Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Bảng thống kê và biểu đồ tranh

1. Về kiến thức

+ Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng thống kê. Nhận ra được vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu được ở dạng bảng thống kê. Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến số liệu thu được ở dạng bảng thống kê.

+ Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu từ biểu đồ tranh. Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào biểu đồ tranh. Nhận ra một số vấn đề đơn giản xuất hiện từ các số liệu trong biểu đồ tranh. Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được ở biểu đồ tranh.

2. Về năng lực

 Năng lực chung.

+ Năng lực tự học. HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác. HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

 Năng lực đặc thù.

+ Năng lực giao tiếp toán học. Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông tin toán học cần thiết.Trình bày, diễn đạt được các nội dung, ý tưởng, giải pháp toán học trong sự tương tác với người khác. Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học (chữ số, chữ cái, kí hiệu ). Thể hiện được sự tự tin khi trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận các nội dung, ý tưởng liên quan đến toánhọc.

 

docx 21 trang Đặng Luyến 02/07/2024 500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Bảng thống kê và biểu đồ tranh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Bảng thống kê và biểu đồ tranh

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Bảng thống kê và biểu đồ tranh
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
BẢNG THỐNG KÊ VÀ BIỂU ĐỒ TRANH
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thứcPPTCD631PPTCD631
+ Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng thống kê. Nhận ra được vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu được ở dạng bảng thống kê. Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến số liệu thu được ở dạng bảng thống kê.
+ Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu từ biểu đồ tranh. Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào biểu đồ tranh. Nhận ra một số vấn đề đơn g... hiểu và ghi chép được các thông tin toán học cần thiết.Trình bày, diễn đạt được các nội dung, ý tưởng, giải pháp toán học trong sự tương tác với người khác. Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học (chữ số, chữ cái, kí hiệu). Thể hiện được sự tự tin khi trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận các nội dung, ý tưởng liên quan đến toánhọc.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học. Thực hiện được các thao tác tư duy nh...vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, Tivi
- Học liệu: Phiếu bài tập.
III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY
1. Hoạt động 1. Nhắc lại một số kiến thức cần nhớ
a) Mục tiêu: Học sinh được củng cố lại các kiến thức liên quan đến hình có trực đối xứng
b) Nội dung: Các kiến thức về bảng dữ liệu thống kê và biểu đồ tranh.
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động vấn đáp
Câu 1. Thế nào là bảng dữ liệu ban đầu. Để thu thập số liệu cho bả...của trường THCS qua kết quả kiểm tra tập trung giữa HKI, người ta có bảng thống kê điểm kiểm tra trung bình môn toán của các lớp 6 như sau:
STT
1
2
3
4
5
6
7
8
9
Lớp
6A1
6A2
6A3
6A4
6A5
6A6
6A7
6A8
6A9
Điểm trung bình
9,8
9,6
9,2
9,0
9,5
9,8
9,3
9,2
9,0
Ví dụ 2. Để tìm hiểu số học sinh giỏi của các lớp 6 trong HK1 ở trường THCS, người ta điều tra và lập bảng số liệu thống kê như sau:
 STT
1
2
3
4
5
6
7
8
9
Lớp
6A1
6A2
6A3
6A4
6A5
6A6
6A7
6A8
6A9
Số học sinh giỏi
43
41
40
44
47
40
42
41
41
Câu ...h và cách vẽ biểu đồ tranh.
Trả lời
+ Biểu đồ tranh.
Biểu đồ tranh là sử dụng biểu tượng hoặc hình ảnh để thể hiện dữ liệu. Biểu đồ tranh có tính trực quan, dễ hiểu. Trong biểu đồ tranh, một biểu tượng (hoặc hình ảnh) có thể thay thế cho một số các đối tượng.
+ Đọc biểu đồ tranh.
Từ biểu đồ tranh ta có thể nắm bắt được các thông tin, số liệu, . Để đọc và mô tả dữ liệu của biểu đồ tranh, trước hết ta cần xác định một biểu tượng (hoặc hình ảnh) thay thế cho bao nhiêu đối tượng. Từ số lượng cá...đối tượng
 Bước 3. Hoàn thiện biểu đồ tranh. Ghi tên biểu đồ và chú thích số lượng tương ứng với mỗi biểu tượng của biểu đồ tranh.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức.
3. Hoạt động 3. Luyện tập
Hoạt động 3.1. Một số bài tập liên quan đến bảng thống kê
a) Mục tiêu: HS xây dựng và đọc được các thông tin từ bảng thống kê.
b) Nội dung: Các bài tập liên quan đến bảng thống kê
c) Sản phẩm: HS trả lời được các yêu cầu của bài toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội...t.
+ Nhóm 1 và 2. Trả lời hai ý a) và b) 
+ Nhóm 3 và 4. Trả lời hai ý c) và d) 
+ Nhóm 5, 6, 7, 8. Theo dõi các câu trả lời và cho nhận xét.
Bước 4. Kết luận và củng cố
- GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
- GV kết luận và củng cố nội dung bài tập.
Bài 1. Xếp loại học lực của học sinh lớp 6A được ghi lại trong bảng dữ liệu sau
K
G
K
K
TB
K
G
K
K
G
K
TB
TB
K
G
K
TB
TB
K
Y
G
K
K
K
K
G
K
TB
K
K
G
TB
G
G
TB
G

(G: Giỏi; K: Khá; TB: Trung bình; Y: Yếu)
a) Hãy g... 2
- Yêu cầu HS quan sát bảng dữ liệu và thảo luận theo nhóm để trả lời bài tập 2.
+ Gọi tên bảng dữ liệu
+ Lập bảng thống kê theo mẫu
+ Trả lời các yêu cầu c) và d) của bài tập
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập 2
- HS quan sát các các bảng dữ liệu và thảo luận theo nhóm để đưa ra câu trả lời cho bài tập 1 theo các nội dung cần thảo luận
Bước 3. Báo cáo thảo luận.
- Yêu cầu HS các nhóm trình bày câu trả lời của nhóm và các nhóm khác theo dõi để nhận xét.
+ Nhóm 1 và 2. Trả lời hai ý a)...) Hãy gọi tên bảng dữ liệu trên.
b) Lập bảng thống kê theo mẫu
c) Có bao nhiêu gói có khối lượng trên 48.
d) Trung bình các gói chè là bao nhiêu.
Lời giải
a) Bảng trên được gọi là bảng dữ liệu ban đầu về khối lượng các gói chè.
b) Lập bảng thống kê theo mẫu
Khối lượng
Số bao












c) Số các gói chè có khối lượng trên 48 là
 (gói chè)
d) Khối lượng trung bình các gói chè là 

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu HS quan sát bảng dữ liệu và thảo luận theo nhóm để trả lời bài t...ác câu trả lời và cho nhận xét.
Bước 4. Kết luận và củng cố
- GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
- GV kết luận và củng cố nội dung bài tập.
Bài 3. Điều tra số con trong một gia đình ở một khu vực dân cư, người ta có bảng số liệu sau đây: HSG25-
2
4
3
2
8
2
2
3
4
5
2
2
5
2
1
2
2
2
3
5
5
5
5
7
3
4
2
2
2
3
a) Hãy gọi tên bảng dữ liệu trên.
b) Lập bảng thống kê theo mẫu
c) Có bao nhiêu gia đình có dưới 3 con.
d) Chỉ ra số các gia đinh vi phạm chính sách về kế hoạ

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_bang_thong_ke.docx