Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Biểu đồ cột kép
1. Về kiến thức
Qua tiết học này, HS được luyện tập:
- Vẽ biểu đồ cột kép đơn giản
- Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng biểu đồ cột kép.
- Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng từ biểu đồ cột kép
- Nhận ra và giải quyết được những vấn đề đươn giản hoặc nhận biết được các quy luật đươn giản dựa trên phân tích các số liệu thu được từ biểu đồ cột kép.
- Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với những kiến thức trong các môn học ở Chương trình lớp 6 và thực tiễn.
2. Về năng lực
2.1 Năng lực chung
- Năng lực ngôn ngữ: Từ các kiến thức toán học học sinh phát biểu chính xác định nghĩa toán học, biết sử dụng ngôn ngữ toán học vào đời sống.
- Năng lực giao tiếp: Học sinh chủ động tham gia và trao đổi thông qua hoạt động nhóm.
- Năng lực hợp tác: Học sinh biết phối hợp, chia sẻ trong các hoạt động tập thể.
2.2 Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: HS giải thích được mối liên hệ giữa hai đại lượng phụ thuộc lẫn nhau.
- Năng lực giải quyết vấn đề, mô hình hóa toán học: HS biết áp dụng kiến thức vào bài toán thực tế.
- Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học: HS biết Sử dụng máy tính cầm tay để tính toán.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Biểu đồ cột kép
Ngày soạn: / / 20 Tên bài dạy: BIỂU ĐỒ CỘT KÉP I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Qua tiết học này, HS được luyện tập:PPTCD631PPTCD631 - Vẽ biểu đồ cột kép đơn giản - Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng biểu đồ cột kép. - Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng từ biểu đồ cột kép - Nhận ra và giải quyết được những vấn đề đươn giản hoặc nhận biết được các quy luật đươn giản dựa trên phân tích các số liệu thu được từ biểu đồ cột kép. - Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với n...ược mối liên hệ giữa hai đại lượng phụ thuộc lẫn nhau. - Năng lực giải quyết vấn đề, mô hình hóa toán học: HS biết áp dụng kiến thức vào bài toán thực tế. - Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học: HS biết Sử dụng máy tính cầm tay để tính toán. 3. Về phẩm chất - Chăm chỉ, miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực hiện - Chuyên cần vận dụng kiến thức vừa học vào làm các bài tập về nhà. - Tính chính xác, kiên trì, trung thực. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ ... KHÔNG CÓ THÌ CHỈ GHI ĐỀ MỤC) a) Mục tiêu: b) Nội dung: c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo thảo luận Bước 4: Kết luận, nhận định 3. Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động 3.1: Dạng 1. Vẽ biểu đồ cột kép a) Mục tiêu: HS biết cách tìm và tìm ước và bội của một số tự nhiên cho trước. b) Nội dung: Bài tập Dạng 1 (Phiếu bài tập) d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học ...ận định - GV chốt kết quả - HS kiểm tra, đối chiếu và chữa bài - GV chốt lại cách làm BT dạng điền số liệu từ bảng thống kê vào biểu đồ Dạng 1. Vẽ biểu đồ cột kép Bài 1. Cho bảng số liệu thống kê lựa chọn địa điểm đi tham quan của các khối trong một trường THCS như sau: Khối 6 Khối 7 Khối 8 Khối 9 Hồ Núi Cốc 215 250 208 295 Đền Hùng 105 65 94 24 Dựa vào bảng số liệu đã cho, hay điền số liệu tương ứng lên đỉnh của mỗi cột trong biểu đồ. Bài làm Bước 1: Giao nhiệm vụ - HS đọc yêu cầ...a bài - HS chấm chéo cho BT1 và BT2 Bài 2. Cho bảng số liệu thống kê tổng số lượt khách du lịch (triệu lượt) từ nằm 2015 đến 2018 như sau: 2015 2016 2017 2018 Khách quốc tế 3,26 4,02 5,27 6,0 Khách nội địa 2,55 17,8 18,7 20,3 Dựa vào bảng số liệu đã cho, hay điền số liệu tương ứng lên đỉnh của mỗi cột trong biểu đồ. Bài làm Bước 1: Giao nhiệm vụ - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS quan sát và tìm thông tin, số liệu được cho trong biểu đồ. - Cột màu xanh đại diện cho đối tượng nào? Cột màu ...và Thái Lan trong Seagame 30 như sau: Vàng Bạc Đồng Việt Nam Thái Lan Dựa vào biểu đồ đã cho, hay điền số liệu tương ứng vào bảng thống kê cho thích hợp. Bài làm Vàng Bạc Đồng Việt Nam 98 85 105 Thái Lan 92 103 123 Bước 1: Giao nhiệm vụ - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS quan sát và tìm thông tin, số liệu được cho trong biểu đồ. - Cột màu xanh đại diện cho đối tượng nào? Cột màu cam đại diện cho đối tượng nào? Gía trị tương ứng là bao nhiêu? - Đối chiếu các số liệu trong biểu đồ ở ...h Dựa vào biểu đồ đã cho, hay điền số liệu tương ứng vào bảng thống kê cho thích hợp. Bài làm Ngày 06 07 08 Hà Nội 35 34 30 TP Hồ Chí Minh 31 34 31 Bước 1: Giao nhiệm vụ - HS đọc yêu cầu bài tập. - Có mấy bước để vẽ được biểu đồ cột kép theo yêu cầu bài toán? - Các bước cụ thể ứng với bài tập này là gì? - GV yêu cầu HS quan sát và thực hành theo các bước vẽ của GV trên bảng như một bài mẫu. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi: Có 3 bước vẽ: B1: Vẽ các t...,0 7,5 Vẽ biểu đồ cột kép biểu diễn dữ liệu trong bảng trên. Bài làm Bước 1: Giao nhiệm vụ - HS đọc yêu cầu bài tập. - Hãy nếu các bước vẽ trong bài tập này. - Thực hành vẽ vào vở bài tập Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi: Có 3 bước vẽ: B1: Vẽ các trục biểu diễn số lượng HS và các loại học lực B2: Vẽ các HCN biểu diễn các đại lượng với giá trị tương ứng B3: Tô màu hoặc đánh dấu, chú thích và đặt tên biểu đồ - GV gọi 1 HS lên vẽ vào phiếu học tập, HS khác t... bước vẽ trong bài tập này. - Thực hành vẽ vào vở bài tập Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi: Có 3 bước vẽ: B1: Vẽ các trục biểu diễn số lượng em bé và các ngày theo dõi số liệu. B2: Vẽ các HCN biểu diễn các đại lượng với giá trị tương ứng B3: Tô màu hoặc đánh dấu, chú thích và đặt tên biểu đồ - GV gọi 1 HS lên vẽ vào phiếu học tập, HS khác tiến hành vẽ cá nhân vào vở bài tập. Bước 3: Báo cáo thảo luận - HS quan sát, nhận xét bài trên phiếu học tập. - HS tra...một tổng (hiệu) để kiểm tra tính chia hết của biểu thức b) Nội dung: Bài tập Dạng 2 (Phiếu bài tập) c) Sản phẩm: Bài làm của HS d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ - HS đọc yêu cầu - GV đưa ra một số gợi ý: + Trong yêu cầu của đề bài có các từ khóa nào cần chú ý? + HS sử dụng phép tính gì? Với các giá trị nào trong bài? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ cá nhân trả lời câu hỏi của GV - GV mời một HS lên bảng, HS trình bày c
File đính kèm:
- giao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_bieu_do_cot_k.docx