Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Bài 17: Phép chia hết, ước và bội của một số nguyên
1.Yêu cầu cần đạt:
- Nhớ lại khái niệm Ước, Bội của một số nguyên, cách tìm Ước và Bội của một số nguyên.
2.Năng lực:
-Vận dụng kiến thức đã học để tìm Ước, Bội của một số nguyên để làm các dạng toán từ cơ bản đến nâng cao.
3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm,ý thức tìm tòi,khám phá và sáng tạo cho Hs.
- Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Bài 17: Phép chia hết, ước và bội của một số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Bài 17: Phép chia hết, ước và bội của một số nguyên
Ngày soạn: Ngày dạy: ( GV: Phạm Thủy) Bài 17. PHÉP CHIA HẾT. ƯỚC và BỘI CỦA MỘT SỐ NGUYÊN. I. MỤC TIÊU: 1.Yêu cầu cần đạt: - Nhớ lại khái niệm Ước, Bội của một số nguyên, cách tìm Ước và Bội của một số nguyên. 2.Năng lực: -Vận dụng kiến thức đã học để tìm Ước, Bội của một số nguyên để làm các dạng toán từ cơ bản đến nâng cao. 3. Phẩm chất: - Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm,ý thức tìm tòi,khám phá và sáng tạo cho Hs. - Rèn luyện tính chính xác, tính linh...n phiếu. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của Gv. Hoạt động của Hs. Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ. Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 01. -Thời gian 6 câu = .phút - Yêu cầu Hs hoạt động nhóm ( 4em =1 nhóm) Hs :-Lắng nghe Gv giao việc. Nhận nhiệm vụ Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ .- Gv:Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần) Hs: hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp ( A4) Bước 3:Báo cáo, Thảo luận. -Gv :Thu sản phẩm(nháp) - Gv:Chiếu ( Dán) 2 sản phẩm bất kì -Gv: Yêu cầu ...i tập Gv giao trên phiếu . d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của Gv. Hoạt động của Hs. Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 02. -Thời gian 4 bài = . phút - Yêu cầu Hs hoạt động nhóm ( 4em =1 nhóm) Hs :-Lắng nghe Gv giao việc. Nhận nhiệm vụ - Gv:Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần) Hs :hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp ( A4) -Gv :Thu sản phẩm(nháp) - Gv:Chiếu ( Dán) 2 sản phẩm bất kì -Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét. Nhóm: Nộp sản phẩm Hs: Tại chỗ nhận ...g của Gv. Hoạt động của Phhs+Hs Gv đăng phiếu 3: Bài tập tự học lên nhóm Zalo của lớp -Thời gian : Làm trong ngày giao. Phhs: Cập nhật nhóm học Cho con chép đề vào vở Tự học và bám sát đôn đốc con học trong ngày giao. - Gv:Theo dõi, đôn đốc từ xa Hs :hoạt động cá nhân và giải ra nháp. -Gv :Giúp đỡ Hs từ xa qua hình thức online -Gv: Yêu cầu HS nộp bài ( qua hình thức trực tiếp hoặc online) Hs: Nộp sản phẩm ( chụp ảnh hoặc quay video vở tự học ) -Trao đổi : Bố me, GV, bạn bè - Gv: Sau k... A. Để tìm Bội của a (a 0) ta lấy (1) nhân với ..(2) B. Để tìm Ước của b ta lấy b chia .