Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Số đo góc, các góc đặc biệt
1. Về kiến thức:
- Qua các bài tập và các câu hỏi kiểm tra, củng cố, khắc sâu cho HS các kiến thức về: số đo góc và các góc đặc biệt.
- Biết đo và so sánh số đo góc và các góc đặc biệt.
- Biết vẽ góc với số đo cho trước.
2. Về năng lực:
a) Năng lực chung:
+ Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tâp; tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.
+ Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ trong các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
+ Năng lực hợp tác: Học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/nhóm, trách nhiệm của bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giải quyết vấn đề: Học sinh biết tiếp cận hệ thống câu hỏi và bài tập, những tình huống có vấn đề. Phân tích được các vấn đề để đưa ra những giải pháp xử lí tình huống, những vấn đề liên quan đến bộ môn và trong thực tế.
b) Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học thể hiện qua việc:
+) Nhận biết các kiến thức về số đo góc và các góc đặc biệt.
- Năng lực giao tiếp toán học thể hiện qua việc:
+) Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông tin toán học cần thiết được trình bày dưới dạng văn bản toán học hay do người khác nói hoặc viết ra.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Hình học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Số đo góc, các góc đặc biệt
Ngày soạn: Tên bài dạy: Bài 22. SỐ ĐO GÓC. CÁC GÓC ĐẶC BIỆT I. MỤC TIÊUPPTCD631 1. Về kiến thức: - Qua các bài tập và các câu hỏi kiểm tra, củng cố, khắc sâu cho HS các kiến thức về: PPTCD631PPTCD631số đo góc và các góc đặc biệt. - Biết đo và so sánh số đo góc và các góc đặc biệt. - Biết vẽ góc với số đo cho trước. 2. Về năng lực: a) Năng lực chung: + Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tâp; tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra đượ...g có vấn đề. Phân tích được các vấn đề để đưa ra những giải pháp xử lí tình huống, những vấn đề liên quan đến bộ môn và trong thực tế. b) Năng lực chuyên biệt: - Năng lực giải quyết vấn đề toán học thể hiện qua việc: +) Nhận biết các kiến thức về số đo góc và các góc đặc biệt. - Năng lực giao tiếp toán học thể hiện qua việc: +) Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông tin toán học cần thiết được trình bày dưới dạng văn bản toán học hay do người khác nói hoặc viết ra. +) Trình bày, d...ội dung, ý tưởng liên quan đến toán học. - Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán thể hiện qua việc: Sử dụng dụng cụ vẽ hình thước đo độ. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào giải bài tập. - Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm. - Trung thực: Trung thực trong hoạt động nhóm và báo cáo kết quả. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên: Thước, đo độ, ê ke, ph... hai cạnh của góc. + Ký hiệu: góc được ký hiệu là hoặc . 2. Đo góc + Dụng cụ để đo góc: thước đo góc + Cách đo góc: - Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với tâm của góc, một cạnh của góc đi qua vạch - Xem cạnh thứ hai của góc đi qua vạch nào của thước, đó là số đo góc cần đo + Lưu ý: mỗi góc có một số đo dương. Số đo của góc bẹt là. Số đo của mỗi góc không vượt quá 3.So sánh góc + Nếu hai góc và có số đo bằng nhau thì hai góc đó bằng nhau + Nếu số đo của góc nhỏ hơn số đo... tiêu: vận dụng cách đo góc để nhận biết và đo số đo góc. b) Nội dung: Bài 1. Nhìn hình vẽ, đọc số đo của các góc Bài 2. Đo các góc , , , , có trong hình vẽ sau: Bài 3. Đo các góc , , của hình sau: Bài 4. Đo các góc ;; ở hình sau đây. Bài 5. Đo các góc ; ; ; ; ở hình dưới đây. Trong các góc đó góc nào là góc nhọn, góc vuông, góc tù? c) Sản phẩm: bài làm các bài tâp dạng 1 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nộ i dung Bước 1. Giao nhiệm vụ 1 - Giáo viên yêu cầu h... và giải thích cách làm bài. Bước 4. Đánh giá kết quả 1 - Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét bài làm của bạn. - Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức. Bài 1. Nhìn hình vẽ, đọc số đo của các góc Lời giải: ; ; ; ; . Bước 1. Giao nhiệm vụ 2 - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 2. - Giáo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ để làm bài bài 2 GV: vận dụng kiến thức nào để tính góc? Bước 2. thực hiện nhiệm vụ 2 Hướng dẫn: + Cách đo góc: - Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng...áo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 3 - Giáo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ để làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài 3 GV: vận dụng kiến thức nào để làm? Bước 2. thực hiện nhiệm vụ 3 - Học sinh đọc đề bài, làm bài và trả lời cách làm từng câu. HS: Vận dụng cách đo góc. Bước 3. Báo cáo kết quả 3 - học sinh lên bảng làm bài - Học sinh còn lại làm vào vở Bước 4. Đánh giá kết quả 3 - Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét bài làm của bạn. - Giáo viên nhận xét và chốt kiến t...ạn. - Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức. Bài 4. Đo các góc ,, ở hình sau đây. . Lời giải. Ta có là góc vuông nên Bước 1. Giao nhiệm vụ 5 - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 5. - Giáo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ để làm bài 5. GV: vận dụng kiến thức nào để tính nhanh? Bước 2. thực hiện nhiệm vụ 5 - Học sinh đọc đề bài, làm bài và trả lời câu hỏi Bước 3. Báo cáo kết quả 5 - học sinh lên bảng làm bài - Học sinh còn lại làm vào vở Bước 4. Đánh giá kết quả 5 - Giáo v... góc sao cho tâm thước trùng với gốc của tia , và tia đi qua vạch . - Kẻ tia qua vạch của thước đo góc. b) Nội dung: Bài 1. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia , vẽ hai tia và sao cho . Chứng tỏ rằng . Bài 2. Trên mặt phẳng cho tia . Có thể vẽ được bao nhiêu tia sao cho . Bài 3. Vẽ ba tia , , biết và . Tính số đo góc . Bài 4. Vẽ góc . Vẽ thêm tia sao cho . Bài 5. Hãy vẽ hình có c) Sản phẩm: bài làm các bài tâp dạng 2 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nộ i ... nửa mặt phẳng bờ chứa tia , vẽ hai tia và sao cho . Chứng tỏ rằng Lời giải Ta có: Mà: Bước 1. Giao nhiệm vụ 2 - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 2 - Giáo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ để làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài 2 GV: vận dụng kiến thức nào để làm? Bước 2. thực hiện nhiệm vụ 2 Hướng dẫn: Đường thẳng chứa tia chia mặt phẳng thành hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ chứa tia . Trên mỗi nửa mặt phẳng có một và chỉ một tia sao cho - GV hướng dẫn hs vẽ hình.
File đính kèm:
- giao_an_day_them_hinh_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_so_do_goc_c.docx