Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần trăm

1. Về kiến thức

- HS được củng cố về khái niệm tỉ số của hai số, quy tắc tìm tỉ số phần trăm của hai số, công thức tìm tỉ lệ xích của một bản vẽ (hoặc một bản đồ).

- HS biết vận dụng khái niệm, quy tắc, công thức để giải một số bài toán về tỉ số, tỉ số phần trăm và công thức tìm tỉ lệ xích của một bản vẽ (hoặc một bản đồ).

2. Về năng lực

- Năng lực chung: NL tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL vận dụng toán học: suy luận. NL hoạt động nhóm.

- Năng lực chuyên biệt: Nhận biết một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần trăm, công thức tìm tỉ lệ xích của một bản vẽ (hoặc một bản đồ).

 

docx 27 trang Đặng Luyến 02/07/2024 520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần trăm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần trăm

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần trăm
Ngày soạn: 
Tên bài dạy: MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ TỈ SỐ VÀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thức
- HS được củng cố về khái niệm tỉ số của hai số, quy tắc tìm tỉ số phần trăm của PPTCD631PPTCD631hai số, công thức tìm tỉ lệ xích của một bản vẽ (hoặc một bản đồ).
- HS biết vận dụng khái niệm, quy tắc, công thức để giải một số bài toán về tỉ số, tỉ số phần trăm và công thức tìm tỉ lệ xích của một bản vẽ (hoặc một bản đồ).
2. Về năng lực
- Năng lực chung: NL tư duy, tự học, giải quyết ... hiện các hoạt động, báo cáo kết quả hoạt động.
HS tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các khái niệm, quy tắc, công thức để giải một số bài toán về tỉ số, tỉ số phần trăm, công thức tìm tỉ lệ xích của một bản vẽ (hoặc một bản đồ).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: Sgk, Sgv, các dạng toán, phiếu học tập, bảng phụ, bảng nhóm, thước thẳng, máy tính bỏ túi...
- HS: Xem trước bài: Chuẩn bị các dụng cụ học tập, SGK, SBT Toán 6.
III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY
1. Hoạt động 1: Mở đầu 
a...bản vẽ (hoặc một bản đồ).
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: 
- Gv yêu cầu hs nhớ lại kiến thức về khái niệm tỉ số của hai số, quy tắc tìm tỉ số phần trăm, công thức tìm tỉ lệ xích của một bản vẽ (hoặc một bản đồ).để trả lời các câu hỏi của gv.
H1: Nêu khái niệm tỉ số của hai số và . Cho VD minh họa.
H2: Nêu quy tắc để tìm tỉ số phần trăm của hai số và . Cho VD minh họa.
H3: Viết công thức tìm tỉ lệ xích từ công thức đó tìm khoảng cách giữa h...hảo luận: 
- Với mỗi câu hỏi, GV yêu cầu vài HS nêu trả lời.
- HS cả lớp lắng nghe, nhận xét.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa các khái niệm, quy tắc và công thức. 
- GV đặt vấn đề vào bài: Vận dụng kiến thức đã học chúng ta cùng nhau giải quyết các bài tập về về tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích
 1. Tỉ số của hai số
Thương của phép chia số cho số gọi là tỉ số của hai số và 
Tỉ số của hai số và được viết là (hoặc 
Ví dụ: là những tỉ .... Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động 3.1: Các bài tập về tỉ số của hai số
a) Mục tiêu: Hs nhận biết và Sử dụng khái niệm về tỉ số của hai số
b) Nội dung: Các bài tập tự luận nhận biết về về tỉ số của hai số, tỉ số là phân số, tỉ số của đại lượng cùng loại và cùng đơn vị đo.
c) Sản phẩm: Bài 1, Bài 2, Bài 3, Bài 4, Bài 5.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
- Gv yêu cầu hs đọc đề bài 1.
- Gv yêu cầu học sinh suy nghĩ và dựa vào khái niệ...4: Kết luận, nhận định 1
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chốt kiến thức dạng bài 1
Bài 1.  Trong cách cách viết: cách viết nào là đúng để biểu diễn tỉ số của và ? Tại sao?
Trả lời
Hai cách viết là đúng. Bởi vì nếu tỉ số của và ở dạng phân số thì phải viết tử là và mẫu là , nếu tỉ số của và ở dạng phép chia thì ta phải viết số bị chia là và số chia là .
Bước 1: Giao nhiệm vụ 2
- Gv yêu cầu hs đọc đề bài 2
- Gv yêu cầu học sinh suy nghĩ và dựa vào khái niệ... GV nhận xét và chốt kiến thức dạng bài 2.
Bài 2.  Trong các tỉ số sau đây, tỉ số nào là phân số: 
Trả lời
Tỉ số là phân số vì tử và mẫu là đều là số nguyên.
Hai tỉ số còn lại có tử không phải là số nguyên nên chúng không phải là phân số.
 
Bước 1: Giao nhiệm vụ 3
- Gv yêu cầu hs đọc đề bài 3.
- Gv yêu cầu học sinh suy nghĩ và dựa vào khái niệm về tỉ số của hai số để làm bài 3.
H1: Tỉ số giữa vận tốc của bạn An và vận tốc của bạn Hoa bằng bao nhiêu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3
- HS đọc...a.
Trả lời
Ta có vận tốc của bạn An là , vận tốc của bạn Hoa là .
Vậy tỉ số giữa vận tốc của bạn An và vận tốc của bạn Hoa là.
 
Bước 1: Giao nhiệm vụ 4
- Gv yêu cầu hs đọc đề bài 4
- Gv yêu cầu học sinh suy nghĩ và dựa vào khái niệm về tỉ số của hai số để làm bài 4.
H1: Tỉ số độ dài của đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng bằng bao nhiêu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 4
- HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV
Đ1: Tỉ số độ dài của đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng bằng 
- Hs hoạt động cá n...u cầu hs đọc đề bài 5
- Gv yêu cầu học sinh suy nghĩ và dựa vào khái niệm về tỉ số của hai số để làm bài 5.
H1: Tỉ số giữa các bạn tham gia câu lạc bộ toán học với tất cả các bạn trong lớp bằng bao nhiêu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 5
- HS đọc đề, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
Đ1: Tỉ số giữa các bạn tham gia câu lạc bộ toán học với tất cả các bạn trong lớp bằng
- Hs hoạt động nhóm đôi làm bài 5
Bước 3: Báo cáo thảo luận 5
- 1 Hs đại diện nhóm đôi lên bảng làm.
- Hs khác làm bài vào vở... Các bài tập tính tỉ số phần trăm của hai số, tỉ số phần trăm của đại lượng cùng loại và cùng đơn vị đo.
c) Sản phẩm: Bài 1, Bài 2, Bài 3, Bài 4, Bài 5.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
- Gv yêu cầu hs đọc đề bài 1
- Gv yêu cầu học sinh suy nghĩ và dựa vào quy tắc tìm tỉ số phần trăm để làm bài 1.
H1: Để tính tỉ số phần trăm của ta làm như thế nào?
H2: Để tính tỉ số phần trăm của ta làm như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1
-

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_mot_so_bai_to.docx