Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Bài 35: Trung điểm đoạn thẳng

1. Yêu cầu cần đạt:

- Nhớ lại khái niệm trung điểm đoạn thẳng

2. Năng lực:

-Vận dụng kiến thức đã học để làm các dạng toán từ cơ bản đến nâng cao; giải được các bài toán thực tế về trung điểm đoạn thẳng.

3. Phẩm chất:

- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

- Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống.

 

doc 7 trang Đặng Luyến 02/07/2024 420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Bài 35: Trung điểm đoạn thẳng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Bài 35: Trung điểm đoạn thẳng

Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Bài 35: Trung điểm đoạn thẳng
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Bài 35. 	TRUNG ĐIỂM ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt:
- Nhớ lại khái niệm trung điểm đoạn thẳng
2. Năng lực:
-Vận dụng kiến thức đã học để làm các dạng toán từ cơ bản đến nâng cao; giải được các bài toán thực tế về trung điểm đoạn thẳng.
3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.
- Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống.
....
Hoạt động của Hs.
Bước 1:
Chuyển giao nhiệm vụ.Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 01.
-Thời gian 6 câu = . phút
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm ( 4em =1 nhóm)
Hs :-Lắng nghe Gv giao việc.
Nhận nhiệm vụ
Bước 2:
Thực hiện nhiệm vụ.- Gv:Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần)

Hs: hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp ( A4) 

Bước 3:
Báo cáo, Thảo luận.
-Gv :Thu sản phẩm(nháp)
- Gv:Chiếu ( Dán) 2 sản phẩm bất kì 
-Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét.

Nhóm: Nộp sản phẩ...hiện:
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Hs.
Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 02.
-Thời gian 4 bài =  phút
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm ( 4em =1 nhóm)
Hs : - Lắng nghe Gv giao việc.
Nhận nhiệm vụ
- Gv: Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần)

Hs: hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp ( A4) 

-Gv: Thu sản phẩm(nháp)
- Gv: Chiếu ( Dán) 2 sản phẩm bất kì 
-Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét.

Nhóm: Nộp sản phẩm
Hs: Tại chỗ nhận xét và so sánh rút kinh nghiệm qua sản phẩ...g phiếu 3: Bài tập tự học lên nhóm Zalo của lớp
-Thời gian: Làm trong ngày giao.
Phhs: Cập nhật nhóm học
Cho con chép đề vào vở Tự học và bám sát đôn đốc con học trong ngày giao.
- Gv:Theo dõi, đôn đốc từ xa 
Hs : hoạt động cá nhân và giải ra nháp.

-Gv :Giúp đỡ Hs từ xa qua hình thức online
-Gv: Yêu cầu HS nộp bài 
( qua hình thức trực tiếp hoặc online)

Hs: Nộp sản phẩm ( chụp ảnh hoặc quay video vở tự học )
-Trao đổi : Bố me, GV, bạn bè
- Gv: Sau khi HS nộp bài
GV sẽ gửi đáp án phiếu ...ếu điểm M (1) hai điểm A và B sao cho ..(2).
Câu 2: Điền dấu “x”vào ô trống mà em chọn:
Trên đoạn thẳng MN = 6cm, lấy điểm I sao cho MI = 3cm
Đúng
Sai
A. Điểm I nằm giữa hai điểm M và N


B. Đoạn thẳng MI dài hơn đoạn thẳng IN


C. I là trung điểm của đoạn thẳng MN


D. Cả ba câu A, B, C đều đúng


Câu 3: Với câu hỏi: “ Khi nào ta kết luận được I là trung điểm của đoạn thẳng MN?”, có 4 bạn trả lời như sau. Em hãy cho biết bạn nào trả lời đúng?
Khi IM = IN	B. Khi MI + IN = MN
Khi IM = IN = 	D...: (1,0 điểm) 
	Tính độ dài đoạn thẳng AB, biết rằng I là trung điểm của đoạn thẳng AB và AI = 8cm.
Bài 2: (1,0 điểm) 
Cho điểm C nằm giữa hai điểm A và B, I là trung điểm của đoạn BC. Tính độ dài của đoạn thẳng AB, biết rằng AC = 5cm và CI = 7cm.
Bài 3: (2,0 điểm) 
	Nhà Hương cách trường học 2 200m. Hằng ngày trên đường đến trường, Hương phải đi qua một siêu thị, sau đó đến một cửa hàng bánh kẹo nằm cách trường khoảng 500m. Hỏi quãng đường từ siêu thị đến cửa hàng bánh kẹo dài bao nhiêu mét... Quang có đúng không?
HƯỚNG DẪN PHIẾU ĐỀ SỐ 01+02
Phần I: Trắc nghiệm.
Câu 1: (1) nằm giữa (2) MA = MB
Câu 2: A. đúng B. Sai C. đúng D. Sai
Câu
3
4
5
6
Đáp án
C
D
A
C

Phần II: Phần tự luận.
Bài 1: 
Vì I là trung điểm của đoạn thẳng AB nên: 
Do đó, AB = 2 . AI = 2 . 8 = 16 (cm)
Vậy độ dài của đoạn thẳng AB là 16 cm.
Bài 2: 
Vì I là trung điểm của đoạn BC nên ta có:
CB = 2 . CI = 2 . 7 = 14 (cm)
Vì C nằm giữa hai điểm A và B nên ta có:
AB = AC + CB = 5 + 14 = 19 (cm)
Vậy độ dài đo...y BA + AM = BM, suy ra AM = BM – BA = 7 – 4 = 3 (cm).
Tương tự, ta có AB + BN = AN, suy ra BN = AN – AB = 7 – 4 = 3 (cm)
Mặt khác, vì O là trung điểm của đoạn thẳng AB nên: 
(cm)
Từ đó ta có:
OM = OA + AM = 2 + 3 = 5 (cm)
ON = OB + BN = 2 + 3 = 5 (cm)
Điều đó nghĩa là OM = ON. Hơn nữa, điểm O nằm giữa hai điểm M và N.
Vậy O là trung điểm của đoạn thẳng MN.
Bài 5:
Nhận xét của bạn Quang chỉ đúng trong trường hợp đặc biệt AP = QB = . Khi đó P, Q trùng với trung điểm I của AB (như hình vẽ...tại sao O cũng là trung điểm của đoạn thẳng MN.
Bài 4: 
	Cho đoạn thẳng MN dài 8 cm. Gọi R là trung điểm của đoạn thẳng MN
Tính MR, RN.
Lấy hai điểm P, Q trên đoạn thẳng MN sao cho MP = NQ = 3cm. Tính PR, QR
Điểm R có là trung điểm của đoạn PQ không? Vì sao?
Bài 5: 
	Cho đoạn thẳng BC dài 4 cm. Gọi A là một điểm không nằm trên đường thẳng BC và D là một điểm nằm trên tia AB không trùng với A và B.
Hãy vẽ hình, và xác định trên đó trung điểm I của đoạn thẳng BC.
Vẽ đường thẳng d đi qua D

File đính kèm:

  • docgiao_an_day_them_mon_toan_6_canh_dieu_bai_35_trung_diem_doan.doc