Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập chung các phép tính phân số và hai bài toán về phân số
1. Về kiến thức
- Học sinh ôn tập, củng cố và khắc sâu được phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia phân số, hai bài toán cơ bản về phân số.
- Biết vận dụng các tính chất của phép cộng, phép nhân phân số để tính giá trị của biểu thức, tìm giá trị của một số chưa biết một cách hợp lý.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với phân số và hai bài toán cơ bản về phân số.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Hình thành ở HS năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;
- Năng lực chuyên biệt: Hình thành và phát triển các năng lực: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập chung các phép tính phân số và hai bài toán về phân số
Ngày soạn: LUYỆN TẬP CHUNG CÁC PHÉP TÍNH PHÂN SỐ VÀ HAI BÀI TOÁN VỀ PHÂN SỐ I. MỤC TIÊUPPTCD631 1. Về kiến thứcPPTCD631PPTCD631 - Học sinh ôn tập, củng cố và khắc sâu được phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia phân số, hai bài toán cơ bản về phân số. - Biết vận dụng các tính chất của phép cộng, phép nhân phân số để tính giá trị của biểu thức, tìm giá trị của một số chưa biết một cách hợp lý. - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với phân số và hai bài toán cơ bản về phân ...HS rèn luyện tính trung thực, tình yêu lao động, tinh thần trách nhiệm, ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập; bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú học tập, thói quen đọc sách và ý thức tìm tòi, khám phá khoa học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - GV: Giáo án, phiếu bài tập - HS: Học kỹ bài, làm các bài tập về nhà. III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: - HS nhắc lại được các quy tắc cộng; phép trừ hai phân số; phép nhân; phép chia phân số và hai bài toán cơ bản của ph...ông thức tổng quát? Tính chất của phép nhân phân số? 3. Nêu quy tắc tìm giá trị phân số của một số, quy tắc tìm một số biết giá trị phân số của nó? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS các nhóm hoạt động tích cực, chủ động trả lời câu hỏi của nhóm mình trong 10 ph. Bước 3: Báo cáo thảo luận - Các nhóm trưởng báo cáo. - Các nhóm khác chú ý lắng nghe, nhận xét nhóm bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV đánh giá nhận xét, đánh giá, cho điểm theo nhóm. - GV tổng hợp lại kiến thức trên màn chiếu....trừ hai phân số đó. - Tính chất của phép cộng phân số: Giao hoán, kết hợp, cộng với số 0. 2. Phép nhân, chia phân số - Muốn nhân hai phân số, ta nhân các tử với nhau và nhân các mẫu với nhau: với - Muốn chia một phân số cho một phân số khác 0, ta nhân số bị chia với phân số nghịch đảo của số chia: với - Tính chất của phép nhân phân số: Giao hoán, kết hợp, nhân với số 1 và phân phối của phép nhân đối với phép cộng, phép trừ. 3. Hai bài toán về phân số - Quy tắc tìm giá trị phân số củ...p vào vở. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ 1 - GV chiếu các bài tập 1 lên màn hình. H1: Trước khi quy đồng mẫu các em cần chú ý điều gì? H2: Nêu MC của các phân số trong mỗi phép tính trên? - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân trình bày vào vở. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1 - HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. Đ1: Cần đưa phân số về phân số có mẫu dương và rút gọn phân số nếu cần. Đ2: a) MC=8 b) MC=12 c) MC=15 d) MC=60 ...ầu HS lên bảng trình bày lời giải, HS dưới lớp làm vào vở ghi. H1: Khi thực hiện bài tập tính hợp lí, tính nhanh ta cần chú ý điều gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2 Đ1: Cần chú ý các phân số có cùng mẫu, đối nhau,.. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS trình bày vào vở. Bước 3: Báo cáo thảo luận 2 - HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. Bước 4: Kết luận, nhận định 2 - GV đánh giá, nhận xét và kết luận. - GV rút ra phương pháp giải chung: B1: Chuyển phân số về phân số có mẫu dương và rút...HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi Bước 4: Kết luận, nhận định 3 - GV đánh giá, nhận xét và kết luận Bài 3: Tính theo cách hợp lí: a) b) c) Hướng dẫn giải a) b) c) Bước 1: Giao nhiệm vụ 4 - GV chiếu các bài tập 4 lên màn hình. H1: Để tính câu a) em áp dụng tính chất nào? - Yêu cầu HS hoạt động nhóm bàn thảo luận cách làm và trình bày vở. Mời nhóm nhanh nhất lên trình bày trên bảng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 4 - HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của GV. Đ1: Để tính câu a) ta áp ... c) d) . Bước 1: Giao nhiệm vụ 5 - GV chiếu các bài tập lên màn hình. - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân trình bày vào vở. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 5 - HS hoạt động cá nhân. - HS trình bày vào vở. Bước 3: Báo cáo thảo luận 5 - HS lên bảng trình bày. - HS đánh giá nhận xét bài của bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định 5 - GV đánh giá, nhận xét và sửa sai nếu có. Bài 5: Thực hiện phép tính: a) b) c) d) Hướng dẫn giải a) b) c) d) . Bước 1: Giao nhiệm vụ 6 - GV chiếu các bà...a) b) c) Hướng dẫn giải a) b) c) . Hoạt động 3.2: Dạng 2: Tìm x a) Mục tiêu: HS vận dụng được các quy tắc cộng; phép trừ hai phân số; phép nhân; phép chia phân số, tính chất của phép cộng, phép nhân phân số để tìm x. b) Nội dung: Giải các bài tập về tìm x. c) Sản phẩm: Bài tập trình bày vào vở. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ 1 - GV chiếu các bài tập 1 lên màn hình. H1: Trình bày cách tìm số trừ, số bị trừ đã học ở tiểu ... lên màn hình - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trình bày vào vở, 4 học sinh lên bảng trình bày. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2 - HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. - 4 Học sinh lên bảng trình bày. - HS trình bày vào vở Bước 3: Báo cáo thảo luận 2 - HS đứng tại chỗ nhận xét bài của bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định 2 - GV đánh giá, nhận xét và sửa lỗi sai nếu có. - GV giới thiệu kí hiệu suy ra khi giải bài toán tìm Bài 2: Tìm , biết: a) b) c) d) Hướng dẫn giải a) b)
File đính kèm:
- giao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_luyen_tap_chu.docx