(3)số nào b chia hết thì (4) Câu 2: Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai? TT Câu Đúng Sai A Số 0 là bội của mọi số nguyên. B Nếu m là ước của a thì –m cũng là ước của a. C Số 1 là ước của mọi số nguyên khác 0 D Có 2 số nguyên a, b khác nhau mà và Câu 3: Tập hợp các Ư(6) nhỏ hơn 5 là: A. {1; 2; 3} B. {1; 2; 3; 6} C. {-3; -2; -1; 1; 2; 3} D. {-6; -3; -2; -1; 1; 2; 3} Câu 4: Tập hợp c...,0 điểm) a) Tìm tập hợp các Ước của 30 b) Tìm tập hợp các ước chung của 30 và-24. Bài 2: (2,0 điểm) Tìm số nguyên x biết: a) -15 chia hết cho x. b) x là bội của 8 và -35 < x <20 c) x chia hết cho 7 và x là ước của 70. d) 2x – 1 là ước của 30. Bài 3:(1,0 điểm) Chứng tỏ rằng: a) Số có dạng(a)luôn là bội của 3 b) Số có dạng (a, b ) luôn chia hết cho 101. Bài 4:(1,0 điểm) Chứng tỏ rằng: A = 2 + 22 + 23 + + 2100 chia hết cho 3. Bài 5: (2,0 điểm) Hs lớp 6A được nhận phần thưởng của nh...1; 2; 3; 4; 6; 8; 12; 24} b) ƯC(-24; 30) = {-6; -3; -2; -1; 1; 2; 3; 6} Bài 2: a) -15 chia hết cho x => x Ư(-15) => x {-15; -5; -3; -1; 1; 3; 5; 15} b) x là bội của 8 => x {, -40; -32; -24; -16; -8; 0; 8; 16} mà -35 < x < 20 => x {-32;-24;-16;-8; 0; 8;16} c) x chia hết cho 7 => x {, -70; -63; -56; -42; ; 28; 35; 42; 56; 63; 70; } x là ước của 70 => x {-70;-35;-14;-10;-7; -5; -2; -1; 1; 2; 5; 7; 10; 14; 35; 70} Dó đó: x {-70; -14; -7; 7; 14; 70} d)Ta có: 2x...ến 100. Nên chia A thành 50 nhóm,mỗi nhóm 2 số hạng, ta có: A = 2 + 22 + 23 + + 2100= (2 + 22)+ (23 +24)++(299+ 2100) = 2. 3 + 23.3 + . + 299.3 = (2 + 23 + + 299).3 3 => Achia hết cho 3. Bài 5: Nếu gọi x là số Hs của lớp 6A thì ta có:129x và 215x =>x ƯC(129; 215) Mà Ư(129) = {1; 3; 43; 129} ; Ư(215) = {1; 5; 43; 215} Nên ƯC(129 ; 215) = {1 ; 43} hay x {1; 43}. Nhưng x không thể bằng 1. Vậy x = 43. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03. Bài 1: (2,0 điểm) Cho 3 số: 18; 24; 72. a) Tìm tập hợp các... chữ nhật có chiều dài là 84m, rộng là 24m nếu chia thành những mảnh đất hình vuông để trồng các loại hoa thì có bao nhiêu cách chia? Cách chia ntn thì diện tích hình vuông lớn nhất. ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03. Bài 1: a) Tập hợp các Bội của 18 lớn hơn -50 và nhỏ hơn 40 là: {-48; -36; -18; 0; 18; 36} b) Tập hợp các Ước của 24 là: Ư(24) = {-24; -12; -8; -6; -4; -3; -2; -1; 1; 2; 3; 4; 6; 8; 12; 24} c) Tập hợp ước chung của 3 số 18; 24; 72 là: ƯC(18; 24; 72) = {-6; -3; -2; -1; 1; 2; 3; 6}...t; => 3n + 2 Ư(11) => n {-1; 3} Bài 3: a) Vì x, y là các số nguyên => x – 1 và y + 2 cũng là các số nguyên. Nên theo bài ra ta có: x – 1 và y + 2 là ước của 7, mà Ư(7) = {-7; -1; 1; 7} Ta có bảng giá trị: x – 1 -7 -1 1 7 y + 2 -1 -7 7 1 x -6 0 2 8 y -3 -9 5 -1 Vậy (x; y) {(-6; -3), (0;-9); (2; 5); (8; -1)} thỏa mãn đề bài. b) x(y + 1) – 3y = 5 => x(y + 1) – 3y – 3.1 + 3 = 5 => => (x – 3)(y + 1) = 2 Lập luận tương tự a) ta có:(x; y) {(1; -2), (2;-3); (4; 1); (5; 0)}
File đính kèm:
- giao_an_day_them_mon_toan_6_canh_dieu_bai_17_phep_chia_het_u.doc