Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hình chữ nhật, hình thoi hình bình hành, hình thang cân
1. Về kiến thức
- Mô tả được một số yếu tố cơ bản (cạnh, đỉnh, góc ) của hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân,
- Vẽ hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành bằng các dụng cụ học tập.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Phát triển năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo vẽ, tính toán: Sử dụng thành thạo dụng cụ học tập vào việc vẽ hình. Có tính cẩn thận trong quá trình vẽ hình.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực hiện.
- Trung thực: thể hiện ở bài toán vận dụng thực tiễn cần trung thực. Ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo của HS.
- Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hình chữ nhật, hình thoi hình bình hành, hình thang cân
Ngày soạn: Ngày dạy: Tên bài dạy: HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH THOI HÌNH BÌNH HÀNH – HÌNH THANG CÂN PPTCD631PPTCD631 I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Mô tả được một số yếu tố cơ bản (cạnh, đỉnh, góc ) của hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân, - Vẽ hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành bằng các dụng cụ học tập. 2. Về năng lực - Năng lực chung: Phát triển năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Năn...Giáo viên: Kế hoạch dạy học, thước thẳng, êke. - Học sinh: Hệ thống kiến thức, dụng cụ vẽ hình. III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: Học sinh nắm được đặc điểm của hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân. b) Nội dung: Nhắc lại đặc điểm các hình. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ Trả lời các câu hỏi của giáo viên ( trên máy chiếu) H1: Đặc điểm của hình...hs cần ghi nhớ đặc điểm các hình đã học. Giới thiệu bài hôm nay I. Kiến thức cần nhớ 1/ Hình chữ nhật - Hình chữ nhật có bốn góc bằng nhau và bằng ; các cạnh đối bằng nhau; hai đường chéo bằng nhau. 2/ Hình thoi - Hình thoi có bốn cạnh bằng nhau; hai đường chéo vuông góc với nhau; các cạnh đối song song với nhau; các góc đối bằng nhau. 3/ Hình bình hành: - Hình bình hành có các cạnh đối bằng nhau; hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường; các cạnh đối song song với nhau; các góc đố... chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bài 1: Bước 1: Giao nhiệm vụ: ? Hãy quan sát và cho biết hình nào là hình chữ nhật, hình bình hành? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Hs thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo thảo luận GV gọi Hs báo cáo kết quả Đ1: Hình a là hình bình hành. Đ2: Hình b không phải là hình bình hành Đ3: Hình c là hình chữ nhật Đ4: Hình d không là hình chữ nhật. Bước 4: Kết luận, nhận định. GV gọi các hs khác nhận xét bổ sung nếu có. GV chốt lạ... GV gọi Hs báo cáo kết quả Bước 4: Kết luận, nhận định. GV gọi các hs khác nhận xét bổ sung nếu có. GV chốt lại kiến thức cho HS. Bài 2: Quan sát và cho biết hình nào là hình thang cân, hình thoi. c) a) d) b) Bài 3: Bước 1: Giao nhiệm vụ: ? Hãy quan sát và cho biết hình nào có dạng hình chữ nhật, hình thoi, hình thang cân, hình thoi? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Đ1: Hình 1 có dạng hình bình hành. Đ2: Hình 2 có dạng hình chũ nhật. Đ3: Hình 3 là hình thoi Đ4 Hình 4 là hình than...nào ? H3: tứ giác có là hình chữ nhật không, có là hình thoi không Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận nhóm đôi trả lời Đ1: Kiểm tra tứ giác là hình chữ nhật ta xem các cạnh đối có bằng nhau không và các góc có bằng không. Đ2: Kiểm tra tứ giác là hình thoi ta xem các cạnh có bằng nhau không. Đ3: Tứ giác có là hình chữ nhật.Tứ giác có là hình thoi Bước 3: Báo cáo thảo luận - HS lên bảng làm - HS khác làm vào vở. Bước 4: Kết luận, nhận định GV gọi các hs khác nhận xét bổ sung nếu...n nhóm đôi trả lời Đ1: Kiểm tra tứ giác là hình chữ nhật ta xem các cạnh đối có bằng nhau không và các góc có bằng không Đ2: Kiểm tra tứ giác là hình thang cân ta xem hai cạnh đối có song song và cạnh bên có bằng nhau không Đ3: Hình chữ nhật .Hình thang cân Bước 3: Báo cáo thảo luận - HS lên bảng làm - HS khác làm vào vở. Bước 4: Kết luận, nhận định GV gọi các hs khác nhận xét bổ sung nếu có GV chốt lại kiến thức cho hs. Bài 5: Quan sát hình sau, kiểm tra gọi tên hình chữ nhật, hình t...ật có đặc điểm gì về cạnh? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận nhóm đôi nêu cách vẽ hình chữ nhật. Đ1: Cần vẽ cạnh ; Đ2: Hình chữ nhật có các cạnh đối bằng nhau. - HS hoạt động cá nhân thực hiện vẽ hình chữ nhật. Bước 3: Báo cáo thảo luận - HS báo cáo vẽ hình chữ nhật cần thực hiện qua 4 bước. Bước 4: Kết luận, nhận định GV gọi các hs khác nhận xét bổ sung nếu có GV chốt lại kiến thức cho hs. Dạng 2: Vẽ hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành. Bài 6: Nêu cách vẽ hình chữ n... có bốn cạnh bằng nhau và các cạnh đối song song. - HS hoạt động cá nhân thực hiện vẽ hình thoi. Bước 3: Báo cáo thảo luận - HS báo cáo vẽ hình thoi cần thực hiện qua 4 bước. Bước 4: Kết luận, nhận định GV gọi các hs khác nhận xét bổ sung nếu có. Bài 7: Nêu cách vẽ hình thoi có . Giải - Bước 1: Vẽ đoạn thẳng . - Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua . Lấy điểm trên đường thẳng đó sao cho . - Bước 3: Vẽ đường thẳng đi qua và song song với cạnh . Vẽ đường thẳng đi qua và song song với cạnh . - ...cần thực hiện qua 3 bước. Bước 4: Kết luận, nhận định GV gọi các hs khác nhận xét bổ sung nếu có. GV chốt lại kiến thức cho HS. Bài 8: Nêu cách vẽ hình bình hành có ;. Giải - Bước 1: Vẽ đoạn thẳng . - Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua . Trên đường thẳng đó lấy điểm sao cho . - Bước 3: Vẽ đường thẳng đi qua và song song với , đường thẳng qua và song song với .Hai đường thẳng này cắt nhau tại , ta được hình bình hành Bài 9 Bước 1: Giao nhiệm vụ H1: Muốn vẽ hình bình bình hành theo yêu c
File đính kèm:
- giao_an_day_them_hinh_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_hinh_chu_nh.docx