Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Điểm, đường thẳng

1. Về kiến thức

- Nhận biết được những quan hệ cơ bản giữa điểm, đường thẳng: điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng; tiên đề về đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.

- Nhận biết được khái niệm ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng,

- Nhận biết được khái niệm điểm nằm giữa hai điểm.

2. Về năng lực

- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

3. Về phẩm chất

- HS rèn luyện tính trung thực, tinh thần trách nhiệm, ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập; bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú học tập, thói quen đọc sách và ý thức tìm tòi, khám phá khoa học.

 

docx 35 trang Đặng Luyến 02/07/2024 560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Điểm, đường thẳng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Điểm, đường thẳng

Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Điểm, đường thẳng
Ngày soạn: (ĐỂ TRỐNG ĐỂ GIÁO VIÊN DÙNG SẼ ĐIỀN)
Tên bài dạy: §1. ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG
I. MỤC TIÊU 
1. Về kiến thức
- Nhận biết được những quan hệ cơ bản giữa điểm, đường thẳng: điểm thuộc đường PPTCD631PPTCD631thẳng, điểm không thuộc đường thẳng; tiên đề về đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
- Nhận biết được khái niệm ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng,
- Nhận biết được khái niệm điểm nằm giữa hai điểm.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao ...u:
b) Nội dung:
c) Sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (KHÔNG)
a) Mục tiêu:
b) Nội dung:
c) Sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện:
3. Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động 3.1: Những quan hệ cơ bản giữa điểm, đường thẳng: điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được những quan hệ cơ bản giữa điểm, đường thẳng: điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.
b) Nội dung:
Bài 1. Cho hình vẽ: 
a) Cho biết điểm và điểm ... thẳng và sao cho điểm vừa thuộc đường thẳng vừa thuộc đường thẳng .
Bài 7. Đặt tên các điểm và các đường 
thẳng trên hình vẽ:
c) Sản phẩm: Bài làm Bài 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài
H1: Điểm và điểm thuộc có thuộc đường thẳng không? 
H2: Điền kí hiệu ,vào ô trống:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1
- HS đọc đề, suy...hiệu ,vào ô trống:
 , HÌNH 1

Bước 1: Giao nhiệm vụ 2
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài
H1: Các điểm nào thuộc và viết kí hiệu?
H2: Các điểm nào không thuộc và viết kí hiệu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2
- HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV
Đ1: Các điểm , thuộc . Kí hiệu: ,
Đ2: Các điểm , không thuộc . Kí hiệu: ,Bước 3: Báo cáo thảo luận 2
- HS lên bảng ghi đáp án 
- HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận đị... vừa thuộc đường thẳng 
vừa thuộc đường thẳng .
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3
- HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV
Đ1: Các điểm nào thuộc đường thẳng là: ,
Đ2: Các điểm nào thuộc đường thẳng là: ,
Đ3: Điểm nào vừa thuộc đường thẳng vừa thuộc đường thẳng là: .
Bước 3: Báo cáo thảo luận 3
- HS lên bảng ghi đáp án 
- HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định 3
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chốt kiến thức 
Bài 3. Cho hình vẽ: 
a) Các...iệm vụ 4
- HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV
Đ1: Hình vẽ câu a
Đ2: Hình vẽ câu b
Bước 3: Báo cáo thảo luận 4
- HS lên bảng ghi đáp án 
- HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định 4
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chốt kiến thức 
Bài 4. Vẽ hình theo các kí hiệu sau: 
a) ; 
b) ; 
GIẢI
a) ; 
b) ; 
Bước 1: Giao nhiệm vụ 5
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài
H1: Vẽ đường...GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài
H1: Điểm vừa thuộc đường thẳng vừa thuộc đường thẳng ta vẽ như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 6
- HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV
Đ1: Ta vẽ đường thẳng , vẽ điểm . Sau đó ta vẽ đường thẳng đi điểm .
Bước 3: Báo cáo thảo luận 6
- HS lên bảng ghi đáp án 
- HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định 6
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chố...ghi đáp án 
- HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định 7
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chốt kiến thức 
Bài 7. Đặt tên các điểm và các đường 
thẳng trên hình vẽ:
GIẢI
Hoạt động 3.2: Đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được tiên đề đường thẳng đi qua hai điểm.
b) Nội dung:
Bài 1. Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm và .
Bài 2. Cho hình vẽ: 
a)Vẽ các đường thẳng , , .
b) Có tất cả bao nhiêu đường thẳng
Bài 3. Cho ...bài
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài
H1: Để vẽ đường thẳng đi qua hai điểm và ta vẽ như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1
- HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV
Đ1: Ta vẽ đường thẳng trước, rồi vẽ hai điểm và thuộc .
 Bước 3: Báo cáo thảo luận 1
- HS lên bảng ghi đáp án 
- HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định 1
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chốt kiến thức 
Bài 1. Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm và .
GIẢI
...V nhận xét và chốt kiến thức 
Bài 2. Cho hình vẽ: 
a)Vẽ các đường thẳng , , .
b) Có tất cả bao nhiêu đường thẳng
GIẢI
a)Vẽ các đường thẳng , , .
b) Có tất cả 4 đường thẳng.
	
Bước 1: Giao nhiệm vụ 3
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài
H1: Vẽ tất cả các đường thẳng có thể? 
H2: Đó là những đường thẳng nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3
- HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV
Đ1: Vẽ được 6 đường thẳng.
Đ2: Đó là những đư

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_hinh_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_diem_duong.docx