Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập tổng hợp phép cộng, trừ, nhân, chia

1. Về kiến thức:

- Qua các bài tập và các câu hỏi kiểm tra, củng cố, khắc sâu cho HS các kiến thức về: các phép toán cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên.

- Biết tính nhanh được một số biểu thức dựa vào tính chất của các phép tính.

- Biết giải bài toán tìm có liên quan đến các phép toán cộng trừ nhân chia.

2. Về năng lực:

a) Năng lực chung:

+ Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tâp; tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.

+ Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ trong các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.

+ Năng lực hợp tác: Học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/nhóm, trách nhiệm của bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.

+ Năng lực giải quyết vấn đề: Học sinh biết tiếp cận hệ thống câu hỏi và bài tập, những tình huống có vấn đề. Phân tích được các vấn đề để đưa ra những giải pháp xử lí tình huống, những vấn đề liên quan đến bộ môn và trong thực tế.

 

docx 28 trang Đặng Luyến 02/07/2024 540
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập tổng hợp phép cộng, trừ, nhân, chia", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập tổng hợp phép cộng, trừ, nhân, chia

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập tổng hợp phép cộng, trừ, nhân, chia
Ngày soạn: 
Tên bài dạy:
Bài 6. LUYỆN TẬP TỔNG HỢP PHÉP CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thức: PPTCD631PPTCD631
- Qua các bài tập và các câu hỏi kiểm tra, củng cố, khắc sâu cho HS các kiến thức về: các phép toán cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên.
- Biết tính nhanh được một số biểu thức dựa vào tính chất của các phép tính.
- Biết giải bài toán tìm có liên quan đến các phép toán cộng trừ nhân chia.
2. Về năng lực: 
a) Năng lực chung:
+ Năng lực tự học: Học sinh xác đị...p.
+ Năng lực giải quyết vấn đề: Học sinh biết tiếp cận hệ thống câu hỏi và bài tập, những tình huống có vấn đề. Phân tích được các vấn đề để đưa ra những giải pháp xử lí tình huống, những vấn đề liên quan đến bộ môn và trong thực tế.
b) Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học thể hiện qua việc:
+) Nhận biết các kiến thức về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên và vận dụng tính chất các phép toán đó để tính nhanh, tính theo thứ tự thực hiện phép tính, tìm liên ...với ngôn ngữ thông thường hoặc động tác hình thể khi trình bày, giải thích và đánh giá các ý tưởng toán học trong sự tương tác (thảo luận, tranh luận) với người khác.
+) Thể hiện được sự tự tin khi trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận các nội dung, ý tưởng liên quan đến toán học.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán thể hiện qua việc:
+) Nhận biết được các ưu điểm, hạn chế của việc sử dụng MTBT dể thực hiện các yêu cầu của bài toán để có cách sử dụng hợp lí.
...(4’)
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức về tính chất các phép toán cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên.
b) Nội dung: Lí thuyết liên quan đến tính chất các phép toán cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
1) Các phép toán: 
1.1. Phép cộng: 	 
	 (số hạng) + (số hạng) = (tổng)
1.2. Phép trừ: Cho hai số tự nhiên và , nếu có số tự nhiên sao cho thì ta có phép trừ 	 
	 (số bị trừ) - (số trừ) = (hiệu) 
1.3. Phép nhân: 	 
	 (thừa số) . (thừa số) = (tích)
1.4. Phép...

Kết hợp


Cộng với số 0


Nhân với số 1


Phân phối của phép nhân đối với phép cộng

2.2. Tính chất của phép trừ hai số tự nhiên
+) Tính chất 1: Ta có: 
+) Tính chất 2: Trừ một tổng cho một số:
 với 
với 
+) Tính chất 3: Trừ một số cho một tổng:
 với 
 với 
+) Tính chất 4: Trừ một số cho một hiệu:
 với 
+) Tính chất 5: Tính chất phân phối của phép nhân với phép trừ:
2.3. Tính chất của phép chia
+) Tính chất 1: 
+) Tính chất 2: Chia một tổng cho một số và chia một hiệu cho một số:
...Bài 3: Tính nhanh một cách hợp lí:
a/ b/ 
c/ d/ 
Bài 4: Tính nhanh các phép tính:
a/ b/ 
c/ d/ 
Bài 5: Tính nhanh:
a) b) 
c) d) 
c) Sản phẩm: bài làm các bài tâp dạng 1
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nộ i dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 1
- Giáo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ để làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài 1
GV: vận dụng kiến thức nào để tính nhanh?
Bước 2:  thực hiện nhiệm vụ 1
- Học sinh đọc đề...áo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ để làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài 2
GV: vận dụng kiến thức nào để tính nhanh?
Bước 2:  thực hiện nhiệm vụ 2
- Học sinh đọc đề bài,  làm bài và trả lời câu hỏi
HS: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân đưa về phép nhân các số tròn trục, tròn trăm.
Bước 3. Báo cáo kết quả 2
-  học sinh lên bảng làm bài
-  Học sinh còn lại làm vào vở 
Bước 4. Đánh giá kết quả 2
- Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét bài làm của bạn.
- Giáo viên nhận x...ả lời cách làm từng câu.
HS: áp dụng tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng, phép trừ.
Bước 3. Báo cáo kết quả 3
-  học sinh lên bảng làm bài
-  Học sinh còn lại làm vào vở 
Bước 4. Đánh giá kết quả 3
- Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét bài làm của bạn.
- Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức.
Bài 3: Tính nhanh một cách hợp lí:
a/ 
b/ 
c/ 
d/ 
Giải
Cách 1
Cách 2.
b/ 
d/ 
Bước 1: Giao nhiệm vụ 4
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 4
- Giáo viên yêu cầu học si...bạn.
- Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức.
Bài 4: Tính nhanh các phép tính:
a/ 
b/ 
c/ 
d/ 
Giải
a/ 
b/ 
c/ 
d/ 
 
Bước 1: Giao nhiệm vụ 5
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 5
- Giáo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ để làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài 5
GV: vận dụng kiến thức nào để tính nhanh?
Bước 2:  thực hiện nhiệm vụ 5
- Học sinh đọc đề bài,  làm bài và trả lời câu hỏi
Hướng dẫn : sử dụng tính chất chia một tổng, một hiệu cho một số.
Bước 3. Báo cáo kế... hiện phép tính theo thứ tự từ trái sang phải. 
- Nếu phép tính có cả cộng , trừ, nhân, chia, nâng lên lũy thừa, ta thực hiện phép nâng lên lũy thừa trước, rồi đến nhân chia, cuối cùng đến cộng trừ. 
 2. Đối với biểu thức có dấu ngoặc. 
Nếu biểu thức có các dấu ngoặc : ngoặc tròn , ngoặc vuông , ngoặc nhọn , ta thực hiện phép tính theo thứ tự : .
b) Nội dung:
Bài 1: Thực hiện phép tính.
 a) b) 
c) d) 
Bài 2 : Thực hiện phép tính.
a) b) 
c) d) 
Bài 3: Thực hiện phép tính
a/ b/ 
Bài 4

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_luyen_tap_ton.docx