Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hai bài toán về phân số

1. Về kiến thức

- Biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.

- Biết và hiểu quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.

- Có kĩ năng vận dụng hai quy tắc này để làm toán.

- Có ý thức áp dụng hai quy tắc này để giải một số bài toán thực tế.

2. Về năng lực

- Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và năng lực tự học, năng lực giao tiếp, hợp tác.

- Năng lực giải quyết vấn đề toán học.

- Năng lực chuyên biệt:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học.

- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học

3. Về phẩm chất

- Chăm chỉ, chú ý lắng nghe:

- Trách nhiệm: Thực hiện các hoạt động GV đưa ra

 

docx 18 trang Đặng Luyến 02/07/2024 660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hai bài toán về phân số", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hai bài toán về phân số

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Hai bài toán về phân số
Ngày soạn: 
Tên bài dạy: HAI BÀI TOÁN VỀ PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thức
- Biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
- Biết và hiểu quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.PPTCD631PPTCD631
- Có kĩ năng vận dụng hai quy tắc này để làm toán.
- Có ý thức áp dụng hai quy tắc này để giải một số bài toán thực tế.
2. Về năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và năng lực tự học, năng lực giao tiếp, hợp tác. 
Năng lực giải quyết vấn đề toán học.
... phẩm: Các lý thuyết trong bài.
1. Tìm giá trị phân số của một số cho trước
Muốn tìm của số cho trước, ta tính 
2. Tìm một số biết giá trị một phân số của số đó
Muốn tìm một số biết của nó bằng , ta tính 
d) Tổ chức thực hiện:
- Hình thức vấn đáp
- GV hỏi đáp các kiến thức liên quan tới bài học
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 
3. Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động 3.1: Dạng 1: Tìm giá trị phân số của một số cho trước
a) Mục tiêu: Hoc sinh tìm được giá trị phân số của một số cho trư...àm bài
- Hs khác làm vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn
- GV nhận xét và chốt kiến thức
Muốn tìm của số cho trước, ta tính 
Bài 1. Tính: 
a) của b) của ; 
c) của ; d) của . 
Giải.
a) của là: 
b) của là;
c) ; 
d) .

Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
Tổ chức nhóm đôi nội dung bài 2.
- Các câu hỏi gợi mở để dẫn dắt bài toán H1: Đề bài yêu cầu các con làm gì?
H2: Câu nào trong bài biểu thị số học sinh nữ đạt học sinh giỏi
H3: Để tính số học ...vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét kết quả bài làm của bạn
Bài 2. Khối 6 của một trường có học sinh trong đó có là học sinh giỏi. Trong số học sinh giỏi đó, số nữ sinh chiếm . Tính số học sinh nữ của khối đạt loại giỏi.
Giải.
Số học sinh giỏi của trường là:
(học sinh)
Số học sinh nữ học sinh giỏi là:
(học sinh)
Bước 1: Giao nhiệm vụ 3
Hoạt động các nhân nội dung bai 3
H1: Bài toán yêu cầu các con tính gì?
H2: Để tính được số km mà anh đi được trong 3 giờ ...Đánh giá kết quả
- Giáo viên chấm vở một số bạn
- Gọi học sinh nhận xét bài bạn trên bảng 
- GV nhân xét và chốt kiến thức
Bài 3. Anh Cường đi xe đạp trên quãng đường dài km. Mỗi giờ anh đi được quãng đường. Hỏi sau giờ anh đi được bao nhiêu ki-lô-mét?
Giải.
Mỗi giờ anh đi được của km.
Như vậy vận tốc của anh là: 
 (km/h).
Do đó sau 3 giờ anh đi được: 
(km).

GV giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 4
GV yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài
H1: Đầu bài yêu cầu tính gì?
H2: ...hiêu học sinh kém.
Giải.
Số học sinh giỏi là: (học sinh)
Số học sinh kém là: (học sinh)

Bước 1: Giao nhiệm vụ 3
Yêu cầu HS hoạt động nhóm, 2 bàn làm 1 nhóm làm bài tập 5
H: Bài toán yêu cầu các con tính gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3
Học sinh đọc kĩ đề bài, trả lời các câu hỏi của giáo viên
Đ: Bài yêu cầu tính số tiền của bác Xuân năm nay kể cả gốc lẫn lãi.
Hướng dẫn hỗ trợ (HS gặp khó khăn, HS TB yếu): 
+ Số tiền lãi năm nay của bác phải tính của số tiền vốn và lãi của năm ngoái
...
Giải.
Số tiền lãi năm ngoái là: (triệu đồng).
Vì bác không rút lãi và gửi tiếp nên năm nay số tiền bác gửi là:
 (triệu đồng). 
Tiền lãi năm nay của bác sẽ là: (triệu đồng).
Vì tiền gốc của bác năm nay là triệu đồng nên hết năm nay cả gốc lẫn lãi của bác là: = (triệu đồng).
Lưu ý. Cũng có thể lấy gốc là triệu đồng cộng với lãi của năm đầu và lãi của năm sau. 
Hoạt động 3.2: Dạng 2 Tìm một số biết giá trị phân số của nó
a) Mục tiêu: Hoc sinh tìm được một số biết giá trị phân số của nó
b) ... GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn
- GV nhận xét và chốt kiến thức
Muốn tìm một số biết của nó bằng , ta tính 
Bài 1. Tìm một số thoả mãn một trong các điều kiện sau:
a) của nó bằng ; 
b) của nó bằng;
c) của nó bằng .
d) của nó bằng 
Giải.
a) Số cần tìm là: 
b) Số cần tìm là: 
c) Số cần tìm là: 
d) Số cần tìm là 
Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
Tổ chức nhóm đôi nội dung bài 2.
GV yêu cầu học sinh suy nghĩ trả lời các câu hỏi giáo viên đưa ra và làm bài 
- Các câu hỏi gợi mở...2. Trong một thanh hợp kim, đồng chiếm khối lượng của nó. Hỏi khối lượng của thanh hợp kim đó là bao nhiêu nếu khối lượng đồng trong đó là kg?
Giải.
Theo đầu bài khối lượng của thanh hợp kim bằng 8,5kg
Vậy khối lượng của thanh hợp kim đó là:
(kg)

Bước 1: Giao nhiệm vụ 3
Hoạt động các nhân nội dung bài 3
H1: Bài toán hỏi gì?
H2: Tổng số phần các khoản chi là bao nhiêu?
H3: Dữ kiện nào để tính được thu nhập của đôi vợ chồng này?
H4: Số tiền còn lại dành cho ăn mặc bằng gì?
Bước 2: Thực...quả
- Giáo viên chấm vở một số bạn
- Gọi học sinh nhận xét bài bạn trên bảng 
- GV nhân xét và chốt kiến thức
Bài 3. Có một đôi vợ chồng trẻ, trong một tháng phải trả các khoản tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước, tiền gửi con vào nhà trẻ lần lượt hết thu nhập hàng tháng. Cộng các khoản chi này hết tất cả đồng. Hỏi thu nhập hàng tháng của đôi vợ chồng này là bao nhiêu và số tiền còn lại dành cho ăn, mặc và các nhu cầu khác là bao nhiêu?
Giải.
Tổng số phần các khoản chi là: (thu nhập hàng th

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_hai_bai_toan.docx