Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hình có trục đối xứng

1. Về kiến thức

- Học sinh được củng cố các kiến thức liên quan đến hình có trục đối xứng.

- Học sinh nhận biết được các hình có trục đối xứng và vẽ được trục đối xứng của hình đó.

2. Về năng lực

- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

3. Về phẩm chất

- Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào

giải bài tập.

- Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện các hoạt động giáo viên

đưa ra.

 

docx 16 trang Đặng Luyến 02/07/2024 15640
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hình có trục đối xứng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hình có trục đối xứng

Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hình có trục đối xứng
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thứcPPTCD631PPTCD631
- Học sinh được củng cố các kiến thức liên quan đến hình có trục đối xứng. 
- Học sinh nhận biết được các hình có trục đối xứng và vẽ được trục đối xứng của hình đó.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng...: Học sinh được củng cố lại các kiến thức liên quan đến hình có trực đối xứng
b) Nội dung: Các kiến thức về hình có trực đối xứng
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động vấn đáp
+ GV: Thế nào là hình có trục đối xứng. Cho ví dụ minh hoạ trong thực tiễn.
HS: Hình có trực đối xứng là hình khi có một đường thẳng chia hình đó thành hai phần mà nếu ta gấp hình đó theo đường thẳng thì hai phần đó chồng khít lên nhau. 
Đường thẳng trong trường hợp này được gọi l...t.
Mỗi đường thẳng đi qua hai trung điểm của hai cạnh đối diện là một trục đối xứng của hình vuông.
Mỗi đường thẳng đi qua một đỉnh và trung điểm của cạnh đối diện là một trục đối xứng của tam giác đều.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức.
3. Hoạt động 3. Luyện tập
Hoạt động 3.1. Nhận dạng các chữ cái và các hình có trục đối xứng
a) Mục tiêu: HS chỉ ra được các chữ cái, các hình có trục đối xứng.
b) Nội dung: Các bài tập về chữ cái và hình có trục đối xứng
Bài 1. Trong các chữ cái dưới ...ều, hình ngũ giác đều.
Bài 5. Trong các hình dưới đây hình nào có trục đối xứng. Vẽ trục đối xứng của hình đó.
c) Sản phẩm: HS trả lời được các yêu cầu của bài toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- Yêu cầu HS quan sát các các hình vẽ và thảo luận theo nhóm để trả lời bài tập 1.
+ Tìm các chữ cái có trục đối xứng.
+ Tìm các chữ cái có trục đối xứng nằm ngang.
+ Tìm các chữ cái có trục đối xứng thẳng đứng
Bước 2. Thực hiện nhiệm v... trục đối xứng là 
+ Những chữ cái có trục đối xứng thẳng đứng là 
+ Những chữ cái có trục đối xứng nằm ngang là 
Như vậy chữ cái có hai trục đối xứng là 
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để trả lời bài tập 2 theo các nội dung. 
+ Tìm các chữ cái có trục đối xứng.
+ Tìm các chữ cái có trục đối xứng nằm ngang.
+ Tìm các chữ cái có trục đối xứng thẳng đứng
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời các câu trả lời cho bài tập 2.
Bước 3. Báo cáo kết quả.
- Yêu cầu HS ... vụ
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để trả lời bài tập 3. 
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS tìm các từ tiếng việt có nghĩa có trục đối xứng.
Bước 3. Báo cáo thảo luận.
- Yêu cầu HS nêu 5 từ tiếng hiệt có nghĩa có trục đối xứng.
Bước 4. Kết luận và củng cố 
- GV kết luận và củng cố nội dung bài tập.
Bài 3. Các từ tiếng việt có nghĩa có trục đối xứng là 
BO OI XE
HEO COI
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- Yêu cầu hoạt động cá nhân vẽ hình và trả lời các câu hỏi của bài tập 4.
Bước 2. Thực hiện nhi... đường thẳng đi qua hai trung điểm của hai cạnh đối diện là một trục đối xứng của hình chữ nhật.
+ Mỗi đường thẳng đi qua hai trung điểm của hai cạnh đối diện hoặc mỗi đường chép là một trục đối xứng của hình vuông.
+ Mỗi đường chéo là một trục đối xứng của hình thoi.
+ Hình bình hành không có trực đối xứng
+ Mỗi đường thẳng đi qua hai trung điểm của hai đáy là trục đối xứng của hình thang cân.
 + Mỗi đường thẳng đi qua hai trung điểm của hai cạnh đối diện hoặc mỗi đường chép là một trục đố...dõi để nhận xét.
+ HS1: Nêu các hình có trục đối xứng.
+ HS2: Vẽ các trục đối xứng của các hình tìm được trên phiếu học tập.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV kết luận và củng cố nội dung các bài tập.
Bài 5. 
Hoạt động 3.2. Vẽ thêm hình để được hình có trục đối xứng 
a) Mục tiêu: HS bổ sung được hình vẽ để được hình có trục đối xứng.
b) Nội dung: Các bài tập về vẽ thêm hình để được hình có trục đối xứng.
Bài 6. Vẽ các trục đối xứng của các hình sau
Bài 7. Vẽ tất cả các trục đối xứng của ... hình vẽ và thảo luận theo nhóm để trả lời bài tập 6.
+ Các nhóm 1, 2, 3 làm hình a.
+ Các nhóm 4 ,5, 6 làm hình b.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát các các hình vẽ và thảo luận theo nhóm để đưa ra câu trả lời các cho bài tập 6 trên phiếu học tập
Bước 3. Báo cáo thảo luận.
- Yêu cầu HS các nhóm trình bày câu tra lời của nhóm và các nhóm khác theo dõi để nhận xét.
+ Các nhóm 1, 2, 3 vẽ lên phiếu học tập hình a.
+ Các nhóm 4 ,5, 6 vẽ lên phiếu học tập hình b.
Bước 4. Kết luận và c...trình bày câu tra lời và các SH khác theo dõi để nhận xét.
Bước 4. Kết luận và củng cố
- GV kết luận và củng cố nội dung bài tập.
- GV. Mỗi hình như vậy có bao nhiêu trục đối xứng.
HS: Nêu câu trả lời.
- GV: Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ các trục đối xứng cho các hình đó.
HS: Nêu lại cách vẽ.
Bài 7. 

Bước 1. Giao nhiệm vụ
- Yêu cầu HS quan sát các các hình vẽ và thảo luận theo nhóm để trả lời bài tập 8.
+ Các nhóm 1, 2, 3 làm hình a.
+ Các nhóm 4 ,5, 6 làm hình b.
Bước 2. Thực hiện nhiệ

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_hinh_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_hinh_co_tru.docx