Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9
1. Về kiến thức
- Học sinh thành thạo dấu hiệu chia hết cho , cho .
- Vận dụng được dấu hiệu chia hết cho , cho để xác định một số đã cho có chia hết cho , cho hay không.
2. Về năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết được dấu hiệu chia hết cho , dấu hiệu chia hết cho 9, dấu hiệu chia hết cho cả 3 và 9.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: vận dụng các kiến thức về dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 để giải các bài tập liên quan và một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9
Ngày soạn: Tên bài dạy: DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3, CHO 9 I. MỤC TIÊUPPTCD631 1. Về kiến thức - Học sinh thành thạo dấu hiệu chia hết cho , cho .PPTCD631PPTCD631 - Vận dụng được dấu hiệu chia hết cho , cho để xác định một số đã cho có chia hết cho , cho hay không. 2. Về năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo l...ề phẩm chất - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm. III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu:... hỏi của GV đưa ra. * Báo cáo, thảo luận: - Với mỗi câu hỏi, GV yêu cầu vài HS nêu trả lời. - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định: - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa các dấu hiệu. - GV lưu ý: Số nào chia hết cho 9 thì cũng chia hết cho 3. Nhưng một số chia hết cho 3 có thể không chia hết cho 9. - GV đặt vấn đề vào bài: Vận dụng kiến thức đã học chúng ta cùng nhau giải quyết các bài tập về dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. 1. Dấu hiệu chia hết cho 9: Các ... hết cho 3, cho 9. a) Mục tiêu: Học sinh nhận biết được các số chia hết cho 3, cho 9. b) Nội dung: Các bài tập tự luận và trắc nghiệm về dạng bài nhận biết các số chia hết cho 3, cho 9. c) Sản phẩm: Học sinh giải thích và làm được các bài trắc nghiệm, bài làm tự luận của học sinh về dạng bài nhận biết các số chia hết cho 3, cho 9. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ 1 Bài 1. Trong các số sau, số nào chia hết cho 3, số nào chia hết cho ... - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa cách trình bày. - GV lưu ý HS: Một số chia hết cho 9 thì cũng chia hết cho 3. Một số chia hết cho 3 có thể không chia hết cho 9. Bài 1. Trong các số sau, số nào chia hết cho 3, số nào chia hết cho 9? . Giải +) không chia hết cho 3 nên và . +) chia hết cho 3, 15 không chia hết cho 9 nên ;. +) không chia hết cho 3 nên , . +) chia hết cho 9 nên, . +) chia hết ch... Bước 3: Báo cáo thảo luận - GV gọi 1 HS lên bảng trình bày. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa cách trình bày. - GV lưu ý HS về 2 cách mô tả một tập hợp. Bài 2. Cho các số: . a) Viết tập hợp các số chia hết cho 3 trong các số trên. b) Viết tập hợp các số chia hết cho 9 trong các số trên. Giải a) ; b) ; Bước 1: Giao nhiệm vụ 3 Bài 3. Tổng (hiệu) sau có chia hết cho 3 không, có chia hết cho... GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa cách trình bày. - GV lưu ý HS về tính chất chia hết của một tổng, một tích. Bài 3. Tổng (hiệu) sau có chia hết cho 3 không, có chia hết cho 9 không ? a) ; b) ; c) . Giải a) Vì: Vì: Vậy: A chia hết cho 3, không chia hết cho 9. b) Vì: Vậy: B không chia hết cho 3, không chia hết cho 9. c) Vì: Vì: Vậy C chia hết cho 3, chia hết cho 9. Bước 1: Giao nhiệm vụ 3 Bài 4. Điền Đúng, Sai vào chỗ chấm thích hợp trong các câu sau...chơi dưới hình thức câu trắc nghiệm đúng/sai, có thưởng. - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa cách giải thích. Bài 4. Điền Đúng, Sai vào chỗ chấm thích hợp trong các câu sau: a) Một số chia hết cho 9 thì số đó chia hết cho 3 .. b) Một số chia hết cho 3 thì số đó chia hết cho 9 .. c) Một số chia hết cho 15 thì số đó chia hết cho 3 .. d) Một số chia hết cho 45 thì số đó chia hết cho 9 .. Trả...o 9. Đ2: Từ bài toán rút ra nhận xét: - Một số chia hết cho 9 thì cũng chia hết cho 3. - Một số chia hết cho 3 có thể không chia hết cho 9. Bước 3: Báo cáo thảo luận - GV gọi 1 HS lên bảng trình bày. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa cách trình bày. - GV lưu ý HS: Một số chia hết cho 9 thì cũng chia hết cho 3. Một số chia hết cho 3 có thể không chia hết cho 9. Bài 5: Cho các số: a, Số nào chia hế...iệu chia hết cho 3, cho 9. b) Nội dung: Các bài tập về cấu tạo số: Điền 1 chữ số vào dấu *, viết các số từ những chữ số cho trước, tìm số nhỏ nhất, lớn nhất thỏa mãn điều kiện chia hết cho 3, cho 9. c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh về dạng bài viết các số chia hết cho 3, cho 9 từ các số hoặc các chữ số cho trước. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ 1 Bài 1: Điền chữ số vào dấu * để : a) chia hết cho 3 ; b) chia hết cho 9 ; c) chia
File đính kèm:
- giao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_dau_hieu_chia.docx