu? H2: Các điểm nào không thuộc và viết kí hiệu? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2 - HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV Đ1: Các điểm , thuộc . Kí hiệu: , Đ2: Các điểm , không thuộc . Kí hiệu: ,Bước 3: Báo cáo thảo luận 2 - HS lên bảng ghi đáp án - HS khác làm bài vào vở Bước 4: Kết luận, nhận đị... vừa thuộc đường thẳng vừa thuộc đường thẳng . Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3 - HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV Đ1: Các điểm nào thuộc đường thẳng là: , Đ2: Các điểm nào thuộc đường thẳng là: , Đ3: Điểm nào vừa thuộc đường thẳng vừa thuộc đường thẳng là: . Bước 3: Báo cáo thảo luận 3 - HS lên bảng ghi đáp án - HS khác làm bài vào vở Bước 4: Kết luận, nhận định 3 - GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chốt kiến thức Bài 3. Cho hình vẽ: a) Các...iệm vụ 4 - HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV Đ1: Hình vẽ câu a Đ2: Hình vẽ câu b Bước 3: Báo cáo thảo luận 4 - HS lên bảng ghi đáp án - HS khác làm bài vào vở Bước 4: Kết luận, nhận định 4 - GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chốt kiến thức Bài 4. Vẽ hình theo các kí hiệu sau: a) ; b) ; GIẢI a) ; b) ; Bước 1: Giao nhiệm vụ 5 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài H1: Vẽ đường...GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài H1: Điểm vừa thuộc đường thẳng vừa thuộc đường thẳng ta vẽ như thế nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 6 - HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV Đ1: Ta vẽ đường thẳng , vẽ điểm . Sau đó ta vẽ đường thẳng đi điểm . Bước 3: Báo cáo thảo luận 6 - HS lên bảng ghi đáp án - HS khác làm bài vào vở Bước 4: Kết luận, nhận định 6 - GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chố...ghi đáp án - HS khác làm bài vào vở Bước 4: Kết luận, nhận định 7 - GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chốt kiến thức Bài 7. Đặt tên các điểm và các đường thẳng trên hình vẽ: GIẢI Hoạt động 3.2: Đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. a) Mục tiêu: - Nhận biết được tiên đề đường thẳng đi qua hai điểm. b) Nội dung: Bài 1. Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm và . Bài 2. Cho hình vẽ: a)Vẽ các đường thẳng , , . b) Có tất cả bao nhiêu đường thẳng Bài 3. Cho ...bài - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài H1: Để vẽ đường thẳng đi qua hai điểm và ta vẽ như thế nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1 - HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV Đ1: Ta vẽ đường thẳng trước, rồi vẽ hai điểm và thuộc . Bước 3: Báo cáo thảo luận 1 - HS lên bảng ghi đáp án - HS khác làm bài vào vở Bước 4: Kết luận, nhận định 1 - GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chốt kiến thức Bài 1. Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm và . GIẢI ...V nhận xét và chốt kiến thức Bài 2. Cho hình vẽ: a)Vẽ các đường thẳng , , . b) Có tất cả bao nhiêu đường thẳng GIẢI a)Vẽ các đường thẳng , , . b) Có tất cả 4 đường thẳng. Bước 1: Giao nhiệm vụ 3 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài H1: Vẽ tất cả các đường thẳng có thể? H2: Đó là những đường thẳng nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3 - HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV Đ1: Vẽ được 6 đường thẳng. Đ2: Đó là những đư
File đính kèm:
- giao_an_day_them_hinh_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_diem_duong.docx