Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hình có tâm đối xứng
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Nhận biết được tâm đối xứng của một hình phẳng.
- Nhận biết được những hình ảnh trong thế giới tự nhiên có tâm đối xứng (khi quan sát trên hình ảnh hai chiều).
2. Về năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực chuyên biệt:
Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập về hình có tâm đối xứng, giải bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hình có tâm đối xứng
Ngày soạn: HÌNH CÓ TÂM ĐỐI XỨNG I. MỤC TIÊUPPTCD631 1. Về kiến thức - Nhận biết được tâm đối xứng của một hình phẳng.PPTCD631PPTCD631 - Nhận biết được những hình ảnh trong thế giới tự nhiên có tâm đối xứng (khi quan sát trên hình ảnh hai chiều). 2. Về năng lực - Năng lực chung: Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất đ... thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. - Bồi dưỡng trí tưởng tượng , hứng thú học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu. 2. Học sinh: thước thẳng. III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: củng cố kiến thức hình có...ứng của đoạn thẳng AB. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV. Đ1: Hình trống đồng có tâm đối xứng. Đ2: M là tâm của đoạn thẳng AB. Bước 3: Kết luận, nhận định - HS nhận xét câu trả lời của bạn. - GV nhận xét các câu trả lời của HS và chốt kiến thức. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( KHÔNG CÓ) a) Mục tiêu: b) Nội dung: c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: 3. Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động 3.1: Nhận biết hình có tâm đối xứng a) Mục tiêu: Nhận biết đ... suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV Đ: Hình 2, 3, 5 không có tâm đối xứng. Hình 1, 4 có tâm đối xứng. Bước 3: Báo cáo thảo luận 1 - HS lên bảng làm bài. - HS khác làm bài vào vở. Bước 4: Kết luận, nhận định 1 - GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chốt kiến thức. Hình 4 Hình 5 Giải: Hình có tâm đối xứng: hình1, hình 4. Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập 2 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài. - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài Bước 2: ... 3 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài. - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài - H: các hình dưới đây hình nào có tâm đối xứng? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3 - HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV - Đ: Hình 2 có tâm đối xứng. Bước 3: Báo cáo thảo luận 3 - HS lên bảng làm bài. - HS khác làm bài vào vở. Bước 4: Kết luận, nhận định 3 - GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chốt kiến thức. Hình 3 Hình 2 Bài 3: Trong các hình dưới ...uận, nhận định 4 - GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chốt kiến thức. Bài 4: Trong các biển báo giao thông sau, biển báo nào có tâm đối xứng? a) b) c) Giải : Biển báo có tâm đối xứng là : a, c. Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập 5 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài. - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài - H: các hình dưới đây hình nào có tâm đối xứng? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 5 - HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV - Đ: a,...àm bài và trả lời đề bài - H: các hình dưới đây hình nào có tâm đối xứng? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 6 - HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV - Đ: hình có tâm đối xứng là 2, 3. Bước 3: Báo cáo thảo luận 6 - HS lên bảng làm bài. - HS khác làm bài vào vở. Bước 4: Kết luận, nhận định 6 - GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chốt kiến thức. Bài 6 : Trong các hình dưới đây hình nào có tâm đối xứng? Giải: Hình có tâm đối xứng là 2, 3 Bước 1: Giao nhiệm vụ...hình dưới đây hình nào có tâm đối xứng? Giải: Các hình đã cho đều có tâm đối xứng. Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập 8 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài. - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài - H: Vài chữ cái in hoa có tâm đối xứng? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 8 - HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV - Đ: Vài chữ in hoa khác có tâm đối xứng : O, I, S, N, X Bước 3: Báo cáo thảo luận 8 - HS lên bảng làm bài. - HS khác làm bài vào vở. Bước 4: Kết luận, nhận đị...nhiệm vụ 9 - HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV - Đ: hình đai ốc có tâm đối xứng. Bước 3: Báo cáo thảo luận 9 - HS lên bảng làm bài. - HS khác làm bài vào vở. Bước 4: Kết luận, nhận định 9 - GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chốt kiến thức. Bài 9: Tìm hình có tâm đối xứng trong các hình sau: Hình 1. Cái kềm Hình 2. Đai ốc Giải : Hình đai ốc có tâm đối xứng. Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập 10 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài. - GV y... các hình sau: a. Hoa hải đường b. Cúc thược dược c. Hoa xương rồng tròn Giải : Hình a, b, c d. Lá chùm ngây Hoạt động 3.2: xác định tâm của hình. a) Mục tiêu: xác định được tâm đối xứng của các hình học đơn giản b) Nội dung: Bài 1 đến bài 10 c) Sản phẩm: Bài làm Bài 1 đến bài 10. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập 1 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề bài. - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời đề bài.
File đính kèm:
- giao_an_day_them_hinh_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_hinh_co_tam.docx