Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Góc

1. Về kiến thức

- Củng cố cho học sinh kĩ năng nhận biết trên hình vẽ và gọi tên: góc, đỉnh và cạnh của góc.

- Vận dụng linh hoạt các phương pháp để đếm số góc được tạo thành từ tia chung gốc cho trước.

- Biết vẽ góc theo điều kiện cho trước.

- Biết cách xác định các điểm có nằm bên trong góc cho trước hay không.

2. Về năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

* Năng lực đặc thù:

- Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết và phát biểu được khái niệm về góc, góc bẹt và điểm nằm bên trong một góc.

- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: Thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để củng cố khái niệm về góc, góc bẹt và chứng minh một điểm nằm bên trong một góc; vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập về tính toán, vẽ hình, cắt chép, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn.

lực chung: Hình thành và phát triển cho học sinh năng lực:

 

docx 32 trang Đặng Luyến 02/07/2024 540
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Góc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Góc

Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Góc
Ngày soạn: 
Tên bài dạy: GÓC
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thức
- Củng cố cho học sinh kĩ năng nhận biết trên hình vẽ và gọi tên: góc, đỉnh và cạnh của PPTCD631PPTCD631góc.
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp để đếm số góc được tạo thành từ tia chung gốc cho trước.
- Biết vẽ góc theo điều kiện cho trước.
- Biết cách xác định các điểm có nằm bên trong góc cho trước hay không.
2. Về năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà ...ái quát hóa,  để củng cố khái niệm về góc, góc bẹt và chứng minh một điểm nằm bên trong một góc; vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập về tính toán, vẽ hình, cắt chép, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn..
lực chung: Hình thành và phát triển cho học sinh năng lực:
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đá...c hiện cá nhân, vấn đáp trực tiếp.
1. Góc:
- Góc là hình gồm hai tia chung gốc. Gốc chung của hai tia là đỉnh của góc, hai tia là hai cạnh của góc.
- Trên hình vẽ, điểm là đỉnh, hai tia là hai cạnh của góc . Ta viết góc góc , góc hoặc góc . Dùng các vòng cung nhỏ nối hai cạnh của góc để đánh dấu góc.
- Kí hiệu: hoặc .
2. Góc bẹt:
Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. 
3. Điểm nằm bên trong góc:
- Điểm gọi là điểm nằm bên trong của (khác góc bẹt) nếu tia cắt đường thẳng đi qua h...hận biết góc. 
b) Nội dung: 
Phương pháp: Để đọc tên và viết kí hiệu góc, ta làm như sau: 
Bước 1: Xác định đỉnh và hai cạnh của góc;
Bước 2: Kí hiệu, và đọc tên góc.
Lưu ý: Một góc có thể có nhiều cách đọc.
Một số bài tập: 
Bài 1: 
A. Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau:
	a) Góc tạo bởi hai tia và . gọi là góc kí hiệu .
	b) Góc có đỉnh là . và hai cạnh là ., .. Kí hiệu là .
	c) Hai đường thẳng và cắt nhau tại điểm . Các góc khác góc bẹt là: ., ., ., .
B. Điền vào chỗ trống tr...




Bài 3: Gọi là giao điểm của ba đường thẳng .
a) Có bao nhiêu góc bẹt đỉnh ? Kể tên các góc đó?
b) Kể tên các góc có chung đỉnh .
Bài 4: Hình vẽ dưới đây có bao nhiêu góc bẹt? Hãy kể tên.
Bài 5: Hãy kể tên các góc có chung đỉnh và các góc bẹt trong hình vẽ dưới đây:
c) Sản phẩm: lời giải Bài 1, Bài 2, Bài 3, Bài 4, Bài 5.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc nội dung bài 1
- GV chia lớp thành 2 dãy, dãy 1 thực ...ia và . gọi là góc kí hiệu .
	b) Góc có đỉnh là . và hai cạnh là ., .. Kí hiệu là .
	c) Hai đường thẳng và cắt nhau tại điểm . Các góc khác góc bẹt là: ., ., ., .
B. Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau:
	a) Góc tạo bởi hai tia gọi là góc ., kí hiệu .
	b) Góc . có đỉnh là . và hai cạnh là ., .. Kí hiệu là 
	c) Hai đường thẳng và cắt nhau tại điểm . Các góc khác góc bẹt là: ., ., ., .
Lời giải
A. Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau:
Góc tạo bởi hai tia và gọi là góc kí hiệu ...iện nhiệm vụ, làm bài tập theo sự phân chia của GV, đọc đề và suy nghĩ làm bài.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- GV mời một bạn bất kì của 2 dãy nêu kết quả bài tập.
- GV cho dãy tự bổ sung ý kiến để hoàn thiện bài tập.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV gọi học sinh của dãy khác nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, rút kinh nghiệm và chốt kiến thức.
Bài 2:
Quan sát hình vẽ rồi điền vào bảng sau các góc có trong hình vẽ:
Tên góc
(cách viết
thông thường)
Kí hiệu
Tên
đỉnh
Tên
cạnh






... dễ dàng đọc tên góc.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- HS lên bảng vẽ hình và trình bày bài tập.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, rút kinh nghiệm và chốt kiến thức.

Bài 3: Gọi là giao điểm của ba đường thẳng .
a) Có bao nhiêu góc bẹt đỉnh ? Kể tên các góc đó?
b) Kể tên các góc có chung đỉnh .
Lời giải
a) Có góc bẹt đỉnh . Đó là: .
b) Các góc có chung đỉnh : .
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc nội dung bài 4 và suy nghĩ trả lời cầu hỏi:
H:...ọc nội dung bài 5 và suy nghĩ làm bài.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ, đọc đề và suy nghĩ bài tập.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- HS lên bảng trình bày bài tập.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, rút kinh nghiệm và chốt kiến thức.
Bài 5: Hãy kể tên các góc có chung đỉnh và các góc bẹt trong hình vẽ dưới đây:
Lời giải
- Các góc có chung đỉnh là: .
- Các góc bẹt là: .
Hoạt động 3.2: Dạng 2: Đếm góc tạo thành từ tia chung gốc cho trước...một nửa mặt phẳng bờ . Có tất cả bao nhiêu góc tạo thành? Hãy kể tên các góc đó.
Bài 2: 
	a) Có bao nhiêu góc tạo thành từ tia chung gốc?
	b) Có bao nhiêu góc tạo thành từ tia chung gốc?
Bài 3: Cho đường thẳng cùng cắt nhau tại một điểm. Chúng tạo thành bao nhiêu góc?
Bài 4:
	a) Vẽ tia chung gốc, chúng tạo ra góc.	Tìm giá trị của .
	b) Vẽ tia chung gốc, chúng tạo ra góc. 	Tìm giá trị của .
Bài 5: Không đếm cụ thể, hãy cho biết hình dưới đây có tất cả bao nhiêu góc:
c) Sản phẩm: lời giải

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_hinh_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_goc.docx